1. Crimea rung chuyển bởi các vụ nổ được báo cáo. Nga đóng cửa cầu Kerch

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Rocked by Reported Explosions as Key Bridge Closed”, nghĩa là “Crimea rung chuyển bởi các vụ nổ được báo cáo trong khi cây cầu quan trọng bị đóng cửa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo chính phủ Nga, một số vụ nổ đã được nghe thấy xung quanh cảng Sevastopol của Crimea vào hôm Chúa Nhật 21 Tháng Giêng, sau các cuộc tấn công hỏa tiễn của Ukraine, khi các quan chức tạm thời đóng cửa một cây cầu quan trọng nối bán đảo với Nga.

Các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ một mục tiêu gần thành phố, Thống đốc do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Mikhail Razvozhaev, cho biết như trên hôm Chúa Nhật. Ông cho biết không có thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng của thành phố và cho rằng vụ tấn công là do Ukraine thực hiện.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho biết Kyiv đã bắn hai hỏa tiễn dẫn đường “qua Hắc Hải gần bờ biển phía tây Bán đảo Crimea” vào lúc 2 giờ chiều theo giờ Mạc Tư Khoa hôm Chúa Nhật. Mạc Tư Khoa cho biết lực lượng phòng không Nga đã chặn được hỏa tiễn. Ngay sau đó, Nga cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ một hỏa tiễn khác của Ukraine trên cùng khu vực nửa giờ sau cuộc tấn công đầu tiên.

Razvozhaev yêu cầu cư dân Sevastopol di tản đến nơi trú ẩn không kích gần nhất của họ, trước khi cập nhật thêm rằng cảnh báo không kích đã kết thúc. Các kênh Telegram địa phương đưa tin về một số vụ nổ xung quanh thành phố cảng, nơi đóng quân của một phần hạm đội hải quân Hắc Hải của Nga.

Chính quyền Crimea cho biết giao thông qua Cầu Crimea, còn được gọi là Cầu Kerch, “tạm thời bị chặn” nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Cầu Kerch là cầu nối chiến lược quan trọng giữa khu vực Krasnodar của Nga và Bán đảo Crimea, được Putin khánh thành vào năm 2018.

Ngay sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Hắc Hải nổi lên như một chiến trường quan trọng. Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại Crimea, nằm ở phía nam đất liền nhưng do lực lượng của Điện Cẩm Linh kiểm soát kể từ khi sáp nhập vào năm 2014.

Ukraine thường xuyên tấn công vào các tài sản của Nga trên khắp Crimea, bao gồm cả ở Sevastopol, thường sử dụng hỏa tiễn hành trình do phương Tây cung cấp và máy bay không người lái tấn công. Kyiv đã thành công trong việc đánh chìm kỳ hạm Moskva của Hắc Hải vào tháng 4 năm 2022 và hạ gục một tàu ngầm Nga vào tháng 9 năm 2023.

Vào cuối tháng 12, Ukraine đã nhắm vào tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga ở cảng Feodosia phía đông Crimea.

Sau vụ tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết Điện Cẩm Linh đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng trước đó, đồng thời nói thêm: “Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức”.

Đầu tuần này, Atesh, một phong trào quân sự của người Ukraine và người Tatars ở Crimea phản đối sự cai trị của Nga ở Crimea, cho biết họ đã xác định được vị trí một tàu tuần tra Nga bị chìm cách Sevastopol không xa. Nhóm du kích cho biết con tàu có thể đã bị thuyền không người lái của hải quân Ukraine làm hư hại.

“Hình ảnh vệ tinh về tọa độ do Atesh cung cấp xác nhận rằng tàu hộ tống đã chìm trong khoảng thời gian từ ngày 28 đến ngày 31 tháng 12 năm 2023”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm.

