1. Quan chức hàng đầu của Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công HIMARS

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Top Russian Official Killed in HIMARS Strike on Lysychansk Bakery: Moscow”, nghĩa là “Mạc Tư Khoa nhìn nhận quan chức hàng đầu của Nga bị giết trong cuộc tấn công HIMARS vào tiệm bánh Lysychansk.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức hàng đầu của Nga đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Ukraine tại một tiệm bánh ở thành phố Lysychansk bị Nga tạm chiếm ở vùng Luhansk của Ukraine, các quan chức cho biết hôm thứ Hai.

Alexey Poteleshchenko là Bộ trưởng phụ trách các tình huống khẩn cấp do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm tại Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng ở vùng Donbas của Ukraine. Ông đã chết trong vụ tấn công hôm thứ Bảy, các hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti và Tass đưa tin hôm Thứ Hai, 5 Tháng Hai, trích dẫn các nguồn tin.

Cái chết của Poteleshchenko sau đó đã được xác nhận bởi nhà lãnh đạo khu vực tự xưng do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, Leonid Pasechnik.

“Ông ấy là một người dũng cảm với tính cách sắt đá và nghị lực phi thường. Ông ấy bảo vệ Cộng hòa Nhân dân Luhansk trong hàng ngũ Dân quân Nhân dân, sau đó làm việc trong Bộ Tình huống Khẩn cấp của Cộng hòa Nhân Dân Luhansk,” Pasechnik cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Ông nói: “Chúng tôi chắc chắn sẽ trả thù đối phương vì cái chết của anh ấy và cái chết của tất cả những người trở thành nạn nhân của vụ pháo kích vô nhân đạo vào Lysychansk”.

Pasechnik cho biết cá nhân ông biết Poteleshchenko “với tư cách là một chuyên gia cao cấp”. Ông gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè.

Dẫn lời đại diện Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan truyền thông RTVI của Nga đưa tin rằng cuộc tấn công có thể do Ukraine thực hiện bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ sản xuất.

Hôm thứ Bảy, Bộ tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết ít nhất 28 người đã thiệt mạng do pháo kích của Ukraine tại tiệm bánh.

Các quan chức Ukraine chưa bình luận về vụ việc hoặc nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng các nguồn tin ở Kyiv cho rằng tiệm bánh không còn hoạt động như một tiệm bánh nhưng là một cơ quan quân sự của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk.

Pasechnik cho biết hôm thứ Bảy rằng tiệm bánh có rất đông dân thường khi nó bị tấn công.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói về vụ tấn công: “Theo dữ liệu sơ bộ, cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí phương Tây”.

Bà nói thêm: “Công dân Liên Hiệp Âu Châu nên biết tiền thuế của họ được sử dụng như thế nào - chúng được sử dụng để mua các hệ thống vũ khí chết người và gửi chúng đến chế độ Kyiv để sử dụng chúng để giết hại dân thường”.

Cho đến nay, Mỹ đã tặng 39 HIMARS cho Ukraine thông qua các gói viện trợ quân sự.

Ngày 26 Tháng Giêng, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội xuất hiện ghi lại khoảnh khắc lực lượng Kyiv tấn công một nhóm phi công lái máy bay không người lái tại một bãi huấn luyện quân sự của Nga ở vùng Donetsk phía đông Ukraine bằng HIMARS.

Blogger quân sự người Nga Vladimir Romanov lần đầu tiên đưa tin về vụ tấn công, nói rằng nó đã giết chết 24 người điều khiển máy bay không người lái gần thành phố Ilovaisk.

Đoạn phim dài 52 giây ghi lại những khoảnh khắc trước cuộc tấn công và cắt cảnh một đám khói đen và lửa bốc lên bầu trời.

2. Người mẫu Nga bị bỏ tù vì giúp đỡ quân đội Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Model Jailed for Helping Ukrainian Military”, nghĩa là “Người mẫu Nga bị bỏ tù vì giúp đỡ quân đội Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo nhiều báo cáo, một người mẫu Nga đã bị bỏ tù hôm thứ Năm vì bị cáo buộc giúp quân đội Ukraine thu thập viện trợ nhân đạo.

Nadezhda Rossinskaya, người được gọi là Nadine Geisler, đã bị buộc tội phá hoại an ninh Nga khi cô bị cáo buộc đăng thông tin lên Instagram vào tháng 8 năm 2023 về việc thu thập viện trợ nhân đạo cho Trung đoàn Azov của Ukraine.

