1. Máy bay Il-76 của Nga có chở tù binh Ukraine trước khi rơi hay không? Những gì chúng tôi biết

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Was Russian Il-76 Plane Carrying Ukrainian POWs Before Crash? What We Know”, nghĩa là “Máy bay Il-76 của Nga có chở tù binh Ukraine trước khi rơi hay không? Những gì chúng ta biết”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Các chi tiết mâu thuẫn đã xuất hiện sau vụ tai nạn máy bay quân sự của Nga ở vùng Belgorod giáp Ukraine hôm thứ Tư.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 65 quân nhân Ukraine bị bắt đang trên chiếc máy bay Il-76 hướng tới vùng Belgorod để trao đổi tù nhân khi nó bị rơi gần làng Yablonovo, theo hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

“Vào khoảng 11 giờ theo giờ Mạc Tư Khoa, một chiếc máy bay Il-76 đã bị rơi trong chuyến bay theo lịch trình ở vùng Belgorod. Trên máy bay có 65 quân nhân bị bắt của lực lượng vũ trang Ukraine... 6 thành viên phi hành đoàn và 3 người đi cùng”, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Các kênh Telegram của Nga Shot và Mash tuyên bố rằng cuộc trao đổi dự kiến diễn ra vào thứ Tư.

Hình ảnh từ hiện trường vụ tai nạn lan truyền trên mạng cho thấy chiếc máy bay đã bị phá hủy hoàn toàn, với các mảnh vỡ vương vãi khắp một cánh đồng. Một đoạn video khác ghi lại khoảnh khắc xảy ra vụ tai nạn cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ và những cột khói đen bốc lên bầu trời từ xa.

Hãng tin Ukrainska Pravda, gọi tắt là UP, ban đầu cho biết vụ tai nạn là “do lực lượng vũ trang Ukraine gây ra”, trích dẫn một nguồn tin, nhưng sau đó cho biết “đồng thời, một nguồn tin khác của UP không xác nhận thông tin này”.

Tờ báo dẫn các nguồn tin giấu tên trong Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết chiếc máy bay đang vận chuyển hỏa tiễn cho hệ thống phòng không S-300 của Nga và không đề cập đến tù binh chiến tranh.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ không thể xác nhận liệu máy bay có bị Lực lượng Phòng vệ Ukraine bắn hạ hay không vì “thông tin vẫn đang được làm rõ”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email. Phát ngôn nhân của Putin, ông Dmitry Peskov, nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng Điện Cẩm Linh hiện sẽ “giải quyết” tình hình mà không nêu chi tiết.

Andrei Kartapolov, chủ tịch ủy ban quốc phòng quốc hội Nga, tuyên bố có chiếc máy bay thứ hai chở 80 tù nhân Ukraine, nhưng nó đã thay đổi lộ trình sau vụ tai nạn.

Truyền thông nhà nước Nga dẫn lời Kartapolov nói: “Bây giờ không thể nói chuyện về bất kỳ cuộc trao đổi tù nhân nào khác”. Ông cáo buộc rằng máy bay Il-76 đã bị bắn hạ bởi 3 hỏa tiễn Patriot.

“Giới lãnh đạo Ukraine biết rõ về cuộc trao đổi sắp xảy ra, họ đã được thông báo về cách thức chuyển giao tù nhân, nhưng máy bay Il-76 đã bị bắn hạ bởi 3 hỏa tiễn từ hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot hoặc IRIS T, được sản xuất tại Đức, các chuyên gia sẽ phân loại nó,” ông nói với Duma Quốc gia Nga.

Nhà báo Ukraine Illia Ponomarenko cho biết trên X,, rằng cho đến nay, ông thấy “nghi ngờ” rằng chiếc máy bay Nga bị bắn rơi đang vận chuyển 65 tù binh chiến tranh Ukraine để trao đổi tù nhân.

“Cũng không có khả năng cao là quân đội Ukraine không biết rằng một chiếc Il-76 nào đó đang chở tù binh. Đặc biệt là bây giờ người Nga thậm chí còn tuyên bố rằng đột nhiên cũng có những máy bay chở tù binh khác”, ông nói.