2. Đối mặt với xe tăng T-90 của Nga, xe chiến đấu M-2 của Ukraine hết đạn. Chuyện gì xảy ra sau đó?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Face To Face With A Russian T-90 Tank, A Ukrainian M-2 Fighting Vehicle Ran Out Of Armor-Piercing Ammo. So Its Gunner Got Creative.”, nghĩa là “Đối mặt với xe tăng T-90 của Nga, xe chiến đấu M-2 của Ukraine hết đạn xuyên giáp. Vì vậy, xạ thủ của nó đã sáng tạo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Khi một cặp xe chiến đấu bộ binh M-2 Bradley của Ukraine gần đây đã tấn công một chiếc xe tăng T-90 của Nga ở Stepove, bên ngoài Avdiivka ở phía đông bắc Ukraine – cuối cùng đã vô hiệu hóa chiếc xe tăng được trang bị vũ khí và bọc thép mạnh hơn – cuộc giao tranh gần như kết thúc trong thảm họa đối với các quân nhân trên các xe thiết giáp Ukraine.

Một trong những chiếc Bradley nặng 30 tấn—được giao cho Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine—đã bắn trúng chiếc T-90 được vài phát đạn với khẩu pháo tự động 25 ly trước khi hết đạn, phải tăng tốc bỏ chạy, để lại chiếc Bradley thứ hai tấn công ở cự ly chỉ vài chục mét.

Kíp lái ba người của chiếc M-2 thứ hai — gần 200 chiếc mà Hoa Kỳ tặng cho Ukraine vào năm ngoái — đã nổ súng bằng đạn xuyên giáp 25 ly. Và đó là lúc thảm họa suýt ập đến.

Sau đây là lời khai của kíp lái M-2, được chương trình truyền hình TCH của Ukraine đưa tin và được @wartranslation dịch. “Chúng tôi đã bắn bằng tất cả những gì có thể,” xạ thủ Serhiy nói với TCH. “Đầu tiên là với đạn xuyên giáp. Và sau đó chúng tôi bắt đầu gặp vấn đề.”

Không rõ những vấn đề đó là gì. Có lẽ kíp lái đã hết đạn xuyên giáp. Trong mọi trường hợp, nó phải chuyển sang loại đạn khác, ít mạnh hơn - có thể là loại đạn có sức nổ cao.

Những đòn tấn công mà Serhiy ghi được bằng đạn xuyên giáp vẫn chưa xuyên thủng lớp giáp phản ứng bổ sung của T-90, chưa nói đến việc xuyên thủng lớp giáp cơ bản tổng hợp dày hàng trăm ly của nó.

Chính lớp giáp đó, cộng với pháo chính nòng trơn 125 ly của T-90, đã khiến chiếc xe tăng này vượt trội hơn so với M-2 được trang bị súng nhỏ hơn và giáp mỏng hơn nhiều, mọi thứ khác đều như nhau.

Nhưng mọi thứ đều không bình đẳng ở Stepove ngày hôm đó. Mặc dù đã hoàn thành khóa huấn luyện ở Đức chỉ vài tuần trước trận chiến với T-90 nhưng Serhiy đã thích nghi rất nhanh. “Tôi đã nhớ tất cả mọi thứ,” anh nói, so sánh việc vận hành một chiếc M-2 với việc chơi trò chơi điện tử.

Không thể xuyên thủng chiếc T-90 nặng 51 tấn, Serhiy đã nhắm vào bộ phận quang học mỏng manh của xe tăng. “Tôi bắt đầu làm anh ta bị bịt mắt để anh ta không thể rời đi.”

Các video quay bằng máy bay không người lái đầy kịch tính về cuộc giao tranh mô tả những gì xảy ra tiếp theo. Dùng đạn pháo tự động nặng 1 pound tấn công chiếc T-90, Serhiy kích hoạt một số áo giáp phản ứng nổ của xe tăng và phá hủy hệ thống quang học.

Tháp pháo của nó quay tròn, chiếc xe tăng mất kiểm soát và lao vào một cái cây. Ba quân nhân Nga đã được cứu. Một người, là người lái xe, được cho là đã bị bắt. Sau đó, một máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Ukraine đã kết liễu chiếc T-90. Xác tàu của nó vẫn còn trên chiến trường những ngày sau đó.

