TÔI TỚ CHÚA PHÓ TẾ VĨNH ViỄN JEAN MERLIN (Grenoble, 1931-1994)

Tổng Giáo Phận Paris nộp hồ sơ 8.3.2006, xin phong thánh cho Thày Phó Tế Vĩnh Viễn Jean Merlin, độc thân, suốt đời phục vụ người nghèo và vô gia cư. Thày qua đời mới có 63 tuổi. Bước đầu, Bộ Phong Thánh công nhận Thày là Tôi Tớ Chúa (Le Serviteur de Dieu Jean Merlin)

TUỔI TRẺ và TIẾNG GỌI BÊN TRONG

Jean Merlin sinh tại Varces-Allière et Risset (Isère), Grenoble, lễ các Thánh,1.11.1931, trong gia đình trung lưu. Cha mẹ làm nghề làm đồng và thuộc da. Có hai anh em là Pierre và Jean. Anh Pierre sau là giáo sư Triết. Người cha khô khan không mấy cảm tình với tôn giáo, nhưng nhờ mẹ và bà ngoại đạo đức, nên Jean được rửa tội trễ so với trẻ đương thời 21.4. 1932, và cũng rước lễ Lần Đầu trễ, 5. 1943. Bảy tuổi, 1942, Jean cắp sách đến trường. Và theo trung học Champollion tại Grenoble. Là học sinh thông minh, xuất sắc. Đậu Tú Tài khoa học, rồi đậu cử nhân luật 6. 1957. Sở thích của Jean là vẽ và âm nhạc. Từ khi lên 16, nhờ Cha tuyên úy Georges Haubtman khôn khéo dìu dắt, Jean Merlin hiểu biết giáo lý nhiều hơn. Từ khi còn trẻ, Jean hiểu biết giá trị cần tiền bạc, để giúp đỡ người khác, nên đi làm xây cất, vì lao nhọc quá, Jean nghỉ việc. Một hôm Jean vào nhà thương thăm người bạn bị ung thư lâu dài. Bệnh tật, khổ đau làm se lòng và đánh động người trẻ. Phải làm gì cho bao người bất hạnh đang ngửa tay van xin.

Thày Jean Merlin đã ghi lại bằng viết tay, về ơn gọi như sau :
Từ nhỏ tôi dùng thời giờ cho học hành, đạt kết quả tốt. Rồi tự nhiện, có tiếng ‘Giêsu’ vang vọng gieo trong lòng. Gặp trời đẹp mưa thuận gió hòa, bạn bè, hạt giổng nảy mầm sinh hoa tốt tươi. Tôi theo đuổi và cảm thấy hạnh phúc. Thiên Chúa thúc đầy. Trên đường đời tôi gặp bao cảnh đau thương, bệnh tật, chết chóc, nheo nhóc…Lúa vàng chín ối, tôi phải mở tay đón tiếp. Một mình làm không xuể, Hiệp Hội tiếp tay.Tất cả là tình yệu và ân nghĩa của Chúa. Tôi chẳng có công trạng gì ! Thiên Chúa dẫn và ban ơn trợ giúp, tôi tin và hoàn toàn phó thác theo Ngài.

Lên Paris, Jean thuê nhà một phòng ở 42 rue des Poissonniers, Paris 18. Ngày 1.7. 1957, Jean bị đi quân dịch 27 tháng, được điều qua Algérie, làm việc trong trại y tế, quần quật ngày đêm. Ngày 3.10.1959 được giải ngũ. Trong thời gian quân ngũ, Jean gặp thanh thiếu niên bơ vơ, lêu lổng, bị đánh động nên có ý định lập hiệp hội từ thiện từ 1.3. 1961.

LẬP HIỆP HỘI BÁC Ái
(Association Solidarité Clingancourt)

Tại sao có có hiệp hội này? Mùa đông 1984-85, Paris lạnh cóng, trời âm u, cả 1000 người chết. Quận có cho nhà trú, cũng không đủ. Jean Merlin tình nguyện đứng ra thu nhận những người thiếu thốn (CFTC) vô gia cư (CFDT). Đón tiếp bằng những bữa ăn hay súp nóng.
Logo hiệp hội : Hai bày tay nắm giao nhau, giữa hai chữ, ở trên :Solidarité, dưới : Jean Merlin
Hai câu Phúc Âm làm châm ngôn đánh động sinh hoạt hiệp : Mỗi khi anh em làm phúc cho người nhỏ bé, là làm cho Thày (x. Mt 25, 34 -36). Thiên Chúa là tình yêu (x. Ga 4, 16)
Địa chỉ : 106 bis Bl Ney, Paris 18. Me Porte Clingnacourt, www. Solidaritejeanmerlin, org
Văn phòng mở cửa 5 ngày : từ thứ Hai đến thứ Sáu : 11g - 16g, Đt 01 42 23 60 66

