1. Hạm đội Hắc Hải của Nga buộc phải thay đổi chiến thuật sau khi Ukraine phá hủy tàu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Black Sea Fleet Forced to Change Tack After Ukraine Destroyed Ship”, nghĩa là “Hạm đội Hắc Hải của Nga buộc phải thay đổi chiến thuật sau khi Ukraine phá hủy tàu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức Kyiv cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga đã buộc phải thay đổi chiến thuật sau khi các thuyền không người lái của hải quân Ukraine phá hủy tàu hộ tống mang hỏa tiễn Ivanovets của họ gần Crimea hồi đầu tháng này.

Dmitry Pletenchuk, phát ngôn viên của hải quân Ukraine, cho biết trên truyền hình quốc gia hôm thứ Hai rằng hạm đội quý giá của Putin hiện đang chuyển trọng tâm, từ thực hiện các hoạt động chiến đấu chống lại Ukraine sang tập trung bảo vệ các căn cứ, huấn luyện thủy thủ và giám sát vận chuyển dân sự, hãng tin Ukraine NV đưa tin.

Pletenchuk nói: “Người Nga đã dành nhiều ngày để suy nghĩ và phân tích vụ việc xảy ra với tàu hỏa tiễn Ivanovets của họ”. “Ngay cả quá trình huấn luyện cũng bị đình chỉ, đây vốn là một quyết định không chuẩn mực đối với Hạm đội Hắc Hải.”

Tàu Ivanovets bị thuyền không người lái của hải quân Ukraine đánh chìm vào ngày 1 tháng 2. Ukraine công bố đoạn phim cho thấy một “cái bẫy” mà lực lượng của họ đặt ra cho tàu Ivanovets trong một hoạt động vào ban đêm.

Đây là tàu thứ 26 của Nga bị Ukraine tấn công thành công kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2/2022, theo hãng tin độc lập The Insider của Nga.

Ukraine đã tấn công vào Hạm đội Hắc Hải trong suốt cuộc chiến khi lực lượng này tìm cách đảo ngược việc sáp nhập Crimea năm 2014 của Putin, nơi đóng vai trò là trung tâm hậu cần trung tâm của Mạc Tư Khoa cho các lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine. Kỳ hạm Moskva của nó đã bị tấn công và đánh chìm vào tháng 4 năm 2022. Vào tháng 9 năm 2023, một cuộc tấn công hỏa tiễn của Ukraine vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol được cho là đã giết chết một số sĩ quan chỉ huy và phá hủy một tàu ngầm Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Phát ngôn nhân hải quân Ukraine Pletenchuk cho biết Nga hiện đang triển khai các tàu của Hạm đội Hắc Hải “chủ yếu vì lý do an ninh” và đang “chuyển các tàu đến các cảng khác, bao gồm cả Tuapse và Sochi”.

Vào tháng 10, các hình ảnh vệ tinh cho thấy Hạm đội Hắc Hải của Nga đang rời cảng Sevastopol ở Crimea để đến Novorossiysk ở Krasnodar Krai ở miền nam nước Nga và cảng hải quân Nga ở Feodosia trên bán đảo bị sáp nhập, trong bối cảnh Ukraine đang có một loạt cuộc tấn công.

Các hình ảnh cho thấy các tàu khu trục Đô đốc Essen và Đô đốc Makarov của Nga, 3 tàu ngầm diesel, 5 tàu đổ bộ lớn, một số tàu hỏa tiễn nhỏ, một tàu đổ bộ lớn, tàu quét mìn và các tàu nhỏ khác đã được di dời khỏi Sevastopol.

Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại, một think tank của Mỹ, ngày 7/2 đánh giá Hạm đội Hắc Hải đã điều chỉnh tư thế trong suốt cuộc chiến ở Ukraine để phục vụ cho một cuộc xung đột tiêu hao sinh lực.

Phân tích cho biết quyền tối cao của Nga ở Hắc Hải đã bị tranh chấp trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột bởi năng lực chống tàu mặt nước và máy bay không người lái của Ukraine, điều này đã tạo ra một hình thức “từ chối trên biển”.

Viện nghiên cứu cho biết thêm: “Phạm vi các nhiệm vụ do Hạm đội Hắc Hải thực hiện đã tăng lên theo thời gian để bao gồm nhiều nhiệm vụ bảo vệ và phát hiện hơn, trong khi phòng thủ chủ động vẫn là thế trận chung trên biển”.

