NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ - NHỮNG BỔ NHIỆM VÀ VĂN BẢN MANG GIÁ TRỊ SIÊU NHIÊN THẬT QUÝ

Xem Hình

1. TIN VUI TỪ VATICAN.

Dù Trọng sắc bổ nhiệm linh mục Phêrô Trần Đình Tứ đã được thánh Gioan Phaolô II ấn ký từ ngày 5.11.1998, nhưng mãi đến gần ba tuần lễ sau, đúng ngày lễ các Thánh Tử đạo Việt Nam, quan thầy Giáo Hội Việt Nam, kỷ niệm tròn 38 năm thành lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam (24.11.1960), ngày 24.11.1998, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II mới tuyên bố chính thức bổ nhiệm linh mục Phêrô Trần Đình Tứ, Chánh sở nhà thờ Chánh tòa Phú Cường, Hạt trưởng hạt Phú Cường, Giáo sư hai môn Phụng vụ và Luân lý của Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn, Chánh án Tòa án Hôn Phối giáo phận Phú Cường, làm Giám mục Chánh tòa Giáo phận Phú Cường.

Bởi công bố quan trọng này của Tòa Thánh, tình trạng "trống Tòa" của Giáo phận Phú Cường đang dần chấm dứt. Chúng ta biết ơn Cha Giám quản Giáo phận Micae Lê Văn Khâm. Dù chỉ là viên gạch nối và chỉ mang tính tạm thời trong thời gian Giáo phận chờ đợi bổ nhiệm Giám mục Chánh tòa mới cho Giáo phận, nhưng Cha Micae đã nỗ lực hết sức trong trách nhiệm để hoàn thành vai trò của người chuyển tiếp.

Kể từ sau ngày Đức Cha Luis Hà Kim Danh qua đời ngày 22.2.1995, Hội đồng Linh mục trong Giáo phận đồng thuận mời Cha Tổng Đại diện Giáo phận Micae Lê Văn Khâm làm Giám quản Giáo phận. Những tưởng, sự "thay thế" của Cha Micae chỉ trong thời gian ngắn. Nào ngờ gần tròn bốn năm, Cha trở thành "viên đá góc" bất đắc dĩ. Nhưng nhờ sự thay thế ấy, Giáo phận lại tiếp tục được nuôi dưỡng bằng mọi sinh hoạt thánh, trong khi mọi trật tự, mọi ổn định, mọi tổ chức, mọi điều hành... được tiếp diễn và giữ gìn.

Sau này, khi Giáo phận đã có các mục tử cai quản, Cha Micae Lê Văn Khâm tiếp tục cộng tác trong vai trò Tổng Đại diện cho đến ngày nghỉ hưu 23. 07. 2018. Cha Micae được Chúa gọi về lúc 4 giờ ngày 14.8.2022, tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Cha hưởng thọ 83 tuổi, trong đó có đến 54 năm Linh mục. Do bị nhiễm covid, thân xác của Cha được bệnh viện đưa đi thiêu. Hiện tại Cha Micae Lê Văn Khâm, Giám quản và Tổng Đại diện giáo phận Phú Cường được an nghỉ tại nhà Vượt qua dưới hầm nhà thờ Chánh toà Phú Cường, nơi mà khi sinh thời, Cha đã từng là Chánh xứ hơn 11 năm (5.4.1999 – 20.5.2010).

Trước Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, kể từ ngày thành lập Giáo phận, 14.10.1965, do Đức Thánh Cha Phaolô VI, Giáo phận Phú Cường đã từng có ba vị Giám mục Chánh và Phó Chánh tòa như sau:

1. Đức Cha Giuse Phạm Văn Thiên, Giám mục tiên khởi từ 1966 – 1993. Ngài qua đời ngày 15.2.1997, sau khi nghỉ hưu chưa đầy 4 năm.

2. Đức Cha Giacôbê Huỳnh Văn Của, Giám mục Phó từ 1976 – 1979. Ngài qua đời tại Nice, Pháp quốc ngày 9.1.2995 sau khoảng 14 năm xa rời quê hương.

