1. Nga mắc bẫy của Ukraine nên mới mất chiếc máy bay quý giá

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Crews Set A Complex Missile Trap For Russia’s Best Radar Plane”, nghĩa là “Phi hành đoàn Ukraine đặt bẫy hỏa tiễn phức tạp cho máy bay radar tốt nhất của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Vào tối Chúa Nhật, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ một trong những máy bay cảnh báo sớm radar A-50 rất hiếm và rất có giá trị của lực lượng không quân Nga, có khả năng giết chết tất cả 15 người trên máy bay — có thể bao gồm cả các sĩ quan cao cấp. Một máy bay chỉ huy Ilyushin Il-22 của Nga cũng bị hư hại trong cuộc tấn công tương tự.

“Ai đã làm điều này?” Không quân Ukraine châm biếm. Có vẻ như câu trả lời là hỏa tiễn phòng không Patriot PAC-2 có tầm bắn 90 dặm của lực lượng không quân. Ít có khả năng hơn: Patriot PAC-3 hoặc S-300 tầm ngắn hơn.

Vẫn chưa rõ chính xác làm thế nào người Ukraine bắn hạ chiếc A-50 bốn động cơ có radar gắn trên nóc, nhưng nhà phân tích Tom Cooper - người đã viết nhiều cuốn sách về chiến đấu cơ của Liên Xô và Nga - đưa ra giả thuyết.

Các đội radar và hỏa tiễn Ukraine đã dụ các đội Nga vào bẫy.

Nếu lý thuyết của Cooper là đúng thì Ukraine đã giăng bẫy hôm thứ Bảy, khi các máy bay phản lực của không quân Ukraine - có lẽ là máy bay ném bom Sukhoi Su-24 - tấn công các cơ sở của không quân Nga trên Bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm. Cooper báo cáo: “Một số radar đã bị hỏng.”

Cuộc tấn công hôm thứ Bảy, vụ mới nhất trong chiến dịch tấn công kéo dài của Ukraine nhằm vào các tuyến phòng thủ của Nga ở Crimea, đã làm giảm tầm phủ sóng radar trên mặt đất của Nga, khiến các khẩu đội hỏa tiễn còn sót lại trên bán đảo bị mù một phần, đặc biệt là ở phía bắc, nơi địa hình có thể che khuất máy bay, máy bay không người lái và hỏa tiễn của Ukraine đang đến.

Vì vậy, các chỉ huy Nga đã làm một việc hiển nhiên nhưng ngu ngốc. Họ ra lệnh cho một trong số ít máy bay radar A-50U còn lại của họ, vốn thường bay xa về phía nam qua Biển Azov, bay xa hơn về phía bắc để mở rộng phạm vi phủ sóng radar trên hầu hết Crimea. Radar quay của A-50 có thể nhìn thấy các mục tiêu có kích thước bằng máy bay cách xa gần 200 dặm.

Một trạm chỉ huy trên không Ilyushin Il-22M bốn cánh quạt với khoảng 10 phi hành đoàn trên tàu đi cùng với chiếc A-50. Il-22 là một nền tảng chuyển tiếp vô tuyến; phi hành đoàn của nó hỗ trợ phi hành đoàn của A-50 bằng cách giải quyết thông tin liên lạc và truyền dữ liệu mà A-50 thiếu năng lượng và khả năng giải quyết.

Hình ảnh vệ tinh và dữ liệu radar dường như cho thấy đường bay cực bắc của A-50 qua Berdyansk bị tạm chiếm, chỉ cách tiền tuyến 75 dặm. Nó nằm trong tầm bắn của tổ hợp hỏa tiễn đất đối không Patriot duy nhất, trong số ba tổ hợp trong kho vũ khí, mà lực lượng không quân Ukraine đã triển khai dọc mặt trận phía nam.

Bí quyết là để người Ukraine tấn công vào chiếc A-50 và chiếc Il-22 đi cùng của nó mà không thông báo trước cho phi hành đoàn Nga quá nhiều về cuộc tấn công — và không phải hy sinh hệ thống Patriot quý giá của họ.

Cooper viết: “Tất cả những gì người Ukraine phải làm là bí mật triển khai hệ thống đất đối không phù hợp để tấn công vào hai máy bay từ tầm xa”. “Có lẽ đây là một trong những hệ thống S-300 đất đối không của không quân. Cũng có thể là một trong những hệ thống đất đối không PAC-2 hay 3 của không quân.”