2. Syrskyi: Cuộc chiến này làm tăng đáng kể tầm quan trọng của công nghệ đối với quân đội và trên chiến trường

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ZDF của Đức, Ukrinform đưa tin.

“Chúng ta hiện đang thấy vai trò của máy bay không người lái… ngày càng tăng vì số lượng sử dụng chúng của cả hai bên ngày càng tăng. Trên thực tế, chúng tôi thấy rằng máy bay không người lái đang di chuyển liên tục trên toàn bộ khu vực chiến đấu. Cuộc chiến này làm tăng đáng kể tầm quan trọng của tiến bộ công nghệ trong Lực lượng vũ trang và quá trình đấu tranh vũ trang”, Syrskyi nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng “chúng tôi đã thấy việc sử dụng các nền tảng robot trên mặt đất, các mô-đun được điều khiển từ xa, điều này một lần nữa giúp cứu sống các quân nhân của chúng tôi.”

Syrskyi lưu ý: “Có nghĩa là cuộc chiến đang bước vào một giai đoạn mới.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine lưu ý rằng cuộc chiến tranh Nga-Ukraine là “cuộc chiến không chỉ của con người mà còn của các nền kinh tế”.

“Tất nhiên, khi xảy ra một cuộc chiến ở quy mô này, ở phạm vi này… đó là cuộc chiến không chỉ của con người mà còn của các nền kinh tế. Và ở đây nền kinh tế của tập thể phương Tây sẽ giúp chúng tôi vì chúng ta đang sử dụng thứ quý giá nhất mà chúng tôi có - là con người của chúng tôi. Đây là tương lai của đất nước chúng tôi”, Syrskyi nói, trả lời câu hỏi về vũ khí Ukraine nhận được từ phương Tây.

3. Nga mất nhiều xe tăng ở Ukraine hơn số xe tăng hoạt động trước chiến tranh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has Lost More Tanks in Ukraine Than Were Operational Pre-War: IISS”, nghĩa là “Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết Nga mất nhiều xe tăng ở Ukraine hơn số xe tăng hoạt động trước chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một tổ chức tư vấn hàng đầu, Nga đã mất nhiều xe tăng trên chiến trường ở Ukraine hơn số xe tăng hoạt động khi lực lượng Mạc Tư Khoa vượt biên giới để bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Nga đã mất khoảng 1.120 xe tăng trong năm qua trong cuộc chiến mệt mỏi ở Ukraine, Bastian Giegerich, tổng giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, gọi tắt là IISS, có trụ sở tại Luân Đôn, nói với giới truyền thông hôm thứ Ba. Ông nói thêm, Mạc Tư Khoa đã mất khoảng 2.000 xe thiết giáp chở quân và xe chiến đấu bộ binh trong 12 tháng qua.

“Tổn thất xe tăng kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu hiện có thể lên tới 3.000 chiếc”. “Nói một cách dễ hiểu, tổn thất xe tăng chiến trường của Nga lớn hơn con số mà họ có khi phát động cuộc tấn công vào năm 2022.”

Nhưng tổ chức tư vấn đánh giá rằng Mạc Tư Khoa có khả năng duy trì đội xe tăng của mình bằng các phương tiện phẩm chất thấp hơn trong vài năm.

Công bố báo cáo “Cân bằng quân sự” hàng năm, được coi là số liệu chính thức về lực lượng vũ trang thế giới, tổ chức nghiên cứu này cho biết Nga hiện có khoảng 1.750 xe tăng chiến đấu chủ lực đang hoạt động thuộc nhiều mẫu khác nhau, từ T-55 đến T-90 hiện đại. Nó còn vài ngàn cái nữa trong kho.

Khi lễ kỷ niệm hai năm hai năm chiến tranh tổng lực đang đến gần vào tuần tới, những tháng xung đột tiêu hao đã gây thiệt hại nặng nề cho cả lực lượng mặt đất của Nga và Ukraine. Các số liệu từ IISS là chỉ số mới nhất về tác động của nỗ lực xâm lược đối với các lực lượng vũ trang Nga khi nước này tiến hành các cuộc tấn công tại một số điểm dọc chiến tuyến.

