1. Nghi phạm bị bắt vì sát hại linh mục người Tây Ban Nha

Một người đàn ông 40 tuổi đã bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ vì nghi ngờ sát hại Cha. Alfonso Benito López, một linh mục 80 tuổi được phát hiện đã chết trong căn nhà của mình vào hôm thứ Ba, ngày 23 tháng Giêng.

Theo nguồn tin chính thức được báo chí địa phương trích dẫn, nghi phạm đã bị bắt sau khi sử dụng thẻ ngân hàng của nạn nhân trong một quán bar ở Valencia, thành phố ven biển nơi xảy ra vụ án. Người ta phát hiện anh ta sở hữu thẻ ngân hàng và điện thoại di động của Cha Alfonso.

Vị linh mục người Tây Ban Nha được người gác cổng tòa nhà phát hiện nằm trên giường hôm thứ Ba.

Nghi ngờ ngài bị ám hại đã dấy lên ngay lập tức khi người gác cổng nhận được tin nhắn từ điện thoại của vị linh mục chỉ vài phút sau khi phát hiện ra xác của ngài. Những người bạn và người quen khác đã nhận được tin nhắn trong những ngày trước đó, nói rằng vị linh mục sẽ rời thành phố trong một tuần để giải quyết việc cá nhân.

Cảnh sát địa phương chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào, nhưng phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng nghi phạm là một người nhập cư Peru, không có tiền án tiền sự, người thường xuyên được nhìn thấy tại nhà của vị linh mục và được các nhân chứng xác định là đã ở trong tòa nhà này những ngày trước khi thi thể được phát hiện.

Thi thể của Alfonso được tìm thấy không có dấu hiệu bạo lực rõ ràng, nhưng cảnh sát nghi ngờ rằng ngài bị ngạt thở và điều này đã được xác nhận qua khám nghiệm tử thi sau đó. Cuộc kiểm tra y tế cũng kết luận rằng vụ giết người có thể xảy ra vào đầu giờ sáng thứ Ba.

Theo “Las Provincias”, cảnh sát cũng đang xem xét bốn giao dịch chuyển khoản ngân hàng được thực hiện vài giờ trước khi vụ giết người được cho là xảy ra, để xác nhận xem vị linh mục này có bị tống tiền hay là nạn nhân của một vụ tống tiền hay không.

Khi đưa tin ban đầu về tội ác, hàng xóm và bạn bè kể lại rằng Cha Alfonso có thói quen giúp đỡ những thanh niên gặp rắc rối với pháp luật sắp xếp lại cuộc sống và tái hòa nhập xã hội.

Người ta cũng biết rằng sự đến và đi của những chàng trai trẻ tại nơi ở của Cha Alfonso vốn là nguyên nhân gây lo ngại và thậm chí xung đột với hàng xóm, vì một số người đàn ông đôi khi ồn ào và hành động hung hãn. Trong ít nhất một trường hợp, cảnh sát đã được gọi đến khi một người đàn ông đe dọa vị linh mục.

Theo tờ báo “Levante” của Valencian, tổng giáo phận đã yêu cầu vị linh mục ngừng tiếp khách, giải thích rằng cam kết của Giáo hội trong việc giúp đỡ những người nghèo khó không liên quan đến việc mời họ vào nhà riêng.

Truyền thông địa phương cho biết cảnh sát đã phỏng vấn các đại diện của tổng giáo phận để làm sáng tỏ những thói quen và công việc thường lệ cá nhân của vị linh mục này.

Cha. Alfonso được thụ phong linh mục năm 1969.

Là một chuyên gia về giáo luật, ngài đã làm việc nhiều năm tại tòa án giáo luật địa phương và là tác giả của nhiều cuốn sách, đồng thời là chuyên gia về vấn đề các vị tử đạo trong các cuộc đàn áp ở Tây Ban Nha vào những năm 1930, đồng thời đích thân tiến hành các thủ tục phong chân phước cho các vị tử đạo. 250 người trong số họ.


Source:Pillar Catholic

2. Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân thảo luận về cuốn sách mới của ngài cho Mùa Chay và những mối quan tâm đối với Giáo hội

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “The World Over with Raymond Arroyo” phát sóng ngày 1 tháng 2, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân đã giới thiệu cuốn sách mới của mình, “Những suy ngẫm Mùa Chay của Đức Hồng Y Quân” và đề cập đến những vấn đề gây tranh cãi gần đây trong Giáo Hội Công Giáo.

