1. Tàu chiến Crimea bị đánh chìm bởi một bầy thuyền không người lái không phải bằng F-16

Các blogger quân sự Nga hốt hoảng cho rằng tàu đổ bộ khổng lồ đánh đắm hôm Thứ Tư, 14 Tháng Hai, là do hỏa tiễn Storm Shadow phóng từ chiến đấu cơ F-16. Tuy nhên, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Warship Sunk by Drone 'Wolfpack'“, nghĩa là “Tàu chiến Crimea bị đánh chìm bởi một bầy thuyền không người lái”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một chuyên gia quân sự Ukraine cho biết, cuộc tấn công mới nhất của Kyiv nhằm vào lực lượng hải quân Nga ở Hắc Hải được lấy cảm hứng từ chiến thuật tàu ngầm trong Thế chiến II, khi Điện Cẩm Linh tính toán cái giá phải trả cho một cuộc tấn công hàng hải bất ngờ.

Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và hiện là cố vấn cho ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia Ukraine, nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng vụ chìm tàu đổ bộ Caesar Kunikov lớp Ropucha trong đêm đã rút ra từ bài học lịch sử.

“'Wolfpack' hay bầy sói — tiếng Đức là Wolfsrudeltaktik—là một chiến thuật trong Thế chiến thứ hai ở Đại Tây Dương, sử dụng lợi thế về số lượng để tiến hành một cuộc tấn công lớn bằng tàu ngầm vào tàu đối phương,” Stupak giải thích.

“Khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, việc sử dụng chiến thuật 'bầy sói' đã chấm dứt. Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm 2022 đã kích động sự xuất hiện của một chiến thuật mới của Ukraine: “bầy máy bay không người lái” và “bầy thuyền không người lái”.

Hôm thứ Tư, Kyiv xác nhận các báo cáo rằng thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã tấn công và phá hủy một tàu đổ bộ khác của Hạm đội Hắc Hải của Nga, chiếc tàu thứ năm như vậy kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Quân đội Ukraine cho biết họ đã “tiêu diệt” 25 tàu quân sự và cùng 1 tàu ngầm Nga kể từ tháng 2/2022.

Đầu tháng này, Ukraine cho biết họ đã đánh chìm tàu hộ tống hỏa tiễn dẫn đường lớp Tarantul của Nga, Ivanovets, cùng với một số máy bay không người lái trên biển trong một cuộc đột kích trong đêm. Kyiv cho biết vào ngày 1 tháng 2 rằng con tàu đã hứng chịu “một số cú va chạm trực tiếp vào thân tàu” trước khi chìm, trị giá nó lên tới 70 triệu Mỹ Kim.

Các quan chức hải quân vào thời điểm đó tuyên bố đã sử dụng thuyền không người lái mặt nước MAGURA V5 của nước này trong cuộc tấn công. Các đồng minh của Ukraine lưu ý rằng đoạn phim về cuộc tấn công từ nhiều góc độ khác nhau cho thấy “nhiều phương tiện mặt nước không có người lái sử dụng chiến thuật bầy đàn để tấn công thành công con tàu, dẫn đến một vụ nổ lớn”.

Stupak cho biết, một phương pháp tương tự dường như đã được sử dụng trong vụ tấn công Caesar Kunikov.

Ông nói: “Việc GUR và hải quân chế nhạo tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn Caesar Kunikov hôm nay là sự xác nhận bổ sung về tính hiệu quả của chiến thuật bầy đàn đối với các tàu riêng lẻ”.

“Đánh giá qua đoạn video được công bố, có khoảng năm thuyền không người lái đã tham gia cuộc tấn công cùng lúc. Điều thú vị là cú va chạm đầu tiên hoàn toàn bất ngờ đối với thủy thủ đoàn 87 người của con tàu. Chỉ sau đó, thủy thủ đoàn mới bắt đầu kháng cự tuyệt vọng bằng vũ khí nhỏ; có khả năng một trong những thuyền không người lái đã bị phá hủy.

Mạc Tư Khoa đang phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn khi tổn thất hải quân ngày càng gia tăng và Ukraine đang trau dồi chiến lược hàng hải bất đối xứng của mình. Stupak đặt ra ba lựa chọn.