Geisler phủ nhận mọi liên kết với tài khoản Instagram này và luật sư của cô lập luận rằng hồ sơ này, nay đã bị xóa, có thể được tạo ra bởi những cá nhân muốn “loại bỏ những người tốt muốn giúp đỡ đất nước của họ”, Moscow Times đưa tin.

Sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Geisler và một nhóm chủ yếu là nữ tình nguyện viên đã giúp hơn 45.000 người sống sót ở các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Nhóm này cũng đã hỗ trợ hơn 2.000 người Ukraine bỏ trốn khỏi Nga. Sau đó, chính cô cũng đã trốn khỏi Nga vào tháng 5 năm 2023.

Geisler kể lại trải nghiệm chạy trốn khỏi Nga của mình trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 năm 2023 với một trang tin tức tiếng Nga kết nối với Đài Âu Châu Tự do.

Cô nói trong cuộc phỏng vấn: “Một ngày trước khi rời đi, tôi có một chiếc bờm màu đỏ dài đến đùi. Tôi cắt tóc. Đã đổi mười chiếc xe khi tôi đang lái xe ở Nga. Khi tôi qua biên giới với Belarus, tôi dường như không còn thở nổi nữa”.

Cô đã trở về Nga bằng tàu hỏa khi bị bắt vào hôm thứ Năm vừa qua. Geisler có thể phải ngồi tù tới 7 năm nếu bị kết tội.

Trung đoàn Azov của Ukraine là gì?

Trung đoàn Azov ban đầu là lực lượng dân quân tình nguyện chiến đấu chống lại phe ly khai thân Nga. Năm 2014, hai chính phủ ly khai được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn đã giành quyền kiểm soát hai tỉnh ly khai là Donetsk và Luhansk ở vùng Donbas ở miền Đông Ukraine. Lực lượng dân quân này được đưa vào Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine vào năm đó.

Các nhà phê bình đã cáo buộc tổ chức Patriot of Ukraine, nơi xuất phát của lực lượng dân quân, có những ý tưởng theo chủ nghĩa dân tộc da trắng và chống nhập cư.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh ERT của Đông Phương vào tháng 5 năm 2022, “Họ là quân đội chính thức của nhà nước chúng tôi. Bất cứ ai muốn tham gia vào chính trị - họ đã rời đi và hiện đang tham gia chính trị. Những người quyết định phục vụ trong Lực lượng Vũ trang đã trở thành một phần của Lực lượng Vũ trang.”

Trong khi đó, Nga đã sử dụng các mối quan hệ trong quá khứ của Trung đoàn Azov với chủ nghĩa cực đoan cực hữu như một cách để củng cố những tuyên bố của mình về sự cần thiết phải “xóa bỏ” nước láng giềng phía đông.

3. Ukraine nhận được thêm F-16 từ đồng minh NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets F-16 Boost From NATO Ally”, nghĩa là “Ukraine nhận được thêm F-16 từ đồng minh NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hà Lan hôm thứ Hai tuyên bố sẽ gửi cho Ukraine thêm sáu chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine trước các lực lượng xâm lược của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết : “Bộ Quốc phòng Hà Lan đang sẵn sàng bổ sung 6 chiến đấu cơ F-16 để giao cho Ukraine”. “Điều này nâng tổng số lên 24 chiếc F-16.”

Hà Lan và Đan Mạch là hai quốc gia đầu tiên cam kết tặng F-16 cho lực lượng Kyiv, sau nhiều tháng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các quan chức khác yêu cầu các đồng minh của họ cung cấp máy bay F-16. Na Uy và Bỉ sau đó cũng cam kết cung cấp chiến đấu cơ cho quân đội của Zelenskiy.

“Ưu thế vượt trội trên không của Ukraine là điều cần thiết để chống lại sự xâm lược của Nga,” Ollongren nói.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hồi tháng 12 thông báo rằng Hà Lan đang chuẩn bị 18 chiếc F-16 cho Ukraine. Thông báo hôm thứ Hai của Ollongren không cung cấp thời gian biểu khi nào các máy bay này sẽ đến Ukraine.

Vào tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen nói với giới báo chí rằng 6 chiếc đầu tiên trong số 19 chiếc F-16 mà đất nước ông hứa sẽ đến Ukraine vào tháng 3 hoặc tháng 4, đồng thời cho biết thêm ngày giao hàng “phụ thuộc vào nỗ lực huấn luyện diễn ra như thế nào”.