Ponomarenko nói tiếp: “Các bạn biết đấy, việc trao đổi tù nhân giữa Ukraine và Nga là những hoạt động phức tạp và cực kỳ nhạy cảm, trong đó mọi hơi thở đều được hòa giải giữa hai bên trong nhiều tuần, nếu không muốn nói là nhiều tháng”.

Ông nói thêm: “Tôi thấy nghi ngờ rằng trong một cuộc trao đổi lớn như vậy liên quan đến nhiều hơn một máy bay chở đầy tù binh Ukraine, quân đội Ukraine không biết gì về việc di chuyển bằng hàng không quy mô lớn tới Belgorod”. “Có thể, nhưng không có khả năng.”

Ukraine và Nga lần cuối công bố trao đổi tù nhân vào ngày 3 Tháng Giêng - lần đầu tiên sau gần 5 tháng - liên quan đến hơn 200 tù nhân chiến tranh được mỗi bên trả tự do sau những gì được mô tả là một cuộc đàm phán phức tạp có sự tham gia hòa giải của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quân sự HUR của Ukraine, mô tả đây là một “cuộc trao đổi tù nhân rất khó khăn”.

2. Không ai sống sót sau vụ máy bay quân sự Nga rơi ở Belgorod

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, hôm thứ Tư cho biết tất cả mọi người trên chiếc máy bay vận tải quân sự bị rơi ở khu vực trước đó vào thứ Tư đều đã thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết có 74 người trên máy bay vận tải Il-76, trong đó có 65 tù nhân chiến tranh Ukraine sẽ được trao đổi lấy con tin Nga.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 25 Tháng Giêng, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, bác bỏ tuyên bố của Nga là có 65 tù binh chiến tranh Ukraine trên chiếc máy bay; và cho rằng nó chở hỏa tiễn S-300.

3. Bí ẩn khi các vật thể lớn rơi ra khỏi Il-76 của Nga trong vụ tai nạn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mystery as Large Objects Seen Falling Out of Russian Il-76 During Crash”, nghĩa là “Bí ẩn khi các vật thể lớn rơi ra khỏi Il-76 của Nga trong vụ tai nạn”, Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Các vật thể lớn được nhìn thấy rơi ra khỏi máy bay quân sự Il-76 của Nga ngay trước khi nó rơi ở khu vực Belgorod giáp Ukraine hôm thứ Tư, theo báo cáo địa phương.

Đài VChK-OGPU, được cho là có thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, cho biết một nhân chứng cho biết một vật thể “lạ” đã được ném ra khỏi máy bay ngay trước khi máy bay rơi vào khoảng 11 giờ sáng giờ địa phương ở làng Yablonovo.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cũng cho biết “một số vật thể lớn” đã rơi khỏi Il-76 trước khi xảy ra vụ việc. Hiện chưa rõ các đồ vật đó là gì.

Gerashchenko cho biết các báo cáo chỉ ra rằng địa điểm xảy ra vụ tai nạn đã ngay lập tức bị phong tỏa và người dân địa phương bị cấm đến gần hiện trường.

Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng. Nga tuyên bố rằng có các quân nhân Ukraine bị bắt trên chiếc máy bay đang bay tới vùng Belgorod để trao đổi tù nhân, đồng thời cáo buộc Ukraine đã bắn hạ máy bay và thực hiện “hành động khủng bố”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố: “Lãnh đạo Ukraine nhận thức rõ rằng, theo thông lệ đã được thiết lập, quân nhân Ukraine sẽ được vận chuyển bằng máy bay vận tải quân sự tới phi trường Belgorod vào ngày hôm nay để trao đổi”.

“Theo thỏa thuận trước đó, sự kiện này sẽ diễn ra vào buổi chiều tại trạm kiểm soát Kolotilovka ở biên giới Nga-Ukraine,” Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói.

Trước đó, Bộ này cho biết 65 quân nhân Ukraine bị bắt, 6 thành viên phi hành đoàn người Nga và 3 binh sĩ Nga đã có mặt trên máy bay.

“Bằng cách thực hiện hành động khủng bố này, giới lãnh đạo Ukraine đã lộ bộ mặt thật của mình. Nó coi thường mạng sống của chính công dân của mình”, Konashenkov nói thêm.