Chiến thuật thông minh của Serhiy cho thấy rằng rất khó để một xe chiến đấu bộ binh ngay cả một loại cân bằng như M-2 có thể hạ gục một chiếc xe tăng trong một trận cận chiến. Nhưng chiến thuật của anh cũng nhấn mạnh rằng, trong bất kỳ cuộc chiến cam go nào, kỹ năng cũng quan trọng như trang thiết bị.

3. Máy bay không người lái Ukraine 'tấn công' được sử dụng trong cuộc tấn công cảng Nga

Vụ hỏa hoạn bùng phát tại trạm vận chuyển hóa chất ở cảng Ust-Luga, gần St Petersburg ở Nga, sau hai vụ nổ hôm Chúa Nhật, là do một cuộc tấn công của máy bay không người lái Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 22 Tháng Giêng, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết “hoạt động đặc biệt” của cơ quan an ninh SBU đã chủ mưu vụ tấn công, bằng máy bay không người lái.

Hãng tin AP cũng dẫn thông tin truyền thông địa phương cho biết cảng Ust-Luga đã bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công khiến kho xăng phát nổ. Ngọn lửa xảy ra tại một địa điểm do Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn thứ hai của Nga điều hành, cách St Petersburg 165 km về phía Tây Nam.

Các quan chức Nga cho biết vụ nổ đã gây ra hỏa hoạn lớn tại trạm Ust-Luga nhưng không có người bị thương.

Theo thống đốc vùng Leningrad, một đám cháy đã bùng phát tại nhà máy sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất Nga Novatek trên Biển Baltic vào đầu Chúa Nhật, theo thống đốc vùng Leningrad.

“Không có thương vong do hỏa hoạn tại trung tâm chuyển tiếp của Novatek ở cảng Ust-Luga. Nhân viên đã được di tản”, Alexander Drozdenko nói vào sáng sớm Chúa Nhật. Ông nói: “Một chế độ cảnh báo cao đã được áp dụng ở quận Kingiseppsky (bao gồm cả cảng),” đồng thời lưu ý rằng ngọn lửa “đã được cục bộ hóa”.

Drozdenko không cho biết nguyên nhân gây ra vụ cháy tại Novatek ở cảng Ust-Luga, phần thuộc Vịnh Phần Lan của Nga, cách St Petersburg khoảng 170 km về phía Tây và cách biên giới Estonia 35 km.

Quan chức địa phương Yuri Zapalatski cho biết đám cháy bắt đầu ngay trước 02:45 sáng giờ địa phương

Hãng tin Shot của Nga đưa tin trên Telegram rằng người dân trong khu vực đã nghe thấy tiếng máy bay không người lái sau đó là một số vụ nổ. Hãng tin Fontanka có trụ sở tại St Petersburg cho biết ít nhất hai máy bay không người lái đã được phát hiện trên bầu trời bay về phía St Petersburg trước khi có báo cáo về vụ hỏa hoạn tại trung tâm trung chuyển.

Baza, một hãng tin Nga nổi tiếng với các mối liên hệ với dịch vụ an ninh, đã đăng trên Telegram đoạn phim về những ngọn lửa lớn bắn lên bầu trời nơi có vẻ giống như một khu phức hợp công nghiệp.

4. Binh lính Nga xin nghỉ khi cuộc chiến của Putin kéo dài: Video Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Beg for Vacation as Putin's War Drags On: Ukraine Video”, nghĩa là “Video Ukraine cho thấy binh lính Nga xin nghỉ khi cuộc chiến của Putin kéo dài.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong một đoạn video do một quan chức Ukraine phổ biến hôm Chúa Nhật, các binh sĩ Nga dường như đang cầu xin một kỳ nghỉ khi cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục kéo tới một cột mốc quan trọng khác.

