Đức Thánh Cha Benedictô gặp gỡ Đức Giám Mục Felly, Người lãnh đạo nhóm bảo thủ ly khai

Hôm qua 28/8/2005, ĐTC Benedictô XVI đã gặp gỡ ĐGM Bernard Fellay, người lãnh đạo Tu hội ly khai Thánh Piô X hầu tìm ra giải đáp hiệp nhất giữa Tòa Thánh vào nhóm bảo thủ mà ÐTG Marcel Lefebvre đã thành lập.

Người phát ngôn viên của Tòa Thánh Tiến sĩ Joaquin Navarro-Vall cho báo chí hay cuộc gặp gỡ rất thân tình và mang cùng một hoài bão hiệp thông trọn vẹn với nhau trong cùng một Giáo Hội. ĐTC và ĐGM Fellay hy vọng những tiến triển sẽ đưa cả hai đạt tới một sự đồng thuận trọn vẹn trong một tương lai chín mùi.

ĐGM Fellay phát biểu rằng cuộc gặp gỡ của Ngài với ĐTC nói lên nguyện vọng lúc nào Tu Hội Thánh Giáo Hoàng Piô X cũng muốn hiệp thông thông trọn vẹn với Tòa Thánh Roma.

Tu Hội Thánh Giáo Hoàng Piô X gọi tắt là (SSPX), được thành lập do ĐTGM bảo thủ Marcel Lefebvre và ly khai ra khỏi Giáo Hội vào năm 1988 khi Ngài truyền chức cho 4 tân giám mục mà không có phép của Tòa Thánh, nên Ngài và tu hội bị ĐTC Gioan Phaolô II ra vạ tuyệt thông. ĐGM Fellay là một trong 4 Giám mục được ĐTGM Lefebvre truyền chức thời ấy. Từ đó Tòa thánh lúc nào cũng tìm cách để đưa nhóm ly khai này trở về hiệp thông với Giáo Hội.

Sau cuộc gặp gỡ ĐGM Fellay nói, các thành viên của Tu Hội SSPX cầu nguyện cho ĐTC mạnh sức và khôn ngoan để tìm ra giải đáp chấm dứt sự khủng khoảng này và giúp hiệp thông cho diện mạo của Đức Kitô được trọn vẹn.

Tòa Thánh Vatican cho hay ĐTC có thể cho phép nhóm bảo thủ ly khai này về hiệp thông với Giáo Hội và nhóm được cử hành phụng vụ theo truyền thống nghi lễ của Công đồng Tridentinô.