Bổn Mạng đội Legio Mariae - Đức Bà Là Ngôi Sao Sáng – Giáo Đoàn Lakemba

Đội Legio Maria - Đức Bà Là Ngôi Sao Sáng Lakemba đã nhận Đức Bà Là Ngôi Sao Sáng, là Bổn Mạng đội của mình. Một bài hát kính Đức Mẹ phổ thông nhất tại Việt Nam là “Lạy Mẹ là ngôi sao sáng, soi lối cho con lúc vượt biển thế gian…” Tại sao gọi Đức Mẹ là ngôi sao sáng? Không riêng gì ở Việt Nam mà nhiều bài ca của phụng vụ trong toàn Giáo hội cũng tặng cho Đức Mẹ tước hiệu “ngôi sao”, chẳng hạn như trong Kinh cầu có câu “Đức Bà như sao mai sáng”, và nhất là thánh thi kinh chiều lễ Đức Mẹ “Kính chào Mẹ là sao Bắc Đẩu”. Thực ra trong nguyên bản la-tinh, đó là hai tước hiệu khác nhau: một bên là “sao mai” (stella matutina), nghĩa là ngôi sao lấp lánh trước khi mặt trời mọc và đối lại với “sao hôm”; bên kia là “sao biển” stella maris. Mỗi tước hiệu có ý nghĩa khác nhau. Đó là những tước hiệu xuất hiện từ thời Trung cổ. Vào thời hiện đại, một tước hiệu nữa được đức Phaolô VI sử dụng là “ngôi sao của việc truyền giảng Tin mừng” (stella evangelisationis), với một ý nghĩa khác. Trong Kinh thánh “sao mai” ám chỉ Chúa Cứu thế. Vì thế anh chị em trong đội Lakemba chọn cho đội mình tước hiệu “Đức Bà là ngôi sao sáng.”

Xem hình ảnh

Hôm nay ngày 3/2/2024 lúc 4pm chiều, có một Thánh Lễ tại đường Lakemba để mừng kính Mẹ Maria là tước hiệu cho đội Lakemba. Các đội khác cùng với đội Lakemba tập trung tại Nhà Thờ Lakemba tại địa chỉ 15 Garrong Rd, Lakemba NSW 2195. Lúc 3.30pm anh chị em Legio cùng cha Tuyên Úy Lm. Paul Văn Chi cùng lần hạt 50 kinh “Năm Sự Mừng” để dọn mình trước Thánh Lễ dù thời tiết hôm nay nóng 32 độ C.

Sau khi đọc kinh và chụp hình lưu niệm xong, một MC lên mời tất cả quý anh chị em hội viên cùng đi xuống cuối nhà thờ và nhận một cành hoa Huệ để chuẩn bị cùng đoàn phục vụ rước Cha chủ tế lên bàn thờ. Trong khi đi lên trước kiệu hoa Đức Mẹ, mọi người đầu cắm cành hoa vào bình để dâng lên Mẹ. Từ cuối nhà thờ đi trước là Thánh giá nến cao, cờ Legio và mọi người xếp thành 2 hàng đi lên rất trật tự và nghiêm trang, trong lúc đi họ cũng ca đoàn hát nhập lễ.

Mở đầu Cha Linh Giám với lời chào mừng tất cả quý anh chị em Legio từ các giáo đoàn cũng về tham dự Thánh Lễ hôm nay, để tôn kính Đức Bà Là Ngôi Sao Sáng cùng với anh chị em đội Lakemba. Ngài nhắc nhở Kinh Dâng Mình cho Đức Mẹ: “Lạy Nữ Vương Là Mẹ Con, toàn thân con thuộc về Mẹ, và mọi sự của con là của Mẹ.”

Hai người đại diện lên đọc sách Thánh bài một và bài hai, sau đó ca đoàn cùng hát bài “Như Dạ Lý Mùa Xuân” của Ngọc Kôn:

Như dạ lý mùa xuân. Mẹ đẹp tươi như dạ lý ngát hương trinh

Con say sưa lời hát ân tình, con dâng

Mẹ lòng mến chân thành với trọn tâm tình

Như huệ thắm vườn thiêng

Mẹ kiều diễm như huệ non núi

Con say sưa tìm đến bên

Mẹ không xin gì cũng chẳng dâng gì chỉ cần nhìn ngắm Mẹ.

Tựa cừu non bên đồi thông ngát hương rầm

Tựa bồ câu đang thì thầm dưới tháp Sa-lem

Mẹ tuyệt mỹ hơn đền cao soi bóng dài

Như bạch dương rũ ngọn mềm dưới ánh sương mai.

Cha Linh Giám Paul Văn Chi tiến về bục giảng và ngài đọc bài Phúc Âm hôm nay theo Thánh Marco. Riêng phần chia sẻ về bài phúc âm, mà Chúa dậy chúng ta kết hợp đời sống làm việc và cầu nguyện, hình ảnh Mẹ Maria mà đội Đức Bà Là Ngôi Sao Sáng ngày hôm nay mừng lễ Mẹ cũng là ngôi sao dẫn đường cho chúng ta cách thức làm việc và cầu nguyện trong niềm vui phục vụ…

Một đại diện lên đọc lời nguyện cũng không quên cầu cho các hội viên đã qua đời, hội viên ốm đau bệnh tật, như lời mẹ Maria dậy. Cuối Thánh Lễ một vị đại diện giáo đoàn Lakemba lên chúc mừng bổn mạng anh chị em Legio và có một vài thông báo các Thánh lễ trong những ngày tới.

Trước khi kết thúc Thánh lễ anh chị em cũng không quên đọc kinh Legio và sau đó cùng kéo nhau qua hall trường học, tâm tình và cùng dùng bữa cơm chiều trong tinh thần anh em một nhà.

Khanh Lai tường trình