1. Zelenskiy tiết lộ một lợi thế bất ngờ của Ukraine trước quân xâm lược Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Reveals Unexpected Advantage Over Russia”, nghĩa là “Zelenskiy tiết lộ lợi thế bất ngờ trước Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bất ngờ tuyên bố rằng đất nước của ông có lợi thế về quân số trước quân đội Nga xâm lược.

Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với kênh truyền hình ARD của Đức rằng quân đội Kyiv có ít nhất 880.000 quân nhân tại ngũ - nhiều hơn đáng kể so với 617.000 quân xâm lược mà Putin cho biết đang chiến đấu ở Ukraine vào tuần trước.

Tổng thống Ukraine dẫn số liệu nhân sự sau khi được hỏi quan điểm về những người đàn ông không thể nhập ngũ vì đã rời khỏi đất nước ngay sau khi Nga xâm lược ngày 24/2/2022.

“Chúng tôi biết ơn những người đã quay trở lại để tái thiết Ukraine”, ông Zelenskiy nói, theo bản dịch từ Ukraine Today. “Chúng tôi có 880.000 quân nhân; chúng tôi có một đội quân hàng triệu người, ngoài ra còn có 30 triệu công dân đang làm việc, thậm chí có thể nhiều hơn”.

Ông nói thêm: “Tôi không thể nói chắc chắn vì chúng tôi không biết: 6,5 đến 7,5 triệu người đã ra đi kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh toàn diện”.

Tuyên bố của Zelenskiy khác rất nhiều so với con số mà ông trích dẫn như trên vào ngày 12/12, khi ông nói rằng có gần 600.000 binh sĩ “thuộc nhiều nhánh khác nhau của quân đội” đang chiến đấu chống lại Nga.

Nền tảng thu thập và phân tích dữ liệu Statista ước tính quân đội Ukraine có khoảng 900.000 quân tính đến tháng này. Nga được cho là có lực lượng 1,32 triệu người, bao gồm cả nhân sự không được triển khai tới Ukraine.

Vladislav Seleznev, cựu giám đốc cơ quan báo chí của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 với hãng tin TSN của Ukraine rằng có 1,3 triệu người trong Lực lượng vũ trang Ukraine.

Thương vong ngày càng gia tăng ở cả hai phía chiến trường khi cuộc chiến sắp kỷ niệm hai năm.

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật tuyên bố rằng Nga đã mất ít nhất 6.080 binh sĩ chỉ trong tuần trước đó, trong khi 1.070 người khác được cho là đã mất vào thứ Hai.

Ukraine tuyên bố rằng hơn 250.000 quân Nga đã thiệt mạng trong năm 2023, trong đó có khoảng 360.000 quân Nga thiệt mạng trong toàn bộ cuộc chiến. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tháng trước tuyên bố rằng Ukraine đã mất tổng cộng 383.000 binh sĩ, TASS đưa tin.

Số liệu thương vong chính xác nổi tiếng là khó xác định trong bất kỳ cuộc chiến nào và Newsweek không thể xác minh độc lập con số mà Ukraine và Nga tuyên bố.

Zelenskiy cho biết trong cuộc phỏng vấn với ARD rằng Putin đang đối xử với quân đội của mình như những “miếng thịt” có thể sử dụng được, đồng thời cho rằng giới lãnh đạo quân sự Nga không quan tâm có bao nhiêu binh sĩ chết trong chiến tranh.

“Năm đầu tiên của cuộc chiến, tôi không nghĩ Nga đã sử dụng toán học chút nào,” Zelenskiy nói. “Nó vừa vứt bỏ người của nó. Nga đối xử với Nga như những miếng thịt, và tôi không chắc thực tế đó có làm phiền lòng ha2ng lãnh đạo của họ hay không. Một triệu, hai triệu, ba triệu... họ không quan tâm bao nhiêu người sẽ chết.”

2. Bất chấp tổn thất nặng nề, Nga vẫn tung tin chiến thắng giả

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát làng Tabaivka ở khu vực Kharkiv của Ukraine, nhưng Ukraine đã phủ nhận điều này.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết:

“Người Nga đã không chiếm được Tabaivka, họ đang chịu tổn thất nặng nề ở đó. Những người bảo vệ của chúng ta đang cố gắng đẩy họ ra ngoài. Bản thân Tabaivka nằm ở một nơi bất tiện - trong một khu vực đầm lầy, tấn công vào đó, người Nga chỉ có con đường chết.”

Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết 700 cuộc tấn công đã diễn ra theo hướng Lyman-Kupiansk trong ngày qua và 613 cuộc tấn công theo hướng Bakhmut. “Kẻ địch đang bị tổn thất nặng nề về nhân lực và trang thiết bị. 220 người thiệt mạng theo hướng Lyman-Kupiansk, 128 chiến binh thiệt mạng theo hướng Bakhmut”, ông nói. Ngoài ra, 130 thiết bị ở các hướng này đã bị Lực lượng Vũ trang Ukraine phá hủy.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi trước đó đã bình luận về việc đối phương chiếm giữ làng Krokhmalne ở vùng Kharkiv. Theo ông, quân xâm lược Nga có thể sẽ hối hận vì quyết định tiến vào Krokhmalne, nằm trên đường cao tốc Kupiansk-Svativ. Đồng thời, ông lưu ý, việc mất Krokhmalne không quá quan trọng đối với chúng tôi, bởi vì các hậu vệ của chúng tôi đã di chuyển đến những vị trí thuận lợi hơn.

“Tình hình hoạt động ở miền đông và miền nam Ukraine vẫn còn khó khăn. Năm mươi mốt trận giao tranh đã diễn ra trong ngày. Đối phương đã tiến hành sáu cuộc tấn công hỏa tiễn bằng hỏa tiễn phòng không dẫn đường S-300 nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Myrnohrad, vùng Donetsk và Muzykivka, vùng Kherson. Quân xâm lược Nga còn tiến hành 64 đợt không kích và 45 đợt tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nhằm vào các vị trí của quân đội, và các khu dân cư của ta. Thường dân thiệt mạng và bị thương do các cuộc tấn công khủng bố của Nga. Các tòa nhà dân cư, trường học và cơ sở hạ tầng dân sự khác đã bị phá hủy và hư hại”, ông nói.

3. Nhà lãnh đạo NATO hội ý với các đồng minh của cựu tổng thống Trump trong nỗ lực thúc đẩy viện trợ cho Ukraine

Ký giả PAUL MCLEARY của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “NATO chief huddles with cựu tổng thống Trump allies in longshot Ukraine funding push”, nghĩa là “Nhà lãnh đạo NATO hội ý với các đồng minh của cựu tổng thống Trump trong nỗ lực thúc đẩy tài trợ lâu dài cho Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Hai đã bắt đầu chuyến đi quan trọng tới Mỹ, nơi ông sẽ gặp các quan chức chính quyền Tổng thống Biden, các nhà lập pháp và đồng minh của cựu Tổng thống Donald cựu tổng thống Trump trong một nỗ lực lớn nhằm giành được 60 tỷ Mỹ Kim tài trợ cho Ukraine.

Nhà lãnh đạo phục vụ lâu nhất trong lịch sử liên minh sẽ có bài phát biểu tại Heritage Foundation vào hôm thứ Tư, một tổ chức tư vấn bảo thủ có liên kết chặt chẽ với cựu tổng thống Trump. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh gói viện trợ trị giá 111 tỷ Mỹ Kim bao gồm viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan do bất đồng với Tòa Bạch Ốc về chính sách biên giới đang gặp khó khăn tại Quốc Hội Hoa Kỳ.

Stoltenberg có thể sẽ tìm thấy những khán giả hoài nghi tại Heritage – tổ chức đã ủng hộ việc Âu Châu đi đầu trong việc hỗ trợ Ukraine trong khi Mỹ chuyển trọng tâm sang Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hôm thứ Hai, Stoltenberg đã có cuộc trò chuyện với khán giả thân thiện tại Ngũ Giác Đài, nơi ông gặp Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tại Ngũ Giác Đài để nói về Ukraine.