Vào tháng 2/2023, IISS đánh giá Nga đã mất tới một nửa số xe tăng chiến đấu chủ lực trong năm đầu tiên của cuộc chiến mở rộng. Vào cuối tháng 1, James Heappey, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh, nói với các nhà lập pháp Anh rằng Luân Đôn ước tính tổng thiệt hại về xe tăng của Nga là hơn 2.600, với khoảng 4.900 xe thiết giáp bị phá hủy.

Tính đến thứ Ba, quân đội Ukraine ước tính tổn thất xe tăng của Nga là 6.424.

Để bù đắp những tổn thất lớn, Nga đã rút xe tăng khỏi kho và đặt ngành công nghiệp quốc phòng của mình vào tình thế sẵn sàng chiến tranh, có thể bổ sung thêm lượng xe tăng trong khi phải hứng chịu các cuộc tấn công liên tục từ lực lượng Ukraine. Putin cho biết hồi đầu tháng này rằng sản lượng xe tăng nội địa của Nga đã tăng gấp 5 lần kể từ tháng 2 năm 2022.

Giegerich cho biết: “Mạc Tư Khoa có thể bổ sung, nhưng trong hầu hết các trường hợp, các phương tiện xuất xưởng từ các cơ sở sản xuất của Nga đều không phải là mới.

IISS cho biết thêm, Nga đã bắt đầu hy sinh phẩm chất để lấy số lượng xe tăng của mình. Chính phủ Anh trước đây từng gợi ý Mạc Tư Khoa có thể sản xuất khoảng 100 xe tăng chiến đấu chủ lực mỗi tháng, giúp hỗ trợ các cuộc tấn công của Nga trong tương lai gần.

Mạc Tư Khoa đã phải chịu tổn thất nặng nề về xe tăng và xe thiết giáp trong cuộc tấn công vào thành phố Avdiivka của Donetsk, phía tây bắc thủ đô khu vực, Thành phố Donetsk, kể từ ngày 10 tháng 10.

Bộ Quốc phòng Anh tháng trước cho biết, từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 1, Nga đã mất tới 365 xe tăng và 700 xe thiết giáp khi cuộc tấn công vào Avdiivka gia tăng. Ukraine đã chia sẻ những hình ảnh mà họ cho là ảnh chụp nhanh hàng loạt xe tăng và phương tiện của Nga rải rác trên vùng đất xung quanh Avdiivka.

Nga đã liên tục tiến quân xung quanh Avdiivka, một khu định cư quan trọng về mặt chiến lược và mang tính biểu tượng mà Ukraine đã chiến đấu hết mình để bảo vệ. Mạc Tư Khoa đã giành được lãnh thổ xung quanh Avdiivka, với hy vọng cắt đứt tuyến đường tiếp tế chính cho lực lượng của Kyiv trong thành phố.

Lực lượng xe tăng của Ukraine đã thay đổi trong hai năm qua, viện trợ của phương Tây bổ sung cho các phương tiện thời Liên Xô của nước này những xe tăng tiêu chuẩn NATO. Theo IISS, Kyiv có khoảng 937 xe tăng tính đến đầu năm 2024, bao gồm một số mẫu xe tăng Leopard do Đức sản xuất.

“Nhìn chung, chúng tôi ước tính rằng hai năm sau cuộc xâm lược toàn diện, số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine vẫn gần mức trước chiến tranh”, trong khi số lượng xe thiết giáp khác tăng lên do viện trợ quân sự của phương Tây.

IISS cho biết phẩm chất thiết bị của Ukraine đã được cải thiện nhờ viện trợ của phương Tây như xe tăng tiêu chuẩn NATO, mặc dù điều này gây phức tạp cho công tác hậu cần liên quan đến việc triển khai các bộ thiết bị mới.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết Ukraine đã mất gần 15.000 xe tăng và xe chiến đấu bọc thép trong gần 24 tháng chiến tranh.

4. Thủ tướng Shmyhal cho biết Ukraine đã tăng sản lượng máy bay không người lái lên 100 lần

Ukraine đã tăng sản lượng máy bay không người lái lên gấp trăm lần nhờ quy định lập pháp hiệu quả sau khi 20 luật và quy định đã được thông qua.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã nói điều này tại cuộc họp chính phủ hôm thứ Tư, diễn ra ở miền đông Ukraine.

Shmyhal cho biết mục tiêu của Ukraine là sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine dựa trên sự đổi mới và công nghệ. Theo ông, vũ khí hiện đại đánh trúng đối phương là chìa khóa thắng lợi trong tương lai của đất nước.

