1. Ukraine bắn hạ chiến đấu cơ thứ bảy của Nga trong một tuần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Shoots Down Seventh Russian Fighter Jet in a Week”, nghĩa là “Ukraine bắn hạ chiến đấu cơ thứ bảy của Nga trong một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo quân đội Kyiv, lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ 7 chiến đấu cơ của Nga chỉ trong vòng một tuần.

Tư lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư 21 Tháng Hai, rằng Kyiv đã phá hủy một máy bay ném bom chiến đấu Su-34.

“Một lần nữa, chúng tôi tiếp tục làm việc. Phi hành đoàn Su-34 tham gia chiến dịch 'Chuyến bay vĩnh cửu, những người anh em!',” Oleshchuk nói như trên. “Chúng ta sẽ ăn thịt gấu Nga từng miếng nhỏ một. Cùng nhau chiến thắng! Tái bút: Nghe đồn dạo gần đây tâm trạng tôi rất tệ. Tôi không có lý do gì để như vậy! Thật tuyệt vời với loại công việc chiến đấu này!”

Diễn biến này xảy ra hai ngày sau khi Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Ukraine đã phá hủy hai máy bay phản lực của Nga, một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và một chiến đấu cơ Su-35S.

“Máy bay Nga tiếp tục rơi! Sáng nay, những người bảo vệ bầu trời đã bắn hạ hai máy bay Nga ở hướng đông – một máy bay ném bom Su-34 và một chiến đấu cơ Su-35”, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết hôm thứ Hai. “Trong 3 ngày, Ukraine đã phá hủy 6 máy bay phản lực Nga”

Oleshchuk trước đó cho biết Ukraine đã phá hủy 4 máy bay quân sự của Nga vào cuối tuần qua.

“Các đơn vị của Lực lượng Không quân thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiêu diệt cùng lúc 3 máy bay địch – 2 chiến đấu cơ-ném bom Su-34 và 1 chiến đấu cơ Su-35”, Oleshchuk nói trên Telegram ngày 17/2.

Ông cho biết Kyiv đã bắn hạ một máy bay ném bom Su-34 khác của Nga vào sáng 18/2.

Đại Tá Yurii Ihnat hôm thứ Ba cho biết Nga đã ít triển khai máy bay thường xuyên hơn sau chuỗi tổn thất gần đây.

“Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng sau khi máy bay Nga bị bắn rơi và phá hủy, quân xâm lược không dám đến gần hơn - đây là trường hợp xảy ra ở khắp các mặt trận phía bắc, phía nam và phía đông”, Đại Tá Ihnat nói trên truyền hình quốc gia “Máy bay được trang bị bom dẫn đường càng tiếp cận gần thì những quả bom đó có thể chạm tới hệ thống phòng thủ của chúng ta càng xa.”

Ihnat cho biết, Mạc Tư Khoa hiểu rằng lực lượng của họ nằm trong tầm bắn của hệ thống phòng không Ukraine và không “hành động táo bạo như trước”.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Tư rằng Mạc Tư Khoa cho đến nay đã mất 338 máy bay kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cũng cho biết Nga đã mất 1.130 quân chỉ trong một ngày.

2. Hàng triệu Mỹ Kim của Nga tan thành mây khói sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses Military Kit Worth “Millions” in Ukraine Drone Strike”, nghĩa là “Nga mất trang thiết bị quân sự trị giá “hàng triệu Mỹ Kim” sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Ukraine” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các kênh Telegram hôm thứ Ba đưa tin Nga đã mất thiết bị quân sự trị giá “hàng triệu Mỹ Kim” trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một nhà kho ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine.

Đơn vị tấn công Bulava của Ukraine đã tiêu diệt 2 xe tăng T-72, pháo phòng không S-60 của Nga, một xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của Nga, xe địa hình Ural-4320 và một chiếc BMPT hiếm còn được gọi là “Kẻ hủy diệt” là loại xe thiết giáp được thiết kế để hộ tống xe tăng trong trận chiến.

Cuộc tấn công diễn ra tại một nhà kho của Nga ở làng Staromlynivka, một kênh Telegram của Ukraine chuyên đăng tin tức về máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV, trong chiến tranh cho biết, đồng thời chia sẻ một đoạn video về vụ việc.

