Đức Thánh Cha ra mắt cuốn Sách Giáo Lý (YOUCAT) mới: ‘Chúa Kitô là mật khẩu cho một cuộc sống vui tươi’

Đức Thánh Cha Phanxicô viết một lá thư cho giới trẻ kèm theo ấn bản mới của YOUCAT, hay ‘Sách Giáo lý cho Giới trẻ của Giáo Hội Công Giáo’, và mời gọi họ khám phá ra bí quyết để có một cuộc sống vui tươi khi sống với và cho Chúa Kitô.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

“Đọc Tin Mừng, siêng năng cầu nguyện và học hỏi giáo lý một cách nhiệt tình giúp chúng ta ‘thẩm thấu’ vào trái tim và tâm trí mình ánh mắt, cảm xúc và thái độ của Chúa Giêsu.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra nhận định tích cực đó về ấn bản mới của YOUCAT, trong một lá thư gửi giới trẻ được đăng trên tờ La Stampa của Ý, vào hôm thứ Hai (22/1/2024).

Ngài khuyến khích các bạn trẻ hãy học Sách Giáo lý Giới trẻ của Giáo Hội Công Giáo, đồng thời nhắc lại rằng tình yêu là lý do thực sự khiến chúng ta trở thành Kitô hữu.

Đức Thánh Cha nói: “Tình yêu là lý do chính cho sự tồn tại của Giáo hội”. “Trước hết, cha nói về tình yêu dịu dàng và lòng thương xót mà Thiên Chúa Cha dành cho mỗi người và Chúa Giêsu Con Thiên Chúa đã mạc khải cho chúng ta bằng cuộc đời, cái chết và sự phục sinh của Ngài.”

ĐTC nói thêm, mỗi người chúng ta được mời gọi đáp lại tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta bằng tình yêu dành cho Ngài và cho anh chị em của chúng ta.

Niềm vui được biết Chúa Giêsu và làm cho Người được biết đến.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại thông điệp “Thiên Chúa là Tình yêu” (Deus caritas est) của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI và lời khẳng định của ngài rằng đời sống Kitô hữu của chúng ta bắt nguồn từ cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu, cuộc gặp gỡ mang lại cho cuộc sống của chúng ta một chân trời và hướng đi mới.

Đồng thời, chúng ta phải biết về người mình yêu để có thể yêu thương đúng cách và làm cho người ấy được biết đến.

Đức Thánh Cha nói: “Thực sự, đây là niềm vui dịu ngọt của việc truyền giáo: niềm vui mang đến cho toàn thế giới tình yêu của con người dành cho Chúa Giêsu”. “Cuốn sách tuyệt vời mà bạn đang cầm trên tay, được sinh ra từ tình yêu đó: tình yêu dành cho Chúa Giêsu mà chúng ta là những tín hữu mang trong mình.”

ĐTC lưu ý rằng YOUCAT dựa trên Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, xuất bản năm 1992, nhưng được trình bày theo phong cách và nhịp điệu hướng về giới trẻ.

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các độc giả trẻ “hãy yêu thích cuốn sách này, vì nó là hoa trái của tình yêu”.

“Chúng con sẽ khám phá ra rằng Sách không có ý nào khác ngoài việc đánh thức hoặc khơi dậy trong chúng con một tình yêu lớn lao dành cho Chúa Giêsu. Đây là mục đích duy nhất của Sách,” ĐTC nhấn mạnh thêm.

‘Chúa Kitô sẽ làm gì ở địa vị của tôi?’

Đức Thánh Cha kêu gọi giới trẻ Công Giáo nghiên cứu giáo lý để tìm hiểu thêm về Chúa Giêsu và hiểu rõ hơn thông điệp tình yêu và kế hoạch của Ngài dành cho cuộc đời chúng ta.

ĐTC cho biết bí quyết để duy trì mối liên hệ của chúng ta với Chúa Giêsu là nhìn xem “những gì Chúa Kitô sẽ làm trong địa vị của tôi” trong mọi khoảng khắc.

“Đây là bí mật cho một cuộc sống thực sự 'sống động' và vui tươi: nhìn và đánh giá những gì xảy ra với chúng ta và những quyết định mà chúng ta được mời gọi thực hiện với cùng một ánh mắt, cùng một cảm xúc, và cùng một cách thế mà Chúa Giêsu đã thể hiện,” ĐTC nói.

Bằng cách kết hợp việc học YOUCAT với việc cầu nguyện thường xuyên, người trẻ có thể học cách nhìn thế giới và các sự kiện hàng ngày bằng ánh mắt của Chúa Giêsu.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận rằng Chúa Kitô ban cho chúng ta “bí mật” thực sự dẫn đến hạnh phúc.

“Sự trẻ trung của cuộc sống này, sự mới mẻ của cuộc sống này, sự sống viên mãn này là điều Cha mong muốn cho các con, các bạn trẻ thân mến của cha.”