Một cựu linh mục ở Alabama đã chính thức bị khai trừ sau khi từ bỏ nhiệm vụ và kết hôn với một cô gái 18 tuổi, Tổng Giáo phận Mobile cho biết như trên khi công bố sắc lệnh của Vatican.

Alex Crow ban đầu bị đình chỉ mục vụ vào tháng 7 sau khi vị linh mục từ bỏ nhiệm vụ của mình trong tổng giáo phận và rời khỏi đất nước cùng một phụ nữ một tháng sau khi cô ấy tròn 18 tuổi.

Tổng giáo phận đã yêu cầu chính quyền dân sự điều tra vụ việc và văn phòng luật sư quận Mobile không tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái hình sự của Crow. Được biết, cả hai đã ký giấy ghi danh kết hôn có công chứng vào ngày 17/11.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu, tổng giáo phận cho biết họ đã “nhận được thông báo rằng việc hoàn tục Alex Crow đã hoàn tất và có hiệu lực ngay lập tức”.

“Ông Crow từng phục vụ với tư cách là linh mục trong tổng giáo phận nhưng không còn là thành viên của hàng giáo phẩm nữa, điều này đã được xác nhận trong một lá thư của Đức Thánh Cha Phanxicô,” tuyên bố cho biết. Tổng giáo phận lưu ý rằng Crow đã tự mình khởi xướng quá trình này.

Trong tuyên bố, Đức Tổng Giám mục Thomas Rodi đã bày tỏ “lòng biết ơn” đối với Đức Thánh Cha Phanxicô về sắc lệnh, “Tôi cầu nguyện rằng quyết định này là một cách nữa mà tất cả chúng ta có thể hướng tới hòa bình sau những biến cố đầy những sự kiện đáng lo ngại.”

Đức Cha Rodi nói thêm: “Tôi tiếp tục cầu nguyện xin ơn Chúa mang lại sự chữa lành cho tất cả mọi người”.

Mặc dù không có quyền lực nào trên trái đất có thể xóa bỏ dấu ấn bí tích của việc truyền chức linh mục, nhưng việc tục hóa sẽ tước bỏ tư cách giáo sĩ đối với đương sự.

Khi một người mất tư cách giáo sĩ, người đó không còn quyền thi hành thừa tác vụ thánh trong Giáo hội, ngoại trừ trong tình huống cực đoan là gặp phải một người đang có nguy cơ tử vong ngay lập tức.

Hơn nữa, một người đã mất tư cách giáo sĩ không còn có quyền giáo luật để được Giáo hội hỗ trợ tài chính.

Trong nhiều trường hợp, một người đàn ông bị hoàn tục cũng được miễn khỏi nghĩa vụ độc thân và được phép kết hôn - nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt là khi một người nào đó đã vô tình bị loại khỏi hàng giáo sĩ.

Tổng giáo phận trong tuyên bố của mình không tiết lộ rõ ràng liệu Crow có được miễn nghĩa vụ độc thân hay không, mặc dù họ nói rằng với quyết định của Đức Giáo Hoàng, ông không còn “bất kỳ đặc quyền hay trách nhiệm nào của chức linh mục”.

“Quyết định này của Đức Thánh Cha Phanxicô là quyết định cuối cùng. Không có kháng cáo,” tổng giáo phận nói.


Source:Catholic News Agency