Máy bay không người lái hay phương tiện bay không người lái đã đóng một vai trò quan trọng trong suốt cuộc chiến. Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng Ukraine phụ trách đổi mới giáo dục, khoa học và công nghệ, đồng thời là bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số, đã chỉ đạo chương trình máy bay không người lái của Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Chính phủ Ukraine đã phát động sáng kiến “Đội quân máy bay không người lái” và chiến dịch gây quỹ để mua máy bay không người lái cho lực lượng quốc phòng Ukraine.

Kênh Telegram cho biết Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái trị giá 200.000 hryvnia (khoảng 5.216 Mỹ Kim) và đốt cháy “hàng chục triệu thiết bị của đối phương”.

“Hãy chú ý cách phi công bay vào nhà chứa máy bay một cách chuyên nghiệp và có hệ thống và chọn thiết bị để tiêu diệt. Kết quả là toàn bộ nhà chứa máy bay bị thiêu rụi hoàn toàn”, cơ quan này cho biết.

“Video từ đơn vị tấn công Bulava của Ukraine cho thấy FPV tấn công vào xe thiết giáp của Nga trong một nhà kho. Đáng chú ý, một chiếc lưới giá rẻ ở các lối vào có thể đã ngăn chặn những tổn thất này”, Rob Lee, thành viên cao cấp của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, viết trong một bài đăng trên X,.

Ông nói thêm: “Một dấu hiệu của sự tự mãn khi để nhiều thiết bị này lộ ra quá gần tiền tuyến”.

Cả Nga và Ukraine đều thiệt hại một lượng lớn trang thiết bị và nhiều binh sĩ trong cuộc chiến đang diễn ra.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Ba rằng Nga đã mất 1.230 binh sĩ chỉ trong một ngày.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, nơi đăng số liệu hàng ngày về tổn thất quân đội và trang thiết bị của Nga, cho biết Mạc Tư Khoa đã mất 1.230 binh sĩ trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 404.950.

Bản cập nhật cho biết Nga cũng đã mất tổng cộng 6.503 xe tăng, 12.268 xe chiến đấu bọc thép, 9.773 hệ thống pháo và 338 máy bay phản lực quân sự trong cuộc chiến đang diễn ra. Newsweek không thể xác minh độc lập số liệu của Kyiv.

Các ước tính về con số thương vong khác nhau, trong đó con số của Ukraine thường vượt quá con số của các đồng minh phương Tây. Mạc Tư Khoa hiếm khi chia sẻ thông tin về số thương vong mà nước này phải gánh chịu trong cuộc chiến.

3. Thụy Điển đưa ra cam kết viện trợ quân sự mới cho Ukraine khi sắp trở thành thành viên NATO

Chính phủ Thụy Điển hôm Thứ Tư, 21 Tháng Hai, công bố gói viện trợ quân sự trị giá 683 triệu Mỹ Kim cho Ukraine khi quân đội bị chiến tranh tàn phá ở Kyiv chống lại các cuộc tấn công của Nga dọc tiền tuyến.

Thông báo về viện trợ bổ sung được đưa ra khi Hung Gia Lợi sắp chấm dứt lệnh phong tỏa kéo dài nhiều tháng đối với việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Quốc hội có thể sắp xếp một cuộc bỏ phiếu để phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển ngay sau thứ Hai tới, một nhà lập pháp cao cấp của đảng Fidesz cầm quyền, Máté Kocsis, đã viết trong một bức thư gửi chủ tịch quốc hội, theo một bài đăng trên trang Facebook của ông.

Hung Gia Lợi là quốc gia NATO duy nhất chưa đồng ý với đề nghị của Thụy Điển.

Bộ trưởng Quốc phòng Pål Jonson cho biết các khoản quyên góp được công bố hôm nay nâng tổng số cam kết của Thụy Điển lên tương đương 2,9 tỷ Mỹ Kim, cùng với số tiền bổ sung được giao cho chương trình chung với chính phủ Đan Mạch bao gồm các phương tiện chiến đấu CV-90.

Jonson cho biết, lô hàng này cũng sẽ bao gồm đạn pháo và súng phóng lựu Carl Gustaf - những nguồn cung cấp quan trọng do quân đội Ukraine đã nhiều lần cảnh báo rằng họ sắp hết đạn cỡ lớn.

Jonson cho biết: “Gói hỗ trợ này đáp ứng một số nhu cầu cấp thiết nhất của Ukraine và phù hợp với các liên minh năng lực quân sự đang hình thành trong Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine”.