“Các đồng minh NATO đang cung cấp sự hỗ trợ chưa từng có cho Ukraine và điều quan trọng là chúng ta tiếp tục làm như vậy”, ông Stoltenberg nói trước cuộc họp. “Sự hỗ trợ của chúng ta không phải là bác ái; đó là một khoản đầu tư cho an ninh của chính chúng ta vì thế giới sẽ trở nên nguy hiểm hơn nếu ông Putin giành chiến thắng ở Ukraine.”

Stoltenberg sẽ gặp gỡ Quốc hội Hoa Kỳ vào hôm nay thứ Ba, 30 Tháng Giêng, gặp Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, Lãnh đạo phe thiểu số Hakeem Jeffries, Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell và những người khác của cả hai đảng. Phía Thượng viện có thể sớm đưa ra ngôn ngữ về chính sách biên giới, tuy nhiên một số thành viên tại Hạ viện nói rằng nó đã chết khi mới xuất hiện.

Cuối tuần, ông sẽ tới nhà máy hỏa tiễn của Lockheed Martin ở Alabama, nơi ông có thể sẽ lặp lại lập luận của Tổng thống Joe Biden và những người khác rằng việc làm của người Mỹ phụ thuộc vào viện trợ do Mỹ cung cấp cho Kyiv.

Những thông điệp đó sẽ nhắm vào phe chủ nghĩa biệt lập ngày càng tăng và các nhà lập pháp đang tranh luận về yêu cầu viện trợ Ukraine của Tổng thống Biden, vốn đã bị mắc kẹt trong nhiều tháng.

Tình hình Ukraine tiếp tục trở nên khó khăn khi Kyiv và Mạc Tư Khoa vào lúc này dường như đang đấu tranh trong tình trạng bế tắc, không bên nào có thể tập hợp đủ sức mạnh chiến đấu để tạo ra bất kỳ bước đột phá đáng kể nào.

Một quan chức quân sự NATO nói với các phóng viên trong tháng này: “Chúng tôi không mong đợi những thay đổi lớn ở tiền tuyến” trong năm nay. Quan chức này được giấu tên để thảo luận về những đánh giá hoạt động của cuộc chiến. “Tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng cuộc phản công của Ukraine đã không tạo ra được tất cả những hiệu quả như mong đợi. Nhưng điều đó không có nghĩa là Nga đang chiến thắng, bất chấp sự tuyên truyền của Nga.”

Cuộc chiến vào thời điểm này là một “sự tham gia lâu dài” “gắn liền với việc thể hiện sự lãnh đạo của Mỹ mà tất cả chúng ta đều ủng hộ và khuyến khích”.

Tuy nhiên, Stoltenberg đã đạt được một số thành công đáng kể trong tuần này như màn dạo đầu cho lễ kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh tại Washington vào tháng 7.

Các nước như Ba Lan, Rumani, Pháp, Đức, Anh và các nước vùng Baltic đã tăng ngân sách quốc phòng thêm hàng chục tỷ Mỹ Kim, trong khi thành viên mới Phần Lan và Thụy Điển sắp trở thành thành viên cũng cam kết đầu tư mới rất lớn vào quốc phòng.

Ông cũng sẽ kể một câu chuyện về việc các nước NATO đang tăng cường sản xuất quốc phòng như thế nào và đang cố gắng môi giới các thỏa thuận với các nhà sản xuất vũ khí Ukraine để bắt đầu xây dựng lại năng lực sản xuất vũ khí của riêng mình ở Kyiv - một thông điệp về sự tự lực chắc chắn sẽ nhận được sự hoan nghênh. khán giả ở Washington.

“Dường như có rất nhiều sự quan tâm, cả từ phía Ukraine và phía ngành công nghiệp quốc phòng Hoa Kỳ về những gì họ có thể làm để hợp tác với người Ukraine,” Mira Resnick, người điều hành Văn phòng An ninh Khu vực và Bộ Ngoại giao Mỹ, nói khi đề cập đến việc chuyển giao vũ khí, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