Putin lần đầu tiên phát động cuộc xâm lược nước láng giềng Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022, và cuộc xung đột kể từ đó đã kéo dài hơn hầu hết mọi người từng dự đoán khi cuộc xung đột sắp kỷ niệm hai năm vào tháng tới. Theo ước tính gần đây của quân đội Ukraine, lực lượng Nga đã thiệt mạng hơn 360.000 người trong cuộc chiến cũng như vô số tổn thất về khí tài quân sự. Điện Cẩm Linh không cung cấp tổng số thiệt hại được báo cáo của Ukraine và Newsweek không thể xác minh độc lập con số này. Trong khi các nguồn tin Ukraine có thể thổi phồng những con số như vậy, các chuyên gia khác đồng ý rằng chúng phản ánh tình hình tồi tệ đối với lực lượng Nga.

Hôm Chúa Nhật, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine và là người chỉ trích Nga mạnh mẽ trên mạng xã hội, đã chia sẻ một đoạn clip được cho là cho thấy binh lính Nga đang nói chuyện với người thân, để nhờ cầu xin Sergei Shoigu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, cho một kỳ nghỉ trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra. Họ cũng phàn nàn về việc thiếu nguồn cung cấp quan trọng trong những tháng mùa đông khắc nghiệt.

“Binh lính Nga cầu xin Shoigu cho kỳ nghỉ, phàn nàn về việc thiếu đồng phục mùa đông và máy sưởi,” Gerashchenko viết trong bài đăng của mình cùng với video. “Họ nói xăng và thực phẩm đang thiếu hụt. Lực lượng xâm lược Tiểu đoàn 2, Đại đội 6, Trung đoàn súng trường cơ giới 26, Đơn vị 12267 viết đơn kháng cáo lên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nêu rõ ‘trong 7 tháng qua, đơn vị không có một ngày nghỉ phép nào, trong khi số người chết và bị thương đang ngày càng tăng.'“

Trong đoạn clip được Gerashchenko dịch sang tiếng Anh, những người lính tuyên bố đã đóng quân ở làng Krynky, nằm ở vùng Kherson, kể từ đầu tháng 8, với đoạn video được cho là được quay vào thứ Bảy. Trong suốt nhiều tháng đó, họ tuyên bố “không có một ngày nghỉ, không một lượt luân chuyển nào” và đã bị bao vây bởi “các cuộc pháo kích liên tục kể từ ngày 2 tháng 8, bằng bom chùm và bom phốt pho”.

“Chúng tôi yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hành động chống lại tình trạng vô luật pháp và bất công đang diễn ra, đồng thời không để tình trạng vi phạm trắng trợn quyền của quân nhân không bị kiểm soát”. “Cảm ơn.”

Trong một tuyên bố gửi tới Newsweek vào Chúa Nhật, Rajan Menon, một chuyên gia về quốc phòng Âu Châu của tổ chức nghiên cứu Ưu tiên Quốc phòng, nói rằng ý nghĩa của video phù hợp với xu hướng bất mãn chung của quân đội Nga.

Menon nói: “Chắc chắn đã có những sự việc định kỳ cho thấy sự bất mãn trong hàng ngũ quân đội Nga, bao gồm cả những cuộc biểu tình công khai của binh lính chống lại các chỉ huy liên tục đưa họ vào trận chiến khiến họ thiệt mạng hoặc bị thương”. “Một ví dụ là tướng Rustam Muradov trong trận đánh Vuhledar vào mùa đông xuân năm ngoái. Những lời phàn nàn đã khiến ông bị cách chức chỉ huy.”

Ông tiếp tục: “Nhưng câu hỏi liên quan là các vấn đề về tinh thần, như được chỉ ra bởi các giai đoạn riêng lẻ, sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực chiến tranh tổng thể của Nga ở mức độ nào. Mặc dù không có cách nào đáng tin cậy để dự đoán tầm quan trọng lớn hơn của chúng nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không có giá trị đưa tin.”