Theo số liệu từ Viện Kiel, Thụy Điển, cùng với các nước láng giềng Bắc Âu là Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan, nằm trong số những quốc gia dẫn đầu về cam kết hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

4. Thủ tướng nói cuộc tấn công hỗn hợp của Nga ở Estonia đã thất bại

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết đất nước của cô đã phá vỡ một hoạt động hỗn hợp của các cơ quan an ninh Nga.

Cơ quan An ninh Nội địa, gọi tắt là ISS, và văn phòng công tố cho biết họ đã bắt giữ 10 người mà họ tin rằng đang hành động cho Nga liên quan đến các vụ tấn công vào các bộ trưởng và xe của một nhà báo.

“Chúng tôi biết Điện Cẩm Linh đang tấn công vào tất cả các xã hội dân chủ của chúng ta,” Kallas nói với các phóng viên báo chí.

Tổng giám đốc ISS Margo Pollson cho biết mục đích của hoạt động kết hợp này là gieo rắc nỗi sợ hãi, căng thẳng và làm suy yếu xã hội dân sự.

“Đã có một kế hoạch tấn công phương tiện của các cá nhân cụ thể nhưng chúng tôi đã ngăn chặn được. Đây là một phương pháp tác động mới. Theo đánh giá của chúng tôi, Nga đã không đạt được mục tiêu”, cô nói.

Một số người bị giam giữ được tuyển dụng ở Nga, những người khác được tuyển dụng thông qua mạng xã hội với mức phí “không đáng kể và chắc chắn không đáng để mạo hiểm”.

Bộ Ngoại giao sẽ triệu tập nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tại Estonia để phản đối.

“Đó là một ví dụ rõ ràng về việc Nga đang cố gắng làm suy yếu và xói mòn sự thống nhất của phương Tây. Estonia rất coi trọng tình hình và chúng tôi đang cố gắng hết sức để ngăn chặn mọi hành động chống lại nhà nước của chúng tôi”, Ngoại trưởng Estonia, Margus Tsahkna, cho biết hôm thứ Tư.

Tuần trước, Mạc Tư Khoa đã đưa Thủ tướng Kallas vào danh sách truy nã. Cô là người đang dẫn đầu các nỗ lực tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kyiv và thắt chặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga cũng như các quan chức các nước vùng Baltic khác.

Nga cho biết Ngoại trưởng Estonia Taimar Peterkop, Bộ trưởng văn hóa Lithuania Simonas Kairys và Kallas bị buộc tội “phá hủy tượng đài các binh sĩ Liên Xô”.

5. Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới với Nga liên quan đến cái chết của Navalny

Mỹ sẽ công bố một gói trừng phạt lớn vào hôm thứ Sáu, 23 Tháng Hai, nhằm vào Nga sau cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết như trên hôm Thứ Tư.

Ông cho biết gói này sẽ:

Yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra với ông Navalny” và về các hành động của nước này trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, Kirby nói mà không cung cấp thông tin chi tiết về các biện pháp trừng phạt.

Đã gần hai năm kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 và thông báo của Mỹ sẽ được đưa ra vào đêm trước ngày kỷ niệm đó.

6. Kyiv cho biết Nga mất 1.230 binh sĩ, 5 xe tăng, 36 xe tăng xe thiết giáp chuyển quân trong một ngày

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 21 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Nga ở Ukraine đã mất hơn 1.200 chiến binh chỉ trong một ngày, cho thấy thương vong của Nga vẫn ở mức cao, vài ngày sau khi Mạc Tư Khoa chiếm được thành phố chiến lược phía đông Avdiivka.

“Nga đã mất 1.230 binh sĩ trong 24 giờ qua. Điều này khiến tổng số thương vong về nhân sự của Nga chỉ dưới 405.000 người trong gần hai năm chiến tranh toàn diện,” ông nói.

Ukraine cũng cho biết Nga đã mất 5 xe tăng trong ngày hôm qua, nâng tổng số xe tăng Nga bị thiệt hại của Ukraine lên tới 6.500 chiếc. Quân đội Kyiv cho biết thêm, Mạc Tư Khoa đã mất 12.268 xe thiết giáp kể từ tháng 2 năm 2022, trong đó có 36 chiếc trong 24 giờ trước đó.