“Điều tôi nghe được từ ngành công nghiệp là họ thực sự ấn tượng với người Ukraine và ở đó có cơ hội thực sự nhờ những gì người Ukraine đã có thể đạt được cũng như ý tưởng điều khiển công nghệ theo ý muốn của họ,” để sản xuất bà nói rằng họ sở hữu máy bay không người lái và trang bị thêm hỏa tiễn và hỏa tiễn của phương Tây trên các máy bay và bệ phóng hỏa tiễn thời Liên Xô của họ.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tổn thất của quân Nga tại Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 25 Tháng Giêng năm 2024, Lực lượng Lục Quân Nga, gọi tắt là RGF, có thể đã mất khoảng 2.600 xe tăng chiến đấu chủ lực và 4.900 xe chiến đấu bọc thép khác ở Ukraine. RGF có thể mất ít xe hơn khoảng 40% vào năm 2023 so với năm 2022. Rất có thể việc giảm tỷ lệ tiêu hao xe bọc thép là do tính chất chiến tranh giành giật vị trí ngày càng tăng của cuộc xung đột vào năm 2023 và do Nga đã dành phần lớn thời gian trong năm cho tư thế phòng thủ.

Kể từ đầu tháng 10 năm 2023, RGF đã tấn công ở miền đông Ukraine. Trong giai đoạn này, tổn thất về xe bọc thép của Nga đã tăng lên và RGF có thể đã mất tới 365 xe tăng chiến đấu chủ lực và 700 xe chiến đấu bộ binh nhưng chỉ đạt được những lợi ích nhỏ về lãnh thổ. Tuy nhiên, Nga có thể sản xuất ít nhất 100 xe tăng chiến đấu chủ lực mỗi tháng và do đó vẫn duy trì được khả năng thay thế tổn thất trên chiến trường cũng như tiếp tục các hoạt động tấn công ở mức độ này trong tương lai gần.

5. Thành viên Quốc Hội Latvia bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Probe opened into Latvian MEP accused of spying for Russia”, nghĩa là “Mở cuộc điều tra về thành viên Quốc Hội Latvia bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tatjana Ždanoka phủ nhận các cáo buộc, nói rằng cô chưa bao giờ liên quan đến Cơ quan An ninh Nga.

Nghị viện Âu Châu hôm thứ Hai đã mở một cuộc điều tra về những cáo buộc rằng Tatjana Ždanoka, một thành viên người Latvia của cơ quan lập pháp Liên Hiệp Âu Châu, đã làm gián điệp cho Nga trong nhiều năm.

Những cáo buộc mà Ždanoka phủ nhận, được đưa ra trong một bài báo được xuất bản hôm thứ Hai bởi Insider, một tờ báo điều tra của Nga. Báo cáo cho biết Ždanoka đã làm việc thay mặt cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cơ quan kế nhiệm của KGB thời Liên Xô.

Phát ngôn nhân của Nghị viện cho biết hôm thứ Hai: “Các cuộc điều tra trong Nghị viện Âu Châu đã được mở” đối với các tuyên bố của tờ báo.

Phát ngôn nhân cho biết Chủ tịch Quốc hội Roberta Metsola “rất coi trọng những cáo buộc này và đang chuyển vụ việc lên Ủy ban Cố vấn về Quy tắc ứng xử”. “Cô ấy cũng sẽ đưa vấn đề này ra Hội Đồng Âu Châu vào thứ Tư.”

Ždanoka là một trong 13 thành viên của Nghị Viện Âu Châu đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết lên án việc Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 3 năm 2022.

Trong một video, Ždanoka đã phủ nhận mạnh mẽ những tuyên bố của Insider. Cô nói: “Tôi chưa bao giờ liên quan đến KGB, không giống như nhiều nhân vật nổi tiếng của Latvia, và tôi chưa bao giờ hợp tác với bất kỳ cơ quan tình báo nào khác”.

Đảng Liên minh Tự do Âu Châu, gọi tắt là EFA, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã mở cuộc điều tra riêng về vấn đề này.

Nhà lãnh đạo ủy ban các vấn đề pháp lý của Quốc hội, thành viên của Nghị Viện Âu Châu người Tây Ban Nha Adrián Vázquez Lázara, cho biết nhóm trung dung của ông đã yêu cầu toàn bộ nghị viện tranh luận về cái mà ông gọi là “Russian Gate” vào tuần tới. Ông viết: “Sẽ không thể chấp nhận được nếu có những thành viên của Nghị Viện Âu Châu thuộc hàng ngũ của Điện Cẩm Linh hoạt động để phá hủy nền dân chủ Âu Châu từ bên trong”.