“Hãy đưa tài sản chính của bạn ra khỏi Hắc Hải – chẳng hạn như đến Biển Baltic – và nhờ đó bảo tồn chúng.” Ông nói, một cách khác sẽ là “ẩn náu” tại các cảng Hắc Hải khác như Novorossiysk hoặc vùng ly khai Abkhazia ở Georgia bị Nga tạm chiếm.

Stupak cho biết, nếu các tàu chiến Nga vẫn ở lại, họ có thể cần phải dựa vào “chiến thuật đoàn xe, trong đó các tàu lớn bị bao vây bởi các tàu nhỏ hơn phải tiêu diệt máy bay không người lái đang tấn công, hoặc trong trường hợp cực đoan, khiến chúng dễ bị tổn thương”.

Kyiv tuyên bố rằng Hạm đội Hắc Hải của Tổng thống Vladimir Putin đã buộc phải thay đổi chiến thuật sau khi thuyền không người lái của hải quân Ukraine phá hủy tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn Ivanovets gần Crimea.

Dmitry Pletenchuk, phát ngôn viên của Hải quân Ukraine, cho biết hạm đội được đánh giá cao hiện đang chuyển trọng tâm, từ các hoạt động chiến đấu chống lại Ukraine và hướng tới bảo vệ các căn cứ, đào tạo thủy thủ và giám sát vận chuyển dân sự.

“Người Nga đã dành nhiều ngày để suy nghĩ và phân tích vụ việc xảy ra với tàu hỏa tiễn Ivanovets của họ”, Pletenchuk nói, theo hãng tin NV. “Ngay cả quá trình huấn luyện cũng bị đình chỉ, đây vốn là một quyết định không chuẩn mực đối với Hạm đội Hắc Hải.

2. Điện Cẩm Linh phủ nhận thông tin Putin đề nghị ngừng bắn ở Ukraine

Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm bác bỏ thông tin của Reuters cho rằng Putin đã đề xuất lệnh ngừng bắn ở Ukraine với Mỹ thông qua trung gian.

Khi được hỏi liệu thông tin của Reuters cho biết Nga đưa ra đề xuất hòa bình có đúng hay không, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói: “Không. Không phải như vậy.”

Các nguồn tin Nga nói với Reuters rằng Putin đã gửi tín hiệu tới Washington vào năm 2023 một cách công khai và riêng tư thông qua các bên trung gian, bao gồm cả thông qua các đối tác Ả Rập của Mạc Tư Khoa ở Trung Đông, rằng ông sẵn sàng xem xét lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Theo ba nguồn tin của Nga, các bên trung gian đã gặp nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 2023, và Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan đã gọi điện cho cố vấn chính sách đối ngoại của Putin, Yury Ushakov, vào Tháng Giêng.

3. Lính Nga than thở sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troop Films Fiery Remains of Camp After Ukraine UAV Strike”, nghĩa là “Lính Nga quay phim về tàn tích của căn cứ sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Một đoạn video do một người lính Nga quay trong đó anh ta phàn nàn về hậu quả nảy lửa của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào xe quân sự của anh ta khi cuộc chiến ở Ukraine đang diễn ra ác liệt sắp kỷ niệm hai năm vào tuần tới.

Trong đoạn phim, được tài khoản WarTranslation chia sẻ với X,, người quân nhân này nói rằng phương tiện của anh ta đã bị 5 máy bay không người lái của Ukraine tông vào, khiến thiết bị trên xe bốc cháy. Theo chú thích bằng tiếng Anh trên video do WarTranslation cung cấp, người lính đã ghi lại đoạn phim cho sĩ quan của mình và nói rằng hầu hết lương thực của anh ta đã “thiêu rụi” trong cuộc tấn công.

Quân nhân Nga này nói rằng có một số thiết bị mà anh ta có thể cứu được trong cuộc tấn công, bao gồm một số ống nhòm, nhưng “mọi thứ khác đã bị thiêu rụi”, bao gồm cả nệm trên xe. Anh ta cũng nói rằng anh ta đã cố gắng dập lửa nhưng phàn nàn rằng một bình chữa cháy đã trống không tại địa điểm xảy ra vụ tấn công.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, sẽ đạt mức hai năm vào tuần tới, đã gây ra tổn thất nặng nề cho cả hai bên chiến tuyến. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, Nga đã mất nhiều xe tăng hơn so với thời điểm bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, tổ chức cố vấn của Anh nói thêm rằng Điện Cẩm Linh có khả năng duy trì được vị thế của đội xe mình với những chiếc chiến xa trong kho.