“Trước hết, chúng ta đang nói về sự phát triển của cụm Công nghệ Quốc phòng, về việc mở rộng quy mô sản xuất máy bay không người lái thuộc các loại khác nhau, tác chiến điện tử và các tài sản khác cần thiết cho mặt trận. Đất nước này đã thực hiện một cuộc cách mạng thực sự trong việc quản lý việc tạo ra máy bay không người lái. Hai mươi điều luật và quy chế đã được thông qua, nhờ đó mà sản lượng đã tăng gấp trăm lần. Bộ máy quan liêu đã được loại bỏ và có sự cạnh tranh thực sự giữa khoảng 200 công ty tư nhân trong lĩnh vực máy bay không người lái”, Shmyhal nói.

Ông nói thêm rằng ngân sách nhà nước năm nay dự tính 40 tỷ tiền Ukraine cho việc mua máy bay không người lái.

“Và đây không phải là giới hạn,” Shmyhal nói.

Ông lưu ý rằng những diễn biến mới nhất đã làm thay đổi cục diện cuộc chiến.

“Các máy bay không người lái trên biển đã làm tê liệt hạm đội địch ở Hắc Hải và bảo đảm an toàn cho hành lang hậu cần trên biển. Chỉ trong sáu năm, máy bay không người lái tấn công đã tấn công hơn 14.000 mục tiêu, bao gồm thiết bị, hệ thống phòng không, tác chiến điện tử và công sự của Nga”, ông nói thêm.

Trong bối cảnh này, Shmyhal nhớ lại rằng vào ngày 6 tháng 2, Tổng thống Volodymyr Zelensk đã ra lệnh thành lập Lực lượng Hệ thống Không người lái như một nhánh riêng của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Shmyhal cho biết: “Bằng cách này, tiềm năng của máy bay không người lái khi tương tác với các nhánh khác của quân đội sẽ được sử dụng ở mức cao nhất”.

Như đã đưa tin trước đó, Mykhailo Fedorov, Phó Thủ tướng phụ trách Đổi mới, Phát triển Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Ukraine kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số, cho biết Ukraine năm nay sẽ sản xuất hàng ngàn máy bay không người lái tầm xa có khả năng tấn công sâu vào Nga.

5. Trung Quốc để mắt tới vùng Viễn Đông của Nga khi 'Bài học lịch sử' của Putin phản tác dụng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Eyes Russia's Far East as Putin's 'History Lesson' Backfires”, nghĩa là “Trung Quốc để mắt tới vùng Viễn Đông của Nga khi 'Bài học lịch sử' của Putin phản tác dụng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“Bài học lịch sử” của Putin trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Tucker Carlson đã thúc đẩy một số người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc yêu cầu trả lại thành phố cảng Vladivostok.

Trên Vi Bác, một nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc giống như X, những người theo chủ nghĩa dân tộc đã xem xét kỹ lưỡng cuộc phỏng vấn dài của Putin về quan hệ Nga-Ukraine và nó liên quan như thế nào đến các yêu sách lãnh thổ của họ. Putin cố gắng biện minh cho quyết định tấn công Ukraine của Điện Cẩm Linh trong cuộc phỏng vấn với Carlson ở Mạc Tư Khoa hôm 6/2.

Trung Quốc có yêu sách lịch sử đối với Vladivostok, vùng đất được trao cho Nga hoàng vào năm 1860 như một phần của Hiệp ước Bắc Kinh. Theo hiệp ước, ranh giới giữa Trung Quốc và Nga được thiết lập dọc theo sông Amur và Ussuri, giúp Nga tiếp cận Vladivostok, một thành phố cảng lớn ở Viễn Đông của Nga.

Trung Quốc chưa chính thức ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, nhưng Bắc Kinh đã cung cấp hỗ trợ tài chính.

Trong những năm gần đây, một phong trào giữa các bộ phận người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc đã nổi lên, yêu cầu Nga trả lại Vladivostok cho Trung Quốc. Những tuyên bố này càng được tăng cường bởi cuộc phỏng vấn của Putin, trong đó ông đối chiếu nền tảng lịch sử được cho là của nhà nước Nga, mà ông nói là có từ thế kỷ thứ 9, với “phát minh” của Ukraine vào thế kỷ 20.

Robert Wu, một người dùng mạng xã hội đến từ Trung Quốc, cho biết trên X, : “Theo lịch sử, Nga nên trả lại cho chúng tôi Vladivostok và vùng lãnh thổ rộng lớn đã bị đánh cắp cách đây 100 năm”.

