1. Hồng Y Fernández đáp lại sự phẫn nộ về cuốn sách khiêu dâm: 'Tôi chắc chắn sẽ không viết nó bây giờ'

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “Cardinal Fernández responds to uproar over sexually explicit book: ‘I certainly would not write [that] now’”, nghĩa là “Hồng Y Fernández đáp lại sự phẫn nộ về cuốn sách khiêu dâm: 'Tôi chắc chắn sẽ không viết nó bây giờ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tuy nhiên, trước hết chúng tôi xin lưu ý quý vị và anh chị em chúng tôi trình bày bài này vì lòng yêu mến Giáo Hội, phần rỗi các linh hồn, muốn cảnh giác về một tình trạng nguy hiểm đang diễn ra trong Giáo Hội ngõ hầu tránh những lầm lạc xa lìa đức tin truyền thống của Giáo Hội; và không có ý chỉ trích ai. Dưới đây là bản dịch toàn văn bài báo.

Hồng Y Víctor Manuel Fernández, một trong những người quyền lực nhất ở Vatican, đã đáp lại những lời chỉ trích về cuốn sách ngài viết vào những năm 1990 về tâm linh và nhục dục.

“Tôi chắc chắn sẽ không viết như thế bây giờ,” Hồng Y Fernández, người phục vụ với tư cách là bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, nói với Crux, đồng thời lưu ý rằng ngài đã viết cuốn sách khi còn trẻ.

Hồng Y Fernández nói với Crux: “Rất lâu sau cuốn sách đó, tôi đã viết những cuốn nghiêm chỉnh hơn nhiều như 'Sức mạnh chữa lành của chủ nghĩa thần bí' và 'Sức mạnh biến đổi của chủ nghĩa thần bí'“.

Vị Hồng Y lưu ý rằng ngài đã hủy bỏ cuốn sách có chủ đề tình dục ngay sau khi nó được xuất bản và “không bao giờ cho phép nó được tái bản”. Ngài nói thêm rằng ngài viết nó cho những cặp vợ chồng trẻ “muốn hiểu rõ hơn về ý nghĩa tinh thần trong mối quan hệ của họ” nhưng sau đó nhận ra rằng nó “có thể bị hiểu sai”.

Hồng Y Fernández nói: “Đó là lý do tại sao tôi không nghĩ việc lan truyền nó vào lúc này là một điều tốt. Trên thực tế, tôi chưa cho phép và nó trái với ý muốn của tôi.”

Cuốn sách năm 1998 mô tả sự tương tác nhục dục tưởng tượng giữa Chúa Kitô và một thiếu nữ, trong đó liên hệ cực khoái của con người với sự thân mật thiêng liêng, và nói về các hoạt động tình dục trái phép được thực hiện theo cách “không phạm tội và không đánh mất ân sủng của Thiên Chúa hoặc cảm nghiệm về tình yêu của Ngài”.

Trong chương thứ bảy của cuốn sách, ngài Fernández đề cập đến chủ đề khiêu dâm và kích thích tình dục, nói rằng “phụ nữ… ít bị thu hút hơn đàn ông khi xem những bức ảnh có cảnh bạo lực tình dục, hình ảnh tình dục bầy đàn, v.v. Điều này không có nghĩa là cô ấy cảm thấy ít bị kích thích bởi nội dung khiêu dâm nặng hơn mà thay vào đó cô ấy thích và coi trọng điều này ít hơn.

Văn bản tiếp tục thảo luận về “khả năng đạt được một loại cực khoái thỏa mãn trong mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa, điều này không ngụ ý quá nhiều thay đổi về thể chất, mà chỉ đơn giản là Thiên Chúa có thể chạm vào trung tâm khoái cảm của tâm hồn-thể xác, để thỏa mãn bao gồm toàn bộ con người được trải nghiệm.”

Trước đó, trong chương thứ sáu, cuốn sách mô tả “một trải nghiệm về tình yêu, một cuộc gặp gỡ say đắm với Chúa Giêsu, mà một cô gái mười sáu tuổi đã kể cho tôi nghe.” Văn bản thảo luận về cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô tại Biển hồ Galilê khi Người tắm và nằm trên cát. Nó bao gồm một mô tả dài về những cái hôn và những vuốt ve cơ thể Ngài từ đầu đến chân khi Đức Mẹ đứng bên cạnh và chấp thuận cho phép cuộc gặp gỡ như thế diễn ra.

