1. Xe thiết giáp M2 Bradley của Ukraine hạ gục xe tăng T-90 của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Avdiivka Drone Video Shows Ukraine's M2 Bradleys Take Out Russian T-90 Tank”, nghĩa là “Video từ máy bay không người lái trên Avdiivka cho thấy xe thiết giáp M2 Bradley của Ukraine hạ gục xe tăng T-90 của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cảnh quay chiến trường đầy kịch tính được cho là thể hiện cuộc đối đầu giữa quân đội Ukraine trên xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley do Mỹ cung cấp và xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M tiên tiến của Nga.

Đoạn phim quay bằng máy bay không người lái đã lan truyền rộng rãi về cuộc đối đầu tầm gần giữa Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine và xe tăng Nga gần Stepove phía bắc Avdiivka. Đây là tỉnh Donetsk nơi Nga phát động cuộc tấn công vào tháng 10.

Xe thiết giáp Bradley là một phần trong gói quân sự dành cho Ukraine được chính quyền Tổng thống Biden công bố vào năm 2023. Bradley có một khẩu pháo 25 ly mạnh mẽ, được nhà sản xuất BAE Systems ca ngợi vì “khả năng sống sót, tính cơ động và khả năng sát thương vượt trội”.

Kênh Telegram War Archive cho biết vụ việc xảy ra vào thứ Năm và tính đến sáng thứ Bảy, đoạn video đã được xem 780.000 lần. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga vào thứ Bảy để bình luận.

Truyền thông Nga đã mệnh danh T-90M, còn được gọi là Proryv-3, là “phương tiện bọc thép tiên tiến nhất” trong số các xe tăng của nước này. Nó có động cơ mạnh hơn, tháp pháo nâng cấp và nâng cao khả năng sống sót cho xe tăng T-72 được cả hai bên sử dụng.

Một phiên bản tăng tốc của đoạn phim được đăng bởi tài khoản Special Kherson Cat thân Ukraine X, cho thấy chiếc Bradley ở phía trước đang tiến và rút lui trong khi bắn vào xe tăng Nga đang ở giữa một thị trấn.

Bài đăng cho biết thêm: “Ở cuối video, có thể thấy rằng chiếc xe tăng đã bị hư hại đáng kể do tổ lái không thể kiểm soát vòng quay của tháp pháo”.

Xe Bradley đang tạo ra sự khác biệt đáng kể cho lực lượng Ukraine trên chiến trường. Như chỉ huy Ukraine với biệt hiệu Kach trước đây đã nói với Newsweek, binh lính Nga “sợ” tiến hành các chiến dịch nếu họ biết họ phải đối mặt với một chiếc Bradley.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, nói với Reuters rằng lực lượng của ông cần thêm máy bay tấn công, bao gồm máy bay phản lực hỗ trợ bộ binh và máy bay bắn hỏa tiễn tầm xa. Ông nói thêm rằng các chiến binh A-10 và trực thăng tấn công do Mỹ sản xuất như Apache có thể tạo ra sự khác biệt.

Ukraine đã thúc đẩy các đồng minh của mình cung cấp F-16 và các máy bay tiên tiến khác. Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ đã đồng ý cung cấp máy bay F-16 của riêng họ, mặc dù chúng chưa đến.

Qua đêm thứ Sáu, Nga đã thực hiện một cuộc tấn công hàng loạt nhằm vào các khu vực trên khắp Ukraine sử dụng vũ khí bao gồm cả hỏa tiễn siêu thanh. Theo chính quyền địa phương và lực lượng không quân Ukraine, các vụ nổ đã được báo cáo ở tỉnh Chernihiv và hỏa tiễn bị bắn rơi ở các tỉnh Poltava và Dnipropetrovsk. Newsweek vẫn chưa xác minh các báo cáo này.

Hôm thứ Sáu, các lực lượng Nga đã pháo kích vùng Sumy 260 lần, bắn vào 12 cộng đồng, Cơ quan Quản lý Quân sự khu vực cho biết.