Đức Hồng Y Quân ghi công người bạn của mình là Aurelio Porfiri, người đã dịch một số bức thư mục vụ và bài giảng trước đây của Đức Hồng Y để xuất bản, vì đã giúp dự án trở nên khả thi.

Khi được hỏi về các phần Suy tư Mùa Chay của Đức Hồng Y Quân nói về cuộc bách hại, vị giám mục danh dự 92 tuổi của Hương Cảng nhắc lại rằng “Giáo hội luôn bị bách hại”.

“Chúa Giêsu nói: 'Họ không thích anh em vì họ không thích Thầy', vì vậy chúng ta sẽ bị bắt bớ,”

“Chúng ta không nên mong muốn bị bách hại. Nhưng khi cuộc đàn áp xảy đến, anh em phải vui mừng, vì sức mạnh đến với các vị tử đạo không phải là sức mạnh của chính họ. Thiên Chúa, Đấng cho phép bách hại xảy ra, chính Người ban sức mạnh”

Trong cuộc phỏng vấn, Arroyo đã hỏi Đức Hồng Y Quân về bình luận ngày 29 Tháng Giêng của Đức Thánh Cha Phanxicô với tờ báo La Stampa của Ý, trong đó ngài đề cập đến việc các giám mục Phi Châu từ chối Fiducia Supplicans như một “trường hợp đặc biệt” bởi vì “đối với họ, đồng tính luyến ái là một điều gì đó 'xấu xa' từ quan điểm văn hóa; họ không chịu đựng được điều đó.”

“Thực ra không chỉ có Phi Châu,” Đức Hồng Y Quân nói. “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy có nhiều nơi khác, thậm chí cả một số giám mục ở Pháp”.

Chính Đức Hồng Y Quân đã đề nghị vào tháng trước rằng tác giả của Fiducia Supplicans, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, nên từ chức vì sự lầm lạc mà Tuyên ngôn này đã gây ra.

“Họ thường xuyên nhắc lại rằng đó là một hướng mục vụ. Và vì vậy họ nói, chúng tôi muốn tránh lầm lạc, mặc dù họ đã nói nhiều điều, điều đó chỉ làm cho sự lầm lạc trở nên lớn hơn”, Đức Hồng Y Quân lưu ý.

Arroyo hỏi Đức Hồng Y Quân rằng nếu còn sống Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16, sẽ phản ứng thế nào với tài liệu này.

Đức Hồng Y Quân nói: “Tôi nghĩ từ tất cả huấn quyền của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16, ngài chỉ có một điểm – đó là sự thật”.

“Vì vậy, điều rất quan trọng là bắt đầu từ sự thật. Không có nền giáo dục mục vụ đúng đắn nếu không dựa trên sự thật của đức tin”.

“Giờ đây, niềm tin trong nhiều thế kỷ đã rất rõ ràng rằng kê gian là một điều nghiêm trọng. Và vì vậy bất cứ khi nào chúng ta thấy có sự hiểu lầm, chúng ta phải làm cho mọi người hiểu rõ”.

Được yêu cầu bình luận về phiên họp đầu tiên của Thượng Hội đồng về Tính đồng nghị ở Rôma, Đức Hồng Y Quân nói rằng theo quan điểm của ngài, những người tổ chức thượng hội đồng muốn có “dân chủ tuyệt đối”.

Trước khi bắt đầu Thượng Hội đồng vào năm ngoái, Đức Hồng Y Quân đã bày tỏ mối quan ngại của mình với các anh em giám mục và Hồng Y trong một bức thư bị rò rỉ cho giới truyền thông.

“Ban thư ký Thượng Hội đồng rất hiệu quả trong nghệ thuật thao túng,” Đức Hồng Y Quân viết trong thư và nói thêm rằng “họ thường tuyên bố không có bất kỳ chương trình nghị sự nào. Đây thực sự là một sự xúc phạm đến trí thông minh của chúng ta. Bất kỳ ai cũng có thể biết họ đang hướng tới kết luận nào.”