Theo đoạn phim định vị địa lý được Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, xem xét, Nga cũng được cho là đang chiếm ưu thế ở khu vực Luhansk phía tây thị trấn Kreminna. Các quan chức Ukraine cũng thừa nhận rằng Nga đã tiến một phần về phía tây bắc thành phố Bakhmut ở phía đông hôm thứ Ba.

Các blogger Nga tuyên bố rằng Điện Cẩm Linh cũng tiếp tục tiến về Avdiivka, mặc dù ISW không thể xác nhận các báo cáo như vậy. Sau nhiều tháng giao tranh ác liệt tại thị trấn công nghiệp nhỏ, quân đội Mạc Tư Khoa gần đây đã giành được quyền kiểm soát Avdiivka, nơi được coi là cửa ngõ để Nga có thể kiểm soát khu vực Donbas. Các nhà phân tích đã dự đoán Ukraine sẽ sớm mất quyền kiểm soát thị trấn.

ISW cũng ghi nhận những tiến bộ của Nga ở phía tây Robotyne ở vùng Zaporizhia vào hôm thứ Ba. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo trong bản cập nhật hàng ngày rằng các cuộc không kích của Ukraine đã tấn công thành công 4 hệ thống pháo binh, một sở chỉ huy, hai kho đạn dược và một hệ thống tác chiến điện tử của Nga hôm thứ Ba. Mạc Tư Khoa được cho là đã tiến hành 94 cuộc không kích trong cùng khoảng thời gian và các quan chức Ukraine cho biết một số cuộc tấn công của Nga “đã khiến dân thường thiệt mạng và bị thương”.

4. NATO cho biết Âu Châu đang đáp ứng mục tiêu chi tiêu của liên minh

NATO cho biết Âu Châu đang đáp ứng mục tiêu chi tiêu của liên minh và Mỹ cần đồng minh. Diễn biến này xảy ra vài ngày sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý rằng Washington có thể không bảo vệ những quốc gia không chi tiêu đủ.

Nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg cũng kêu gọi Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua gói viện trợ quân sự trị giá hàng tỷ Mỹ Kim rất “quan trọng” cho Ukraine, cảnh báo các nhà lập pháp rằng Trung Quốc sẽ bạo dạn hơn nếu Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Tổng Thư Ký Stoltenberg cho biết, các quốc gia Âu Châu của liên minh xuyên Đại Tây Dương sẽ đầu tư tổng cộng 380 tỷ Mỹ Kim vào quốc phòng trong năm nay, nâng tổng chi tiêu của họ lên khoảng 2% GDP vào năm 2024 so với 1,85% vào năm 2023.

Cựu Tổng thống Trump hôm thứ Bảy đã gây sốc cho người Âu Châu khi ám chỉ rằng ông sẽ khuyến khích Nga “làm bất cứ điều gì họ muốn” đối với các đồng minh NATO không chi tiêu đủ. 31 đồng minh đã cam kết đạt mục tiêu chi 2% sản lượng của họ cho quốc phòng nhưng không phải tất cả đều thực hiện được như vậy.

“Tôi kỳ vọng 18 đồng minh sẽ chi 2% GDP của họ cho quốc phòng trong năm nay,” ông Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo ở Brussels, đồng thời cho biết thêm rằng tổng chi tiêu quân sự đã được thiết lập thêm một năm kỷ lục sau hai năm diễn ra cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine.

Con số này cao hơn năm ngoái, khi 11 thành viên NATO dự kiến sẽ đạt được mục tiêu đã thống nhất.

5. Tính mạng quân đội Mỹ lâm nguy nếu không có viện trợ cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “John Kirby Warns American Troops May Be Killed Without Ukraine Aid”, nghĩa là “John Kirby cảnh báo quân đội Mỹ có thể bị giết nếu không có viện trợ cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cảnh báo quân đội Mỹ có thể thiệt mạng nếu không có viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine.

Khi kỷ niệm hai năm ngày Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine đang đến gần trong tháng này, sự ủng hộ của Mỹ dành cho viện trợ bổ sung cho Ukraine đang giảm dần trong số các thành viên Quốc Hội.

