Theo Gina Christian của Our Sunday Visitor, ngày 8 tháng 2 năm 2024, người đứng đầu về giáo lý của Vatican nói với Our Sunday Visitor News rằng văn phòng của ngài đang làm việc để “nâng cao nhận thức và ngăn chặn” việc sử dụng linh đạo Công Giáo như một phương tiện lạm dụng.



“Ngày nay chúng ta chú ý hơn trước đến khả năng các yếu tố huyền nhiệm hoặc tâm linh được sử dụng để lợi dụng con người và thậm chí lạm dụng họ”, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, phát biểu với Our Sunday Visitor News trong một cuộc phỏng vấn Email ngày 6 tháng 2.

Đức Hồng Y mô tả những chiến thuật như vậy là “chủ nghĩa huyền nhiệm sai lầm”, và cho biết thánh bộ của ngài đang “nghiên cứu cách cảnh báo kịp thời những rủi ro và cách ngăn chặn chúng”.

Những trường hợp nổi bật

Một số vụ việc nổi tiếng đã minh họa việc đức tin Công Giáo và truyền thống huyền nhiệm của nó đã bị những kẻ lạm dụng bóp méo để thao túng và ép buộc nạn nhân của họ thực hiện các hành vi tình dục như thế nào.

Một trong nhiều nạn nhân được cho là của Cha Marko Rupnik, một cựu tu sĩ Dòng Tên, đã nói với hãng truyền thông Ý Domani vào tháng 12 rằng nghệ sĩ phụng vụ nổi tiếng này đã bảo đảm với cô rằng “chỉ với tôi, anh ấy mới có thể trải nghiệm, ngay cả về thể chất, việc thuộc về Thiên Chúa mà không bị chiếm hữu, trong sự tự do, theo hình ảnh tình yêu Ba Ngôi.”

Linh mục Dòng Ba Dòng Ba David Morrier, cựu tuyên úy tại Đại học Franciscan ở Steubenville, Ohio, đã nhận tội vào năm 2022 về hành vi xâm hại tình dục một sinh viên mà ngài đã huấn đạo tại trường đại học vài năm trước đó, tránh bị buộc tội hiếp dâm và bị quản chế 5 năm như một phần về một thỏa thuận với các công tố viên. Nạn nhân nói với tòa án rằng Cha Morrier, người bị cấm đến trường vào năm 2014, đã bắt cô phải tham gia “các buổi giải thoát” và “trừ tà” - những nghi thức trong đó cô “buộc phải chịu đựng bàn tay của (Cha Morrier) xâm phạm tôi vì 'đây là những gì Chúa đã tiết lộ cho (anh ấy) trong lời cầu nguyện.'”

Cô nói với thẩm phán: “Anh ấy nói với tôi rằng có sức mạnh chữa lành và ân sủng trong các bí tích, nhưng anh ấy đã mang những ham muốn sai trái của mình vào những gì lẽ ra phải là cuộc gặp gỡ thiêng liêng với Thiên Chúa”.

Người sáng lập cộng đồng L’Arche và nhà hoạt động xã hội Công Giáo Jean Vanier sau khi qua đời bị phát hiện đã lạm dụng một số phụ nữ dưới vỏ bọc “huyền nhiệm tình dục” mà ông đã theo đuổi dưới sự hướng dẫn của nhà dìu dắt mình là cố linh mục Đa Minh Thomas Philippe. Cả Vanier và Cha Philippe - cùng với anh trai ruột của Cha Thomas, cũng là một tu sĩ Đa Minh, Cha Marie-Dominique Philippe - đều là đối tượng của một cuộc điều tra độc lập do L'Arche International ủy quyền, đã tiết lộ trong một báo cáo tháng 1 năm 2023 với tổng số gần 900 trang, cách họ cầu khẩn Chúa Giêsu, Mẹ Maria và sự kết hợp với thần thánh như một phương tiện để biện minh cho việc lạm dụng tình dục của họ.

Cuốn sách của Đức Hồng Y

Gần đây, những người sống sót sau vụ lạm dụng giáo sĩ là Faith Hakesley và Teresa Pitt Green đã bày tỏ mối quan ngại với Our Sunday Visitor News rằng một cuốn sách năm 1998 của Đức Hồng Y Fernández gần đây được xuất bản lại, “La pasión mística: espiritualidad y sensualidad” (“Niềm đam mê huyền nhiệm: Tâm linh và nhục cảm”), có thể có khả năng được sử dụng bởi những kẻ săn mồi để tạo điều kiện cho việc lạm dụng.

Hakesley và Pitt Green nhấn mạnh một cách dứt khoát rằng họ không cáo buộc chính vị Hồng Y này đã lạm dụng. Đức Hồng Y Fernández đã lưu ý trong ít nhất hai cuộc phỏng vấn, trong đó có một cuộc phỏng vấn với Our Sunday Visitor News, rằng ngài đã ngừng xuất bản cuốn sách ngay sau khi phát hành vì sợ nó sẽ bị hiểu lầm. Ngài nhấn mạnh rằng bây giờ ngài sẽ không viết một cuốn sách như vậy và nói với Our Sunday Visitor News rằng ngài đã mua và tiêu hủy các bản ban đầu của tác phẩm.

Đức Hồng Y Fernández cho biết trong email ngày 6 tháng 2 gửi tới Our Sunday Visitor News rằng Thánh Bộ “hiện đang xem xét các quy định của mình về việc phân định các hiện tượng siêu nhiên và chắc chắn sẽ cần phải đưa vào một số cân nhắc liên quan đến mức độ nghiêm trọng đặc biệt của những rủi ro này”.

Cùng với việc bảo vệ việc giảng dạy về đức tin và luân lý, Bộ còn giám sát các quy tắc để phân biệt các cuộc được cho là hiện ra hoặc mặc khải.