“Cũng có thể Ukraine đã triển khai một bệ phóng và một radar cùng với thiết bị cung cấp năng lượng từ một trong ba hệ thống đất đối không PAC-2 và 3 của họ… kết hợp với một trong các radar S-300 của họ.”

Có một số bằng chứng về sự hợp tác của S-300-Patriot. Một chiến đấu cơ-ném bom Sukhoi Su-34 của không quân Nga được cho là đã phát hiện một khẩu đội S-300 chưa được biết đến trước đây của Ukraine bật radar của nó vài phút trước khi A-50 và Il-22 bị bắn trúng.

Nếu khẩu đội S-300 phát sáng ban đầu, nó phải đi dọc theo dấu vết mục tiêu tới một khẩu đội Patriot ẩn gần đó. Cooper phỏng đoán: “Loại thứ hai cung cấp năng lượng cho radar của nó chỉ trong vài giây: đủ lâu để thu được dữ liệu tấn công của riêng nó, nhưng quá ngắn để người Nga có thể phát hiện lượng khí thải của nó một cách đáng tin cậy và đánh giá chúng là một mối đe dọa”.

“Và sau đó người Ukraine bắt đầu bắn hỏa tiễn của họ.”

Một phút sau, hỏa tiễn phát nổ—phá hủy chiếc A-50 và làm hư hỏng chiếc Il-22. Cooper viết: “Sau khi hành động tấn công của họ kết thúc, các đơn vị S-300 và PAC-2/3 của Ukraine đã nhanh chóng ngừng phát xạ và bắt đầu đóng gói hệ thống của họ để di chuyển chúng đi và do đó tránh được bất kỳ sự trả đũa nào có thể xảy ra của Nga”.

Hạ được một chiếc A-50, lực lượng không quân Nga có thể chỉ còn lại hai chiếc; sáu chiếc A-50 còn lại được cho là đang cần nâng cấp và đại tu. Trừ khi lực lượng không quân sẵn sàng mạo hiểm với hai chiếc A-50 có thể bay được cuối cùng, lực lượng này phải chấp nhận việc không có khả năng cung cấp phạm vi phủ sóng radar trên toàn bộ Crimea.

Nói cách khác, nước này phải chấp nhận rủi ro tiếp tục - thực ra là leo thang - các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine nhằm vào lực lượng Nga trên bán đảo.

Nếu người Nga có thể yên tâm thì đó có thể là do lực lượng không quân Ukraine không có nguồn cung cấp hỏa tiễn PAC-2 vô hạn cho đến khi các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ phê chuẩn khoản viện trợ mới trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất, người Ukraine có thể cần phải bắt đầu phân chia khẩu phần hỏa tiễn của mình — và có ít cơ hội hơn trong các bẫy hỏa tiễn đầy tham vọng.

2. Hệ thống 'Ong bắp cày' của Nga giấu kín trong rừng vẫn bị HIMARS phá hủy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “HIMARS Destroys Russian 'Wasp' System in Woods: Ukraine Video, nghĩa là “Video Ukraine cho thấy HIMARS phá hủy hệ thống 'Ong bắp cày' của Nga trong rừng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Lực lượng đặc biệt Ukraine đã công bố một đoạn video mà họ nói cho thấy HIMARS (Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao) do Mỹ cung cấp phá hủy một hệ thống hỏa tiễn của Nga.

Kyiv thường xuyên chia sẻ các cảnh quay về những gì họ tuyên bố là các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Nga bằng cách sử dụng HIMARS, một trong những thiết bị hiệu quả nhất mà Mỹ cung cấp cho lực lượng Ukraine.

Phát ngôn nhân Lực lượng Tác chiến Đặc biệt của Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết hôm thứ Tư rằng trong một nhiệm vụ trinh sát ở trục phía nam của mặt trận, một nhóm binh sĩ điều khiển máy bay không người lái từ Trung tâm Hàng hải số 73 của họ đã phát hiện ra một hệ thống Osa, hệ thống này được cho là được sử dụng để chống lại Ukraine. Được đặt theo tên tiếng Nga có nghĩa là “ong bắp cày”, 9K33 Osa là hệ thống hỏa tiễn đất đối không chiến thuật tầm ngắn, độ cao thấp và có tính cơ động cao.