Bộ Quốc phòng Bỉ chưa cho biết họ sẽ tặng bao nhiêu chiếc F-16, nhưng cho biết số máy bay này sẽ không được bàn giao cho đến năm 2025. NRK, công ty truyền hình công cộng thuộc sở hữu của chính phủ Na Uy, đưa tin vào tháng 8 rằng Na Uy đã lên kế hoạch tặng Ukraine từ 5 đến 10 máy bay, mặc dù chưa có thời gian giao hàng cụ thể.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng cho biết vào tháng 10 rằng thời điểm sớm nhất Ukraine có thể mong đợi F-16 sẽ là vào mùa xuân này.

Các phi công Ukraine đang được liên minh quốc tế đào tạo về cách lái máy bay F-16. Việc đào tạo đã diễn ra ở Vương quốc Anh, Đan Mạch, Rumani và Hoa Kỳ. Pháp cũng sẽ đào tạo phi công lái máy bay F-16 cho Ukraine vào năm 2024.

Mặc dù F-16 không còn là chiến đấu cơ có công nghệ tiên tiến nhất nhưng việc bổ sung chúng cho quân đội Kyiv vẫn sẽ là một bản nâng cấp của Không quân Ukraine. Ukraine chủ yếu dựa vào các máy bay MiG và Sukhoi thời Liên Xô kể từ khi Putin bắt đầu xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Trong khi đó, Putin bác bỏ khẳng định rằng F-16 sẽ thay đổi cục diện cuộc xung đột. Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Nga vào tháng 9, nhà lãnh đạo Nga cho biết việc Ukraine mua máy bay phản lực “chỉ đơn giản là kéo dài cuộc xung đột.

4. Người thách thức Putin có thể bị loại khỏi cuộc đua bầu cử Tổng thống ở Nga

Cuộc đua tổng thống của Boris Nadezhdin có thể sẽ kết thúc trước khi nó thực sự bắt đầu.

Hôm thứ Hai, nhóm làm việc của Ủy ban bầu cử trung ương Nga, gọi tắt là CEC, đã khuyến nghị bác bỏ tư cách ứng cử viên Tổng thống của Nadezhdin

Dịch vụ báo chí của CEC cho biết nhóm đã tìm thấy tỷ lệ sai sót là 15,4% trong các chữ ký ủng hộ việc tranh cử của Nadezhdin. Chỉ cho phép tối đa 5% tỷ lệ lỗi. CEC sẽ công bố quyết định cuối cùng vào thứ Tư.

Khả năng bị loại sẽ diễn ra theo mô hình mà các nhân vật đối lập đứng lên chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải đối mặt với những thách thức về cáo buộc giả mạo chữ ký hoặc có sự khác biệt với hồ sơ chính phủ.

Nadezhdin hứa sẽ thách thức quyết định của nhóm công tác CEC.

Ông viết trên kênh Telegram của mình: “Chúng ta cần tranh chấp khoảng 4.500 chữ ký trong số 9.209 chữ ký bị tuyên bố là không hợp lệ”. Ông nói thêm: “Nếu Ủy ban Bầu cử Trung ương từ chối đăng ký của tôi, tôi sẽ kháng cáo quyết định này lên Tòa án Tối cao”.

Phó Giám đốc CEC Nikolai Bulayev hôm thứ Sáu đã thông báo rằng các chữ ký ủng hộ tư cách ứng cử viên của Nadezhdin bao gồm “linh hồn người chết”.

Bulayev nói với hãng thông tấn nhà nước TASS hôm thứ Sáu: “Khi chúng tôi thấy hàng chục người không còn sống để lại chữ ký, câu hỏi đặt ra là về tính trong sạch của các chuẩn mực đạo đức”.

Nadezhdin viết để trả lời trên Telegram rằng “Nếu trong danh sách chữ ký của tôi có ai đó đã chết - thì, các bạn của tôi, đây không hẳn là những câu hỏi dành cho tôi. Đây là vấn đề của Giáo Hội, của một nhà trừ tà,”

Hàng nghìn người Nga đã xếp hàng bên ngoài trụ sở chiến dịch tranh cử của Nadezhdin ở các thành phố trên khắp đất nước và xa hơn nữa để viết chữ ký ủng hộ ông. Việc ký tên ủng hộ ứng cử viên phản chiến là biểu hiện rõ ràng nhất cho thấy sự bất mãn của công chúng Nga kể từ khi Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào năm 2022.