Trong khi đó, quân đội Nga đã đạt được những bước tiến nhỏ về phía đông bắc Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, cũng như ở các khu vực Zaporizhzhia và Kherson, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Hoa Kỳ.

2. Ngoại trưởng Ukraine tuyên bố Pháp và Ukraine 'tăng cường' hợp tác quốc phòng

Pháp và Ukraine đã đồng ý “tăng quy mô” hợp tác quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cho biết sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Pháp.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Dmytro Kuleba và Stéphane Séjourné đã thảo luận các chủ đề bao gồm việc Ukraine hội nhập Liên Hiệp Âu Châu và NATO cũng như thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

“Nga hy vọng Ukraine và những người ủng hộ nước này sẽ mệt mỏi trước họ. Chúng tôi sẽ không trở nên yếu đi”, Séjourné nói trong cuộc họp báo ở Kyiv.

Séjourné nói thêm rằng ông sẽ nỗ lực giải quyết các vấn đề pháp lý song phương và Liên Hiệp Âu Châu để giúp các công ty Pháp thiết lập thêm cơ sở sản xuất quân sự ở Ukraine. Ông không nói những vấn đề pháp lý này là gì.

Ông cũng khuyến khích các công ty của Pháp, như vận tải, năng lượng, viễn thông và nước, đầu tư vào Ukraine.

Ngoại trưởng Pháp cho biết cá nhân ông tin rằng cần có thêm hỗ trợ quân sự và các cuộc đàm phán giữa hai chính phủ sẽ tiếp tục trong những tuần tới.

3. Putin nhận được cảnh báo về Crimea từ Giám đốc tình báo Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Gets Warning About Crimea From Ukraine's Spy Chief”, nghĩa là “Putin nhận được cảnh báo về Crimea từ Giám đốc tình báo Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói với một tờ báo Pháp trong một câu chuyện đăng hôm thứ Năm rằng các cuộc tấn công của đất nước ông vào Crimea năm ngoái “chỉ là sự khởi đầu”.

Nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, đưa ra nhận xét này với Le Monde trong cuộc thảo luận về cuộc chiến do Putin phát động nhằm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần tuyên bố rằng một trong những mục tiêu mong muốn của ông trong cuộc chiến là chứng kiến đất nước của ông giành lại quyền kiểm soát Crimea, nơi đã bị Nga xâm chiếm và sáp nhập vào năm 2014. Trong những tháng gần đây, Kyiv đã tiến hành nhiều cuộc tấn công cao cấp vào Nga. chức vụ ở Crimea. Một trong số đó đã chứng kiến cuộc tấn công thành công của Ukraine vào tháng trước nhằm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga tại cảng Feodosia ở Crimea, dẫn đến việc phá hủy tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk lớp Ropucha.

Theo Budanov, Putin có thể sẽ thấy nhiều cuộc tấn công hơn nữa vào Crimea trong năm nay.

Budanov nói với Le Monde: “Vào năm 2023, cuộc phản công đầu tiên của Ukraine đã diễn ra tại Crimea bị tạm xâm lược”. “Và điều này chỉ là khởi đầu.”

Giám đốc tình báo Ukraine cũng đề cập đến việc Mạc Tư Khoa đang thiết lập một căn cứ hải quân trên bờ Hắc Hải của Abkhazia, Georgia, sau các cuộc tấn công của Kyiv vào căn cứ hiện tại của hạm đội Nga ở thành phố cảng Sevastopol của Crimea.

Budanov nói: “Người Nga đã phải di chuyển mọi thứ một cách vội vàng về phía đông nam.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email vào tối thứ Sáu để bình luận.

Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc chiến, Budanov là một trong những quan chức Ukraine nổi bật nhất đã dự đoán chính xác Putin sẽ tấn công nhiều tháng trước khi chiến tranh bắt đầu. Sau đó, ông nhanh chóng nổi lên như một trong những quan chức quân sự nổi tiếng nhất ở Kyiv và thường xuyên cung cấp thông tin cập nhật về cuộc xung đột cho giới truyền thông.

Budanov kể lại với Le Monde rằng ông đã xem đồng hồ của mình vài giờ trước khi cuộc xâm lược bắt đầu, hồi hộp chờ đợi xem liệu dự đoán của mình có thành hiện thực hay không.

“Tôi không muốn cuộc chiến này xảy ra nhưng tôi phải chịu trách nhiệm về loại thông tin này. Một sai lầm như vậy sẽ không thể chấp nhận được”, ông nói.

Trung tướng cũng mô tả tình trạng hiện tại của cuộc chiến, lưu ý rằng “việc sử dụng máy bay không người lái tấn công với cường độ cao đã khiến cả cuộc tấn công của Nga và Ukraine đều không thể thực hiện được”.

Budanov cũng đề cập đến một chủ đề khác được thảo luận nhiều trên các phương tiện truyền thông: Phương Tây mệt mỏi vì ủng hộ Kyiv.

Ông nói: “Những người ở nước ngoài nghĩ rằng họ đã 'chán' Ukraine sẽ phải quan tâm đến người Muscovite khi họ đến xâm lược lãnh thổ của họ.

4. Bộ Ngoại giao Nga nói Mạc Tư Khoa coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc

Mạc Tư Khoa tiếp tục coi Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga cho biết sau khi các cử tri bầu Ông Lại Thanh Đức của đảng cầm quyền chống Bắc Kinh lên làm Tổng thống.

Chiến thắng của Ông Lại, người giữ chức phó tổng thống từ năm 2020, đánh dấu sự tiếp tục của một chính phủ thúc đẩy một Đài Loan có chủ quyền và bản sắc dân tộc khác biệt với Trung Quốc.

Tổng thống đắc cử cho biết đây là “chiến thắng của cộng đồng các nền dân chủ” trên toàn thế giới và cử tri Đài Loan đã chống lại thành công những nỗ lực từ “thế lực bên ngoài” nhằm tác động đến cuộc bầu cử – ám chỉ nỗ lực của Bắc Kinh nhằm lật đổ đảng của ông.

5. Quân đội Nga chứng kiến sự gia tăng binh lính đầu hàng quân Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Military Sees Surge in Soldiers Surrendering: Kyiv”, nghĩa là “Quân đội Nga chứng kiến sự gia tăng binh lính đầu hàng quân Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngày càng nhiều binh sĩ Nga được cho là đã đầu hàng hoặc đào ngũ khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài tới mốc hai năm.

Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine tuyên bố rằng hơn 100 binh sĩ Nga đã đầu hàng gần thị trấn Avdiivka đang bị bao vây trong tháng qua do tinh thần sa sút và điều kiện thời tiết lạnh giá khắc nghiệt, theo một báo cáo được The Kyiv Post công bố hôm thứ Sáu.

Tại khu vực Kherson phía nam Ukraine, quân đội Ukraine được cho là đã bắn đạn pháo chứa truyền đơn kêu gọi đối tác Nga vẫy cờ trắng, khiến ít nhất một số chỉ huy quân sự Nga ra lệnh tìm kiếm và đốt hết các truyền đơn.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, đã chia sẻ một đoạn video lên Telegram hôm thứ Sáu với nội dung cho thấy một trong những binh sĩ Nga đã đầu hàng để trở thành tù nhân chiến tranh.

Tù nhân, được xác định là Trung sĩ Sergey Saranchin, đi đến kết luận rằng anh ta “đã bị bỏ rơi mà không có thức ăn, nơi trú ẩn và nước uống” sau khi bị gọi nhập ngũ đến chiến trường và nhanh chóng đầu hàng cùng với những người còn lại trong đơn vị của mình.