Ông nhấn mạnh rằng: “Mặc dù tầm nhìn kém… các thành viên lực lượng đặc biệt đã điều chỉnh hỏa lực của đơn vị hỏa tiễn và pháo binh HIMARS của Lực lượng Phòng vệ Ukraine vào mục tiêu của đối phương”.

Cảnh quay bằng máy bay không người lái đen trắng cho thấy một mục tiêu ẩn trong cây cối trên một cánh đồng.

Được phát triển bởi Lockheed Martin, HIMARS được đưa vào sử dụng trong Quân đoàn Dù 18 của Quân đội Hoa Kỳ tại Fort Bragg, Bắc Carolina vào năm 2005. Được đặt trên một chiếc xe tải 5 tấn, nó bắn liên tiếp các hỏa tiễn dẫn đường, cho phép Ukraine giành lợi thế trên chiến trường và tấn công quân Nga. mục tiêu phía sau chiến tuyến của đối phương.

Ban đầu, Mỹ cung cấp cho Ukraine 20 hệ thống được sử dụng ở Ukraine từ tháng 6 năm 2022. Ukraine ước tính có 39 HIMARS và Nga được cho là vẫn chưa tiêu diệt được hệ thống nào.

Đầu tháng này, Ukraine cho biết HIMARS đã tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm tiêu diệt 3 khẩu pháo của Nga, 4 bệ phóng hỏa tiễn và một phương tiện phòng không.

Tuần trước, video đăng trên kênh Telegram của Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, được cho là chiếu cảnh một cuộc tấn công nhằm vào “thiết bị và nhân lực của địch trên toàn bộ chiến tuyến”. Cũng trong tháng này, Kyiv cho biết hệ thống này đã tiêu diệt các hệ thống hỏa tiễn phòng không Buk-M2 và một radar của Nga.

Trong khi đó, Zaluzhnyi hôm thứ Hai xác nhận rằng Không quân Ukraine đã phá hủy một máy bay do thám Beriev A-50 của Nga và một trung tâm điều khiển trên không Ilyushin Il-22. Điều này xảy ra sau khi các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin rằng máy bay A-50 đã bị bắn rơi trên Biển Azov.

Zaluzhnyi cho biết đây là “một hoạt động được lên kế hoạch và thực hiện hoàn hảo ở vùng Pryazovia” mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc.

3. Đau đớn vì mất hai chiếc máy bay 630 triệu USD, Putin cảnh báo Ukraine về “đòn không thể khắc phục”

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Warns Ukraine of 'Irreparable Blow' if War Continues”, nghĩa là “Putin cảnh báo Ukraine về “đòn không thể khắc phục” nếu chiến tranh tiếp diễn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin hôm thứ Ba cảnh báo Ukraine rằng tư cách nhà nước của Ukraine có thể phải chịu một “đòn rất nghiêm trọng và không thể khắc phục” nếu chiến tranh tiếp diễn.

Putin đưa ra nhận xét này trong cuộc họp trên truyền hình với những nhà lãnh đạo các thành phố ở Nga đồng thời tuyên bố lực lượng của ông đang chiến thắng trong cuộc chiến mà ông phát động vào tháng 2 năm 2022.

Bình luận của ông được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu về cuộc xung đột tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Trong bài phát biểu của mình, Zelenskiy một lần nữa khẳng định ông phản đối lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến vào thời điểm này, thay vào đó nói rằng chỉ một chiến thắng quyết định cho đất nước của ông mới có thể chấm dứt giao tranh.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Sputnik, ông Putin cho biết cuộc phản công được công bố rộng rãi của Ukraine phát động vào tháng 6 đã “thất bại” và “ưu thế đang nằm trong tay Lực lượng vũ trang Nga”.

Putin nói thêm: “Nếu điều này tiếp tục, tư cách nhà nước của Ukraine có thể phải đối mặt với một đòn rất nghiêm trọng và không thể khắc phục được”.

Putin cũng chỉ trích bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào liên quan đến công thức cho phép Nga nhượng bộ lãnh thổ mà nước này đã chiếm giữ ở Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea.