Bắc Kinh đã chính thức cấm sử dụng X ở Trung Quốc, nhưng cư dân mạng sử dụng Mạng riêng ảo hay VPN vẫn có thể truy cập nền tảng này.

Một người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc khác chỉ ra rằng Nga có những vùng lãnh thổ mà các triều đại đế quốc Trung Quốc trước đây đã kiểm soát.

“Đi xa hơn, Mông Cổ và Siberia thuộc Nga ngày nay đều là lãnh thổ của Trung Quốc vào thời nhà Đường với thủ đô ở Tây An”, một người dùng mạng xã hội viết. Nhà Đường có từ thế kỷ thứ 7.

Các chuyên gia Trung Quốc khác bày tỏ sự hoài nghi về việc Putin sử dụng các tài liệu tham khảo lịch sử trong cuộc phỏng vấn.

“về mặt lịch sử, một nơi nào đó thuộc về một quốc gia nào đó có thể có rất ít ý nghĩa. Tại sao chúng ta phải nhắc đến thế kỷ thứ 8 hoặc 13 mà không phải năm 220 trước Công nguyên? Chúng ta đang sống trong thời đại ngày nay với luật pháp, không phải thế kỷ thứ 8,”Vương Chí Thành ( Zichen Wang), thành viên tại Trung tâm Toàn cầu hóa và Trung Quốc và là cựu nhà báo truyền thông nhà nước Trung Quốc, viết trên X.

6. Những kẻ xâm lược pháo kích quận Nikopol bằng pháo và tấn công bằng máy bay không người lái cả ngày

Quân đội Nga pháo kích vào quận Nikopol của vùng Dnipro bằng pháo và tấn công bằng máy bay không người lái.

Thống đốc khu vực Dnipro, Serhii Lysak, đã cho biết như trên

“Pháo kích và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze đã diễn ra cả ngày. Vùng Nikopol lại bị ảnh hưởng. Nó ồn ào ở trung tâm huyện, các cộng đồng Myrivka, Marhanets và Pokrovske. Kẻ xâm lược đã bắn gần bốn chục quả đạn vào đó. Họ cũng đã sử dụng máy bay không người lái bảy lần”, ông nói.

Hai người đàn ông 53 tuổi bị thương. Họ sẽ được điều trị tại nhà. Lãnh thổ của một doanh nghiệp công nghiệp bị tấn công. Một cơ sở giáo dục, một tòa nhà hai tầng, 13 ngôi nhà riêng, xe hơi và đường dây điện bị hư hỏng. Khoảng chục tòa nhà phụ, một gara bị hư hại, hai tòa nhà khác bị phá hủy.

Một người đàn ông 64 tuổi đã bị pháo kích ở Nikopol vào buổi sáng thứ Tư 14 Tháng Hai. Anh ta chết vì vết thương của mình.

7. Estonia cảnh báo: Nga chuẩn bị cho cuộc đọ sức kéo dài hàng thập kỷ với phương Tây

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russia gearing up for decade-long duel with West, Estonia warns”, nghĩa là “Estonia cảnh báo: Nga chuẩn bị cho cuộc đọ sức kéo dài hàng thập kỷ với phương Tây.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột vũ trang tiềm tàng với các nước phương Tây trong thập kỷ tới, Cơ quan Tình báo Đối ngoại của Estonia cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Ba.

Kaupo Rosin, nhà lãnh đạo cơ quan bí mật của Estonia, cho biết: “Trong suy nghĩ của Điện Cẩm Linh, họ không chỉ chống lại người Ukraine mà con đường họ đã chọn còn liên quan đến cuộc đối đầu lâu dài với toàn bộ 'tập thể phương Tây'“.

Rosin tin rằng mặc dù khả năng xảy ra một cuộc tấn công quân sự từ Nga trong năm nay là thấp nhưng an ninh trong tương lai của Âu Châu và biên giới của Estonia phụ thuộc vào khả năng của Ukraine trong việc ngăn chặn sự xâm lược của Nga với sự hỗ trợ của đồng minh.