Luật bầu cử Nga yêu cầu các ứng cử viên tiềm năng tranh cử từ một đảng không có đại diện trong quốc hội phải thu thập 100.000 chữ ký tán thành. Nadezhdin đã thu thập được khoảng 200.000 chữ ký và gửi 105.000 chữ ký tới CEC - là mức tối đa được pháp luật cho phép.

Nadezhdin phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát và các kênh Telegram thân chính phủ. Các bản tin truyền hình đã đề cập đến “những sao sót” trong chữ ký vào ngày ông giao giấy tờ của mình cho CEC. Nhà tuyên truyền Vladimir Solovyov tuyên bố rằng những người lưu vong chính trị như Maxim Katz và Mikhail Khodorkovsky đã ủng hộ Nadezhdin và thậm chí còn yêu cầu điều tra ứng cử viên Nadezhdin vì tội “phản bội quê hương”.

Trong cương lĩnh tranh cử của mình, Nadezhdin hứa rằng vào ngày đầu tiên nhậm chức tổng thống, ông sẽ tổ chức các cuộc đàm phán với Ukraine, đồng thời trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị - như Alexei Navalny và Ilya Yashin.

Cuộc bầu cử ở Nga dự kiến diễn ra vào ngày 15-17/3.

5. Zelenskiy đang phân vân về tương lai của Tư Lệnh quân Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky in a Bind Over Top Commander's Future”, nghĩa là “Zelenskiy đang tiến thoái lưỡng nan về tương lai của chỉ huy hàng đầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quan điểm của Volodymyr Zelenskiy rằng cần phải thiết lập lại đội ngũ lãnh đạo hàng đầu của ông đã đặt ra câu hỏi về những hậu quả mà một động thái như vậy sẽ gây ra đối với tổng thống Ukraine về mặt chính trị và cuộc chiến mà ông lãnh đạo chống lại Nga.

Zelenskiy đưa ra bình luận này với đài truyền hình Ý RAI, sau khi có đồn đoán rằng ông sắp cách chức tổng tư lệnh của mình, Valerii Zaluzhny, nhưng rồi đảo ngược quyết định sau áp lực từ các chỉ huy quân sự và các đối tác quốc tế.

Các báo cáo về sự rạn nứt giữa Zelenskiy và tổng tư lệnh của ông đã gia tăng sau bình luận của Zaluzhny với ấn phẩm The Economist của Anh vào tháng 11 rằng cuộc chiến đã đi vào bế tắc, một đánh giá mà tổng thống đã bác bỏ vài ngày sau đó.

Báo The Times của Anh đưa tin Giám đốc tình báo quân sự Ukraine, Kyrylo Budanov, và sau đó là Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, từ chối thay thế Tướng Zaluzhny, buộc Zelenskiy phải lùi bước.

Zelenskiy nói với Rai hôm Chúa Nhật rằng những thay đổi không chỉ thay thế một người duy nhất “mà còn là sự chỉ đạo của hàng lãnh đạo đất nước”.

Theo Reuters, ông Zelenskiy nói: “Việc thiết lập lại là cần thiết mà không đề cập đích danh Zaluzhny. “Tôi đang nói về việc thay thế một số lãnh đạo nhà nước, không chỉ trong lĩnh vực quân đội”.

Viktor Kovalenko, nhà phân tích quốc phòng và là cựu quân nhân Ukraine, nói với Newsweek rằng tinh thần trong quân đội nước này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những đồn đoán về tương lai của Zaluzhny. Ông nói thêm rằng các đồng minh của Ukraine sẽ lo lắng về việc thay thế một chỉ huy đã xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với quân đội phương Tây.

Kovalenko nói: “Đó là vấn đề thực sự bởi vì Tổng thống Zelenskiy có một nhóm rất nhỏ những người thay thế có sức lôi cuốn có thể hoàn thành một vai trò linh hoạt và quan trọng như vậy”.

“Khi tôi phục vụ trong quân đội Ukraine, có một câu nói rằng ai là người chỉ huy của bạn quan trọng hơn việc bạn phục vụ ở phân đội nào hoặc bạn mang theo khẩu súng trường nào. Quân đội Ukraine công nhận Tướng Zaluzhny là con người của họ”.