[Các nhà bình luận cho rằng tác giả nói dối quá trắng trợn vì có lẽ không một cô gái mười sáu tuổi nào có thể mô tả cho một linh mục một cách chi tiết những cử chỉ dục tình sống sượng như thế. Nhiều người cũng nói rằng những mô tả này là quá sức báng bổ. Trong khi những người khác bày tỏ lo ngại rằng Bộ Giáo Lý Đức Tin của Giáo Hội Công Giáo hiện nay đang được lãnh đạo bởi một người bị ám ảnh bởi tình dục]

Đây không phải là lần đầu tiên ngài Fernández phải đối mặt với những chỉ trích vì các văn bản khiêu dâm. Năm ngoái, cuốn sách đầu năm 1995 của ngài “Chữa lành vết thương cho tôi bằng miệng: Nghệ thuật hôn” đã xuất hiện trở lại, cũng có chủ đề khiêu dâm. Ngài cũng bảo vệ cuốn sách đó, khi nói rằng cuốn sách khiêu dâm đó là “sách giáo lý dành cho thanh thiếu niên của mục tử” và “không phải là một cuốn sách thần học”.

Vào giữa tháng 12 năm 2023, Bộ Giáo lý Đức tin, do ngài Fernández đứng đầu, đã công bố một tuyên bố cho phép các linh mục ban phép lành mục vụ “tự phát” cho “các cặp đồng giới” và các cặp vợ chồng khác trong “những hoàn cảnh bất thường”. Tuy nhiên, nó không cho phép ban phép lành phụng vụ, công nhận sự kết hợp dân sự, hoặc bất kỳ hành động nào làm cho việc ban phép lành giống như một cuộc hôn nhân.

Tuyên bố này đã nhận được những phản ứng trái chiều từ các giám mục trên khắp thế giới, trong đó các giám mục Phi Châu đưa ra một số lời chỉ trích gay gắt nhất.


Source:Catholic News Agency

2. Cuốn sách vừa được khám phá của Hồng Y Fernández có những đoạn văn nhầy nhụa dục tình với những hình ảnh khiêu dâm

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “Rediscovered book by Cardinal Fernández features graphic erotic passages on ‘spirituality and sensuality’”, nghĩa là “Cuốn sách vừa được tái khám phá của Hồng Y Fernández có những đoạn văn khiêu dâm bằng hình ảnh về 'tâm linh và nhục dục'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tuy nhiên, trước hết chúng tôi xin lưu ý quý vị và anh chị em chúng tôi trình bày bài này vì lòng yêu mến Giáo Hội, phần rỗi các linh hồn, muốn cảnh giác về một tình trạng nguy hiểm đang diễn ra trong Giáo Hội ngõ hầu tránh những lầm lạc xa lìa đức tin truyền thống của Giáo Hội; và không có ý chỉ trích ai. Dưới đây là bản dịch toàn văn bài báo.

Một cuốn sách năm 1998 của Hồng Y Victor Manuel Fernández có các chủ đề mang tính khiêu dâm, khơi gợi tình dục đã được tái bản, có khả năng tăng thêm sự xem xét kỹ lưỡng đối với vị tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican vốn đang bị nghi kỵ sau các lệch lạc trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Với tựa đề “Niềm đam mê huyền bí: Tâm linh và nhục dục”, tác phẩm 26 tuổi này bao gồm những mô tả sinh động về quan hệ tình dục của con người và thảo luận về điều mà nhà thần học người Á Căn Đình mô tả là “cực khoái thần bí”.

Cuốn sách dài gần 100 trang cũng mô tả chi tiết cuộc gặp gỡ gợi tình tưởng tượng với Chúa Giêsu Kitô trên bờ biển Galilê, mà Fernández cho biết là dựa trên trải nghiệm tâm linh được một cô gái 16 tuổi tiết lộ cho ngài.

Cuốn sách, ban đầu được xuất bản ở Mễ Tây Cơ, đã thu hút sự chú ý mới vào ngày 8 Tháng Giêng bởi Caminante Wanderer, một blog Công Giáo theo chủ nghĩa truyền thống có trụ sở tại Á Căn Đình, mô tả “Niềm đam mê huyền bí” là “sự thiếu thận trọng” và “một dịp tội lỗi” đối với những độc giả tiềm năng.

Tương tự, trang web theo chủ nghĩa truyền thống của Ý Messa in Latino, hay thánh lễ Tiếng Latinh, cho biết cuốn sách “thực sự gây tai tiếng và báng bổ”.

Hồng Y Fernández đã không trả lời yêu cầu bình luận của EWTN News trước khi chúng tôi đăng bài này.

Đây không phải là lần đầu tiên một cuốn sách tập trung vào tình dục do nhà thần học người Á Căn Đình xuất bản trước đây đã gây tranh cãi.