Bài báo của Insider dựa trên một cuộc điều tra được thực hiện với sự hợp tác của hãng tin Delfi của Estonia, trung tâm báo chí điều tra Baltica của Latvia và tờ báo Expressen của Thụy Điển. Nó cáo buộc rằng Ždanoka đã “làm việc thay mặt cho Cơ quan thứ năm của FSB, báo cáo cho hai người phụ trách khác nhau từ ít nhất là năm 2004 đến năm 2017.”

“Các email bị rò rỉ giữa Ždanoka và hai nhân viên phụ trách vụ án người Nga nổi tiếng của cô bao gồm các báo cáo rõ ràng, chi tiết từ Ždanoka gửi đến những người quản lý của cô mô tả công việc của cô với tư cách là một nhà lập pháp Âu Châu, đặc biệt khi những nhiệm vụ chính thức đó liên quan đến việc thúc đẩy tình cảm ủng hộ Điện Cẩm Linh ở khu vực Baltic quê hương cô”.

Cơ quan an ninh Latvia, gọi tắt là VDD cũng cho biết họ sẽ điều tra các cáo buộc. VDD cho biết quyền miễn trừ của Ždanoka với tư cách là thành viên Nghị viện Âu Châu “là một yếu tố quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho cô ấy hoạt động nhằm hỗ trợ các lợi ích địa chính trị của Nga”.

VDD cho biết trong một tuyên bố: “Việc hỗ trợ một quốc gia nước ngoài phá hoại Latvia chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự kể từ năm 2016. Việc Nga sáp nhập Crimea và sự ủng hộ của Ždanoka đối với Crimea thực sự đã thúc đẩy những thay đổi pháp lý”.

Nghị viện Âu Châu không thể loại bỏ MEP hoặc ngăn cô ấy bỏ phiếu ngay cả khi cô ấy bị phát hiện vi phạm quy tắc ứng xử. Hình phạt mạnh nhất mà Nghị viện có thể áp dụng đối với một nhà lập pháp đương nhiệm là cắt trợ cấp tài chính hàng ngày của họ trong 60 ngày hoặc cấm bà tham gia một số hoạt động của Nghị viện trong cùng thời gian.

Gần đây, bà đã thông báo rằng bà sẽ không tái tranh cử vào Nghị viện Âu Châu vào tháng 6 nhưng Inna Djeri sẽ đứng đầu danh sách đảng của bà. Ždanoka hiện đang thuê Djeri làm trợ lý địa phương cùng với 11 người khác.

Ždanoka là một trong những nhà lãnh đạo của Liên minh Latvia-Nga, một đảng ủng hộ Điện Cẩm Linh bên lề vẫn đứng ngoài quốc hội trong 14 năm. Đảng ủng hộ việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và Ždanoka từ chối tố cáo cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022.

Thành viên của Nghị Viện Âu Châu Ilhan Kyuchyuk người Bulgaria cho biết Quốc hội “phải hành động để loại bỏ tận gốc mầm mống gây chia rẽ, và tất cả những kẻ xấu trong phòng của chúng ta”. Kyuchyuk nói trên X. “Không thể tiếp tục là một trò đùa rằng Nghị viện Âu Châu chứa đầy gián điệp hoặc các chính trị gia tham nhũng”.

6. Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Hung Gia Lợi Péter Szijjártó đã đến Ukraine để hội đàm với các quan chức cao cấp vào hôm thứ Hai, vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh Liên minh Âu Châu nhằm tìm kiếm thỏa thuận về gói hỗ trợ tài chính đã bị Budapest trì hoãn.

Cuộc hội đàm của Szijjarto tại thành phố Uzhhorod phía tây Ukraine với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và chánh văn phòng tổng thống Andriy Yermak diễn ra sau nhiều tuần Hung Gia Lợi phản đối việc Liên Hiệp Âu Châu cung cấp viện trợ 50 tỷ euro.