Kovalenko cho biết vị tướng này cũng được “nổi tiếng trong xã hội vì các bà mẹ và vợ người Ukraine tin tưởng rằng ông sẽ không để con trai và chồng của họ chết một cách vô ích như chỉ huy Nga Valery Gerasimov đã làm.

Kovalenko nói thêm: “Zaluzhny cũng cạnh tranh về mức độ nổi tiếng với Zelenskiy và điều đó khiến đội ngũ tổng thống lo lắng.

Một cuộc thăm dò của Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv, gọi tắt là KMIS, vào tháng 12 cho thấy sự ủng hộ của người Ukraine dành cho Zelenskiy đã giảm từ 84% vào cuối năm 2022 xuống còn 62% vào cuối năm 2023.

Trong khi đó, 96% số người được hỏi ủng hộ lực lượng vũ trang Ukraine và 88% tin tưởng Zaluzhny, người tuần trước đã viết cho CNN rằng ở Kyiv có sự miễn cưỡng trong việc thực hiện đầy đủ lời kêu gọi huy động lớn hơn của ông.

Zaluzhny nhắm vào “sự bất lực của các thể chế nhà nước ở Ukraine trong việc cải thiện trình độ nhân lực của các lực lượng vũ trang của chúng ta mà không sử dụng các biện pháp không được lòng dân”. Bài xã luận cũng cho biết Kyiv phải thích ứng với việc cắt giảm viện trợ quân sự từ các đồng minh và tập trung hơn bao giờ hết vào công nghệ để đánh bại Nga.

6. Paris triệu tập đại sứ Nga về những người Pháp thiệt mạng ở Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Paris summons Russian ambassador over French deaths in Ukraine”, nghĩa là “Paris triệu tập đại sứ Nga về những cái chết của người Pháp ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Bộ Ngoại giao Pháp đã triệu tập đại sứ Nga hôm thứ Hai về cái chết của hai nhân viên nhân đạo người Pháp ở Ukraine và các chiến dịch thông tin sai lệch nhắm vào Pháp.

Một quan chức của Bộ cho biết cuộc họp sẽ diễn ra “trong ngày” thứ Hai 5 Tháng Hai. Thứ Năm tuần trước, hai nhân viên nhân đạo người Pháp đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Nga gần tiền tuyến phía bắc sông Dnipro.

“Sự man rợ của Nga đã nhắm vào dân thường ở Ukraine. Hai nhân viên nhân đạo người Pháp đã phải trả giá cho sự dấn thân của mình bằng mạng sống. Ba người khác bị thương”, Bộ trưởng Ngoại giao mới được bổ nhiệm của Pháp Stéphane Séjourné viết trên X hôm thứ Sáu. Ông nói thêm: “Nga sẽ phải trả lời cho tội ác của mình”.

Căng thẳng gia tăng giữa Pháp và Nga xảy ra khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ đến thăm Kyiv trong những tuần tới.

Hôm thứ Sáu, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao cũng lên án “việc Nga tăng cường các hoạt động ác ý” chống lại Pháp.

“Nga đang gia tăng các hoạt động đưa thông tin sai lệch, cho dù đó là vấn đề cái gọi là lính đánh thuê ở Ukraine hay vụ tai nạn máy bay ở Belgorod. Hoặc thậm chí gần đây hơn là việc tạo ra một bản sao kép ngụy tạo trang web của Bộ Ngoại giao”, Phó phát ngôn viên Christophe Lemoine cho biết.

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã sát hại lính đánh thuê Pháp ở khu vực Kharkiv vào tháng trước. Paris đã kịch liệt phủ nhận sự hiện diện như vậy của Pháp. Bộ trưởng Quốc phòng Sébastien Lecornu cho biết vào thời điểm đó: “Không giống như những nước khác, Pháp không sử dụng lính đánh thuê”.

7. Bulgaria bắt giữ quan chức an ninh nhà nước vì làm gián điệp cho Nga

Một sĩ quan của Bộ Nội vụ Bulgaria đã bị bắt hôm thứ Hai vì nghi ngờ làm gián điệp cho Nga, hãng tin Mediapool đưa tin.

Nhân viên này, một sĩ quan của Tổng cục chống tội phạm có tổ chức của Bulgaria, được cho là đã tiết lộ thông tin mật cho một nhà ngoại giao của Đại sứ quán Nga ở Sofia.