Hãng tin độc lập của Nga The Insider trích dẫn một nguồn tin quen thuộc với thủ tục trao đổi tù nhân ở Nga cho biết các binh sĩ Lực lượng Vũ trang Ukraine bị bắt đã có mặt trên chiếc Il-76 khi nó bị rơi.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Cơ quan Tình báo Quân sự HUR của Ukraine, nói với Đài phát thanh Svoboda rằng một cuộc trao đổi tù nhân đã được lên kế hoạch vào thứ Tư, nhưng cho biết: “Nó không diễn ra vào lúc này”.

Chính quyền Ukraine và Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận qua email của Newsweek.

Hãng tin Ukrainska Pravda ban đầu cho biết vụ tai nạn là “do lực lượng vũ trang Ukraine gây ra”, trích dẫn một nguồn tin, nhưng sau đó cho biết “đồng thời, một nguồn tin khác của UP không xác nhận thông tin này”.

Tờ báo trực tuyến dẫn nguồn tin giấu tên trong Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết chiếc máy bay đang vận chuyển hỏa tiễn cho hệ thống phòng không S-300 của Nga và không đề cập đến tù binh chiến tranh.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ không thể xác nhận liệu máy bay có bị lực lượng Ukraine bắn hạ hay không vì “thông tin vẫn đang được làm rõ”.

Maksym Kolesnikov, một cựu tù binh chiến tranh người Ukraine được trả tự do vào tháng 2 năm 2023, bày tỏ nghi ngờ về phiên bản sự kiện của Nga.

“Nga tuyên bố rằng trên chiếc Il-76 có 65 tù nhân, 6 thành viên phi hành đoàn và 3 binh sĩ Nga hộ tống. Đây hoàn toàn là một chuyện rác rưởi. Khi tôi được đưa bằng máy bay từ Bryansk đến Belgorod, cứ 50 tù nhân thì có khoảng 20 quân cảnh của họ. Chỉ có 3 lính canh Nga áp tải 65 người là chuyện không tin nổi.”

4. Ý bác bỏ tuyên bố của Nga rằng một sĩ quan quân đội Ý đã thiệt mạng ở Ukraine

Reuters đưa tin Ý bác bỏ tuyên bố của Nga rằng một sĩ quan quân đội Ý đã bị giết ở Ukraine hôm thứ Tư, gọi đó là tin giả được sử dụng làm vũ khí cho chiến tranh tâm lý.

Bộ Quốc phòng Ý cho biết Trung tá Claudio Castiglia qua đời ở Ý vì nguyên nhân tự nhiên, sau khi đại sứ quán Nga ở Nam Phi đăng lại thông tin rằng Castiglia được tìm thấy đã chết ở Ukraine.

Tuyên bố cho biết: “Bộ Quốc phòng Ý kiên quyết phủ nhận lời nói dối rùng rợn này được công bố trên tài khoản 'X' của đại sứ quán Nga ở Nam Phi và cảnh báo những kẻ gieo rắc hận thù không nên tiếp tục lan truyền tin tức giả mạo khủng khiếp này”.

Tuyên bố của Ý cho biết: “Đây có phải là cách chiến tranh tâm lý được thực hiện, khơi lại nỗi đau của gia đình Trung tá Claudio Castiglia không?”.

Tháng trước, nội các Ý đã thông qua sắc lệnh cho phép nước này cung cấp thiết bị quân sự cho Kyiv cho đến cuối năm 2024, để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh chống lại cuộc xâm lược của Nga và bảo vệ dân thường.

5. Mỹ đóng kho vũ khí dành cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Closes Weapons Stockpile to Ukraine”, nghĩa là “Mỹ đóng kho vũ khí dành cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Với các cuộc tranh luận tại Quốc hội về chi tiêu quân sự nước ngoài trong tương lai, các quan chức Ngũ Giác Đài cho biết Mỹ sẽ không còn có thể khai thác kho vũ khí của mình để giúp Ukraine chiến đấu chống lại lực lượng Nga.

Trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Tư, Thiếu tướng Pat Ryder, thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng, nói với các phóng viên rằng việc Quốc hội giữ lại nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine đang ngăn cản Washington “đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp nhất trên chiến trường của Ukraine bao gồm những thứ như đạn pháo, vũ khí chống tăng, các hệ thống đánh chặn phòng không.”

Bình luận của Ryder được đưa ra sau cuộc họp hàng tháng của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine, một hội nghị gồm 54 quốc gia do Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin chủ trì, đã họp từ tháng 4 năm 2022 để hỗ trợ Ukraine. Kể từ khi thành lập nhóm, đây là lần đầu tiên Mỹ không thể cam kết gửi thêm đạn dược và hỏa tiễn tới Kyiv.

Các nhà lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện đang thúc ép đạt được một thỏa thuận an ninh lưỡng đảng nhằm đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về việc tài trợ thêm cho Ukraine, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực thực thi biên giới của Hoa Kỳ. Nhưng một số nhà lập pháp đã từ chối chuyển bất kỳ khoản tài trợ nước ngoài bổ sung nào cho đến khi đạt được thỏa thuận biên giới.

Ryder cho biết hôm thứ Ba rằng nếu không có nguồn tài trợ bổ sung, Ngũ Giác Đài không thể cung cấp cho Ukraine thiết bị “để đáp ứng các yêu cầu trung và dài hạn của họ cũng như giúp họ duy trì các hệ thống mà chúng tôi đã cung cấp trước đây”.

Ông nói thêm rằng chính quyền Tổng thống Biden đang hợp tác chặt chẽ với Quốc hội để “thúc giục tài trợ bổ sung càng sớm càng tốt”.

Austin, người chủ trì cuộc họp hôm thứ Ba với hàng chục đối tác quốc tế trong thời gian ông đang hồi phục sau ca phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt, đã kêu gọi các thành viên của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine “đào sâu” và tiếp tục hỗ trợ quân đội Kyiv trước sự xâm lược đang diễn ra của Nga.

“Cuộc chiến của Ukraine rất quan trọng đối với tất cả các nước chúng ta,” Austin nói trong bài phát biểu khai mạc. “Quân đội vô cùng dũng cảm của Ukraine đang tiếp tục cuộc chiến chống lại quân xâm lược Điện Cẩm Linh trên khắp chiến tuyến rộng lớn ở phía đông và phía nam Ukraine, trong thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

Ông nói: “Vì vậy, tôi kêu gọi nhóm này đào sâu để cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không và máy bay đánh chặn trên mặt đất có thể cứu sống nhiều người hơn”.

Vào cuối tháng 12, Ngũ Giác Đài đã công bố gói an ninh cuối cùng dành cho Ukraine, trị giá tổng cộng 250 triệu Mỹ Kim. Kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Washington đã gửi hơn 44 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ an ninh để tăng cường quân đội cho nước này.

Theo hãng tin AP, khoảng 23,6 tỷ Mỹ Kim trong tổng số viện trợ cho Ukraine được lấy từ kho dự trữ quân sự hiện có của Mỹ, trong khi khoảng 19 tỷ Mỹ Kim được chi cho các hợp đồng quân sự dài hạn. Điều này có nghĩa là ngay cả khi nguồn tài trợ của Ngũ Giác Đài cạn kiệt, vẫn có thể có một số vũ khí đã mua trước đó sẽ tiếp tục được chuyển đến Ukraine trong thời điểm hiện tại.

Ryder nói với các phóng viên rằng Mỹ đang tiếp tục hỗ trợ Ukraine thông qua các liên minh huấn luyện và lãnh đạo. Tuy nhiên, ông nói thêm, “để chúng tôi có thể cung cấp những khả năng mà Ukraine cần trên chiến trường hiện nay cũng như về lâu dài, chúng tôi thực sự đánh giá cao sự hỗ trợ của Quốc hội”.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Anh kêu gọi đồng minh 'tăng cường' viện trợ quân sự cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết các đồng minh của họ cần “tăng cường” viện trợ quân sự cho Ukraine.

Viết trên Politico, Shapps nói: “Ukraine đã thực hiện một công việc không thể tin được là đẩy lùi kẻ xâm lược. Nước này đã chiếm lại 50% lãnh thổ bị Nga đánh cắp và mở ra một tuyến đường hàng hải ở Hắc Hải.