Putin nói: “Cái gọi là 'công thức hòa bình' đang được nhắc đến ở phương Tây và ở Ukraine là sự tiếp nối sắc lệnh của Tổng thống Ukraine cấm đàm phán với Nga. “Về quá trình đàm phán, đó là một nỗ lực nhằm khuyến khích chúng ta từ bỏ những lợi ích về lãnh thổ mà chúng ta đã đạt được trong 1 năm rưỡi qua. Nhưng điều này là không thể. Mọi người đều hiểu rằng điều này là không thể”.

Putin cũng đề cập đến các cuộc đàm phán hòa bình được tổ chức trong những tuần đầu của cuộc chiến ở Belarus và Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng chính Ukraine đã rời khỏi bàn đàm phán sau khi một thỏa thuận dự kiến được thực hiện.

“Một ngày sau, họ ném tất cả các thỏa thuận vào thùng rác, và bây giờ họ đang nói công khai - bao gồm cả nhà lãnh đạo nhóm đàm phán Ukraine - rằng 'Đúng, chúng tôi đã sẵn sàng, nhưng chúng tôi đã bỏ lỡ cơ hội, bởi vì Thủ tướng Ukraine khi đó đã bỏ lỡ cơ hội'. Boris Johnson đã đến và thuyết phục chúng tôi không thực hiện những thỏa thuận này'“, Putin nói.

Ông ta nói tiếp: “Đồ ngốc, phải không? Họ đang thừa nhận trực tiếp rằng nếu họ làm vậy thì mọi chuyện có thể đã kết thúc từ lâu rồi, cách đây 1 năm rưỡi.”

Ở những nơi khác trong những bình luận trên truyền hình của mình, Putin đã đề cập đến các cuộc tấn công gần đây vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga mà các quan chức Nga đã đổ lỗi cho Ukraine, chẳng hạn như ở Belgorod. Tổng thống Nga tố cáo Kyiv vì những gì ông cho là cố ý tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự, một khẳng định mà Ukraine đã đưa ra chống lại lực lượng của ông sau các cuộc tấn công của Nga.

“Nhưng thay vì giải quyết các nhiệm vụ quân sự, họ lại hành động theo cách man rợ này, tấn công các khu định cư hòa bình bằng vũ khí bừa bãi. Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt được sử dụng đơn giản để tấn công các khu vực rộng lớn”, Putin nói.

4. Các quan chức tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thành phố Voronezh của Nga sau 'cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine'

Thị trưởng thành phố Voronezh miền nam nước Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp hôm thứ Ba sau những gì các quan chức cho là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Ukraine phát động, hãng tin Reuters cho biết sáng nay.

Theo truyền thông Nga, Nga có một căn cứ không quân gần thành phố Voronezh, nơi một số chiến đấu cơ-ném bom Sukhoi Su-34 đóng quân. Nga sử dụng chúng để ném bom Ukraine.

Hãng tin Shot của Nga đưa tin ít nhất 15 vụ nổ đã được nghe thấy gần căn cứ không quân và một số mảnh vỡ của máy bay không người lái rơi xuống một tòa nhà chung cư gần đó.

Thị trưởng Nga Vadim Kstenin cho biết người dân từ ít nhất một tòa nhà chung cư đã được di tản đến một trường học gần đó sau khi các mảnh vỡ của máy bay không người lái gây cháy và thổi tung cửa sổ.

Ông cho biết cửa sổ ở các tòa nhà khác cũng bị vỡ. “Tình trạng khẩn cấp được đưa ra trong thành phố sẽ… cho phép thực hiện nhanh chóng các biện pháp để thay thế chúng.”

Thống đốc khu vực, Alexander Gusev, cho biết một cô gái bị thương khi các mảnh vỡ của máy bay không người lái rơi xuống tòa nhà chung cư của cô.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy 5 máy bay không người lái và chặn 3 chiếc khác trong đêm trên khu vực Voronezh, giáp biên giới Ukraine. Thành phố Voronezh là trung tâm hành chính của vùng. Bộ này cũng cho biết họ đã chặn 4 máy bay không người lái ở khu vực Belgorod gần đó của Nga.

Voronezh, thành phố có hơn một triệu dân, nằm cách biên giới với Ukraine 250km. Không có bình luận ngay lập tức từ Ukraine.