Không thể xác minh số liệu của Ukraine một cách độc lập và Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Đa số các chuyên gia cho rằng số liệu của Ukraine có thể là số liệu gần như chính xác, mặc dù ước tính tình báo từ các chính phủ phương Tây có xu hướng thấp hơn số liệu của Kyiv. Ngay cả khi có một chút sai sót, những con số này cho thấy dấu hiệu về tổn thất to lớn về người và vật chất do cuộc xung đột gây ra kể từ khi nó bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Vào cuối Tháng Giêng, James Heappey, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh, nói với các nhà lập pháp Anh rằng khoảng 350.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương ở Ukraine. Thật khó để biết Ukraine phải chịu bao nhiêu thương vong, nhưng các quan chức Mỹ nói với The New York Times rằng khoảng 70.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và lên tới 120.000 người bị thương vào tháng 8 năm 2023. Con số này hiện sẽ tăng lên.

Số thương vong và mất mát thiết bị thường tăng lên trong các trận chiến kéo dài nhằm giành các khu định cư quan trọng, chẳng hạn như cuộc chiến khốc liệt giành thành phố Bakhmut của Donetsk vào mùa xuân năm 2023 và hơn 4 tháng Nga dành để tấn công Avdiivka từ tháng 10 năm 2023. Nga cho biết cuối tuần qua nó đã chiếm được thành phố nằm ở phía bắc thủ đô khu vực, Thành phố Donetsk. Ukraine hôm thứ Bảy xác nhận rằng họ đã rút lui khỏi Avdiivka để cứu mạng binh sĩ của mình.

Nga đã tuyên bố chủ quyền thành phố này với tổn thất nặng nề về nhân lực và vật tư thiết bị, tổn thất về nhân mạng và phương tiện quân sự là một phần quyết định trong chiến thắng của Mạc Tư Khoa ở Avdiivka.

Trong khoảng thời gian từ ngày 10 tháng 10 năm 2023 đến ngày 17 tháng 2 năm 2024, lực lượng Nga đã mất hơn 47.000 quân, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, cho biết hôm Chúa Nhật.

Con số này cao hơn số người Liên Xô thiệt mạng trong hơn 9 năm Mạc Tư Khoa tham chiến ở Afghanistan từ cuối năm 1979.

Cuối tuần qua, Tarnavsky cho biết Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 364 xe tăng và 748 xe chiến đấu bọc thép trong cuộc tấn công vào Avdiivka.

Elina Beketova, thuộc Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu tại Washington DC, nói với Newsweek: “Avdiivka đã hoàn thành sứ mệnh tiêu hao nguồn dự trữ của Nga. Bà nói, điều quan trọng là Ukraine phải cứu được mạng sống của các chiến binh và ngăn chặn cuộc bao vây hoàn toàn Avdiivka khi quân đội của Kyiv vẫn còn ở trong thành phố bị bao vây.

Đầu tháng này, tổ chức nghiên cứu Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết Nga hiện đã mất hơn 3.000 xe tăng, nhiều hơn số lượng xe tăng họ sử dụng khi lực lượng Mạc Tư Khoa tiến vào Ukraine vào năm 2022.

Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, gọi tắt là IISS, có trụ sở tại Luân Đôn, Nga có thể sẽ duy trì đội xe tăng của mình bằng các phương tiện phẩm chất thấp hơn trong vài năm. Mạc Tư Khoa cũng đã tăng cường chi tiêu quốc phòng và sản xuất quân sự kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện.

ISW cho biết Nga cũng đang tấn công lực lượng phòng thủ của Ukraine tại các điểm khác dọc chiến tuyến, bao gồm cả phía bắc, gần các thành phố Kreminna và Lysychansk do Nga kiểm soát và ở khu vực Zaporizhzhia phía nam Ukraine.

7. Mẹ của Alexei Navalny yêu cầu Putin giao thi thể con trai của bà

Lyudmila Navalnaya, mẹ của Alexei Navalny, đã yêu cầu Putin giao lại cho bà thi thể con trai của bà.

“Đã đến ngày thứ năm, tôi không thể gặp con. Họ sẽ không giao thi thể của cháu cho tôi. Và họ thậm chí còn không cho tôi biết xác cháu ở đâu”, Navalnaya nói trong video.

“Tôi đang đề cập đến ông, Vladimir Putin. Việc giải quyết vấn đề này chỉ phụ thuộc vào ông. Cuối cùng hãy để tôi gặp con trai tôi. Tôi yêu cầu thi thể của Alexei được thả ngay lập tức để tôi có thể chôn cất cháu như một con người”, bà nói.