Giám đốc chính trị của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán trước đó hôm thứ Hai cho biết Budapest sẵn sàng sử dụng ngân sách Liên Hiệp Âu Châu cho gói viện trợ được đề xuất, đó là một sự thay đổi trong lập trường của Budapest.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết trên kênh chính thức của mình trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Một cuộc đối thoại thẳng thắn và mang tính xây dựng dự kiến sẽ cải thiện mối quan hệ giữa các quốc gia”, cùng với bức ảnh của Szijjártó, Kuleba và Yermak.

7. Hoa Kỳ thúc đẩy việc Ukraine gia nhập NATO

Ký giả Kaitlin Lewis của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Biden Admin Targets Putin's Top Priority”, nghĩa là “Chính quyèn Hoa Kỳ nhắm vào ưu tiên hàng đầu của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Hai nhắc lại rằng con đường để Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) “vẫn rộng mở” trong bối cảnh Nga xâm lược.

Trong cuộc họp báo chung cùng với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Blinken đã đề cao “cảm giác cấp bách” của liên minh nhằm đáp trả hành động gây hấn của Mạc Tư Khoa. NATO đã rõ ràng ủng hộ quân đội Kyiv kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Ông cũng lưu ý rằng hành động của Nga đã thúc đẩy các nước trung lập trong lịch sử như Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập khối phương Tây - đơn ghi danh của Phần Lan đã chính thức được phê duyệt vào tháng 4, trong khi đơn ghi danh của Thụy Điển vẫn đang được xem xét.

Ông Blinken nói với các phóng viên: “Sau hành động gây hấn mới của Mạc Tư Khoa đối với Ukraine, cả hai nước đều cảm thấy rằng việc bảo vệ người dân và chủ quyền của mình bằng cách gia nhập Liên minh là có lợi rõ ràng”.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ rằng quá trình mà chúng ta đã chứng kiến trong thời gian kỷ lục, đầu tiên là với Phần Lan và bây giờ là với Thụy Điển, chứng tỏ rằng cánh cửa của NATO đang mở và vẫn mở, bao gồm cả Ukraine, quốc gia sẽ trở thành thành viên của NATO”.

Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần tuyên bố rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên NATO sau cuộc chiến giữa nước này với Nga, kể cả vào tháng trước trong cuộc họp báo chung cùng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nơi tổng thống nói với các phóng viên rằng NATO “sẽ có mặt trong tương lai của Ukraine, không. câu hỏi.”

Putin đã đổ lỗi cho ảnh hưởng của phương Tây ở Ukraine - quốc gia đã chính thức tuyên bố ý định gia nhập liên minh NATO vào năm 2019. Putin cho rằng ảnh hưởng của phương Tây tại Ukraine đã thúc đẩy Mạc Tư Khoa xâm chiếm nước láng giềng của mình. Điện Cẩm Linh cũng tuyên bố rằng chiến tranh không thể kết thúc cho đến khi Nga đạt được sự trung lập hóa Ukraine.

Ông Blinken hôm thứ Hai cho biết việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO “cũng nhấn mạnh một trong nhiều cách mà theo đó hành động gây hấn của Putin đối với Ukraine là một thất bại chiến lược tồi tệ đối với Nga”.

“Putin muốn thu nhỏ NATO. Bây giờ nó đã lớn hơn và ngày càng lớn hơn,” ông nói thêm. “Ông ấy muốn làm suy yếu NATO. Nó mạnh hơn bao giờ hết.”

Ông Stoltenberg trong cuộc họp báo hôm thứ Hai cũng nhấn mạnh sự đoàn kết của NATO trước sự xâm lược của Nga, đồng thời nhắc lại rằng liên minh này sẽ sát cánh bên Kyiv cho đến khi chiến tranh kết thúc.

“Tổng thống Putin đã bắt đầu cuộc chiến này và ông ấy có thể kết thúc nó ngay hôm nay nếu ông ấy ngừng tấn công một nước láng giềng”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên. “Chiến tranh cũng có thể kết thúc nếu Ukraine ngừng tự vệ. Nhưng điều đó không có nghĩa là hòa bình. Điều đó có nghĩa là sự xâm lược và sự thống trị của Nga không phải là hòa bình”.