Syrskyi cho biết: “Anh ta tin rằng thà vào tù, cắt cỏ còn hơn là tham chiến lần nữa. “Tôi thực sự khuyên người Nga không nên vào Ukraine, vì người Nga không thể sống lâu trong chiến tranh. Tôi muốn hỏi Putin tại sao ông ấy lại muốn giết nhiều người Nga như vậy”.

Theo tờ The Kyiv Post, Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, tuyên bố trong một lần xuất hiện trên Espreso TV hồi đầu tuần rằng một trung đội đầy đủ gồm gần 40 binh sĩ Nga gần đây đã bỏ chạy khỏi chiến trường.

Shtupun cho biết quân đội đã quyết định “chạy trốn về phía Crimea”, bán đảo Ukraine mà Nga đã xâm lược kể từ khi sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, trước khi bị chính quân đội của họ “săn lùng”.

Shtupun nói: “Gần 40 kẻ xâm lược đã rời bỏ chiến hào và cố gắng chạy trốn về phía Crimea trong khi vẫn được trang bị vũ khí”. “Tôi đang nói về cả một trung đội của quân đội Nga. Có báo cáo cho rằng họ đang bị săn lùng nhằm mang chúng trở lại.”

Trong khi các báo cáo về việc quân đội Nga đầu hàng vì mất tinh thần đã phần nào phổ biến trong suốt cuộc chiến, quân đội Mạc Tư Khoa giờ đây có thể ngày càng cảm thấy căng thẳng do chịu tổn thất nặng nề trong một cuộc xung đột kéo dài hơn nhiều so với dự đoán ban đầu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chỉ ra rằng Kyiv sẽ không xem xét việc kết thúc chiến tranh mà không có chiến thắng, hoặc thậm chí tạm dừng các hành động thù địch, sau khi bác bỏ lệnh ngừng bắn với Nga trong cuộc họp báo ở Estonia hôm thứ Năm.

Zelenskiy nói: “Việc tạm dừng trên chiến trường Ukraine sẽ không có nghĩa là tạm dừng chiến tranh”. “Việc tạm dừng sẽ có lợi cho Nga. Nó có thể nghiền nát chúng tôi sau đó.”

6. Phản ứng của một tác giả Nga sau khi bị đưa vào danh sách đặc vụ nước ngoài

Sau khi Bộ tư pháp Nga chỉ định một trong những nhà văn hư cấu nổi tiếng nhất nước này là “đặc vụ nước ngoài” do ông phản đối cuộc chiến ở Ukraine, tác giả đã phản ứng lại trên mạng xã hội.

Bộ Tư pháp Nga đã chỉ định Grigori Chkhartishvili sinh ra ở Georgia, người viết dưới bút danh Boris Akunin, là một “đặc vụ nước ngoài” vào cuối ngày thứ Sáu, với lý do phản đối cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Nó cũng cáo buộc ông phát tán thông tin sai lệch và tiêu cực về Nga và giúp quyên tiền cho quân đội Ukraine. Tác giả 67 tuổi sống ở Anh.

Nga đã đưa tiểu thuyết gia trinh thám nổi tiếng Grigory Chkhartishvili – được biết đến với bút danh Boris Akunin – vào danh sách “những kẻ cực đoan và khủng bố” vì những lời chỉ trích của ông về cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine vào tháng 12.

Các nhà văn và nhân vật văn hóa khác từng lên tiếng phản đối cuộc chiến Ukraine cũng bị dán nhãn tương tự, và sách của Chkhartishvili đã bị cấm bán ở Nga sau khi chính quyền thêm ông vào danh sách 'khủng bố' vào tháng 12.

Chkhartishvili, người có sách từng là sách bán chạy nhất ở Nga và cởi mở về việc phản đối cuộc chiến Ukraine, đã nói đùa về việc chỉ định đặc vụ nước ngoài của mình trên mạng.