Kirby không chỉ nhắc lại cam kết của chính quyền Tổng thống Joe Biden với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, mà còn kêu gọi người xem hiểu nhu cầu của Mỹ trong việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Kirby nói “Tổng thống cam kết 100% với các cam kết NATO của chúng tôi và an ninh trên lục địa Âu Châu. Như bạn đã nghe ông ấy nói, một lần nữa, ngày hôm qua chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO nếu điều đó xảy ra.

“Và bất cứ ai nghĩ rằng Putin không nghiêm chỉnh với những mối đe dọa đó cần phải xem xét kỹ hơn một chút những gì ông ấy đang nói... ông ấy hoàn toàn phản đối NATO ở biên giới của mình, ông ấy hoàn toàn phản đối ý tưởng rằng NATO có thể mạnh mẽ hơn và phù hợp hơn, đó là điều hiện tại. Và ông ta đã đe dọa một số đồng minh NATO của chúng ta.

“Vì vậy, chúng tôi phải xem xét vấn đề này một cách nghiêm chỉnh vì tôi sẽ cho bạn biết nếu bạn nghĩ rằng hiện tại việc hỗ trợ Ukraine tốn rất nhiều tiền, hãy nghĩ đến cái giá phải trả cho máu và tài sản của người Mỹ nếu trên thực tế, Putin truy đuổi đồng minh NATO của chúng ta và sau đó chúng ta phải đưa quân đội Mỹ trên thực địa tham gia chiến đấu.”

Hội đồng An ninh Quốc gia đã nói với Newsweek qua email vào thứ Tư khi đưa ra bình luận, “Tôi nghĩ những bình luận của Kirby đã tự nói lên điều đó vì chúng tôi có hiệp ước ràng buộc để bảo vệ các đồng minh NATO của mình nếu họ bị tấn công.”

Là thành viên của NATO, Mỹ sẽ buộc phải liên quan trực tiếp với Nga nếu Putin quyết định tấn công một quốc gia thành viên của liên minh quân sự. Ngoài ra, khả năng chiến thắng của Ukraine trước Nga phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ quân sự của Mỹ.

Thượng viện đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95,34 tỷ Mỹ Kim vào thứ Ba, bao gồm 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga, 14 tỷ Mỹ Kim cho Israel khi nước này chiến đấu với Hamas ở Gaza và 4,83 tỷ Mỹ Kim để giúp đỡ các đồng minh của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Gói này cũng sẽ cung cấp 9,15 tỷ Mỹ Kim viện trợ nhân đạo cho các khu vực xung đột như Gaza, Bờ Tây và Ukraine.

Cuộc bỏ phiếu là 70 đến 29 với 22 đảng viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu cho khoản tài trợ bổ sung. Bất chấp sự ủng hộ của dự luật tại Thượng viện, Chủ tịch Mike Johnson, đảng viên Đảng Cộng hòa của bang Louisiana, đã ra hiệu rằng gói viện trợ thậm chí sẽ không được đưa lên sàn Hạ viện.

“Trong trường hợp không nhận được bất kỳ thay đổi chính sách biên giới nào từ Thượng viện, Hạ viện sẽ phải tiếp tục thực hiện theo ý mình về những vấn đề quan trọng này,” Johnson cho biết trong một tuyên bố tối thứ Hai. “Nước Mỹ xứng đáng có được những điều tốt đẹp hơn hiện trạng của Thượng viện.”

Thượng viện ban đầu cố gắng thúc đẩy gói viện trợ nước ngoài bao gồm 20 tỷ Mỹ Kim cho an ninh biên giới và ban hành cải cách nhập cư, nhưng đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu 50 trên 49 sau khi Johnson nói rằng thỏa thuận này sẽ “chết khi đến” Hạ viện.

Tổng thống Biden đã thúc giục Johnson trong bài phát biểu tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba tiếp nhận gói viện trợ nước ngoài sau khi Thượng viện thông qua dự luật vì ông nói “không nghi ngờ gì” nó sẽ thông qua nếu có cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện.

Tổng thống nói: “Tôi kêu gọi Chủ tịch Hạ Viện hãy để toàn bộ Hạ viện nói lên suy nghĩ của mình và không cho phép một thiểu số những tiếng nói cực đoan nhất trong Hạ viện ngăn chặn dự luật này ngay cả việc không bỏ phiếu”.