“Nhưng Kyiv cần được hỗ trợ nhiều hơn – và không chỉ từ Vương quốc Anh. Các đồng minh của chúng ta cũng phải bước lên.”

Ông tiếp tục chỉ rõ rằng các thành viên của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, bao gồm 54 quốc gia bao gồm tất cả các thành viên NATO, “phải hành động”.

Vương quốc Anh đã chi hơn 7 tỷ bảng Anh để viện trợ quân sự cho Ukraine. Đầu tháng này, thủ tướng Rishi Sunak đã công bố viện trợ thêm 2,5 tỷ bảng cho Ukraine.

Shapps nói thêm: “Thông điệp không thể rõ ràng hơn: Vương quốc Anh sẽ ở trong tình trạng này trong một thời gian dài”.

7. Đồng minh của Putin trong liên minh NATO ký cam kết với Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's NATO Ally Signs Pledge With Ukraine”, nghĩa là “Đồng minh của Putin trong NATO ký cam kết với Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trong những đồng minh thân cận nhất của Putin trong NATO đã ký cam kết “tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau” với Ukraine.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico, người nhậm chức vào tháng 10 sau khi thề “không gửi thêm một viên đạn nào tới Ukraine”, đã ký một tuyên bố chung khẳng định “toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine trong các biên giới được quốc tế công nhận” trong cuộc gặp hôm thứ Tư với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal.

Theo các bài đăng trên mạng xã hội từ Shmyhal, tuyên bố “bày tỏ sự ủng hộ đối với công thức hòa bình” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và “nhấn mạnh tầm quan trọng” của Ukraine và Slovakia “phát triển hợp tác kỹ thuật-quân sự”.

Shmyhal nói rằng Fico đã đồng ý rằng Slovakia sẽ không ngăn Ukraine mua vũ khí và thiết bị của Slovakia sau khi nghe về “sự tàn bạo của người Nga”.

Newsweek đã đưa ra bình luận với các cơ quan chính phủ Slovakia, Bộ Ngoại giao Nga và văn phòng của Putin qua email vào thứ Tư.

Shmyhal cho biết: “Trong cuộc gặp của chúng tôi, Thủ tướng Slovakia Robert Fico nhấn mạnh rằng ông hoàn toàn ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”. “Chúng tôi đã ghi lại điều này trong tuyên bố chung.”

“ Tôi đã nói với anh ta về sự tàn bạo của người Nga, về vụ đánh bom dân thường, về vụ bắt cóc trẻ em Ukraine, về tống tiền hạt nhân và mối đe dọa hạt nhân mà Nga đặt ra cho toàn thế giới,” anh nói thêm.

Việc Ukraine gia nhập Liên minh Âu Châu dường như cũng được Fico ủng hộ hôm thứ Tư, Shmyhal nói rằng nhà lãnh đạo Slovakia bày tỏ “sự ủng hộ hoàn toàn của ông đối với khát vọng hội nhập Âu Châu của Ukraine” và chương trình cơ sở Ukraine của Liên Hiệp Âu Châu, dự kiến sẽ cung cấp viện trợ đáng giá cho Kyiv 50 tỷ euro hay 54,5 tỷ Mỹ Kim.

Kết quả cuộc gặp của Fico với Shmyhal thể hiện một bước ngoặt đáng kinh ngạc so với chỉ một ngày trước đó khi nhà lãnh đạo Slovakia tuyên bố trong cuộc họp báo rằng không có “chiến tranh ở Kyiv” vài giờ sau khi Nga bắn phá thủ đô Ukraine bằng hỏa tiễn.

Fico khẳng định Kyiv đang trải qua “cuộc sống hoàn toàn bình thường” và cho biết tác động của cuộc xâm lược của Nga là “bản địa hóa” sau khi được phóng viên hỏi tại sao ông không đến thăm thủ đô. Thay vào đó, cuộc họp hôm thứ Tư diễn ra ở Uzhhorod, một thành phố phía tây Ukraine nằm ở biên giới Slovakia.