“Họ viết rằng hôm nay tôi đã bị tuyên bố là đặc vụ nước ngoài. Tôi, một kẻ khủng bố và cực đoan hả? Tôi cảm thấy như Bin Laden bị phạt vì đậu xe trái phép”, ông viết.

7. Ukraine còn quá ít hỏa tiễn để chống lại các cuộc không kích của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 14 Tháng Giêng, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết có 40 vụ không kích trong 24 giờqua, trong đó có 37 vụ là hỏa tiễn và 3 vụ là máy bay không người lái. Các lực lượng phòng không cho biết họ đã phá hủy 8 hỏa tiễn.

Cuộc tấn công bao gồm các loại vũ khí bao gồm hỏa tiễn hành trình, đạn đạo, phòng không cũng như máy bay không người lái.

Lực lượng này cho biết “hơn 20” thiết bị đã không tiếp cận được mục tiêu, trong khi phát ngôn nhân Yuri Ignat nói rằng “hoặc chúng rơi xuống đồng ruộng, chúng bị phát nổ trên không hoặc chúng bị ảnh hưởng bởi các phương tiện chiến tranh vô tuyến-điện tử của chúng tôi.”

Là một quốc gia láng giềng, Ba Lan đã nhanh chóng kích hoạt hệ thống phòng không của mình do mức độ đe dọa ngày càng gia tăng.

Các cuộc tấn công vào sáng thứ Bảy diễn ra sau khi phát ngôn nhân của lực lượng không quân cho biết hồi đầu tuần rằng Ukraine sắp hết hỏa tiễn phòng không. Lực lượng không quân Ukraine đã bắn hạ tỷ lệ hỏa tiễn trong các cuộc tấn công hàng loạt thấp hơn bình thường - nhưng vẫn chưa rõ liệu yếu tố này hay bất kỳ yếu tố nào khác có phải là lý do khiến tỷ lệ bắn hạ xuống thấp đến mức bất thường hay không.

8. Niềm vui của Mạc Tư Khoa trước cuộc tấn công vào Houthi đã vụt tắt

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Moscow's Joy over Houthi Strikes Short-Lived as Russian Oil Tanker Targeted”, nghĩa là “Niềm vui của Mạc Tư Khoa trước cuộc tấn công của Houthi chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi tàu chở dầu của Nga bị tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã khoe khoang rằng các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ đã giúp Nga rất nhiều, vì chúng chuyển sự chú ý của phương Tây khỏi cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, một trong những tàu chở dầu của đất nước ông đã vướng vào xung đột khi nó bị phiến quân Yemen bắn nhầm, cách thành phố cảng Aden của Yemen 90 hải lý về phía đông nam.

Sau nhiều tuần Houthi tấn công tàu bè ở Biển Đỏ mà nhóm này, được Iran hậu thuẫn, cho biết là để đáp trả cuộc tấn công quân sự của Israel chống lại Hamas, Anh và Mỹ đã tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu có liên quan đến nhóm Yemen.

Hôm thứ Bảy, Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công tiếp theo nhằm vào một địa điểm của Houthi ở Yemen; một chuyên gia nói với Newsweek rằng cuộc tấn công đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Tehran và các đối tác trong khu vực.

Chính trị gia người Nga có tư tưởng diều hâu Aleksey Zhuravlyov nói với kênh 60 Minutes trên kênh Russia 1 rằng tình hình ở Biển Đỏ “hoàn toàn có lợi cho chúng ta” vì “mọi người đang quên mất Ukraine”.