“Dự luật lưỡng đảng này gửi một thông điệp rõ ràng tới người Ukraine, các đối tác của chúng tôi cũng như các đồng minh của chúng tôi trên khắp thế giới – nước Mỹ có thể được tin cậy, nước Mỹ có thể được tin cậy và nước Mỹ đứng lên vì tự do,” Tổng thống Biden tiếp tục. “Chúng tôi đứng lên mạnh mẽ vì các đồng minh của mình, chúng tôi không bao giờ cúi đầu trước bất kỳ ai và chắc chắn không cúi đầu trước Vladimir Putin.”

6. Đức đã đạt được mục tiêu của liên minh NATO là chi 2% GDP cho quốc phòng

Đức đã đạt được mục tiêu của liên minh NATO là chi 2% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng lần đầu tiên kể từ năm 1992, khi chi tiêu tăng mạnh sau khi Nga xâm chiếm Ukraine hai năm trước.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tuyên bố rằng Đức đã đạt được mục tiêu của NATO, và cho biết thêm rằng chính phủ Đức đang phân bổ số tiền tương đương 73,41 tỷ Mỹ Kim cho chi tiêu quốc phòng trong năm hiện tại. Đây là con số kỷ lục đối với Đức về mặt tuyệt đối và sẽ là 2,01% GDP.

7. Thụy Sĩ sẽ tăng cường chi tiêu quân sự trong những năm tới

Chính phủ Thụy Sĩ trung lập hôm thứ Năm cho biết họ sẽ tăng cường chi tiêu quân sự trong những năm tới, đó là quốc gia Âu Châu mới nhất làm như vậy sau khi Nga xâm chiếm Ukraine hai năm trước.

Tổng thống Viola Amherd cho biết tính đến năm 2035, sẽ có khoảng 20 tỷ franc Thụy Sĩ hay 22,58 tỷ Mỹ Kim tài trợ bổ sung, so với kế hoạch trước chiến tranh Ukraine. Reuters đưa tin Thụy Sĩ đã phân bổ 1,9 tỷ franc cho quốc phòng vào năm 2023.

Amherd nói trong một cuộc họp báo: “Tình hình chính sách an ninh rõ ràng là khó khăn do tình trạng bất ổn hiện nay, với chiến tranh trên lục địa Âu Châu, xung đột vũ trang ở Trung Đông và các điểm nóng khác trên thế giới”.

Amherd, đồng thời là bộ trưởng quốc phòng, cho biết hiện tại có “rất nhiều cuộc khủng hoảng” và kế hoạch này một phần đã tính đến những bài học rút ra từ cuộc chiến Ukraine.

8. Estonia cảnh báo Nga sẽ tấn công NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Estonia Joins Growing List of NATO Allies Warning Russia Will Attack Bloc”, nghĩa là “Estonia tham gia danh sách các đồng minh NATO ngày càng tăng cảnh báo Nga sẽ tấn công khối.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến

Cơ quan Tình báo Đối ngoại của Estonia hôm thứ Tư cho biết Nga đang chuẩn bị cho một cuộc chiến với NATO trong vòng 10 năm tới. Với thông báo này, Estonia đã gia nhập vào danh sách các nước phương Tây cảnh báo về một cuộc xung đột quân sự sắp xảy ra với Mạc Tư Khoa.

Đánh giá của cơ quan này, theo Tổng Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Estonia Kaupo Rosin, dựa trên kế hoạch được cho là của Nga nhằm tăng gấp đôi số lượng quân đóng dọc biên giới với sườn phía đông của NATO. Điều đó bao gồm Phần Lan, Estonia, Lithuania và Latvia.

Rosin, người đã nói chuyện với các phóng viên sau khi công bố rủi ro an ninh hàng năm của Estonia, cho biết: “Nga đã chọn con đường đối đầu lâu dài…và Điện Cẩm Linh có thể đang lường trước một cuộc xung đột có thể xảy ra với NATO trong vòng một thập kỷ tới”.

Căng thẳng giữa Nga và khối phương Tây tiếp tục gia tăng do lo ngại rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể lan sang các khu vực khác của Âu Châu. Tuy nhiên, Putin đã bác bỏ những đánh giá như vậy và coi đó là “hoàn toàn vô nghĩa”.