Tấm bảng đồng chạm khắc khai trương trung tâm, 17. 11, 2006, tại 115 bis rue Ordener, dưới sự chủ tọa của Ông Daniel Vaillant, quận trưởng quận 18, Paris :
Jean Merlin (1931- 1994)
Chef du Service des Enquêteurs Visiteurs
au Bureau d’Aide Sociale de la Ville de Paris
de 1981 à 1994
Fondateur de l’Association
‘Solidarité Clingancourt’
‘’Je refuse tout bonheur qui me séparrerait du malheur’ (Simone Weil)
(Chối từ hạnh phúc, sẽ chuốc vào mình bất hạnh)
Sau khi cắt băng khánh thành, Ông Quận Trưởng nói : Tôi rất hân hạnh và tự hào gắn tấm bảng ở đây ghi ơn một người có tinh thần quảng đại, nhân đạo và tận tâm. Qua bao gương lành tận tụy hy sinh cho công chúng. Quả thật không tiếc lời đề cao Thày Jean Merlin là con người chỉ biết nghĩ đến những người khác.
Nêu gương việc làm cụ thể, như :
- Dẫn cả mấy người vô gia cư về nhà, chật chội, có gì ăn ấy
- Quen thân, vào thăm người tù lâu năm tên Momo
- Chăm sóc gia đình mẹ góa với 5 con, dẫn đi hè
- Gặp anh Maurice, ở Tour Effeil dẫn về nhà, như con.

LÃNH THÁNH CHỨC PHÓ TẾ VĨNH VIỄN.

Nhờ cha dòng Đa Minh giới thiệu, Jean Merlin theo học thần học qua trung tâm đào tạo PTVV của Paris. Ngày 3. 5. 1980, thày nhận lãnh chức PTVV tại nhà thờ Clingancourt cùng với thày khác do ĐC Marcus chủ phong. Sau đó thày được cử về xứ Notre Dame de Clingancourt, quận 18 Paris. Các bài giảng, bài chia sẻ dịp đám cưới, lễ Rửa Tội, hội họp …. của thày thu hút hấp dẫn đánh động nhiều người. Thày còn tổ chức nhóm nhỏ chầu MTC, phân phối bánh mì cho người nghèo. Mục sư Charly Hédrich và một số giáo dânchung quanh cộng tác đắc lực.

Jean Merlin viết sách để lại về thánh Jean de La Croix và Thérèse d’Avila. Hai vị Thánh giàu lòng bác ái và vị tha.
Các câu sau được Jean Merlin hay nói, như kim chỉ nam, vàng ngọc làm linh đạo đời sống.
- ‘Muốn trở thành người khác phải trải qua cảm nghiệm siêu nhiên’ (Être pour les autres est déjà une expérience de la transcendance)
- Theo Chuá, chiêm ngắm và sống đức tin là phải đứng dạy và ra khơi. (Vu et fais selon ta foi, suis moi! Fais de même ! Lèves toi et marche pousses au large (12.12.1993)
- Thày bảo thật : chẳng ai bỏ nhà, bỏ vợ, anh em, cha mẹ hay con cái và không được sự sống Nước Trời vĩnh cửu đời sau (En vérité, je vous déclaré, personne n‘aura quitté à cause du rayaume de Dieu une maison, une femme, des frères, des parents, des enfants, sans qu’il reçoive en ce temps-ci bien davantage et, dans le monde à venir la vie éternelle) (Lc 18, 29-30)
- Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ,
ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa
Linh hồn con đã khao khát khai
Tấm thân này mòn mỏi đợi trông
Như mảnh đất khô cằn, không giọt nước (Tv 62, 2)
- Theo tinh thần thánh Phanxico Assisi, thày Jean Merlin hay cầu xin biến đổi chúng ta đem lại an bình cho người khác :
Nơi nào có oán ghét hận thù
Xin giúp con xây dựng tình thương
Nơi nào có khinh khi nhục mạ
Xin giúp con mang lại thứ tha
Nơi nào có mâu thuẫn bất đồng
Xin giúp con nên người hòa giải
Nơi nào có giả dối sai lầm
Xin giúp con rao truyền chân lý
Nơi nào có hoài nghi ngờ vực
Xin giúp con củng cố đức tin
Nơi nào có nản chí sờn lòng
Xin giúp con gieo niềm hy vọng
Nơi nào có bóng tối mây mù
Xin giúp con khơi nguồn ánh sáng
Nơi nào có u sầu buồn bã
Xin giúp con đem lại an vui.