5. Các chi tiết mới liên quan đến chiến hạm bị chìm của Nga ở Sevastopol.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s Drone Boats Blew Up A Russian Warship Three Weeks Ago. But Few People Noticed Until Now.”, nghĩa là “Thuyền không người lái của Ukraine đã cho nổ tung tàu chiến Nga ba tuần trước Nhưng Cho đến nay Ít Người Để Ý.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ukraine được cho là đã đánh chìm một tàu tuần tra lớp Stenka của Hạm đội Hắc Hải của Nga trong một loạt các cuộc đột kích vào cuối tháng 12. Một hoặc nhiều thuyền không người lái chở đầy chất nổ đã tấn công tàu Tarantul nặng 200 tấn ở Vịnh Graf của Sevastopol, phá hủy nó.

Nhưng phải đến vài tuần sau, các nhóm du kích quân Ukraine mới xác minh được vụ chìm tàu Tarantul—sự xác minh mà hình ảnh vệ tinh trên cao đã xác nhận. Thêm tàu tuần tra cổ điển thời Chiến tranh Lạnh vào danh sách dài và ngày càng tăng các tàu của Hạm đội Hắc Hải mà Ukraine đã ngừng hoạt động.

Trong 23 tháng chiến đấu cam go, Hạm đội Hắc Hải đã để mất một tàu tuần dương vào tay các máy bay không người lái và thuyền không người lái, hỏa tiễn phóng từ mặt đất và hỏa tiễn phóng từ trên không của Ukraine; bốn tàu đổ bộ cỡ lớn; một chiếc tàu ngầm; tàu tiếp tế; một số tàu hộ tống, tàu tuần tra và tàu đổ bộ nhỏ; và Tarantul.

Tổn thất lên tới khoảng 20% sức mạnh trước chiến tranh của hạm đội.

Tệ hơn nữa đối với Hạm đội Hắc Hải là họ không thể thay thế những con tàu bị chìm rất lớn vì chỉ có một con đường duy nhất vào Hắc Hải là qua eo biển Bosporus và Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát con đường đó. Theo thông lệ, Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép tàu chiến nước ngoài đi qua Bosporus trong thời chiến.

Để củng cố Hạm đội Hắc Hải, hải quân Nga chắc chắn sẽ phải đưa tàu từ các hạm đội khác trong khu vực đến Hắc Hải. Ngành đóng tàu hải quân Nga đã sụp đổ vào những năm 1990 thời hậu Xô Viết và chưa bao giờ hồi phục được.

Trong khi hầu hết lực lượng hải quân lớn nhất thế giới đang tăng trưởng đều đặn theo một thước đo quan trọng – tổng trọng tải – thì hạm đội thứ ba trên thế giới của Nga hầu như không đứng vững.

Năm 2023, hải quân Nga chỉ thu được 6.300 tấn và kết thúc năm với tổng trọng tải là 2.152.000, bằng 1/3 trọng tải của Hải quân Mỹ. Người Nga lẽ ra đã bổ sung thêm 17.700 tấn vào năm ngoái thông qua việc đóng mới tàu khu trục, tàu hộ tống, tàu quét mìn và tàu ngầm, nhưng người Ukraine đã cùng nhau phá hủy các tàu của Hạm đội Hắc Hải nặng 11.400 tấn.

11.600 tấn nếu tính cả Tarantul.

Điều đặc biệt đáng xấu hổ đối với Hạm đội Hắc Hải là họ đang thua trong cuộc hải chiến với hạm đội Ukraine mà trước cuộc chiến rộng lớn hơn chỉ có một tàu chiến lớn: là tàu khu trục Hetman Sahaydachniy.

Người Ukraine đã đánh đắm tàu khu trục nhỏ đang neo đậu ở Odesa vào những giờ đầu của cuộc tấn công đầu tiên của Nga vào tháng 2 năm 2022. Với Hetman Sahaydachniy dưới đáy biển, hải quân Ukraine đã trở thành một loại hải quân mới—một lực lượng chiến đấu bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn, với lực lượng lớn được sự hỗ trợ của không quân và bộ binh.

Những máy bay không người lái và hỏa tiễn đó hoạt động. Người Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào cuối năm ngoái, tiêu diệt – chủ yếu bằng hỏa tiễn phóng từ trên không – hai tàu đổ bộ, một tàu ngầm, một tàu hộ tống và một tàu quét mìn đã ngừng hoạt động. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Tarantul là đỉnh điểm của chiến dịch chống tàu tàn khốc kéo dài ba tháng.

