Matthew Santucci của hãng tin CNA, ngày 10 tháng 1 năm 2024, tường trình rằng một Thánh lễ cầu nguyện đã được tổ chức tại Rome vào tối thứ Ba để đánh dấu một năm ngày mất của Đức Hồng Y George Pell và để kỷ niệm sự nghiệp lừng lẫy trong giáo hội của Đức Hồng Y.

Nhà nguyện Domus Australia đã chật kín người để cử hành Thánh lễ do Đức Hồng Y Gerhard Müller cử hành. Tham dự có rất nhiều Hồng Y và giám mục, một loạt linh mục từ Rôma, các đại sứ của Tòa Thánh, và các tín hữu từ Rôma và nước ngoài đến cầu nguyện cho vị Hồng Y kính yêu.

Cha Joseph Hamilton, giám đốc Domus Australia và cựu thư ký của Đức Hồng Y Pell, đã nhận định trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với EWTN: “Tôi nghĩ Đức Hồng Y rất được yêu mến ở thành phố Rome này. Lời chứng của ngài được đánh giá rất cao và sự mất mát của ngài rất bất ngờ.”

“Tôi nghĩ rằng một Thánh lễ tuyệt vời để tưởng nhớ cuộc đời của ngài, để cầu nguyện cho linh hồn ngài được yên nghỉ, và xin ngài chuyển cầu ở đây trong nhà nguyện mà ngài đã trùng tu và yêu thích, tôi hy vọng sẽ mang lại niềm an ủi và ở một mức độ gần gũi nào đó đối với những người đã đau buồn vì Đức Hồng Y trong năm qua,” Cha Hamilton nói thêm trong cuộc phỏng vấn của ngài.
Đức Hồng Y Pell qua đời ở tuổi 81 vào ngày 10 tháng 1 năm 2023, sau khi bị ngừng tim sau cuộc thay khớp háng theo lịch trình vài ngày trước đó tại bệnh viện Salvator Mundi ở Rome. Trước đây ngài từng là tổng giám mục Sydney và Melbourne trước khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm ngài làm người đứng đầu Văn Phòng Thư ký Kinh tế của Vatican vào năm 2014, khiến ngài trở thành vị giám mục cấp cao nhất của Úc.

Trong bài giảng của ngài, Đức Hồng Y Müller đã suy gẫm về cuộc đời lừng lẫy của vị Hồng Y đã qua đời, đồng thời lưu ý rằng Đức Hồng Y Pell và Đức Giáo Hoàng Bênêđictô – người đã qua đời chưa đầy hai tuần trước vị Hồng Y – là “những gương mẫu của đức tin đích thực”.

Müller suy ngẫm về cuộc sống thời trẻ của ngài, lưu ý rằng vị Hồng Y này đã thể hiện “khả năng thể thao” tuyệt vời và “tài năng trí tuệ cao”, những điều sẽ mang lại cho ngài “một sự nghiệp rực rỡ trên thế giới”. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Müller tiếp tục, Đức Hồng Y Pell đã tránh xa các mục tiêu trần tục và chọn “đi theo tiếng gọi của Chúa Kitô để phục vụ trong tư cách linh mục”.

Pell nổi tiếng vì trí thông minh nhanh nhạy và tầm vóc cao ngất ngưởng. Khi suy gẫm về mối quan hệ bản thân của ngài với cố Hồng Y, Đức Hồng Y Müller đã nhấn mạnh cam kết của Đức Hồng Y Pell đối với “hôn nhân và gia đình theo tinh thần của Chúa Kitô, những giáo huấn chống lại thuyết tương đối hóa của những người có tư tưởng thế tục từng tham gia Thượng Hội đồng về chủ đề này”.

Đức Hồng Y Müller cũng đề cập đến chương đen tối nhất trong cuộc đời của Đức Hồng Y Pell, được coi là “chứng từ vĩ đại về sự kiên nhẫn của người Kitô hữu”.

Đức Hồng Y Pell bị kết án vào ngày 11 tháng 12 năm 2018 với 5 tội danh lạm dụng tình dục khi còn làm tổng giám mục Melbourne vào cuối những năm 1990. Sau khi thụ án biệt giam 404 ngày, tòa án tối cao của Úc đã nhất trí hủy bỏ các bản án, dựa trên sự nghi ngờ hợp lý về thủ tục phúc thẩm, vào tháng 4 năm 2020.

“Ngài đã bị một đám đông khát máu truy đuổi không ngừng và biến mình thành nạn nhân của công lý bởi những kẻ kích động chống Công Giáo trên các phương tiện truyền thông và bộ máy cảnh sát,” Müller nhận xét về việc phỉ báng vị Hồng Y quá cố trên các phương tiện truyền thông chính thống.

Đức Giám Mục Phụ Tá Richard Umbers của Tổng giáo phận Sydney đã nói chuyện với EWTN sau Thánh lễ, lưu ý rằng buổi tối nay là cơ hội để đánh dấu “lễ kỷ niệm một người từng là con sư tử trong Giáo hội. Tôi nghĩ đó là sự ghi nhận xứng đáng cho một người rất quan trọng trong cuộc sống của nước Úc, nếu không nói là cả thế giới trên thực tế.”

Trong khi thừa nhận rằng Đức Hồng Y Pell là “cột thu lôi đối với Giáo hội”, Đức Cha Umbers giải thích rằng ngài là một người “có sức mạnh to lớn và lòng can đảm to lớn”.

Di sản của Đức Hồng Y Pell không chỉ giới hạn ở sự nhạy bén thần học hay những cải cách trong cách xử lý các vấn đề tài chính của Vatican, mà còn được thấy rõ ràng nhất trong sự hồi sinh của Giáo hội ở Sydney.

Đức Cha Umbers nói, “Tôi nghĩ tác động của Đức Hồng Y Pell rất rõ ràng ở Sydney. Ngài là một người đàn ông to lớn với tầm nhìn tuyệt vời, và 20 năm qua tại Tổng Giáo phận Sydney đã chứng kiến sự phát triển và lãnh đạo thực sự của một số người trẻ Công Giáo.”

Đức Cha Umbers nói thêm,“Bạn tìm thấy một môi trường ở đó khá đặc biệt. Rất nhiều cuộc sống, đặc biệt là trong lĩnh vực tuyên úy đại học. Ngài [Đức Hồng Y Pell] đã đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực đó và rất quan tâm đến thế hệ lãnh đạo tiếp theo”.

Theo Cha Hamilton, một trong những điểm nổi bật trong di sản của Đức Hồng Y Pell sẽ là tấm gương về sức mạnh và sự hiệp nhất của ngài đối với Giáo hội khi Giáo hội trải qua một thời kỳ được đánh dấu bằng sự chia rẽ và bị sa lầy trong khủng hoảng.

“Chúng ta là một Giáo Hội Công Giáo, chúng ta có một đức tin, chúng ta có một giáo hoàng, chúng ta là một dân tộc. Nếu chúng ta sát cánh cùng nhau, chúng ta sẽ mạnh mẽ. Nếu chúng ta chia rẽ, chúng ta sẽ yếu đuối, và tôi nghĩ rằng lời chứng của ngài [Đức Hồng Y Pell] đối với chúng ta và di sản của ngài đối với Giáo hội là đây là một Giáo hội duy nhất, thánh thiện, Công Giáo, tông truyền mà ngài tự hào được phục vụ và ngài tự hào, một cách rất khiêm tốn, được làm người tuyên xưng. Tôi nghĩ điều đó để lại cho chúng ta một tấm gương sáng ngời và đáng kinh ngạc,” ngài nói.