Rosin cho biết hôm thứ Tư rằng “rất khó có khả năng” Nga tiến hành một cuộc tấn công quân sự lớn hơn trong thời gian ngắn, do Mạc Tư Khoa đang xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, quan chức Estonia kêu gọi NATO luôn chuẩn bị cho mối đe dọa tiềm tàng.

Rosin viết trong lời tựa cho báo cáo an ninh của Estonia: “Mặc dù kế hoạch chớp nhoáng của Nga đã thất bại, nhưng Vladimir Putin vẫn tin rằng bằng cách tiếp tục xung đột, ông ấy có thể buộc các bên đối lập ngồi vào bàn đàm phán”. Tôi đề cập đến các đảng đối lập ở số nhiều bởi vì, trong suy nghĩ của Điện Cẩm Linh, họ không chỉ chống lại người Ukraine, mà con đường mà họ đã chọn còn liên quan đến cuộc đối đầu lâu dài với toàn bộ 'tập thể phương Tây'“.

Liên minh quân sự NATO được xây dựng dựa trên các thỏa thuận được liệt kê trong Điều 5, trong đó quy định rằng bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào vào một quốc gia thành viên đều là cuộc tấn công vào tất cả các quốc gia thành viên. Các thành viên của liên minh cũng có mục tiêu chi tiêu quốc phòng khoảng 2% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước, mặc dù một số quốc gia không đáp ứng được mục tiêu này.

9. Thảm họa của Hạm đội Hắc Hải khiến Điện Cẩm Linh nghẹn ngào không nói nên lời

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Black Sea Fleet Disaster Gets Muted Kremlin Response”, nghĩa là “Thảm họa của Hạm đội Hắc Hải khiến Điện Cẩm Linh im lặng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về số phận của tàu đổ bộ lớp Ropucha Caesar Kunikov của Nga và các thành viên thủy thủ đoàn sau khi Ukraine tuyên bố đã phá hủy tàu này bằng thuyền không người lái của hải quân.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đã công bố một đoạn video được cho là ghi lại khoảnh khắc máy bay không người lái của họ tấn công con tàu bằng thuyền không người lái MAGURA V5 ngoài khơi Bán đảo Crimea bị sáp nhập, gần thành phố Alupka.

Các tin tức từ phía Nga cho rằng tàu Caesar Kunikov bị hư hại ở mạn trái và chìm rất nhanh, như trong trường hợp đắm tàu của viên sĩ quan Nga Caesar Kunikov là người đã thiệt mạng cách đây đúng 81 năm và tên ông ta được đặt cho con tàu.

Khi được các phóng viên đặt câu hỏi về tuyên bố mới nhất của Ukraine về việc giành chiến thắng trước Hạm đội Hắc Hải của Nga, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã yêu cầu chuyển những vấn đề như vậy tới Bộ Quốc phòng Nga.

“Điều này liên quan trực tiếp đến tiến trình của cuộc chiến ở Ukraine. Theo đó, đây là đặc quyền riêng của Bộ Quốc phòng. Tôi đề nghị bạn nên dựa vào tuyên bố của các đồng nghiệp quân sự của chúng tôi. Tôi không thể nói với bạn bất cứ điều gì về điều này”, Peskov nói.

Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa bình luận về vụ việc nhưng trước đó cho biết họ đã phá hủy 6 máy bay không người lái ở Hắc Hải. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng để yêu cầu bình luận qua email.

Mặc dù không rõ có bao nhiêu người trên tàu vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, nhưng dữ liệu công khai cho biết con tàu có 87 thành viên thủy thủ đoàn.

Tình báo quân đội Ukraine ám chỉ rằng tất cả người trên tàu chiến vào thời điểm xảy ra vụ tấn công đều thiệt mạng.

“Hoạt động tìm kiếm và cấp cứu của quân xâm lược Nga đã không thành công”, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, nói.

Các máy bay trực thăng Nga đã vần vũ xung quanh con tàu tìm cách cứu nạn nhưng cuối cùng đành phải bỏ đi vì hỏa tiễn và đạn dược trên tàu phát nổ dữ dội.

Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và hiện là cố vấn cho ủy ban tình báo, quốc phòng và an ninh quốc gia của quốc hội Ukraine, nói với Newsweek rằng Hạm đội Hắc Hải của Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong cuộc chiến đang diễn ra.

“Kết quả là trên bảng điểm, hay đúng hơn là dưới đáy biển. Tổng cộng, Liên bang Nga đã mất 5 tàu loại này ở Hắc Hải”, Stupak cho biết hôm thứ Tư.