Chiến dịch đó kết thúc bằng sự rút lui của quân Nga. Hạm đội Hắc Hải không chỉ rút hầu hết các tàu của mình ra khỏi các cảng ở Crimea mà còn rút chúng khỏi Novorossiysk ở miền nam nước Nga.

Bằng việc đánh chìm 20% Hạm đội Hắc Hải và đẩy tàn quân của hạm đội xa hơn về phía đông, các lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát phía tây Hắc Hải và hành lang ngũ cốc quan trọng nối từ bắc xuống nam qua đó.

Nhưng người Ukraine vẫn chưa ngừng thúc đẩy. Phó Đô đốc Oleksii Neizhpapa, chỉ huy hải quân Ukraine, trưng bày trong văn phòng của mình danh sách tổng thể tất cả các tàu của Hạm đội Hắc Hải.

Mỗi khi người Ukraine đánh chìm một trong những con tàu, Neizhpapa sẽ gạch bỏ nó bằng bút đánh dấu màu đỏ. “Một ngày nào đó, mọi thứ ở đây sẽ có màu đỏ,” ông gần đây nói với tạp chí Pravda của Ukraine.

6. Nga đang mở một cuộc tấn công lớn vào Avdiivka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Footage Shows One of Russia's 'Largest Assaults' on Avdiivka”, nghĩa là “Đoạn phim chiến tranh Ukraine cho thấy một trong những 'cuộc tấn công lớn nhất' của Nga vào Avdiivka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới dường như cho thấy một trong những “cuộc tấn công lớn nhất” của Nga vào Avdiivka trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công dữ dội của Mạc Tư Khoa vào thị trấn Donetsk đang bị bao vây, khi quân đội Nga tiến chậm dọc theo hàng trăm dặm tiền tuyến xuyên qua Ukraine.

Trong một đoạn video do Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 của Ukraine đăng tải hôm thứ Bảy, khói từ nhiều nguồn bao phủ khắp khu vực khi máy bay không người lái ghi lại những gì dường như là cuộc giao tranh giữa lực lượng Ukraine và Nga.

Đoạn video cho thấy có vẻ như một đoàn xe Nga đang di chuyển qua cánh đồng, trong đó một trong các phương tiện đã va phải mìn. Lữ đoàn cho biết lính Nga tiếp cận sau khi các phương tiện ban đầu dừng lại sau vụ nổ của quả mìn và các chiến binh của Ukraine bắt đầu giao tranh với quân đội Nga.

Nga đã phát động cuộc tấn công xung quanh Avdiivka hơn ba tháng trước, khiến hàng ngàn người ở cả hai bên thiệt mạng ngay trước mùa đông khắc nghiệt.

Các nhà phân tích phương Tây ban đầu tỏ ra lạc quan về việc Avdiivka cầm cự và hàng phòng ngự của Ukraine vẫn không bị chọc thủng. Nhưng hầu như hàng ngày, Mạc Tư Khoa đều nhích xa hơn xung quanh khu công nghiệp.

Những bước tiến xung quanh Avdiivka đã khiến lực lượng của Điện Cẩm Linh phải trả giá đắt. Theo phân tích hình ảnh vệ tinh của dự án Frontelligence Insight, từ khi Nga phát động cuộc tấn công vào thị trấn vào ngày 10 tháng 10 và ngày 28 tháng 11, Mạc Tư Khoa đã mất hơn 211 phương tiện xung quanh Avdiivka.

Bộ Quốc phòng Anh cũng cho rằng Nga đã mất khoảng 200 xe thiết giáp trong ba tuần đầu tiên của cuộc tấn công vào Avdiivka.