5. Theo một tuyên bố chính thức, cơ quan an ninh nội địa của Estonia đã bắt giữ một công dân Nga bị cáo buộc làm gián điệp cho Mạc Tư Khoa.

“Vào ngày 3 Tháng Giêng, cơ quan an ninh nội bộ đã bắt giữ công dân Nga Viacheslav Morozov, bị nghi ngờ thực hiện và hỗ trợ hoạt động gián điệp chống lại Estonia,” cơ quan an ninh và các công tố viên nhà nước cho biết trong tuyên bố chung.

Trong khi đó, tại Ba Lan số người bị bắt trong vụ án gián điệp Nga đã lên đến 18 người. Là một trung tâm cung cấp quân sự của phương Tây cho Ukraine, Ba Lan cho biết nước này đã trở thành mục tiêu chính của các điệp viên Nga, và cáo buộc Mạc Tư Khoa đang cố gắng gây bất ổn.

Năm ngoái, 2023, vào tháng 6, Ba Lan đã bắt giữ một vận động viên khúc côn cầu trên băng chuyên nghiệp người Nga với cáo buộc làm gián điệp.

Vào tháng 3, Ba Lan cho biết họ đã phá vỡ một mạng lưới gián điệp của Nga và bắt giữ 9 người mà họ cho là đang chuẩn bị các hành động phá hoại và giám sát các tuyến đường sắt đến Ukraine.

Tháng sau, Ba Lan cho biết họ đang giới thiệu một khu vực loại trừ 200 mét xung quanh nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng Swinoujscie của mình, với lý do lo ngại về hoạt động gián điệp của Nga.

6. Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về quyết định của các ngân hàng Trung Quốc

Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về báo cáo của Bloomberg rằng các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đang thắt chặt hạn chế tài trợ cho khách hàng Nga vì lo ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ, đồng thời mô tả đây là một chủ đề rất nhạy cảm.

Khi được hỏi về báo cáo, phát ngôn nhân Dmitry Peskov cho biết đây là vấn đề của các công ty và bộ phận liên quan chứ không phải của Điện Cẩm Linh, Reuters đưa tin.

Anh ta nói:

Đây là một lĩnh vực rất, rất nhạy cảm và khó có ai dám nói về nó - bạn không nên mong đợi điều đó.

Chúng tôi tiếp tục phát triển quan hệ với Trung Quốc; đó là đối tác chiến lược rất quan trọng của chúng tôi.

Peskov cho biết điều này được phản ánh qua khối lượng thương mại song phương với Trung Quốc cao hơn mong đợi, đồng thời nói thêm “chúng tôi đã tự tin vượt qua 200 tỷ đô la và tiếp tục phát triển”.

7. Hồng nhan tri kỷ của Putin nói Thế chiến III chắc chắn sẽ sớm mở màn ở Trung Đông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says World War III Will 'Definitely' Begin Soon in Middle East”, nghĩa là “Đồng minh của Putin nói Thế chiến III 'chắc chắn' sẽ sớm bắt đầu ở Trung Đông.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Margarita Simonyan, tổng biên tập đài truyền hình Russia Today thuộc sở hữu nhà nước của Nga, hôm thứ Hai dự đoán rằng Thế chiến III “chắc chắn” sẽ nổ ra ở Trung Đông.

Simonyan, người mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ coi là nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, và các blogger quân sự Nga cho rằng là tình nhân của Putin, đã đặt ra câu hỏi về việc khi nào các cường quốc thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ, sẽ gây ra một cuộc xung đột lớn, mặc dù bà tuyên bố rằng Nga sẽ đứng ngoài cuộc chiến sắp xảy ra.

“Và bây giờ là chiến tranh thế giới thứ ba,” Simonyan nói hôm Thứ Ba,. “Việc một cuộc chiến tranh thế giới sẽ nổ ra bây giờ hay muộn hơn một chút tùy thuộc vào việc Washington tin rằng điều đó sẽ có ích cho họ bây giờ, trước cuộc bầu cử hay ngược lại. Đánh giá bằng sự im lặng đồng loạt của giới truyền thông Mỹ, họ vẫn đang suy nghĩ “.