Ông cũng cho biết phương pháp mà Ukraine sử dụng trong cuộc tấn công tàu Caesar Kunikov được lấy cảm hứng từ chiến thuật tàu ngầm trong Thế chiến thứ hai.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đã mô tả sự tàn phá của tàu chiến trong một tuyên bố.

“Các lực lượng vũ trang Ukraine cùng với Tổng cục Tình báo đã phá hủy tàu đổ bộ cỡ lớn Caesar Kunikov. Vào thời điểm bị phá hủy, nó nằm trong vùng lãnh hải của Ukraine gần Alupka”, Bộ Tổng tham mưu viết trên các trang mạng xã hội.

Kênh Crimea Wind hôm thứ Tư cho biết người dân Yalta, Alupka và Miskhor ở Crimea đã nghe thấy 5 vụ nổ.

Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine (StratCom) cho biết lực lượng của Kyiv tính đến ngày 6/2 đã “vô hiệu hóa” khoảng 33% số tàu chiến của Hạm đội Biển Sau.

10. Liên Hiệp Âu Châu đang đề xuất xử phạt các công ty ở Trung Quốc đại lục

Liên Hiệp Âu Châu đang đề xuất xử phạt các công ty ở Trung Quốc đại lục lần đầu tiên như một phần trong các biện pháp mới nhất nhằm ngăn chặn các lỗ hổng cho phép Nga chuyển công nghệ quân sự qua nước thứ ba đến các nhà máy vũ khí của nước này.

Ba công ty ở Trung Quốc đại lục, cũng như bốn công ty ở Hương Cảng và một ở Ấn Độ, nằm trong một tài liệu dài 91 trang về các công ty và cá nhân mà các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu muốn bổ sung vào danh sách trừng phạt ngày càng tăng trước lễ kỷ niệm hai năm ngày Nga xâm lược Ukraine..

Các đại diện của Liên Hiệp Âu Châu, Anh và Mỹ đã gặp nhau tại Brussels vào hôm thứ Tư, một nguồn tin cho biết cần có thêm công cụ để bảo đảm Mạc Tư Khoa không thể lách các hạn chế hiện có.

Một nguồn tin cho biết: “Nga đang nỗ lực hết mình để né tránh các lệnh trừng phạt của chúng tôi nhưng chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa. Chúng ta cần phải chặn các lỗ hổng, tấn công vào các lối thoát gian lận, giảm doanh thu hơn nữa.”

11. Trung Quốc đứng về phía Nga tại Liên Hiệp Quốc, kêu gọi chấm dứt viện trợ vũ khí cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Sides With Russia at UN, Urges End to Weapons for Ukraine”, nghĩa là “Trung Quốc đứng về phía Nga tại Liên Hiệp Quốc, kêu gọi chấm dứt viện trợ vũ khí cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến

Trung Quốc đã đứng về phía Nga trong vấn đề Ukraine tại Liên Hiệp Quốc, đồng thời yêu cầu Mỹ ngừng gửi vũ khí tới Kyiv.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, Trương Quân (Zhang Jun), nói rằng Mỹ nên ngừng gửi vũ khí tới Ukraine để tạo điều kiện cho các nỗ lực ngoại giao có hiệu quả.

“Một số quốc gia nên ngay lập tức ngừng đổ dầu vào lửa và ngừng làm suy yếu các nỗ lực ngoại giao của cộng đồng quốc tế”, ông Quân nói trong khi chỉ vào Mỹ tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vấn đề Ukraine hôm thứ Tư tại New York.

Bình luận của Quân được đưa ra khi Điện Cẩm Linh thể hiện sự quan tâm đến đối thoại ngoại giao để chấm dứt xung đột trong năm thứ ba. Đồng thời, Ukraine đang tìm kiếm nguồn tài trợ bổ sung từ Mỹ để tiến hành cuộc phản công chống lại Nga nhằm bảo vệ các vùng lãnh thổ ở phía đông đã mất vào tay Điện Cẩm Linh.

Trung Quốc chưa chính thức mở rộng hỗ trợ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine, nhưng Bắc Kinh đã cung cấp hỗ trợ tài chính, cho phép Điện Cẩm Linh chế tạo vũ khí và tài trợ cho cuộc xung đột.