Lực lượng Nga sau đó đã chuyển sang các cuộc tấn công do bộ binh chỉ huy để “bảo toàn xe thiết giáp sau hai đợt tấn công đầu tiên vào khu định cư”.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phía nam của họ đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của các nhóm tấn công Ukraine, trong đó có Lữ đoàn cơ giới số 47 của nước này dọc chiến tuyến ở Donetsk.

Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine được triển khai xung quanh Avdiivka, phát ngôn nhân của lữ đoàn trước đó đã xác nhận với Newsweek. Lữ Đoàn 47 vận hành tất cả các Xe chiến đấu Bradley do Mỹ cung cấp tặng cho Ukraine, và hồi đầu tuần cho biết đoạn phim cho thấy Bradley bắn vào một xe tăng tiên tiến của Nga đã được lữ đoàn quay gần Stepove, ngay phía tây bắc Avdiivka.

Hôm Chúa Nhật, quân đội Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka trong 24 giờ qua.

“Các cuộc tấn công diễn ra hàng ngày,” Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 của Ukraine nói trong chú thích cho video đăng hôm thứ Bảy.

Việc chiếm được Avdiivka sẽ cho phép Mạc Tư Khoa mở rộng đáng kể các hoạt động hậu cần, gây nguy hiểm cho các hoạt động của Ukraine chống lại các vị trí của Nga ở Thành phố Donetsk và có thể mở đường cho Nga tới Kostyantynivka - một “thành trì khá quan trọng”, cựu đại tá quân đội Ukraine Serhiy Hrabsky nói với Newsweek vào cuối tháng 12.

Giao tranh diễn ra gay gắt nhất xung quanh Avdiivka, nhưng trong những ngày gần đây, Ukraine đã báo cáo có các cuộc đụng độ gia tăng xung quanh thị trấn Bakhmut bị phá hủy mà Nga chiếm được vào tháng 5 năm 2023 và cho đến thành phố Kupiansk phía đông Ukraine, thuộc vùng Kharkiv.

Hôm thứ Bảy, tổ chức nghiên cứu ISW cho biết đoạn phim định vị địa lý cho thấy Nga đã chiếm được khu định cư nhỏ Krokhmalne ở Kharkiv, cách Svatove chỉ hơn 12 dặm về phía tây bắc. Ukraine sau đó xác nhận hôm Chúa Nhật rằng Nga đã chiếm được thị trấn này.

Kyiv đã kiểm soát Krokhmalne kể từ năm 2022 sau cuộc phản công sâu rộng đầu tiên của Ukraine, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết như trên

Nhưng ông hạ thấp tầm quan trọng của khu định cư, nói rằng chỉ có 45 người cư trú trong làng trước khi chiến tranh toàn diện nổ ra vào năm 2022. Các lực lượng Ukraine hiện đang “ngăn chặn đối phương tiến xa hơn”, ông nói thêm.

Ông nói với Newsweek hôm Chúa Nhật rằng việc Ukraine rút lui khỏi Krokhmalne không làm thay đổi tình hình hoạt động chung dọc khu vực tiền tuyến ở miền đông Ukraine.

7. Sáu người mất tích sau khi một máy bay tư nhân thực hiện chuyến di tản y tế từ Thái Lan đến Nga bị rơi ở một khu vực hẻo lánh của Afghanistan sau khi đi chệch khỏi kế hoạch bay và biến mất khỏi màn hình radar.

Phát ngôn nhân khu vực cho biết vụ tai nạn xảy ra hôm thứ Bảy tại một khu vực miền núi gần huyện Zebak thuộc tỉnh Badakhshan, đồng thời cho biết thêm rằng một đội cấp cứu đã được cử đến nhưng sẽ phải mất 12 giờ mới đến được địa điểm xảy ra vụ tai nạn.

Zebak, một vùng nông thôn, miền núi dân cư thưa thớt, cách thủ đô Kabul của Afghanistan khoảng 250 km về phía đông bắc.

Cơ quan hàng không Nga cho biết có hai hành khách và bốn thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay cứu thương thuê chuyến đi từ phi trường Utapao, gần Pattaya, tới Mạc Tư Khoa qua Ấn Độ và Uzbekistan.