Khi Tổng Giám Mục Fernández được bổ nhiệm làm nhà lãnh đạo Bộ Giáo lý Đức tin vào tháng 7 năm 2023, cuốn sách “Chữa lành tôi bằng miệng: Nghệ thuật hôn” năm 1995 của ngài lại xuất hiện và là chủ đề bị chỉ trích đáng kể.

Cuốn sách bị chỉ trích vì chủ đề và những mô tả khiêu dâm, đồng thời nhiều người cho rằng tác phẩm này không phù hợp với một linh mục độc thân.

Về phần mình, Tổng Giám Mục Fernández cho biết ngài không hề hối hận khi viết “Heal Me With Your Mouth”, mà ngài mô tả là “bài dạy giáo lý của mục tử dành cho thanh thiếu niên”, “không phải là một cuốn sách thần học”.

Tương tự như “Heal Me With Your Mouth”, cuốn “Mystical Passion” hay “Niềm đam mê huyền bí” không xuất hiện trong danh sách chính thức các ấn phẩm của Fernández được Vatican lưu hành khi ngài được công bố là nhà lãnh đạo mới của Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Phần lớn cuốn “Niềm đam mê huyền bí” tập trung vào truyền thống của Giáo Hội về tình yêu Thiên Chúa, nhưng đặc biệt tập trung vào cách cảm nhận trạng thái xuất thần thần linh không chỉ về mặt tinh thần mà còn về mặt thể xác. Tổng Giám Mục Fernández trích dẫn rất nhiều từ các vị thánh và các nhà thần bí như Thánh Augustinô, Thánh Gioan Thánh Giá, Thánh Teresa thành Ávila, và Chân phước Angela thành Foligno.

Tổng Giám Mục Fernández viết: “Lời chứng của các nhà thần bí cho chúng ta thấy rằng mối quan hệ với Chúa cũng có thể ảnh hưởng có lợi đến mức độ tình dục của con người, cho đến tính dục của người ấy”.

Tương quan [mang tính ngụ ngôn] giữa quan hệ thân mật của con người và sự thân mật của chúng ta với Thiên Chúa đã được khám phá từ lâu trong Giáo Hội Công Giáo, kể cả trong các tác phẩm như thần học về thân xác của Thánh Gioan Phaolô II.

Tuy nhiên, tác phẩm của Fernández nổi bật vì những mô tả đồ họa và sự tập trung vào khoái cảm tình dục không chỉ mang tính ngụ ngôn cho sự kết hợp thiêng liêng mà là một phần cấu thành nên nó, đặc biệt là trong các chương sau của tác phẩm.

Mô tả của Fernández về “một trải nghiệm về tình yêu, một cuộc gặp gỡ say đắm với Chúa Giêsu, mà một cô gái mười sáu tuổi đã kể cho tôi nghe,” nằm trong chương thứ sáu của cuốn sách, “Người đẹp của tôi, hãy đến”.

Đoạn văn nói về cuộc gặp gỡ Chúa Kitô ở Biển hồ Galilee khi Người tắm và nằm trên cát, đồng thời bao gồm một đoạn mô tả dài dòng về những nụ hôn và những vuốt ve cơ thể Người từ đầu đến chân.

Thật khó có thể tưởng tượng ra một cô gái mười sáu tuổi lại có thể kể cho một linh mục nghe một cách chi tiết về những cử chỉ dục tình như thế. Cũng thật khó có thể cho rằng một mô tả như thế không hề có tính cách báng bổ.

Xuyên suốt đoạn văn, Đức Mẹ được miêu tả là đứng bên cạnh và chấp thuận cho phép cuộc gặp gỡ diễn ra.

Phần cuối cùng của cuốn sách tập trung vào cực khoái của con người và mối liên hệ của nó với sự gần gũi thiêng liêng, thường sử dụng những mô tả đầy hình ảnh, và khiêu khích.

Ví dụ, trong một chương có tựa đề “Cực khoái của nam và nữ”, Fernández cung cấp một mô tả chi tiết, sâu rộng về quan hệ tình dục, đưa ra đánh giá của ngài về sự khác biệt trong sở thích và trải nghiệm cực khoái của nam và nữ.

Tuy nhiên, Fernández tiếp tục kết luận rằng “trong trải nghiệm huyền bí, Thiên Chúa chạm đến trung tâm tình yêu và niềm vui sâu sắc nhất, một trung tâm mà việc chúng ta là nam hay nữ không quan trọng lắm”.

Trong chương “Con đường dẫn đến cực khoái”, Fernandez gợi ý [một cách báng bổ] rằng các vị thánh đã trải qua khoái cảm tình dục khi kết hợp thần bí với Chúa.