Bình luận của Simonyan theo sau các đồng minh khác của Putin, những người đã đưa ra tuyên bố tương tự về cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine và cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyon, người dẫn chương trình trên kênh 1 của Nga, cho biết hồi đầu tuần rằng Thế chiến III đã bắt đầu. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố trong một bài đăng gửi X vào đầu tháng 12 rằng chưa có mối đe dọa “đối đầu trực tiếp” nào cao như vậy giữa Nga và NATO kể từ Chiến tranh Lạnh, đồng thời chỉ trích chính quyền của Tổng thống Joe Biden vì tài trợ cho cuộc chiến của Ukraine. chống Nga và gây ra chiến tranh kéo dài.

Simonyan nói: “Một cuộc chiến tranh thế giới chắc chắn sẽ bắt đầu, và với xác suất gần như hoàn toàn - chính xác là ở Trung Đông.”

Một số quốc gia ngoài liên minh quân sự NATO đã thực hiện các bước chuẩn bị cho nguy cơ chiến tranh ở Ukraine lan sang các khu vực khác của Âu Châu. Tổng thống Biden cũng cảnh báo Mỹ sẽ bị kéo vào một cuộc xung đột trực tiếp với Nga nếu Mạc Tư Khoa thành công trong các mục tiêu ở Ukraine, đồng thời kêu gọi Quốc hội trong một tuyên bố vào tháng 12 ký phê duyệt viện trợ quân sự bổ sung để gửi cho Kyiv.

Hành động quân sự của Israel ở Dải Gaza nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Hamas vào mùa thu năm ngoái cũng làm dấy lên mối lo ngại về xung đột quốc tế lớn hơn. Cuộc chiến đã làm dấy lên phản ứng từ các nhóm chiến binh liên kết với Iran khác trong khu vực, chẳng hạn như các cuộc tấn công liên tục vào các tàu vận tải đi qua Biển Đỏ của phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen. Tổng thống Biden đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội vào tuần trước sau khi ra lệnh thực hiện nhiều cuộc không kích vào các mục tiêu có liên quan đến nhóm chiến binh.

Putin cũng cảnh báo về việc có hành động lớn hơn chống lại các nước phương Tây vì họ ủng hộ quân đội Kyiv, nói với các phóng viên vào ngày đầu năm mới rằng đối phương thực sự của Mạc Tư Khoa không phải là Ukraine mà là những kẻ “muốn phá hủy chế độ nhà nước của Nga và đạt được, như người ta nói, một thất bại chiến lược của Nga trên chiến trường.”

“Vì vậy, mặc dù mục tiêu của họ là đối phó với Nga từ xa xưa, nhưng có vẻ như chúng tôi sẽ đối phó với họ nhanh hơn”, ông Putin nói thêm, ám chỉ các đồng minh phương Tây như Mỹ.

8. Vương Quốc Anh nhận định rằng các thành công của Nga gần đây là vô nghĩa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Failed To Capitalize on Victories As Ukraine War Hits Stalemate: UK”, nghĩa là “Nga không tận dụng được chiến thắng khi chiến tranh Ukraine rơi vào bế tắc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo đánh giá của tình báo Anh, cuộc chiến Nga-Ukraine đang rơi vào bế tắc sau thất bại của Mạc Tư Khoa trong việc xây dựng chuỗi thành công gần đây.

Cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào tháng 6 năm 2023 đã không đạt được kết quả trong nỗ lực chiếm lại một lượng đáng kể lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, trong khi lực lượng của Mạc Tư Khoa tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công ở miền đông và miền nam Ukraine.

Các cuộc tấn công không ngừng trên mặt đất và trên không của Nga nhằm vào Ukraine đã có một số tác động trong những ngày cuối năm 2023 và đầu năm 2024, với việc Nga giành được quyền kiểm soát một số lãnh thổ hạn chế, đặc biệt là ở các khu vực phía đông của Donetsk ở Luhansk.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Ba cho biết cả Nga và Ukraine đều đã thất bại trong nỗ lực chiếm “lãnh thổ quan trọng” trong tuần qua trong một bản cập nhật tình báo được đăng lên X.

“Trong tuần qua, cả lực lượng Nga và Ukraine đều không chiếm được căn cứ quan trọng nào”, bản cập nhật của Bộ cho biết.