Nói chuyện với Arroyo, Đức Hồng Y Quân nói: “Bây giờ, từ đồng nghị là một từ mới trong Giáo hội, vì vậy bạn cần một lời giải thích rõ ràng về cách hiểu của chúng ta về tính đồng nghị, chứ không chỉ nguyên ngữ của từ này, bởi vì Giáo hội đang sử dụng từ synod trong nhiều thế kỷ và tính đồng nghị có nguồn gốc từ synod”.

Đức Hồng Y Quân nói rằng “người dân của chúng ta, họ chỉ đơn giản coi nó có nghĩa là tham gia nhiều hơn, hiệp thông hơn. Nhưng bây giờ chúng ta nhận ra rằng họ hiểu điều gì đó khác. Và vì vậy họ có một cách hiểu khác, mà tôi nghĩ, nói một cách đơn giản, tính đồng nghị mới này có nghĩa là dân chủ, giống như họ đang nói đến ở Đức, hoặc thậm chí ngay từ đầu, sau Vatican II, ở Hà Lan”

“Và vì vậy họ muốn có nền dân chủ tuyệt đối. Sau đó, nếu điều đó được chấp thuận, bất cứ điều gì cũng có thể được thay đổi, kể cả học thuyết về đức tin và đạo đức,” Đức Hồng Y Quân nói.

Đức Hồng Y Quân cũng thảo luận về những hạn chế được đặt ra đối với việc cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống ban đầu được nêu trong Tự Sắc Traditionis Custodes năm 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ngài nói rằng ngài “ngạc nhiên về chiến dịch mạnh mẽ này” nhằm hạn chế Thánh lễ bằng tiếng Latinh. “Ít nhất theo những gì tôi biết, những người trân trọng Thánh lễ đó, họ là những người tốt”.

Đức Hồng Y Quân nói rằng mọi người nên biết về nhiều nghi thức phụng vụ khác nhau được đưa ra trong Giáo hội.

Đức Hồng Y Quân nói: “Chúng ta có nhiều giáo phận Công Giáo theo nghi lễ Đông phương. Các cử hành rất khác với Thánh lễ hậu Vatican II. Và vậy tại sao họ lại phải lo lắng về một thánh lễ nữa, vốn không phải là mới, vốn đã là Thánh lễ trong nhiều năm trong Giáo hội?” Đức Hồng Y Quân nói.


Source:Catholic News Agency

3. Bộ Giáo Lý Đức Tin đưa ra chỉ dẫn về việc phân định giá trị thành sự của các bí tích

Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đã đưa ra một chỉ dẫn vào hôm thứ Bảy về việc biện phân giá trị pháp lý của các bí tích.

Tài liệu mới được Đức Thánh Cha Phanxicô và Hồng Y Tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin Victor Fernández ký có tựa đề “Gestis Verbisque” hay “Việc làm và Lời nói”.

Fernández đã viết trong phần giới thiệu bản văn rằng ghi chú về các bí tích được viết “để giúp các giám mục trong nhiệm vụ của các ngài với tư cách là người thúc đẩy và giám sát đời sống phụng vụ của các Giáo hội cụ thể được ủy thác cho các vị”.

Ngài viết: “Bộ Giáo lý Đức tin có ý định đưa ra trong Bản ghi chú này một số yếu tố có tính chất giáo lý liên quan đến việc phân định tính thành sự của việc cử hành các Bí tích, đồng thời chú ý đến một số hàm ý kỷ luật và mục vụ”.

Văn bản dài 11 trang chỉ được xuất bản bằng tiếng Ý vào ngày 3 tháng 2 nhắc lại rằng đối với tất cả các bí tích trong Giáo Hội Công Giáo, “việc tuân giữ cả vật chất và hình thức luôn được yêu cầu để việc cử hành được thành sự”.

“Cả vấn đề và hình thức, được tóm tắt trong Bộ Giáo luật, đều được thiết lập trong các sách phụng vụ do cơ quan có thẩm quyền ban hành, do đó phải tuân thủ một cách trung thành, không 'thêm, bớt hay thay đổi bất cứ điều gì'“.