Cuối tuần qua, Navalnaya và luật sư của con trai cô đã đi đến trại giam khét tiếng “Sói Bắc Cực” IK-3 ở phía bắc Bắc Cực của Nga, nơi Navalny đã bị giam giữ từ năm ngoái, để truy tìm thi thể của anh, nhưng nhận được những thông tin trái ngược nhau từ nhiều tổ chức khác nhau về vị trí và phải ra về mà không thể nhìn thấy con trai mình.

Phát ngôn nhân chính thức của Navalny, Kira Yarmysh, trích dẫn tin nhắn từ mẹ của anh đã thách thức bọn cầm quyền đưa ra lời giải thích chính thức rằng Navalny đã chết trong tù sau khi bị ngã tại trại giam Bắc Cực nơi ông đang bị giam cầm.

Lãnh đạo phe đối lập Nga đã phải chịu án tù kéo dài hàng thập kỷ với nhiều tội danh khác nhau, trong đó mới nhất là bản án 19 năm với sáu tội danh.

Anh ta đã ngồi sau song sắt kể từ khi trở về từ Đức vào Tháng Giêng năm 2021 vì những cáo buộc mà anh ta bác bỏ vì có động cơ chính trị.

8. Nga tuyên bố rằng Thượng nghị sĩ Lindsey Graham là một 'kẻ khủng bố'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lindsey Graham Is a 'Terrorist': Russia”, nghĩa là “Nga tuyên bố rằng Lindsey Graham là một 'kẻ khủng bố'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Tư, 21 Tháng Hai, Nga đã bổ sung Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham vào danh sách “những kẻ cực đoan và khủng bố”.

Rosfinmonitoring, cơ quan giám sát tài chính nhà nước của Nga, đã đưa nhà lập pháp Nam Carolina vào cơ sở dữ liệu cập nhật của mình.

Thượng nghị sĩ Graham là một trong những thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ Ukraine thẳng thắn nhất kể từ khi Putin phát động cuộc tấn công vào nước này vào tháng 2 năm 2022. Graham thậm chí còn kêu gọi Tổng thống Joe Biden “làm nhiều hơn nữa” để giúp đỡ Ukraine sau chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào năm 2022, và chuyến thăm Kyiv vào tháng 5 năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Graham đã bị chỉ trích vào tuần trước sau khi bỏ phiếu chống lại việc gửi hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine, Israel và các đồng minh của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tờ Moscow Times—một tờ báo trực tuyến độc lập—lưu ý rằng việc nằm trong danh sách “những kẻ cực đoan và khủng bố” của Rosfinmonitoring có nghĩa là Nga có thể đóng băng tài khoản tài chính của những người được chỉ định.

Cơ quan truyền thông cho biết thêm: “Không chắc Graham có tài khoản ngân hàng ở Nga hoặc có kế hoạch đi du lịch đến nước này”.

Graham đã ám chỉ đến thực tế này khi đề cập đến danh hiệu “khủng bố” trong một bài đăng hôm thứ Ba trên X.

“Tiền rúp của tôi tiêu hết rồi!” Thượng nghị sĩ đã viết.

Mặc dù Rosfinmonitoring không đưa ra lời giải thích tại sao lại thêm Graham vào danh sách, nhưng tờ Moscow Times viết rằng Bộ Nội vụ Nga trước đó đã ban hành lệnh bắt giữ Graham vào năm ngoái sau khi một ủy ban điều tra ra lệnh buộc tội hình sự đối với ông.

Vào thời điểm đưa ra lệnh bắt giữ, Bộ Nội vụ Nga đã trích dẫn một đoạn video lan truyền cho thấy ông Graham nói chuyện với ông Zelenskiy về việc viện trợ của Mỹ đã gây ra cái chết của các công dân Nga như thế nào. Theo Bộ này, Graham nói trong đoạn clip rằng số tiền mà Mỹ dùng để giết người Nga là “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi”.

Cùng với lệnh bắt giữ, Graham còn bị các quan chức Điện Cẩm Linh như phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharov và phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov lên án, gọi những nhận xét này là “sự ô nhục đối với Mỹ”

Một cuộc điều tra sau đó của Newsweek Misinformation Watch cho thấy bình luận của Graham đã được chỉnh sửa một cách sai lầm thành đoạn clip lan truyền rộng rãi.