Báo cáo ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong sản xuất quân sự ở Nga, bao gồm cả pháo binh và xe thiết giáp, điều này đang nâng cao khả năng tiếp tục chiến đấu của Mạc Tư Khoa. Tình báo Estonia nhận thấy sự gia tăng đó có thể vượt xa sản lượng của Ukraine trừ khi phương Tây tăng cường sản xuất và cung cấp pháo binh.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, Nga có thể duy trì mức độ can dự hiện tại ở Ukraine thêm tới ba năm nữa, được hỗ trợ bởi việc tăng tốc sản xuất vũ khí.

Tình báo Estonia cũng cảnh báo về một sự thay đổi lớn trong quân đội Nga: việc thành lập các quân khu Leningrad và Mạc Tư Khoa, nhằm vào Phần Lan, thành viên NATO. Họ cũng lưu ý rằng Nga có kế hoạch mở rộng quân đội từ 1,15 triệu lên 1,5 triệu thành viên vào năm 2026 để chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng với NATO.

Việc mở rộng nhân lực này nhấn mạnh sự cần thiết của NATO và các lực lượng đồng minh để mở rộng đáng kể khả năng phòng thủ của họ. Giám đốc điều hành Rheinmetall Armin Papperger trước đây đã cảnh báo rằng Âu Châu có thể cần một thập kỷ để bổ sung đầy đủ kho dự trữ đạn dược của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hồi tháng 12 cho biết Âu Châu phải tăng cường năng lực an ninh và phòng thủ để đối phó với mối đe dọa mà Nga đặt ra, trong đó Mỹ có thể giảm sự can dự vào lục địa này để tăng cường các nỗ lực an ninh ở khu vực Thái Bình Dương.

Vào Tháng Giêng, Pistorius cảnh báo rằng Putin ngày càng hiếu chiến có thể tấn công các đồng minh NATO trong vòng chưa đầy một thập kỷ; trong cùng tháng, Latvia, Lithuania và Estonia đã đồng ý thành lập một khu vực phòng thủ chung ở Baltic trên biên giới của họ với Nga và Belarus.

Đầu tháng này, Gheorghiță Vlad, Tổng tham mưu trưởng Rumani, cho biết: “Tôi tin chắc rằng chính sách của Putin sẽ leo thang trong tương lai gần”, đồng thời đưa ra cảnh báo nghiêm khắc về tình trạng của quân đội nước này.

Mạc Tư Khoa đã hạ thấp những cảnh báo từ phương Tây, trong đó Ngoại trưởng Sergei Lavrov bác bỏ những lo ngại rằng Nga sẽ không dừng lại ở Ukraine là điều “vô lý”.

8. Yermak thảo luận về việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh hòa bình với Cố vấn của Tổng thống Nam Phi

Chánh Văn phòng Tổng thống Andrii Yermak đã thảo luận về việc chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình với Cố vấn Tổng thống Nam Phi Sydney Mufamadi.

Cuộc trò chuyện qua điện thoại của Yermak với Cố vấn An ninh Quốc gia Nam Phi Sydney Mufamadi diễn ra như một phần tiếp theo của cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa tổng thống Ukraine và Nam Phi diễn ra ngày hôm qua.

Các bên đã thảo luận về việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh hòa bình sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ.

“Sự tham gia của Nam Phi vào Hội nghị thượng đỉnh hòa bình là rất quan trọng đối với chúng tôi. Ukraine đánh giá rất cao cơ chế đối thoại thường trực đã được thiết lập với Nam Phi và rất biết ơn về sự liên lạc tích cực”, Chánh văn phòng Tổng thống nhấn mạnh.

Yermak và Mufamadi cũng thảo luận về các mối liên hệ cao cấp giữa Ukraine và Nam Phi.

Như đã đưa tin trước đó, vào Tháng Giêng năm 2024, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Chủ tịch Liên bang Thụy Sĩ Viola Amherd đã đồng ý bắt đầu chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu ở cấp lãnh đạo nhà nước ở Thụy Sĩ.

9. Nghiên cứu quốc phòng cho thấy Nga có thể duy trì nỗ lực chiến tranh trong 'hai hoặc ba năm'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russia can sustain war effort for ‘two or three years,’ finds defense study”, nghĩa là “Nghiên cứu quốc phòng cho thấy Nga có thể duy trì nỗ lực chiến tranh trong 'hai hoặc ba năm'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một báo cáo công bố hôm nay cho biết Nga đang chi khoảng 1/3 ngân sách cho quốc phòng nhưng đang đốt cháy vũ khí, đạn dược và quân đội với tốc độ không bền vững.

Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Bastian Giegerich cho biết Nga sẽ có thể duy trì nỗ lực chiến tranh ở Ukraine trong “hai đến ba năm nữa”. “Nhưng làm như vậy, họ sẽ phải hy sinh phẩm chất để đổi lấy số lượng”.

Báo cáo Cân bằng quân sự của IISS, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Luân Đôn, cho thấy việc Nga xâm chiếm Ukraine đã giải phóng một lượng lớn chi tiêu quốc phòng trên khắp thế giới - phần lớn là từ các đối thủ của Nga.

Chi tiêu quốc phòng toàn cầu tăng 9% vào năm 2023, vượt quá 2,2 ngàn tỷ Mỹ Kim; Các nước NATO đã chi hơn một nửa số tiền đó, trong đó Mỹ dẫn đầu với tỷ lệ chênh lệch rất lớn.

Tại Âu Châu, các nước tăng cường chi tiêu để hỗ trợ Ukraine, nơi ngành công nghiệp quốc phòng trong nước đã bị thiệt hại nặng nề do chiến tranh.

Tuy nhiên, theo Giegerich, cuộc chiến đang diễn ra đã “đặt ra những thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất để theo kịp nhu cầu của cuộc xung đột” và đang cho thấy những rạn nứt trong khả năng chuẩn bị của quân đội Âu Châu.

Bất chấp tất cả các khoản chi tiêu mới, vẫn có một vấn đề trong việc tăng cường năng lực sản xuất quân sự của phương Tây. Trong báo cáo của mình, IISS lưu ý rằng Liên Hiệp Âu Châu đang trên đà trượt mục tiêu cung cấp cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo 155 ly vào tháng 3.

Bất chấp những thiếu sót đó, cuộc chiến tiếp tục của Nga chống lại Ukraine đã thúc đẩy nhiều nước Âu Châu hơn đáp ứng mục tiêu phòng thủ của NATO là chi ít nhất 2% GDP cho quân đội. Theo báo cáo, 10 đồng minh NATO ở Âu Châu đã đạt được mục tiêu đó vào năm ngoái, tăng so với chỉ 2 đồng minh vào năm 2014.

Ukraine cũng đang trong tình trạng tuyệt vọng, nhưng - hiện tại - đang nhận được viện trợ quan trọng từ các đồng minh.

Giegerich cho biết: “Tổn thất của Ukraine cũng rất nặng nề và được bù đắp phần lớn nhờ sự hỗ trợ của phương Tây”. “Hiệu quả là cải thiện phẩm chất thiết bị của Ukraine, mặc dù phải trả giá bằng sự phức tạp về hậu cần hơn.”

Ông nói thêm rằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái liên tục của Nga “đang gây thiệt hại cho Ukraine”.

Ông nói: Phương Tây “phải quyết định xem có cung cấp cho Kyiv đủ vũ khí để tung ra đòn quyết định hay không thay vì chỉ đủ để không thua”.

Viện nghiên cứu lưu ý rằng trong khi Nga đang tiếp tục tung quân và thiết bị vào lực lượng phòng thủ của Ukraine thì cái giá phải trả là rất lớn.

Henry Boyd, thành viên cao cấp về phân tích quốc phòng và quân sự tại IISS, cho biết Nga “ngày càng phụ thuộc vào các kho lưu trữ kế thừa từ thời Liên Xô để đáp ứng nhu cầu về các phương tiện chiến đấu bọc thép và pháo mới” và đang “hy sinh việc huấn luyện” để bù đắp tổn thất về quân đội. trên chiến trường.

10. Thủ tướng Shmyhal trao thưởng cho các binh sĩ của Lữ đoàn xung kích 'Edelweiss' ở tiền tuyến

Thủ tướng Denys Shmyhal đã đến thăm tiền tuyến của Lữ đoàn tấn công sơn cước biệt lập số 10 'Edelweiss' và trao tặng các giải thưởng danh dự cho các binh sĩ.

“Tôi đã đến thăm các vị trí tiền tuyến của các binh sĩ của chúng tôi từ Lữ đoàn tấn công miền núi biệt lập số 10 'Edelweiss' thuộc Lực lượng Lục Quân của Ukraine. Tôi đã trao tặng họ những giải thưởng danh giá và những món quà có giá trị. Tôi cảm ơn những người bảo vệ chúng tôi vì sự can đảm và dũng cảm của họ. Để bảo vệ đất nước và mọi gia đình Ukraine”, Shmyhal viết.