Trung Quốc cũng kêu gọi thực hiện Thỏa thuận Minsk đạt được giữa Nga và Ukraine vào năm 2014.

“Đáng tiếc là đến nay hầu hết các điều khoản của hiệp định vẫn chưa được thực hiện, xung đột quy mô lớn nổ ra sau đó và bị hoãn lại cho đến ngày nay. Đây là điều đáng tiếc và đáng được tất cả các bên phản ánh nghiêm chỉnh”, ông Quân nói.

“An ninh của một quốc gia không thể gây tổn hại đến an ninh của các quốc gia khác và an ninh khu vực không thể được bảo đảm bằng cách tăng cường hoặc thậm chí mở rộng các nhóm quân sự.” Quân nói rằng lợi ích an ninh của tất cả các quốc gia đều bình đẳng với nhau.

Quân tiếp tục tấn công vào Liên minh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, đồng thời kêu gọi liên minh này “ngưng đưa ra các mối đe dọa”.

“NATO phải tuân thủ đối thoại và tham vấn trong việc giải quyết tranh chấp và tuân theo phương hướng chung là giải quyết chính trị, thay vì gây áp lực, bôi nhọ và trừng phạt đơn phương, thậm chí đe dọa sử dụng vũ lực. Đặc biệt, NATO nên thức tỉnh khỏi huyền thoại về sức mạnh và ngừng đưa ra các mối đe dọa cũng như kêu gọi chiến tranh”, Quân nói.

Hôm thứ Ba, Thượng viện đã thông qua dự luật trị giá 95,3 tỷ Mỹ Kim để tài trợ cho các gói viện trợ Ukraine, Israel và Đài Loan. Các thành viên Thượng viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 70-29, mở đường cho Hạ viện xem xét khoản viện trợ bổ sung 60,06 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, CNN đưa tin hôm thứ Ba.

Để thông qua dự luật, 22 thành viên Đảng Cộng hòa, cùng với Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, đã cùng Đảng Dân chủ phê chuẩn đạo luật.

Các chuyên gia lập luận rằng viện trợ của Mỹ cho Ukraine rất quan trọng đối với nỗ lực của Kyiv nhằm giải phóng lãnh thổ bị tạm chiếm.

“Nếu không có viện trợ quân sự của phương Tây, khả năng Ukraine nối lại thành công các hoạt động tấn công quy mô lớn nhằm giải phóng các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm vào năm 2025 nằm ngoài phạm vi lạc quan. Điều đó đòi hỏi một chiến lược dài hạn khác cho Ukraine cũng như cho các đồng minh và đối tác của nước này”, Eugene Rumer, Giám đốc Chương trình Nga và Á-Âu tại Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie, viết vào ngày 7 tháng 2.

12. Quốc Hội Nga sẽ bỏ phiếu đình chỉ sự tham gia của nước này Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu

Chủ tịch Duma Vyacheslav Volodin cho biết hôm thứ Ba rằng Quốc hội Nga sẽ bỏ phiếu vào ngày 21 tháng 2 về việc đình chỉ sự tham gia của nước này vào Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE.

OSCE, bao gồm Ukraine, Mỹ và Nga trong số 57 thành viên, là tổ chức kế thừa của một tổ chức thời Chiến tranh Lạnh để các cường quốc Liên Xô và phương Tây tham gia.

Kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine, tổ chức này phần lớn đã bị tê liệt do Mạc Tư Khoa liên tục sử dụng quyền phủ quyết hiệu quả mà mỗi quốc gia đều có.

“Đã đến lúc chúng ta phải nói lời tạm biệt với Hội đồng Nghị viện OSCE,” Volodin nói tại cuộc họp của Duma, hay hạ viện của quốc hội Nga, theo một tuyên bố trên trang web của Duma.

“Tổ chức này hoàn toàn thiếu tính độc lập, bị chính trị hóa và đi theo nhịp điệu của Washington. Nhưng điều tồi tệ nhất trong tình huống này là chúng ta cũng phải trả tiền và chúng tôi là một trong những người phải trả nhiều tiền nhất.”

Ông Volodin cho biết cả hai viện của Quốc hội Nga, Duma và Hội đồng Liên bang, sẽ bỏ phiếu đồng thời về việc đình chỉ tham gia và dừng các khoản thanh toán của Mạc Tư Khoa cho OSCE.