Một phiên bản dài hơn của cuộc trò chuyện của ông với Zelenskiy cho thấy nhận xét của ông về “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi ra” không liên quan đến tuyên bố trước đó về cái chết của người Nga.

Bản thân Graham cho biết bình luận của ông đã bị xuyên tạc trong video đã chỉnh sửa, đồng thời nói với Reuters rằng ông chỉ ca ngợi tinh thần của người Ukraine trong việc chống lại cuộc xâm lược của Nga với sự hỗ trợ từ Washington. Nhưng ông cũng hoan nghênh lệnh bắt giữ.

Graham nói trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Tôi sẽ đeo lệnh bắt giữ do chính phủ tham nhũng và vô đạo đức của Putin ban hành như một Huy hiệu Danh dự.

Ông nói: “Biết rằng cam kết của tôi với Ukraine đã khiến chế độ Putin phẫn nộ, mang lại cho tôi niềm vui vô cùng. Tôi sẽ tiếp tục sát cánh vì tự do của Ukraine cho đến khi mọi binh sĩ Nga bị trục xuất khỏi lãnh thổ Ukraine.”

9. Tòa Bạch Ốc cho biết họ đang xem xét các báo cáo cho rằng một công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Nga đã bị bắt ở Nga vì tội phản quốc.

Tờ New York Times đưa tin hôm thứ Ba rằng cơ quan an ninh liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã bắt giữ một phụ nữ 33 tuổi sống ở Los Angeles. Cô bị cáo buộc quyên góp cho một tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ nhằm quyên tiền mua vũ khí và các thiết bị khác cho quân đội Ukraine.

Người phụ nữ không được nêu tên.

Thiếu Tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của hội đồng an ninh quốc gia, nói với các phóng viên ở Washington DC hôm thứ Ba rằng Tòa Bạch Ốc “đã biết và đang tìm kiếm thông tin về” người phụ nữ, đồng thời xác định cô là một nữ diễn viên ba lê.

The Times cho biết cáo buộc phản quốc bắt nguồn từ khoản quyên góp 50 Mỹ Kim mà cô được cho là đã thực hiện cho Razom cho Ukraine, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York mà họ cho biết sẽ gửi hỗ trợ tài chính cho đất nước.

Theo FSB, cô đã bị bắt ở Yekaterinburg ở miền trung nước Nga. Nếu bị kết án, cô phải đối mặt với án tù 20 năm.

Tin tức về vụ bắt giữ được đưa ra cùng ngày khi một tòa án Nga bác bỏ đơn khiếu nại của phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal về việc gia hạn thời gian giam giữ trước khi xét xử ở Mạc Tư Khoa cho đến ngày 30 tháng 3 vì tội gián điệp, điều mà ông phủ nhận.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo ngày 21 Tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ thị trấn Avdiivka bị thất thủ.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Trong tuần qua, các lực lượng Nga đã giành được quyền kiểm soát Avdiivka cũng như nhà máy than cốc nằm ở phía bắc thị trấn, cả hai đều đã bị tranh chấp gay gắt kể từ tháng 10 năm 2023 và nằm ở tiền tuyến kể từ năm 2014.

Lực lượng Ukraine đã rút về các vị trí phòng thủ ở phía tây Avdiivka.

Nhiều khả năng lực lượng Nga thiếu hiệu quả chiến đấu để khai thác ngay việc chiếm được Avdiivka và sẽ cần một thời gian nghỉ ngơi và tái trang bị. Trong những tuần tới, Nga có thể sẽ tìm cách dần dần mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ ra ngoài Avdiivka.

11. Con trai đồng minh của Putin qua đời trong hoàn cảnh đáng ngờ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally's Son Dies in 'Strange' Circumstances”, nghĩa là “Con trai đồng minh của Putin qua đời trong hoàn cảnh 'kỳ lạ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ivan Sechin, con trai của Igor Sechin, Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Nga Rosneft, qua đời ngày 5/2 ở tuổi 35.

Cái chết của Sechin, người đã làm việc cho Rosneft kể từ tháng 3 năm 2014, đã không được báo cáo cho đến khi nhà tài phiệt Nga lưu vong và nhà phê bình trung thành của Putin, Leonid Nevzlin, thu hút sự chú ý đến một mục trong sổ ghi danh quốc gia về các trường hợp thừa kế.