3. Đức Cha Luis Hà Kim Danh, thụ phong Giám mục ngày 10.10.1982. Mgài là Giám mục Phó Giáo phận từ ngày lãnh thánh chức Giám mục cho đến ngày Đức Cha Giuse Thiên nghỉ hưu (10.5.1993). Đức Cha Luis qua đời ngày 22.2.1995.

2. TRỌNG SẮC BỔ NHIỆM GIÁM MỤC PHÚ CƯỜNG.

Cách nay đã hơn một phần tư thế kỷ, ngày 5.11.1998, một Trọng Sắc đã được thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II ấn ký để cắt đặt Cha Phêrô Trần Đình Tứ làm Giám mục Chánh tòa giáo phận Phú Cường cách hợp pháp, với đầy đủ năng quyền của một Giám mục Chánh tòa.

Mời Anh chị em cùng đọc lại Văn kiện quan trọng này:

TRỌNG SẮC CỦA TÒA THÁNH VATICAN:

Về việc bổ nhiệm Linh mục Phêrô Trần Đình Tứ làm Giám Mục Chánh tòa Giáo phận Phú Cường.

Gioan - Phaolô Giám Mục, tôi tớ của các tôi tớ Thiên Chúa.

Gởi lời chào thăm và phép lành Tòa Thánh cho con yêu dấu là Phêrô Trần Đình Tứ, Linh mục thuộc cộng đoàn Giáo hội Phú Cường, được đặc cử làm Giám Mục của chính Giáo hội này.

Khi qua đời, hiền đệ đáng kính, Đức Cha Luis Hà Kim Danh đã để lại đoàn chiên quí mến Phú Cường mà Ngài đã tận tâm và kiên vững thi hành sứ vụ Mục tử, suốt 4 năm không có Chủ Chăn và người hướng dẫn riêng.

Nay Cha muốn ân cần đặc biệt hướng về đoàn chiên này, kẻo vì trống ngôi lâu hơn nữa mà việc sống đạo và lòng nhiệt thành ở đó sẽ bị thiệt thòi.

Về phần con, hỡi con yêu quí, Cha biết con đã thi hành các nhiệm vụ thánh tại đây cách đáng khen, và đã âu yếm lo cho mọi người, vì thế Cha không chút do dự rằng, con xứng đáng được trao cho nhiệm vụ quan trọng hơn dành cho vị Giám mục nơi đoàn chiên của con và con sẽ hăng hái thi hành nhiệm vụ đó.

Vì thế, sau khi chấp nhận ý kiến của Bộ Rao giảng Tin mừng cho các dân tộc, Cha lấy quyền đầy đủ của Cha mà đặt con làm Chủ chăn hợp pháp và bản quyền của Giáo hội Phú Cường cùng với mọi quyền lợi và nghĩa vụ mà chức Giám Mục trong Giáo hội cũng như việc cai quản Giáo phận đòi buộc theo Giáo luật.

Vậy khi con đã nghiêm chỉnh tuyên thệ những lời thề quy định, thì chính Cha sẽ truyền chức Giám Mục cho con vào ngày lễ trọng mừng Chúa Hiển Linh sắp tới tại Đền thờ thánh Phêrô.

Ngoài ra, trước khi công khai thi hành nhiệm vụ tại Giáo phận, con hãy lo công bố cho hàng giáo sĩ cũng như giáo dân biết việc con đã được bổ nhiệm làm Thủ lãnh và Tôn sư thiêng liêng của họ.

Con yêu quí, khi Cha khuyên bảo các con cái nam nữ của Cha hãy lấy lòng từ ái và đức vâng lời mau mắn mà đón nhận con như vị Mục Tử thiêng liêng đang đến với họ, thì Cha cũng mạnh mẽ khuyến dụ con trong Chúa, là con phải đem hết sức lực của tâm hồn tư tế của con và những lời ngợi khen của việc tông đồ, biến chúng thành việc chăm sóc hữu hiệu nhất cho đoàn chiên Phú Cường, luôn nương tựa và Thiên Chúa, Đấng từ trời sẽ không bao giờ bỏ rơi con đang khi con làm hết sức mình.