Zhuravlyov, chủ tịch đảng chính trị Rodina, nghĩa là Quê hương, cho biết: “Hãy tiếp tục đi phương Tây”, và cho rằng sự giúp đỡ của phương Tây dành cho Ukraine trong cuộc chiến do Mạc Tư Khoa phát động đang giảm dần vào thời điểm căng thẳng ở Biển Đỏ. “Các bạn đã sẵn sàng tiến hành một loạt cuộc chiến chưa?” Zhuravlyov nói thêm trong một đoạn clip được chia sẻ bởi Julia Davis, chuyên gia về các vấn đề liên quan đến Nga trên X

Tuy nhiên, bình luận của Zhuravlyov được đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng phiến quân Houthi đã bắn một hỏa tiễn vào một tàu chở dầu của Nga. Reuters cho biết tàu này đang di chuyển cách thành phố cảng Aden của Yemen 90 hải lý về phía đông nam.

Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết đây là “tàu chở dầu thứ hai bị người Houthi bắn nhầm khi đang chở dầu của Nga”. Vụ việc có thể được thúc đẩy bởi thông tin công khai đã lỗi thời liên kết con tàu với Vương quốc Anh

Người Houthis đã thề sẽ đáp trả mạnh mẽ và hiệu quả trước các cuộc tấn công khi có dự đoán về những gì họ sẽ làm tiếp theo.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) cho biết tuần trước phiến quân Houthi đã tích lũy được một loạt vũ khí chống hạm rất đa dạng, bao gồm cả hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo.

Zev Faintuch, nhà phân tích tình báo cao cấp của công ty an ninh Global Guardian, nói với Newsweek: “Tôi không nghĩ chúng ta nên cho rằng hiện tại, các tàu của Mỹ và liên minh là hoàn toàn bất khả xâm phạm. Các thủy thủ Mỹ cho đến nay đã thực hiện một công việc đáng khen ngợi, nhưng ở một số thời điểm, vẫn xảy ra lỗi về con người và/hoặc kỹ thuật.”

IISS cho biết Iran là chìa khóa trong việc nâng cấp khả năng hỏa tiễn chống hạm của Houthi, đặt ra “những câu hỏi rộng hơn về chiến lược khu vực của Tehran”.

Nhà phân tích Trung Đông và cựu quan chức tình báo Israel Avi Melamed nói với Newsweek rằng, cho đến khi Mỹ tấn công lực lượng Houthi, các chiến lược gia của Iran đã cho rằng Washington và các đồng minh sẽ không chủ động sử dụng vũ lực đối với Tehran hoặc các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

Melamed cho biết trong bình luận gửi qua email rằng cuộc tấn công của Mỹ “đã chứng tỏ điều ngược lại là gửi một thông điệp mạnh mẽ không chỉ tới Tehran mà còn tới tất cả các đối tác của nước này”.

Melamed cho biết, lực lượng Houthi là một phần không thể thiếu trong chiến thuật sử dụng lực lượng ủy nhiệm của Tehran để thao túng Washington nhằm gây áp lực buộc Israel phải dừng cuộc chiến ở Gaza. Điều này đặc biệt đúng khi Hezbollah ở Li Băng không quan tâm đến việc lôi kéo Israel vào một cuộc chiến tranh toàn diện và lực lượng dân quân Iraq bị hạn chế trong những gì họ có thể làm để chống lại Israel hoặc Mỹ.

Melamed nói thêm: “Cho đến đêm qua, câu hỏi lớn đang vang dội khắp khu vực tập trung vào việc liệu Mỹ có bảo vệ lợi ích của mình một cách có ý nghĩa hay không”. “Ngày nay, câu hỏi đó tập trung vào Tehran.”

Bryan Clark, nhà lãnh đạo Trung tâm Khái niệm và Công nghệ Quốc phòng tại Viện Hudson, nói với Newsweek rằng các cuộc tấn công của Mỹ là cần thiết từ lâu. Điều này là “vì Hải quân Hoa Kỳ không thể tiếp tục bắn hạ máy bay không người lái và hỏa tiễn rẻ tiền bằng các hỏa tiễn đánh chặn trị giá hàng triệu đô la”.