“Bất chấp tiến bộ vào cuối tháng 12 năm 2023 trong việc chiếm Marinka, Nga vẫn không thể tận dụng và tiến về phía tây tới Kurakhove hoặc về phía nam tới Novomykhailivka”.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nói tiếp rằng cuộc tấn công của Nga vào thành phố Avdiivka của Donetsk “vẫn là nỗ lực chính của Nga”, trong khi nỗ lực chiếm giữ khu định cư đang bị cản trở do Ukraine tiếp tục kiểm soát các tuyến tiếp tế.

Bản cập nhật cho biết: “Nga đã đạt được những lợi ích lãnh thổ rất hạn chế với cái giá phải trả đáng kể về cả vật chất và nhân lực”. “Thị trấn phía bắc Stepove vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, bảo đảm khả năng tiếp cận tuyến đường cung cấp Avdiivka. Những nỗ lực của Nga nhằm cô lập thị trấn khó có thể xảy ra ít nhất trong tuần tới.”

Cả Nga và Ukraine phần lớn đều bác bỏ ý kiến cho rằng cuộc xung đột đang đi vào bế tắc, khi các quan chức của mỗi bên xung đột thường xuyên làm việc để xoay chuyển thực tế chiến trường theo hướng có lợi cho họ.

Tướng Ukraine Valerii Zaluzhnyi, tổng tư lệnh quân đội Kyiv, nhanh chóng bị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khiển trách sau khi cho rằng cuộc chiến đang ở thế “bế tắc” vào tháng 11.

Bất chấp sự lạc quan của mình, Zelenskiy thừa nhận rằng đất nước của ông cuối cùng sẽ “thua” Nga nếu nước này mất nguồn viện trợ quân sự từ các đồng minh phương Tây.

Khoảng 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ của Mỹ vẫn được Quốc hội giữ lại, trong khi 54 tỷ Mỹ Kim khác từ Liên minh Âu Châu đã bị Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán chặn vào tháng trước.

Một số chuyên gia cho rằng những bước tiến của Nga vào cuối năm 2023, cuộc phản công yếu kém của Ukraine và viện trợ chậm lại đều là những tin xấu cho Kyiv.

Tướng Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Philip Breedlove, cựu chỉ huy đồng minh tối cao Âu Châu, gần đây nói với Newsweek rằng Ukraine cuối cùng sẽ thua trong cuộc chiến nếu các đồng minh phương Tây “không làm bất cứ điều gì khác với những gì chúng ta đang làm hiện nay”.

“ Nếu phương Tây từ bỏ Ukraine, họ sẽ chiến đấu anh dũng, nhưng hàng chục ngàn người Ukraine nữa sẽ chết và cuối cùng Nga sẽ khuất phục toàn bộ Ukraine, quốc gia một lần nữa sẽ là chư hầu của Nga”.

Ông nói thêm: “Nếu phương Tây chọn trao cho Ukraine những gì họ cần để giành chiến thắng, Ukraine sẽ thắng trong cuộc chiến này”. “Cuộc chiến này sẽ kết thúc đúng như cách các nhà hoạch định chính sách phương Tây mong muốn nó kết thúc.”

9. Orbán: việc giúp đỡ Ukraine nên được thực hiện theo cách không gây tổn hại đến ngân sách của Liên Hiệp Âu Châu

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán cho biết, việc giúp đỡ Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga phải được thực hiện theo cách không gây tổn hại đến ngân sách của Liên Hiệp Âu Châu.

Ông nói với các nhà báo tại một cuộc họp báo:

Nếu chúng ta muốn giúp Ukraine, điều mà tôi nghĩ chúng ta cần làm, là chúng ta phải làm theo cách không gây tổn hại đến ngân sách của Liên Hiệp Âu Châu.

Nhưng việc tặng trước 50 tỷ euro từ ngân sách Liên Hiệp Âu Châu trong 4 năm là vi phạm chủ quyền và lợi ích quốc gia của Liên Hiệp Âu Châu. Chúng ta thậm chí không biết điều gì sẽ xảy ra trong một phần tư năm.

Orbán cho biết bất kỳ cơ sở tài chính nào dành cho Ukraine phải tách biệt khỏi ngân sách Liên Hiệp Âu Châu, đồng thời nói thêm rằng đề xuất của Hung Gia Lợi về việc tạo ra một cơ chế như vậy dựa trên việc phân bổ viện trợ trên cơ sở tổng thu nhập quốc dân.

