1. Việc tấn phong giám mục người Anh bị hủy bỏ trong bối cảnh 'tiến trình giáo luật' không giải thích được

Lễ tấn phong dự kiến cho một giám mục người Anh được bổ nhiệm đã bị hoãn vô thời hạn trong khi các quan chức Giáo hội tiến hành một “tiến trình giáo luật”.

Giáo phận Plymouth cho biết trong một tuyên bố tuần này rằng lễ tấn phong Giám mục Plymouth cho Cha Christopher Whitehead “sẽ không diễn ra vào ngày 22 tháng 2 năm 2024 như dự kiến”.

Tuyên bố cho biết: “Cha Canon Paul Cummins tiếp tục là Giám Quản Tông Tòa giáo phận”. “Một quy trình giáo luật hiện đang được tiến hành và sẽ không có bình luận nào thêm cho đến khi việc này được kết luận.”

Tuyên bố cho biết thêm: “Cha Christopher Whitehead đã rút lui khỏi mục vụ đang hoạt động trong khi quá trình này đang diễn ra”.

Không có lời giải thích cho việc hủy bỏ được đưa ra. Giáo phận Plymouth đã không trả lời ngay câu hỏi của CNA vào thứ Sáu.

Giáo phận Plymouth hôm thứ Sáu dường như đã xóa gần như tất cả các tài liệu tham khảo về vị giám mục được bầu chọn trên trang web của mình. Một cuộc phỏng vấn trước đó với Cha Whitehead, cũng như một thông điệp Giáng Sinh từ vị giám mục mới đắc cử, đều bị mất tích trên trang này vào sáng thứ Sáu, cũng như thông báo tháng 12 về việc bổ nhiệm Cha Whitehead của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Thánh Cha bổ nhiệm Cha Whitehead làm giám mục giáo phận vào ngày 15 tháng 12 năm 2023. Chính Cha Whitehead vào thời điểm đó đã nói rằng nhiệm vụ này “không phải là điều mà tôi có thể tưởng tượng được”.

Vị linh mục cam kết “sẵn sàng hiến thân cho nơi Chúa đã kêu gọi tôi phục vụ và với tất cả những gì tôi có thể cống hiến”.

Cha Whitehead nói thêm vào thời điểm đó: “Plymouth là một phần xinh đẹp của đất nước này và tôi thực sự hạnh phúc khi có cơ hội được sống cùng những người dân tuyệt vời ở đây như nhà của mình”.

Cha Whitehead được thụ phong linh mục năm 1994 tại Giáo phận Clifton, cách Giáo phận Plymouth khoảng 100 dặm về phía bắc.

Giám mục trước đó của Plymouth, là Đức Cha Mark O'Toole, đã chuyển đến xứ Wales vào tháng 6 năm 2022 khi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm tổng giám mục của Cardiff và giám mục của Menevia.


Source:Catholic News Agency

2. Cảnh sát bắt giữ người đàn ông bị buộc tội bắn vào nhà thờ Công Giáo ở Nam San Francisco

Cảnh sát đã bắt giữ Debari Charvel Augustinô, 22 tuổi, người San Francisco, vì bị cáo buộc nổ súng vào Nhà thờ Công Giáo St. Augustinô ở Nam San Francisco, California, vào chiều thứ Ba khi có người trong nhà thờ.

Không ai bị thương trong vụ tấn công, nhưng cảnh sát buộc tội Augustinô với một số tội nghiêm trọng, bao gồm cố ý giết người, bắn vào nhà và sở hữu vũ khí tấn công. Giáo xứ đã thông báo cho giáo dân thông qua trang Facebook của mình rằng các viên đạn đã bắn trúng tòa nhà nhưng không trúng bất kỳ người nào bên trong.

Bài đăng viết: “Những cánh cửa chính của nhà thờ chúng tôi bị đóng vào thời điểm xảy ra vụ việc đã bị phá hoại nghiêm trọng bằng nhiều phát súng”. “Kẻ phạm tội không vào được nhà thờ và không ai bị thương.”

Nghi phạm ban đầu bỏ trốn khỏi hiện trường, nhưng cảnh sát Nam San Francisco đã làm việc với cảnh sát ở các quận San Mateo và San Francisco để xác định và bắt giữ Augustinô vào cuối buổi tối hôm đó. Anh ta bị bắt ở San Francisco và bị chuyển đến Nhà tù Quận San Mateo.

Sở cảnh sát cho biết: “Tất cả những người tham gia xác định và bắt giữ nghi phạm này đã làm rất tốt, đồng thời giữ an toàn cho thành phố và cộng đồng của chúng ta”.

Nhà chức trách vẫn chưa tiết lộ động cơ của vụ nổ súng.

Nhà thờ Công Giáo St. Augustinô đã đóng cửa văn phòng giáo xứ và không tổ chức các buổi lễ trực tiếp vào thứ Tư theo lời khuyên của cảnh sát. Các lớp học thêm sức và giáo dục tôn giáo trực tiếp đã lên lịch vào thứ Tư, thứ Năm và thứ Bảy được khuyên nên chuyển sang các lớp học trực tuyến.

Giáo xứ đã liên lạc với Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone và Bộ An toàn và An ninh của Tổng Giáo phận San Francisco về vụ nổ súng.

Tuyên bố của giáo xứ viết: “Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho sự an toàn, bình an và an ninh cần thiết ở trong nhà của Chúa”.

Chỉ hai tuần trước, vào ngày 17 Tháng Giêng, một Thánh lễ tại một nhà thờ Công Giáo miền nam California đã bị gián đoạn do cảnh sát truy đuổi một người đàn ông được cho là có vũ trang mà cảnh sát nghi ngờ đã bắn ít nhất một phát súng vào khu vực lân cận trước khi vào nhà thờ.


Source:Catholic News Agency