“Thông thường, cách chiến đấu của Mỹ sẽ tìm cách loại bỏ các mối đe dọa hơn là tiếp tục thực hiện hành động phòng thủ”, Clark nói.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, bằng cách tấn công các địa điểm của Houthi, Mỹ sẽ tham gia nhiều hơn vào cuộc nội chiến đang diễn ra ở Yemen, nơi Ả Rập Saudi cũng đang tấn công các mục tiêu của Houthi. Clark nói thêm: “Ả Rập Saudi đã bị chỉ trích vì tấn công bừa bãi, điều mà các lực lượng Mỹ sẽ cần tránh bị chỉ trích tương tự”.

Các nhóm viện trợ đã bày tỏ lo ngại rằng sự leo thang ở Biển Đỏ có thể làm suy yếu thêm an ninh khu vực.

Jared Rowell, Giám đốc Ủy ban Cấp cứu Quốc tế (IRC) của Yemen, cho biết trong một tuyên bố với Newsweek rằng căng thẳng ở Biển Đỏ “đã ảnh hưởng đến việc cung cấp viện trợ thương mại và nhân đạo cho nước này, dẫn đến sự chậm trễ trong việc vận chuyển hàng hóa cứu sinh và gia tăng các chuyến hàng cứu trợ”. chi phí thực phẩm và nhiên liệu.”

9. Nhà kho ở St Petersburg của Nga bốc cháy dữ dội

Một nhà kho ở St. Petersburg thuộc sở hữu của một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Nga đã bốc cháy, Reuters đưa tin Bộ tình huống khẩn cấp của Nga cho biết, khi lực lượng cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa lớn hôm thứ Bảy.

Chủ sở hữu, Wildberries, cho biết tất cả nhân viên của họ đã được di tản. Không ai được báo cáo là bị thương.

Hiện vẫn chưa rõ ngọn lửa bao phủ diện tích 50.000 mét vuông và được đánh giá là cấp 5, là cấp độ nghiêm trọng nhất, đã bắt đầu như thế nào.

Các quan chức cho biết gần 300 lính cứu hỏa, hàng chục xe cứu hỏa và cả trực thăng đang nỗ lực dập lửa.

Ở Nga, các vụ cháy thông thường là do tham ô rồi đốt phi tang.

10. Tổn thất nặng nề của Nga có thể làm mất đi cơ hội vàng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Heavy Losses Could Scupper Golden Opportunity”, nghĩa là “Tổn thất nặng nề của Nga có thể làm mất đi cơ hội vàng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Nga có cơ hội tiến về phía tây trong những tuần tới, nhưng họ khó có thể tận dụng được cơ hội ngắn ngủi để giành thêm lãnh thổ từ Ukraine.

Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Ukraine đang trải qua một đợt thời tiết lạnh giá có thể kéo dài trong vài tuần. Điều kiện đóng băng sẽ làm mặt đất cứng lại và khiến việc di chuyển xuyên qua các vùng nông thôn trở nên dễ dàng hơn.

Mặt đất đóng băng giúp việc sử dụng xe tăng và xe thiết giáp trong hoạt động dễ dàng hơn nhiều so với điều kiện lầy lội và trời mưa. Mùa bùn lầy khét tiếng ở Ukraine, còn được gọi là mùa rasputitsa, đã nhiều lần khiến giao tranh trở nên phức tạp trong gần hai năm chiến tranh.

“Thời tiết lạnh giá không thực sự khiến bạn hạnh phúc hơn,” Thiếu tá Viktor Tregubov của Ukraine nói với Newsweek vào tháng 10 khi mùa mưa và bùn lầy bắt đầu vào mùa thu. “Nếu chúng ta nói về khả năng sẵn sàng chiến đấu, những cơn mưa mùa thu và cái lạnh mùa đông sẽ thay đổi mọi thứ và hạn chế khả năng tấn công của cả hai bên.”

Các chuyên gia nhận định, bất chấp những tiến bộ gần đây của Nga trong một số lĩnh vực ở tiền tuyến, Mạc Tư Khoa có thể sẽ không tận dụng được điều kiện thời tiết thuận lợi hơn trước khi băng tan vào tháng 3.