Tổng thư ký Bộ Nội vụ Zhivko Kotsev cho biết: “Thật không may, đó là về một sĩ quan của Bộ Nội vụ đang bị theo dõi”. “Đó là về các hoạt động gián điệp, nhưng ở giai đoạn này tôi sẽ không bình luận gì thêm.”

Cơ quan An ninh Quốc gia Bulgaria, gọi tắt là DANS, đang điều tra những nghi ngờ rằng sĩ quan Bộ Nội vụ này có đồng phạm.

Kotsev nói: “Rất có thể, sau khi hoàn tất tất cả các thủ tục, một cuộc họp báo đặc biệt sẽ được tổ chức tại Sofia”.

Đây không phải là lần đầu tiên một quan chức chính phủ Bulgaria bị buộc tội làm gián điệp. Năm 2021, một cựu sĩ quan tình báo quân đội bị vạch mặt là thủ lĩnh của một nhóm gián điệp. Một số người đã bị bắt, trong đó có các thành viên của Bộ Quốc phòng.

8. Một loại máy bay không người lái mạnh mẽ của Ukraine chiến đấu với Nga ở Donetsk

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Is VALK-1? 'Powerful' Ukrainian Drone Fighting Russia in Donetsk”, nghĩa là “VALK-1 là gì? Máy bay không người lái 'mạnh mẽ' của Ukraine chiến đấu với Nga ở Donetsk.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một quan chức địa phương, các lực lượng Ukraine dọc chiến tuyến ở khu vực Donetsk đang tranh chấp khốc liệt ở miền đông Ukraine hiện đang sử dụng máy bay không người lái “trong mọi thời tiết”. Đó là diễn biến mới nhất của cuộc chiến máy bay không người lái không ngừng phát triển.

Vadym Filashkin, Thống đốc khu vực ở miền đông Ukraine, cho biết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội rằng 4 bộ máy bay không người lái có khả năng “làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất” đã được bàn giao cho các nhà điều hành Ukraine ở khu vực Donetsk vào thứ Bảy. cuối tuần qua.

“Máy bay không người lái VALK-1 là một sản phẩm phát triển mạnh mẽ của Ukraine”, Filashkin nói. “Cho dù trời có sương giá, tuyết, mưa hay sương mù, những chiếc máy bay không người lái này luôn nhìn rõ đối phương trên chiến trường”, Filashkin nói.

Theo Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, máy bay không người lái được mô tả là “có thể hoạt động trong mọi thời tiết”, đây là một “sự phát triển quan trọng”.

Ông nói với Newsweek: “Bây giờ họ có thể hoạt động trong điều kiện mùa đông rất khó khăn và khó lường”.

Bendett cho biết thêm, cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đang chạy đua để tìm cách vận hành máy bay không người lái của riêng mình trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như gió và mưa đá.

“ Vẫn còn phải xem liệu những tuyên bố của Ukraine về tất cả các hoạt động bay không người lái theo thời tiết có thể đứng vững trước các điều kiện khắc nghiệt trong vài tháng tới hay không”.

Newsweek đã liên hệ với quân đội Ukraine để yêu cầu bình luận qua email.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Ukraine đã tích lũy một “đội quân máy bay không người lái”, phát triển các phương tiện bay mới và gây quỹ nhiều hơn. Máy bay không người lái bao quát hầu hết mọi khía cạnh của cuộc chiến, từ trinh sát đến tấn công liều chết bằng máy bay không người lái và dẫn đường cho pháo binh. Kyiv đã đổ nguồn lực vào hoạt động sản xuất máy bay không người lái trong nước, trên không, trên bộ và trên mặt nước, cũng như tiếp nhận máy bay không người lái từ các nước phương Tây ủng hộ.

Nga cũng đã xây dựng kho vũ khí không người lái, đặc biệt là máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất. Bendett trước đó đã nói với Newsweek rằng mặc dù Ukraine ban đầu thống trị việc sản xuất FPV vào năm 2023, nhưng Nga đã tăng cường các chương trình của mình và đưa một số lượng lớn xe không người lái ra tiền tuyến.

Bendett cho biết, sự phát triển FPV của Nga có lẽ đã “tăng trưởng theo cấp số nhân”, mặc dù rất khó để xác định có bao nhiêu máy bay không người lái FPV hiện diện trên và trên chiến trường.

Tuy nhiên, thời tiết xấu có thể cản trở hiệu quả của tất cả các máy bay không người lái, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển của người điều khiển và tuổi thọ pin của máy bay không người lái.