Như đã đưa tin, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng tiếp tục đơn giản hóa việc hạch toán tài sản quân sự trong thời gian ngắn.

11. Truyền hình Nhà nước Nga cảnh báo về 'hậu quả' cuộc phỏng vấn Putin của Tucker Carlson

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia State TV Warns of 'Consequences' of Tucker Carlson's Putin Interview”, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga cảnh báo về 'hậu quả' cuộc phỏng vấn Putin của Tucker Carlson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong buổi phát sóng gần đây trên mạng truyền hình do Điện Cẩm Linh kiểm soát, một học giả nổi tiếng người Nga đã thảo luận về “những hậu quả” mà ông cảm thấy sẽ đến từ cuộc phỏng vấn của Tucker Carlson với Putin.

Theo Sergey Karaganov, cựu cố vấn của Putin và là nhà lãnh đạo Hội đồng Chính sách đối ngoại và quốc phòng của Mạc Tư Khoa, cuộc phỏng vấn của Carlson sẽ góp phần vào “sự rút lui mới nổi của phương Tây” khỏi Ukraine.

Carlson đã nói chuyện với Putin trong một cuộc phỏng vấn trước ống kính được phát sóng vào ngày 8 tháng 2. Trong cuộc nói chuyện của họ, Putin đã nói rất dài về Ukraine và chỉ ra rằng có thể đàm phán kết thúc chiến tranh. Ông cũng cởi mở về mối quan hệ của mình với nhiều tổng thống Mỹ khác nhau trong nhiều năm.

Cuộc phỏng vấn của Carlson với nhà lãnh đạo Nga cũng tiếp tục là chủ đề chính đối với các cơ quan truyền thông do Điện Cẩm Linh điều hành, bằng chứng là sự xuất hiện của Karaganov trong chương trình của người dẫn chương trình Dmitry Kulikov trên mạng lưới nhà nước Nga TV Center.

Hôm thứ Hai, Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Russia Media Monitor, đã chia sẻ một đoạn clip trên YouTube về Karaganov thảo luận về cuộc phỏng vấn của Carlson.

Kulikov bắt đầu bằng cách hỏi Karaganov, “Hậu quả của cuộc phỏng vấn này sẽ ra sao,” mà anh ta lưu ý rằng đã thu hút được “hàng triệu lượt xem”.

“Tôi tin rằng cuộc phỏng vấn này sẽ đóng góp đáng kể vào bức tranh tổng thể về sự rút lui đang nổi lên của phương Tây, đặc biệt là khi tổng thống Joe Biden đã công khai nói, 'Các bạn, hãy tìm một cái cớ để thoát khỏi đây,'“ Karaganov nói, theo phụ đề tiếng Anh của Davis.

Học giả này cho biết Hoa Kỳ sẽ rời Ukraine với “cờ bay cao, thay vì bỏ chạy như ở Afghanistan hay Việt Nam”.

Ông nói thêm: “Hoa Kỳ cuối cùng đã bắt đầu rút lui. “Họ đã rút lui rồi, và cuộc rút lui này sẽ tiếp tục! Nó sẽ còn tiếp tục trong một thời gian dài.”

Karaganov cho biết Nga nên đáp lại sự suy giảm hỗ trợ của phương Tây dành cho Kyiv bằng cách tăng cường nỗ lực chiến tranh.

Ông nói: “Chúng ta nên leo thang chiến tranh, leo thang mạnh hơn để có thể thuyết phục phương Tây rút lui sớm hơn”.

Karaganov trước đây đã kêu gọi leo thang chiến tranh ở Ukraine, kể cả vào tháng 6 năm ngoái khi ông viết một bài báo gợi ý Nga nên đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân ở Âu Châu để phá vỡ sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine.

Viết cho trang web Nga trong các vấn đề toàn cầu có liên kết với Điện Cẩm Linh, Karaganov cho biết Mạc Tư Khoa nên tăng cường các biện pháp khoa trương về hạt nhân để thúc đẩy phương Tây “lùi bước”.

“Đây là một sự lựa chọn khủng khiếp về mặt đạo đức, tự chuốc lấy những tổn thất nặng nề về mặt tinh thần. Nhưng nếu điều này không được thực hiện, không chỉ nước Nga có thể bị diệt vong mà rất có thể toàn bộ nền văn minh nhân loại sẽ kết thúc”, ông viết.

=