NHỮNG NGÀY CUỐI ĐỜI

Một tháng trước khi qua đời, thày yếu sức ngưng mọi công việc. Thày Jean Merlin bị rối loạn bộ phận tiêu hóa vào nhà thương Bichat, Paris 17, ngày 10. 1 và qua đời tại nhà thương ngày 14.1. 1994. Nhà thương cấm vào thăm. Nhưng phòng nhỏ của thày người ta cảm thấy có đông người đến ‘xâm nhập’ phòng, như ‘phép lạ’ đầu tiên của Thày. Cha Jacques Fraffay cha sở luôn bên giường và chủ lễ an táng, cử hánh trọng thể tại nhà thờ Clignancourt, 19. 1. Đông người tham dự, vắng mặt cha mẹ thày. Có anh Maurice, người thày gặp ở Tour Effeil và dẫn về, coi như con. Biết thày mình bệnh không qua khỏi và suốt buổi lể anh luôn miệng tiên báo ‘‘việc gì sẽ đến với Jean Merlin…‘’(Et s’il arrivait quelque chose à Monsieur Merlin)

Cha xứ Jasques Fraffay, chủ lễ ngỏ lời tiễn biệt, có đoạn cảm động tha thiết:
Thày Jean qúi mến,
Mọi người đến đông trong nhà thờ quen thuộc này đối với thày. Nó còn là hình ảnh sổng động nơi con người thaéy. Những ngọn nến cháy lung linh là biểu lộ lòng thành quí mến của từng người trong chúng tôi. Nến sáng phục sinh cho chúng tôi hy vọng thày đang vào cõi sống trường sinh bất diệt. Chúa Thánh Thể là nguồn suối bình an của thày khi mệt mỏi yếu đuối. Những trang sách mà thày viết về Thánh Thérèse, Thánh Jean de La Croix, Thánh Augustin còn để lại in sâu vào con tim. Lúc này, quả thật lời Chúa Kitô chứng minh ‘không có tình yệu nào mạnh bằng chết cho người mình yêu’ (Il n’y a pas de plus grand amour que dec donner sa vie pour ceux que l’on aime) thật rõ nét nơi thày Bao nhiêu công trình thày để lại cho ‘Aide Sociale’ và ‘ Solidarité Clignancourt’. Như lời Chúa Giệsu hứa ‘Ai mất mạng sống vì Ta sẽ được cứu rỗi’ (Celui qui perd sa vie à cause de moi la sauve). Chúng tôi xin nghiêng mình nguyện cầu và xin tiễn thày vào chốn bình an hạnh phúc muôn đời.

Chứng Từ trong đám tang. Thày ra đi để lại bao luyến thương. Hôm lễ tang và lễ Chúa nhật sau đó cha đã gom tất cả chứng từ viết về thày và lưu lại. Ngôi mộ trong miền Pont de Claix, Alpes, Grenoble.

Hồ sơ phong thánh cấp Giáo Phận bắt đầu 10.9. 2003, và hoàn tất 8.3.2006. Rất nhiều người yêu cầu, chính ĐHY Jean Marie Lustiger thu nhận dữ kiện lập hồ sơ từ nhiều nơi và ĐHY André Vingt Trois ký tên. Và ngày 21. 11. 2005, cha Kinh sỹ Jacques Fraffray là Cáo Thỉnh viên. Bộ Phong Thánh công nhận Thày Jean Merlin là ‘Đầy Tớ Chúa’ (Serviteur de Dieu). Thư kèm hồ sơ, ĐHY André công khai : Tài liệu chúng từ trong hồ sơ là có thật.
Từ 1983, tiến trình phong thánh trong Giáo Hội trải qua các bước : Servus Dei (Tôi Tớ Chúa), Venerabilis (Bậc Đáng Kính), Beatus (Chân Phước), Sanctus (Thánh)
Lễ kỷ niệm qua đời hàng năm. Trong năm, tới ngày kỷ niệm qua đời của thày, 14.9, những người thọ ơn đem vòng hoa đến căn nhà xưa, xụt xùi nhớ thương.
Kết luận cùng đọc kinh xin phong thánh cho Phó Tế Vĩnh Viễn Jean Merlin : Lạy Thiên Chúa, Chúa đã cho thày Jean Merlin đức ái thương người không giới hạn. Ăn rễ sâu bởi đức tin mãnh liệt của Chúa Kitô Chúa chúng con và ảnh hưởng sâu đậm bởi Chúa Thánh Thần. Để làm vinh danh Tôi Tớ Chúa đây. Xin cho gương sáng của Thày lan tỏa qua Tin Mừng khắp nơi. Chúng con cầu xin vì Chúa Giêsu. Chúa chúng con. Amen.
Nihil Obstat, le 14.12.2005. M.Dupuy. Imprimatur, le 20.12.2005. M. Vidal. V.E

TÀI LIỆU THAM KHẢO

-Tài liệu phổ biến của văn phòng huấn luyện Phó Tế Vĩnh Viễn Paris. 2012
-Youtube, Portrait : Le serviteur de Dieu Jean Merlin
Email : solidaritejeanmerlin @gmail. com
-Le Journal Paris Notre- Dame, số 1990 28.1.2024;ttr. 6-7 (có hình)