“Hòa bình chỉ cần Tổng thống Putin nhận ra rằng ông sẽ không đạt được điều mình muốn trên chiến trường… Vì vậy, nếu chúng ta muốn điều cuối cùng, một nền hòa bình công chính, chúng ta phải cung cấp cho Ukraine thêm vũ khí và đạn dược. Vũ khí cho Ukraine là con đường dẫn đến hòa bình, hòa bình cho Ukraine và hòa bình cho thế giới”, nhà lãnh đạo NATO nói thêm.

“Đối với NATO, Mỹ có nhiều bạn bè và đồng minh hơn bất kỳ cường quốc nào khác”, ông Stoltenberg nói. “Cùng nhau, chúng ta tạo nên 50% sức mạnh kinh tế và quân sự của thế giới. Trung Quốc và Nga không có gì giống NATO. Đó là lý do tại sao họ luôn tìm cách phá hoại sự đoàn kết của chúng ta.”

8. Hung Gia Lợi 'cởi mở' với việc sử dụng ngân sách Liên Hiệp Âu Châu cho gói viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine

Hung Gia Lợi sẵn sàng sử dụng ngân sách Liên Hiệp Âu Châu cho gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro được đề xuất cho Ukraine, Reuters đưa tin, dẫn lời giám đốc chính trị của thủ tướng Viktor Orbán.

Thủ tướng Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, là người chỉ trích mạnh mẽ việc khối này ủng hộ Kyiv và giữ quan hệ với Điện Cẩm Linh kể từ khi Nga tham chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Trước đó, ông đã chặn việc sửa đổi ngân sách Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm cả viện trợ cho Ukraine.

Tờ Financial Times đưa tin hôm Chúa Nhật rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ phá hoại nền kinh tế Hung Gia Lợi nếu Budapest chặn viện trợ tại hội nghị thượng đỉnh tuần này.

Balázs Orbán, trợ lý chính trị chính của thủ tướng, xác nhận rằng Budapest đã gửi đề xuất tới Brussels vào hôm thứ Bảy cho thấy họ sẵn sàng sử dụng ngân sách cho gói viện trợ và phát hành khoản nợ chung của Liên Hiệp Âu Châu để tài trợ cho gói này.

“Brussels đang sử dụng biện pháp tống tiền chống lại Hung Gia Lợi như thể chúng tôi s không có ngày mai, mặc dù thực tế là chúng tôi đã đề xuất một thỏa hiệp,” cố vấn nói trên X.

Hôm Thứ Hai, 29 Tháng Giêng, các đảng đối lập ở Hung Gia Lợi đã đệ trình kiến nghị kêu gọi một phiên họp bất thường của quốc hội để phê chuẩn nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển.

Các lãnh tụ đối lập cho rằng thái độ của đảng cầm quyền ra mặt bênh vực Nga trong việc tài trợ cho Ukraine và phê chuẩn việc gia nhập NATO của Thụy Điển sẽ dẫn đến một Hung Gia Lợi ngày càng bị cô lập.

Chủ tịch Quốc hội Laszlo Kover cho biết tuần trước rằng không có sự cấp bách nào đối với bất kỳ động thái bất thường nào nhằm phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO và đã báo hiệu những nỗ lực của phe đối lập tại một phiên họp bổ sung có thể sẽ thất bại.

9. Hung Gia Lợi đổi thái độ đối với Ukraine

Ukraine và Hung Gia Lợi quan tâm đến việc tổ chức một cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo của họ càng sớm càng tốt, Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết hôm thứ Hai sau cuộc hội đàm với Bộ Trưởng Ngoại Giao Hung Gia Lợi, Péter Szijjártó.

Trong các bình luận được hãng truyền thông Evropeiska Pravda của Ukraine đưa tin, Kuleba cũng cho biết hai nước đã đồng ý thành lập một ủy ban nhằm chuẩn bị các đề xuất về quyền của người dân tộc Hung Gia Lợi thiểu số sống ở Ukraine.

Budapest và Kyiv đã mâu thuẫn về vấn đề người thiểu số. Thủ tướng Hung Gia Lợi, Viktor Orbán, vẫn giữ mối quan hệ thân mật với Nga bất chấp việc Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine gần hai năm trước.