Các mục trong sổ ghi danh được báo cáo bởi Ivan Igorevich Sechin, sinh năm 1989, sống tại một tòa nhà trước đây được mô tả là “ngôi nhà dành cho các cộng sự của Tổng thống Putin”, các hãng tin độc lập của Nga đưa tin.

Đã có rất nhiều cái chết không rõ nguyên nhân của những người Nga nổi tiếng kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Vào tháng 12 năm 2022, Pavel Antov, một thành viên đảng Nước Nga thống nhất của Putin và là ông trùm xúc xích giàu có, người từng chỉ trích việc Putin xâm lược Ukraine, được phát hiện đã chết sau khi ngã từ cửa sổ ở Ấn Độ.

Ravil Maganov, chủ tịch tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Lukoil của Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai nước này, được phát hiện đã chết vào ngày 1 tháng 9 năm 2022, sau khi rơi từ cửa sổ bệnh viện ở Mạc Tư Khoa. Những tình tiết xung quanh cú ngã của người đàn ông 67 tuổi vẫn chưa được giải thích. Ông đã làm việc tại Lukoil từ năm 1993.

Nevzlin, nhà lãnh đạo một thời của gã khổng lồ dầu mỏ Yukos, mô tả tin tức này là một “sự trùng hợp kỳ lạ”.

“Hôm nay, khi chúng tôi cùng bạn bè và đối tác kể lại lý do cuộc chiến ở Điện Cẩm Linh chống lại Yukos bắt đầu...chính hôm nay tôi mới biết rằng Igor Sechin vừa mất con trai mình. Chính kẻ đã bịa ra mọi vụ án trắng trợn và đẫm máu chống lại chúng ta. Và vẫn vậy.”

“Có lẽ khó tin nhưng trái tim tôi hướng về một người cha đã mất con. Tôi đồng cảm với mẹ của Alexei Navalny biết bao. Những năm gần đây tôi đã thông cảm biết bao với mẹ của Bory Nemtsov, người đã rời bỏ chúng tôi trong tháng này,” Nevzlin nói thêm. “Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình Sechin, những người buộc phải che giấu nỗi đau của mình.”

Cơ quan VChK-OGPU, có mục đích thu thập thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, cũng đưa tin về cái chết của Sechin. Trích dẫn một nguồn tin giấu tên, họ cho biết vào khoảng 4h30 sáng ngày 5/2, Sechin “phàn nàn rằng anh ta cảm thấy không khỏe và nghẹt thở”.

“Người đàn ông ngã xuống giường và bất tỉnh. Những người xung quanh đã bế Ivan xuống sàn và cố gắng thực hiện các biện pháp hồi sức ban đầu”, kênh Telegram cho biết và cho biết thêm rằng xe cứu thương đã lái suốt hai giờ đồng hồ để cố gắng tìm kiếm địa chỉ nơi anh ta đang ở.

VChK-OGPU cho biết: “Khi xe cấp cứu đến hiện trường, các bác sĩ chỉ đơn giản là xác định Ivan đã chết”, đồng thời nói thêm rằng nguyên nhân cái chết là do “cục máu đông tách ra”.

Olga Lautman, thành viên cao cấp không thường trú tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu (CEPA) và là nhà nghiên cứu điều tra cao cấp tại Viện Liêm chính Âu Châu, cho biết câu chuyện “rất kỳ lạ” vì “cái chết của con trai một trong những những người quyền lực nhất ở Nga đã ẩn náu được 2 tuần”.

“Điều này thú vị đến mức Nga đang giấu kín cái chết của ông với cha ông là một trong những cộng sự thân cận nhất của Putin. Rất kỳ lạ,” Lautman nói trong một chủ đề trên X,.

Lautman nói thêm: “Lý do tôi quan tâm đến điều này là vì cha anh ta, Igor Sechin là một trong những người quyền lực nhất đất nước, một trong những cộng sự thân cận lâu năm nhất của Putin và tất nhiên là KGB.”

VChK-OGPU đưa tin Sechin được chôn cất “vào ngày thứ ba sau khi anh qua đời”.

Cha của anh, Giám đốc điều hành của Rosneft, “đã cấm các nhân viên của Ủy ban Điều tra, FSB và các lực lượng an ninh khác đề cập đến các vấn đề liên quan đến cái chết của Ivan,” tờ báo cho biết.