Sau khi lực lượng Ukraine rút lui về sườn phía bắc của làng Marinka ở Donetsk, phía tây nam thị trấn Avdiivka đang bị bao vây, vào cuối tháng 12, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết việc chiếm được khu định cư này chỉ là một “lợi ích chiến thuật hạn chế đối với Nga. “

Mạc Tư Khoa sẽ chỉ có thể tận dụng lợi thế đạt được nếu “các lực lượng Nga đã cải thiện đáng kể khả năng tiến hành các cuộc di chuyển cơ giới hóa nhanh chóng về phía trước, điều mà họ chưa có dấu hiệu thực hiện được”, tổ chức nghiên cứu này cho biết.

Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng cho khoảng thời gian ngắn ngủi có điều kiện thời tiết mùa đông thuận lợi hơn hiện đang diễn ra trên khắp Ukraine. Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công phối hợp chống lại một Ukraine mệt mỏi, nhưng nước này thiếu nguồn lực để làm điều đó.

Theo Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, Nga có thể tấn công vào tiền tuyến của Ukraine và đã có một số tin đồn về các cuộc tấn công quy mô lớn đang diễn ra. Nhưng nếu họ tiến hành một loạt cuộc tấn công, Mạc Tư Khoa có thể hy vọng sẽ giảm bớt sự hỗ trợ mà Ukraine đang nhận được từ các nước ủng hộ phương Tây, ông nói với Newsweek.

Ed Arnold, nhà nghiên cứu tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn, cho biết thêm: Thông tin tình báo do Bộ Quốc phòng Anh công bố là chính xác, nhưng cả Nga và Ukraine đều đã “cạn kiệt tiềm năng cơ động tấn công” vào lúc này. Ông nói với Newsweek rằng khó có khả năng sẽ có nhiều chuyển động dọc chiến tuyến trong giai đoạn này, vì Mạc Tư Khoa và Kyiv đang tập trung vào việc tái thiết lực lượng của họ.

Những vấn đề đè nặng lên lực lượng Nga cũng sẽ đè nặng lên Ukraine. Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Năm cho biết tuyết rơi sẽ hạn chế khả năng cơ động của cả hai bên và thời gian ban ngày ít hơn đồng nghĩa với việc quân đội Ukraine và Nga cần dựa nhiều hơn vào thiết bị quan sát ban đêm và thời tiết lạnh.

Kyiv biết điều này.

Dmytro Lazutkin, phát ngôn nhân của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 của Ukraine, nói với Newsweek: “Tuyết và sương giá sẽ ảnh hưởng đến bản chất của các cuộc chiến trong tương lai gần”.

Sư đoàn 47 hiện đang chiến đấu xung quanh thị trấn Avdiivka đang bị bao vây, nơi diễn ra cuộc giao tranh gay gắt nhất từ đầu năm đến nay, hơn ba tháng sau khi Nga phát động cuộc tấn công quanh thị trấn.

Lazutkin cho biết tuyết sẽ hạn chế sự di chuyển của các phương tiện, đặc biệt đối với các phương tiện có bánh xe và xe địa hình. Ông nói, cái lạnh cắt da cũng có thể ảnh hưởng đến tinh thần bộ binh.

Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, nói với Newsweek rằng thật khó để dự đoán tác động của điều kiện thời tiết sắp tới.

Mertens cho biết Ukraine có thể sẽ tận dụng những tháng lạnh hơn để xây dựng lại và huấn luyện lực lượng cơ động của mình trước cuộc giao tranh không thể tránh khỏi vào mùa hè.

Ông nói: “Có vẻ như người Ukraine có thể đã chuẩn bị tốt hơn cho mùa đông, nhưng tôi nghĩ họ sẽ hạn chế tiến hành các hoạt động lớn”.