Thời tiết trên khắp các chiến trường Ukraine đã gây ra nhiều vấn đề cho quân đội Mạc Tư Khoa và Kyiv trong suốt hơn 23 tháng chiến tranh tổng lực.

Mùa bùn lầy khét tiếng ở Ukraine, còn được gọi là rasputitsa, đã khiến các hoạt động cơ giới hóa trở nên phức tạp nhiều lần trong những mùa thay đổi.

Thiếu tá Viktor Tregubov của Ukraine nói với Newsweek vào tháng 10 năm 2023: “Nếu chúng ta nói về khả năng sẵn sàng chiến đấu, những cơn mưa mùa thu và cái lạnh mùa đông sẽ thay đổi mọi thứ và hạn chế khả năng tấn công của cả hai bên”.

9. Nga thề sẽ đáp trả nếu Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân ở Anh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Vows To Respond If US Sends Nuclear Weapons”, nghĩa là “Nga thề sẽ đáp trả nếu Mỹ gửi vũ khí hạt nhân” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga tuyên bố sẽ đáp trả nếu Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân ở Anh.

Cảnh báo này được Gennady Gatilov, đại diện thường trực của Mạc Tư Khoa tại Liên Hiệp Quốc đưa ra trên kênh truyền hình nhà nước Russia-24, hãng tin RIA Novosti đưa tin hôm thứ Hai.

Ông cho biết Mạc Tư Khoa đang theo dõi các kế hoạch được cho là của Washington nhằm triển khai vũ khí hạt nhân ở Anh để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga, theo tờ The Telegraph của Anh.

“ Có lẽ chúng ta đang nói về việc tái kích hoạt một căn cứ không quân chứa vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Anh”, Gatilov nói. “Người ta cũng thảo luận về khả năng gửi vũ khí hạt nhân tới các nước vùng Baltic, tới Ba Lan. Tất cả điều này tạo ra một tình huống căng thẳng. Chúng tôi đang theo dõi sự phát triển đang diễn ra theo hướng này như thế nào. Tất nhiên, nếu đúng như vậy, Nga sẽ buộc phải có phản ứng tương ứng”.

Nhận xét của ông được đưa ra vài ngày sau khi tờ Telegraph đưa tin, trích dẫn các tài liệu của Ngũ Giác Đài, rằng Mỹ có kế hoạch đặt vũ khí hạt nhân - mạnh gấp ba lần quả bom ở Hiroshima - tại một trạm của Không quân Hoàng gia cách Luân Đôn 100 km về phía bắc.

Hỏa tiễn hạt nhân trước đây được Mỹ đặt tại căn cứ không quân Vương Quốc Anh Lakenheath, do Không quân Mỹ vận hành, nhưng chúng đã bị dỡ bỏ vào năm 2008 khi mối đe dọa từ Nga đã giảm bớt.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết về các báo cáo: “Chính sách lâu dài của Vương quốc Anh và NATO là không xác nhận hay phủ nhận sự hiện diện của vũ khí hạt nhân tại một địa điểm nhất định”.

Thông tin về những loại vũ khí như vậy có thể được triển khai tới Anh được đưa ra sau khi các quan chức NATO cảnh báo các nước thành viên rằng liên minh cuối cùng có thể phải tiến hành chiến tranh chống lại Nga.

Vào Tháng Giêng, Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, đã cảnh báo rằng liên minh này có thể xảy ra chiến tranh với Nga trong vòng 20 năm, và do đó, nhiều dân thường sẽ cần được huy động để chiến đấu.

Tổng tham mưu trưởng Vương quốc Anh, Tướng Sir Patrick Sanders, hồi tháng trước đã kêu gọi chính phủ “huy động toàn dân” nếu chiến tranh với Nga được tuyên bố.

Khi các báo cáo tương tự được lan truyền vào mùa thu năm ngoái về khả năng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ tới Vương quốc Anh, Nga đã cảnh báo rằng họ sẽ coi bất kỳ động thái nào như vậy là một “sự leo thang”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Nếu điều này xảy ra, chúng tôi sẽ coi đó là một sự leo thang, điều này sẽ dẫn đến điều hoàn toàn trái ngược với việc đạt được nhiệm vụ cấp bách là loại bỏ tất cả vũ khí hạt nhân của Mỹ khỏi Âu Châu” hãng tin Tass đưa tin.