Căng thẳng giữa Nga và các quốc gia thành viên NATO gần đây ngày càng gia tăng khi liên minh này tiếp tục mở rộng. Putin và các đồng minh viện dẫn lo ngại về việc mở rộng NATO là một trong những nguyên nhân khiến Nga phát động chiến dịch xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Fico là một trong số ít nhà lãnh đạo NATO bày tỏ sự thông cảm với Nga và chỉ trích liên minh chiến lược này trong một bài báo đăng trên tờ Pravda.sk của Slovakia hồi đầu tháng này.

Trong bài báo, Fico lập luận rằng các thành viên NATO đồng nghiệp của ông đã ủng hộ một “chiến lược thất bại” liên quan đến cuộc chiến Nga-Ukraine, đồng thời lên án “tầm nhìn đen trắng” coi Nga là một “đối phương truyền kiếp”.

Bất chấp những nhận xét của Fico, Slovakia đã chính thức ủng hộ Ukraine và tán thành đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển, một động thái có thể biến Biển Baltic thành cái gọi là “hồ NATO”.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, một đồng minh của Putin được nhiều người coi là một trong những trở ngại cuối cùng đối với việc Thụy Điển gia nhập, đã nói với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg qua điện thoại hôm thứ Tư rằng Hung Gia Lợi ủng hộ tư cách thành viên của Thụy Điển.

8. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Hung Gia Lợi rõ ràng ủng hộ việc Thụy Điển xin gia nhập liên minh.

“Cuộc gọi tốt đẹp với Thủ tướng Viktor Orbán của Hung Gia Lợi. Tôi hoan nghênh sự ủng hộ rõ ràng của thủ tướng và chính phủ của ông đối với tư cách thành viên NATO của Thụy Điển”, ông Stoltenberg nói.

“Tôi mong được phê chuẩn ngay khi quốc hội triệu tập lại.”

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Ba đã phê chuẩn nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển và Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan đã ký kết thành luật công nhận việc chuẩn y gia nhập.

Việc phê chuẩn đã được quốc hội thông qua với số phiếu 287 trên 55.

Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ, diễn ra sau 20 tháng thương lượng ngoại giao với Stockholm và Washington, khiến Hung Gia Lợi trở thành quốc gia NATO cuối cùng vẫn tiếp tục cản trở Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự gồm 31 thành viên.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson: “Hôm nay chúng ta tiến một bước gần hơn tới việc trở thành thành viên chính thức của NATO”.

9. Điện Cẩm Linh hôm thứ Tư cho biết họ không coi Boris Nadezhdin, một cựu nhà lập pháp đối lập đang tìm cách tranh cử tổng thống với tư cách phản chiến, là đối thủ nặng ký của Tổng thống Vladimir Putin.

Nadezhdin, 60 tuổi, hiện đang cố gắng thu thập 100.000 chữ ký vào cuối Tháng Giêng để ghi danh làm ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 15-17/3.

Trong những ngày gần đây, một số người Nga phản đối cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine đã xếp hàng bất chấp giá lạnh để ký tên ủng hộ ông.

Khi được hỏi hôm thứ Tư liệu Nadezhdin có phải là đối thủ gây ra mối đe dọa chính trị cho Putin hay không, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói: “Không hề, chúng tôi không coi ông ấy là đối thủ. Bất kỳ công dân nào cũng có quyền tranh cử tổng thống nếu họ đáp ứng một số điều kiện.”

Putin, nắm quyền tổng thống hoặc thủ tướng kể từ cuối năm 1999 và kiểm soát tất cả các đòn bẩy của nhà nước, được nhiều người dự đoán sẽ giành được một nhiệm kỳ sáu năm nữa vào tháng 3.

Những người ủng hộ Nadezhdin nói rằng ông đã vượt qua mốc 100.000 chữ ký, nhận được sự ủng hộ đáng kể ở Mạc Tư Khoa và St Petersburg nhưng vẫn cần nhiều hơn từ các vùng khác của Nga vì số chữ ký cần phải được trải rộng trên ít nhất 40 khu vực của quốc gia lớn nhất thế giới.

Điện Cẩm Linh cho biết hầu hết người Nga ủng hộ điều mà họ coi là nhiệm vụ của Mạc Tư Khoa nhằm bảo đảm an ninh của chính mình ở Ukraine.