Ban hành tại Rôma, cạnh đền thờ Thánh Phêrô,

ngày 5 tháng 11 năm 1998,

năm thứ 21 triều đại của Cha.

GIOAN PHAOLÔ II

Giáo hoàng

CARMELO NICOLESI

Lục sự Tông tòa

3. LOAN TIN VUI CHO TOÀN GIÁO PHẬN.

Ngày 25.11.1998, chỉ một ngày sau khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II chính thức bổ nhiệm Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ làm Giám mục Chánh tòa giáo phận Phú Cường, Cố Linh mục Giám quản Giáo phận lúc bấy giờ, Cha Micae Lê Văn Khâm gởi đi một thông báo cho toàn Giáo phận.

Thông báo có một số nội dung như sau:

"Tòa Giám mục thông báo tin mừng này đến quý Cha, quý Chủng sinh, quý Tu Sĩ nam nữ và toàn thể Anh chị em giáo dân.

Xin tất cả cầu nguyện và dâng một Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã ban cho Giáo phận một Vị Chủ Chăn như lòng Chúa mong ước".

4. BỘ TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG GỞI ĐIỆN MỜI.

Ngày 27.11.1998, Đức Hồng Y Josef Tomko, Tổng trưởng Bộ Truyền giảng Tin Mừng cho các dân tộc gởi một bức Điện thư, mời Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ về Vatican để được chính Đức Thánh Cha đặt tay trao ban Thánh chức Giám mục.

Bức Điện mời có nội dung như sau:

"Chúng tôi vui mừng báo tin cho Đức Cha, nếu Đức Cha muốn và không có gì khó khăn, Đức Cha được mời lãnh Nhận chức Giám Mục trực tiếp từ Đức Thánh Cha tại Đền thờ Thánh Phêrô thuộc Vatican, ngày 6.1 sắp tới, cùng với những Giám mục khác mới được bổ nhiệm.

Hồng Y Josef Tomko, Tổng trưởng

Tổng Giám mục Mercelle Jago, Thư ký

5. ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ ĐẾN RÔMA.

Tròn một tháng, kể từ sau khi nhận Điện mời của Bộ Truyền giảng Tin Mừng cho các dân tộc, chiều ngày 27.12.1998, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ đáp máy bay từ phi trường Tân Sơn Nhất. Ngài đến Rôma khoảng 14 giờ (giờ Việt Nam) ngày 28.12.1998.

Không kể Đức Cha Phêrô Trần Đình tứ, trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam, còn có hai vị Giám mục người Việt khác từng được tấn phong bởi tay Đức Giáo Hoàng. Trong số ba vị ấy, có đến hai vị được chính thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tấn phong. Đó là các vị:

- Ðức Cha Gioan Baotixita Nguyễn Bá Tòng, sinh ngày 7.8.1868 tại tỉnh Gò Công (nay thuộc giáo phận Mỹ Tho) được Đức Giáo Hoàng Pio XI cắt đặt làm Giám mục Ðại diện Tông Tòa coi sóc Giáo Phận Phát Diệm. Ðức Cha Gioan Baotixita là Giám mục người Việt tiên khởi của Giáo hội Việt Nam. Chính Đức Pio XI tấn phong Giám mục cho Đức Cha trong Ðền Thờ Thánh Phêrô ngày 11.6.1933. Trên đường trở về Việt nam, Ðức Cha Gioan Baotixita ghé qua Paris và được mời giảng thuyết tại Nhà Thờ Ðức Bà ở thủ đô Paris (Notre-Dame de Paris).

- Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt, sinh ngày 15.4.1949 tại Lái Thiêu, Bình Dương (nay thuộc họ đạo Lái Thiêu, giáo phận Phú Cường). Ngày 25.11.2002 ngài được thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Sứ thần Tòa Thánh tại hai quốc gia Togo và Bénin, châu Phi, hiệu tòa Rusticiana. Ngày 6.1.2003, ngài được chính thánh Gioan Phaolô II tấn phong Giám mục trong Đền thờ thánh Phêrô. Ngoài Togo và Bénin, Đức Tổng Phêrô Tốt còn trải qua các chức vụ trong ngành Ngoại giao tại các quốc gia như: Sứ thần Tòa Thánh tại Cộng hòa Trung Phi và Tchad từ ngày 24.8.2005; Sứ thần Tòa Thánh tại Costa Rica, một quốc gia vùng Trung Mỹ từ ngày 13.5.2008; Sứ thần Tòa Thánh tại Sri Lanka, một quốc gia vùng Nam Á từ ngày 22.3.2014.

Dù chưa đến tuổi nghỉ hưu theo Giáo luật (75 tuổi), Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt quyết định xin từ nhiệm sớm. Đơn xin từ nhiệm của Đức Tổng được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận ngày 2.1.2020. Lúc này tuổi của Đức Tổng là 71. Sau khi được chấp thuận nghỉ hưu, Đức Tổng hồi hương trở về quê xưa là làng Lái Thiêu sống cùng người anh là linh mục Micae Nguyễn Văn Minh trên chính mảnh đất mà cha mẹ của ngài đã từng sống. Đó cũng chính là nơi mà Đức Tổng được sinh ra và lớn lên.

6. MỘT TUẦN LỄ TRẦM TƯ CẦU NGUYỆN.

Đến Rôma để nhậm chức Giám mục. Điều quan trọng và chủ yếu là chuẩn bị tâm hồn. Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ dành một tuần lễ để tĩnh tâm. Sứ vụ mới cho một người Mục tử. Yêu rồi làm. Trong trầm lắng của suy tư và cầu nguyện, Ngài cố gắng gặp gỡ được Thiên Chúa là tình yêu, Đấng giàu lòng thương xót. Ngài đối thoại với vị Mục Tử kiểu mẫu, Đức Giêsu, Tình Yêu hiện thực và sống động của Thiên Chúa. Ngài đọc lại nếp sống của các Tông đồ xưa, đặc biệt là thánh Phêrô, con người đã có thời mang tên Simon, sau mới được Chúa Giêsu đổi tên là Phêrô. Quả thực, một Simon cũng rất trần thế, bị giới hạn về nhiều mặt, bộc trực, nóng vội, dễ hoảng sợ và có lúc thấp kém về lòng tin. Nhưng Simon có một tấm lòng chân phác, đơn thành, một trái tim hết mực yêu thương. Chính nhờ tình thương đó mà Simon đã được Chúa Giêsu tuyển chọn và đặt thành Phêrô.

Tình yêu Chúa đã thôi thúc Phêrô dấn thân liều mạng. Đảm nhận trách vụ được Chúa trao phó: chăm sóc đoàn chiên, củng cố đức tin cho các anh em khác.

Trách nhiệm thật nặng nề. Ngài hoàn toàn tin tưởng cậy dựa vào lời Chúa hứa: "Này đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28, 20). Ngài đã từng tâm sự: "Một mình Giám mục khó có thể làm được gì nếu không có sự cộng tác của Linh mục, Tu sĩ, giáo dân". Tâm sự như thế, chắc chắn Ngài mong ước các Linh mục tận tình chia sẻ thừa tác vụ Giám mục với Ngài. Thao thức như thế, rõ ràng Ngài cần đến sự góp phần tích cực của các tu sĩ và anh chi em giáo dân trong Giáo phận, để Hội thánh địa phương được phát triển về mọi mặt.

Nhìn đến các mối tương quan liên đới trong công tác mục vụ và truyền giáo sắp tới, Ngài luôn ý thức và xác tín: Phải yêu trước đã, rồi tình yêu đó thúc đẩy ta làm gì, ta hãy cố gắng thực hiện như vậy. Đó là tâm hồn mục tử của Giám mục (trích bản tin của Giáo phận Phú Cường).