Tài liệu cho biết thêm rằng những thay đổi tùy tiện về chất liệu hoặc hình thức “gây nguy hiểm cho việc ban ân sủng bí tích một cách hiệu quả, gây bất lợi rõ ràng cho các tín hữu” và “mức độ nghiêm trọng và sức mạnh gây vô hiệu của những thay đổi đó phải được xác định tùy theo từng trường hợp.”

“Gestis Verbisque” thường đề cập đến ghi chú giáo lý năm 2020 của Bộ về việc sửa đổi công thức bí tích của phép rửa, trong đó làm rõ rằng việc thay đổi các từ ngữ trong công thức rửa tội “Ta rửa tội cho con” thành “Chúng tôi rửa tội cho con” sẽ làm vô hiệu phép rửa tội, và bất kỳ ai đã được rửa tội bằng công thức này đều được coi là chưa lãnh nhận bí tích.

Hồng Y Fernández viết rằng vào năm 2022, các Hồng Y và giám mục tham gia hội nghị toàn thể vào Tháng Giêng của Bộ Giáo Lý Đức Tin đã bày tỏ lo ngại về “sự gia tăng của các tình huống mà họ buộc phải lưu ý đến tính vô hiệu của các Bí tích được cử hành”.

Các ví dụ cụ thể, được Đức Hồng Y liệt kê, bao gồm việc sử dụng “Ta rửa tội cho con nhân danh Đấng Tạo Hóa…” hoặc “Nhân danh cha mẹ bạn … chúng tôi rửa tội cho con,” thay vì công thức rửa tội đã được thiết lập.

Vị Hồng Y Tổng trưởng nói: “Trong khi ở các lĩnh vực khác của hoạt động mục vụ của Giáo hội có rất nhiều chỗ cho sự sáng tạo, thì sự sáng tạo như vậy trong bối cảnh cử hành các Bí tích lại biến thành một ‘ý chí lôi kéo’ và do đó không thể được viện dẫn”.

Hồng Y Fernández nói thêm: “Do đó, chúng ta được yêu cầu phải có sức mạnh để vượt qua cám dỗ muốn cảm thấy mình là chủ sở hữu của Giáo hội”.

Đức Hồng Y sau đó nhận xét rằng khi linh mục hành động “in Persona Christi capitis”, điều đó không có nghĩa là linh mục là “ông chủ” với khả năng thực thi quyền lực tùy tiện, nhưng chỉ có Chúa Kitô là “'đầu của thân thể, Hội Thánh,” trích dẫn Côlôsê 1:18.

Hồng Y Fernández nói: “Dường như ngày càng cấp bách phải trưởng thành một nghệ thuật cử hành, trong đó vừa tránh xa những chữ đỏ cứng nhắc cũng như tránh xa trí tưởng tượng không kiềm chế, dẫn đến một kỷ luật phải được tôn trọng, chính xác là để trở thành những môn đệ đích thực”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn văn bản của ghi chú Bộ Giáo Lý Đức Tin trong buổi tiếp kiến riêng với Hồng Y Fernández vào ngày 31 Tháng Giêng sau khi ghi chú này được thảo luận và đồng thanh phê chuẩn bởi các Hồng Y và giám mục tham dự phiên họp toàn thể gần đây của thánh bộ vào Tháng Giêng.

Hồng Y Fernández và Đức ông Armando Matteo, thư ký phụ trách bộ phận giáo lý của thánh bộ, đã ký vào bản hướng dẫn vào ngày 2 tháng 2, ngày Lễ Dâng Chúa Giêsu vào đền thánh.

Bản hướng dẫn cho biết: “Chính bằng cách thiết lập Giáo hội như Nhiệm thể của Ngài, Chúa Kitô làm cho các tín hữu trở nên những người tham dự vào sự sống của chính Ngài, kết hợp họ với cái chết và sự phục sinh của Ngài một cách thực sự và huyền nhiệm thông qua các bí tích”.

“Thật vậy, quyền năng thánh hóa của Chúa Thánh Thần tác động nơi các tín hữu qua các dấu chỉ bí tích, biến họ thành những viên đá sống động của một tòa nhà thiêng liêng, được xây dựng trên đá tảng góc tường là Chúa Kitô, và biến họ thành một dân tư tế, những người tham gia vào chức tư tế duy nhất. của Chúa Kitô.”


Source:Catholic News Agency