Reuters dẫn lời ông nói: “Nếu Brussels chấp nhận điều này thì sẽ có sự trợ giúp cho Ukraine, ngoài ngân sách”. Orbán nói thêm: “Nếu không, tôi sẽ rất buồn khi phải dừng quá trình này”.

Thủ tướng Hung Gia Lợi đã bị cáo buộc giữ sự ủng hộ của Âu Châu dành cho Ukraine vì hàng tỷ euro tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Hung Gia Lợi bị đóng băng vì một loạt tranh chấp về pháp quyền.

10. Âu Châu cần tiếp tục ủng hộ Kyiv, Ursula von der Leyen nói với Davos

Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, cho biết tại Davos hôm nay rằng Âu Châu cần tiếp tục ủng hộ Kyiv, với lý do nhu cầu tài trợ “có thể dự đoán được”.

Chúng ta phải tiếp tục trao quyền cho sự phản kháng của họ. Người Ukraine cần nguồn tài chính có thể dự đoán được trong suốt năm 2024 và hơn thế nữa.

Họ cần một nguồn cung cấp vũ khí bền vững để bảo vệ Ukraine và giành lại lãnh thổ hợp pháp của mình. Họ cần khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai của Nga. Và họ cũng cần hy vọng. Họ cần biết rằng, bằng sự phấn đấu của mình, họ sẽ kiếm được một tương lai tốt đẹp hơn cho con cái mình.

Và tương lai tốt đẹp hơn của Ukraine được gọi là Âu Châu.

Phương Tây không được ngừng cung cấp vũ khí và tiền bạc cho Ukraine nếu muốn Kyiv thành công trong cuộc chiến chống lại Nga.

Ukraine có thể chiếm ưu thế trong cuộc chiến này nhưng chúng ta phải tiếp tục tăng cường khả năng kháng cự của họ.

11. Bộ trưởng kinh tế Đức khuyến khích đầu tư vào Ukraine

Bộ trưởng kinh tế Đức, Robert Habeck, cho biết ông muốn thuyết phục các nhà hoạch định chính sách ở Davos tham gia vào nỗ lực của Đức nhằm cung cấp cho các công ty sự bảo đảm đầu tư ở Ukraine như một phần của nỗ lực tái thiết.

Theo Reuters, với mục đích giúp xây dựng lại đất nước bị chiến tranh tàn phá, Đức đang đưa ra những bảo đảm để hoàn trả vốn cho các công ty Đức đầu tư vào Ukraine. Ví dụ, nếu các nhà máy bị hư hại hoặc phá hủy trong các cuộc tấn công hỏa tiễn, nhà nước Đức sẽ phải chịu trách nhiệm về những khoản đầu tư đó.

Bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Habeck, người cũng giữ chức phó Thủ tướng, nói với các phóng viên:

Hôm nay tôi quyết định giải thích chi tiết điều này một lần nữa và có lẽ tôi sẽ yêu cầu các đồng nghiệp của tôi từ các quốc gia khác cũng làm như vậy.

Chính trị gia Đảng Xanh mô tả kế hoạch này là một “bước cực kỳ thành công”, điều này cho thấy Đức tin tưởng Ukraine sẽ vượt qua thành công tình thế khó khăn này.

Theo Bộ Kinh tế, cho đến nay, bảo lãnh đầu tư cho 14 công ty với tổng khối lượng là 280 triệu euro đã được cấp. Đơn ghi danh của các công ty khác đang được giải quyết.

Habeck cho biết, các cuộc gặp với Volodymyr Zelenskiy và các thành viên nội các của ông cũng như đại diện của cộng đồng doanh nghiệp sẽ là tâm điểm trong chuyến thăm Davos của ông.

Habeck cũng cho biết ông hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu về Ukraine do Thụy Sĩ tổ chức theo yêu cầu của Zelenskiy.

Nói chuyện bao giờ cũng tốt, và nếu Thụy Sĩ đã tạo ra một diễn đàn cho việc này thì tôi chỉ có thể hoan nghênh thôi.

Habeck cho biết, nếu Vladimir Putin “kết thúc thành công cuộc chiến chống Ukraine theo quan điểm của ông ấy”, các nước láng giềng gần nhất của Ukraine sẽ bị đe dọa trong những năm tới.