Đức Thánh Cha Phanxicô ca ngợi Thánh Gioan Bosco “đã làm thay đổi lịch sử”

(Aleteia - Isabella H. de Carvalho)

Đức Thánh Cha đã nhớ đến những con cái Don Bosco đã huấn luyện ngài “về nét đẹp nhân bản và công việc” và dạy ngài “sống vui tươi”.

Ngày 31 tháng 1 là ngày lễ kính Thánh Gioan Bosco, một linh mục và một nhà giáo dục người Ý, sống vào thế kỷ 19, người đã cống hiến cả cuộc đời để giáo dục giới trẻ em. Trong suốt triều đại giáo hoàng của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô thường bày tỏ sự gần gũi và quan tâm của mình đối với giới trẻ, nên đã nhiều lần ngài nhắc đến Thánh Gioan Bosco như một tấm gương để noi theo.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với nhật báo La Stampa của Ý, Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa ca ngợi vị thánh này, nhấn mạnh đến tầm ảnh hưởng của ngài trong việc mang lại cho người trẻ những công cụ phù hợp để họ phát triển về mặt trí tuệ và đức tin, bất chấp những hoàn cảnh đôi khi khó khăn.

ĐTC chia sẻ: “Rõ ràng Don Bosco đã từng nói, 'Nếu bạn muốn thu hút và nâng đỡ những người trẻ, hãy ném ra đường một trái banh!' Người sáng lập Dòng Salêdiêng và Con cái Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu đã có thể kêu gọi, thu hút và khuyến khích giới trẻ không có tương lai, và cho họ một tương lai. Làm thế nào Don Bosco có thể làm được điều ấy?

Đức Thánh Cha chia sẻ: “Tại các khánh lễ viện: Ở đó người trẻ vui chơi, cầu nguyện và học hỏi. Đối với hàng ngàn trẻ em bị bỏ rơi, tuyệt vọng, sống chật vật và bị loại trừ, Don Bosco đã vạch ra con đường cho họ tiến tới một tương lai có nhân phẩm và hy vọng. Ngài đã cung cấp cho họ những công cụ trí tuệ và tinh thần để vượt qua những trở ngại và nâng cao cuộc sống”.

Kiên trì trong mọi hoàn cảnh khó khăn

Thánh Gioan Bosco sinh năm 1815 tại vùng Piedmont ở miền Bắc nước Ý. Lớn lên trong một gia đình nghèo, không được đến trường… phải vật lộn vừa đi làm vừa đi học để trở thành linh mục vào năm 1841, Ngài đã hiến đời mình để nâng đỡ giới trẻ nghèo trong những hoàn cảnh khó khăn có được các hoạt động giải trí, giáo dục và học giáo lý. Sau đó, cha đã thành lập Hội Dòng Thánh Phanxicô de Sales (còn được gọi là Dòng Salêdiêng Don Bosco) cũng như Dòng Con cái Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu (Nữ tu Salêdiêng Don Bosco).

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha đã nhắc nhớ sự kiên trì của Thánh Gioan Bosco khi đối diện với nghịch cảnh và sự chống đối, khi ngài sống trong bối cảnh lịch sử khó khăn, nơi quê hương Piedmont của ngài, đang bị ảnh hưởng bởi các nhóm Tam điểm và tình cảnh chống phá Giáo hội.

“Trong môi trường thù địch đó, Cha đã có thể thay đổi thái độ xã hội của đất nước trở nên tốt đẹp hơn qua việc dấn thân giúp đỡ giới trẻ.

Don Bosco đã làm thay đổi lịch sử.

Đức Thánh Cha giải thích: Chính nhờ việc giáo dục văn hóa, và qua các cuộc đối thoại với những người chống đối, Don Bosco đã cảm hóa được lòng người”.

Đức Phanxicô đã ca ngợi vị thánh người Ý này nhiều lần, nhất là dịp ĐTC tới Turin vào năm 2015 để kỷ niệm 200 năm ngày sinh của thánh Gioan Bosco. Đức Thánh Cha nói với những con cái của Thánh Gioan Bosco rằng: “Cùng với các anh chị em, Cha tạ ơn Chúa vì đã ban cho Giáo hội vị thánh này, cùng với nhiều vị thánh khác trong khu vực này, đây thật là một vinh dự và một phúc lộc cho Giáo hội và toàn thế giới, đặc biệt vì sự quan tâm của Cha thánh dành cho những trẻ em nghèo và bị gạt ra ngoài lề xã hội”.

Đức Thánh Cha cũng đề cập trong lời tựa của cuốn sách về Thánh Gioan Bosco, phát hành năm 2019 rằng xưa ngài đã theo học lớp sáu tại một trường Salêdiêng ở Argentina và ĐTC rất thích ơn đoàn sủng của Tu Hội này. ĐTC viết: “Các Salêdiêng đã huấn luyện tôi về trí dục và đức dục, công việc và cuộc sống tươi vui.

Vào tháng 9 năm 2023, ĐTC đã tôn phong Hồng Y cho Bề trên Bề trên Dòng Salêdiêng, Cha Ángel Fernández Artime.

Trong giờ Kinh Truyền Tin Chúa nhật vào ngày 31 tháng 1 năm 2022, Đức Thánh Cha cũng tưởng nhớ đến Thánh Gioan Bosco trong ngày lễ kính ngài với những nhận xét vẫn còn âm vang cho đến ngày nay. ĐTC nói: “Chúng ta hãy hướng về vị thánh vĩ đại này, người cha và người thầy của giới trẻ. Thánh nhân đã không nhốt mình trong nhà thờ, trong thế giới riêng mình. Ngài đã ra đi trên các đường phố để tìm kiếm những người trẻ, với sự sáng tạo vốn là dấu ấn và ơn đoàn sủng của thánh nhân.”