“Một số vị thánh bắt đầu có những trải nghiệm say sưa về Thiên Chúa ngay sau khi họ hoán cải, hoặc trong cùng một lần hoán cải; những người khác, như Thánh Teresa thành Ávila, đã đạt được những kinh nghiệm này sau nhiều năm khô hạn về mặt thiêng liêng. Thánh Têrêsa thành Lisieux, mặc dù cảm thấy được Thiên Chúa yêu thương dịu dàng, nhưng chưa bao giờ có những cảm nghiệm rất 'gợi cảm' về tình yêu của Ngài, và dường như thánh nữ chỉ đạt được niềm vui tràn ngập và say đắm vào lúc chết, khi khuôn mặt của ngài được biến đổi và ngài đã nói những lời cuối cùng: ‘Lạy Chúa, ôi Chúa ơi, con yêu mến Chúa!'“

Vị Hồng Y dường như cũng đề cập đến mối quan hệ tình dục giữa những người cùng giới tính.

Sau khi viết rằng trải nghiệm về tình yêu thiêng liêng không nhất thiết “có nghĩa là, chẳng hạn, một người đồng tính nhất thiết sẽ không còn là đồng tính nữa,” Fernández lưu ý rằng “ân sủng của Chúa có thể cùng tồn tại với những yếu đuối và thậm chí với tội lỗi, khi có một điều kiện rất mạnh mẽ. Trong những trường hợp đó, người ta có thể làm những điều tội lỗi một cách khách quan, mà không cảm thấy tội lỗi, và không đánh mất ân sủng của Thiên Chúa hay cảm nghiệm về tình yêu của Ngài.”

Sau khi suy ngẫm về cách con người có thể đạt đến “một loại cực khoái viên mãn trong mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa”, Hồng Y viết trong chương “Thiên Chúa trong cơn cực khoái của một cặp” cho rằng Thiên Chúa có thể hiện diện “khi hai con người yêu nhau và đạt đến cực khoái; và cảm giác cực khoái đó, được trải nghiệm trước sự hiện diện của Chúa, cũng có thể là một hành động thờ phượng Chúa cao cả.”

Trong khi Fernández nói về “các cặp” trong mô tả của ngài về quan hệ tình dục, ngài hiếm khi đề cập một cách rõ ràng đến những cuộc hôn nhân thành sự, là điều mà Giáo hội dạy là bối cảnh duy nhất trong đó quan hệ tình dục là hợp pháp.

Trong một đoạn văn khác, nhà lãnh đạo Bộ Giáo Lý Đức Tin hiện nay lên án thủ dâm là ích kỷ nhưng mô tả các mối quan hệ tình dục đích thực chỉ là “cởi mở với người khác” một cách mơ hồ mà không đề cập đến việc cởi mở trong việc tạo ra cuộc sống mới.

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng các quan hệ tình dục trong hôn nhân “vẫn luôn hướng tới việc sinh sản sự sống con người” và mô tả cả ý nghĩa hiệp nhất và sinh sản là “cả hai đều vốn có trong hành vi hôn nhân”.

Trong một đoạn văn đặc biệt sinh động, Fernández trích dẫn nhà thần học Hồi giáo thế kỷ 15 Al Sounouti, người đã ca ngợi Chúa vì đã tạo ra cơ quan sinh sản của nam giới “cứng và thẳng như những ngọn giáo” để họ có thể “gây chiến” với các bộ phận cơ thể tương ứng của phụ nữ.

Cuộc thảo luận về cuốn sách năm 1998 của Fernández diễn ra vào thời điểm mà sự lãnh đạo của vị Giám Mục người Á Căn Đình đối với Bộ Giáo Lý Đức Tin đang bị giám sát chặt chẽ sau khi xuất bản hướng dẫn ngày 18 tháng 12 về khả năng ban phước cho các cặp đồng giới. Tài liệu của Vatican, Fiducia Supplicans, đã bị chỉ trích rộng rãi vì sự mơ hồ và không hề tham khảo ý kiến rộng rãi hơn với các giám mục thế giới trước khi xuất bản.

Vào ngày 4 Tháng Giêng, Hồng Y Fernández đã đưa ra một thông cáo báo chí dài chưa từng có đến 2.000 từ làm rõ về Fiducia Supplicans. Việc làm rõ được đưa ra sau sự phản đối trên toàn thế giới, với toàn bộ hội đồng giám mục ở Phi Châu và Đông Âu cũng như các giám mục cá nhân ở Mỹ Châu Latinh, Âu Châu và Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ sẽ không cho phép các phép lành được mô tả trong khu vực pháp lý của họ.

Là cố vấn thần học lâu năm cho Giáo hoàng Phanxicô, Fernández được Đức Giáo Hoàng phong làm Hồng Y vào ngày 30 tháng 9 năm 2023, ngay sau khi ngài bắt đầu nhiệm vụ của mình tại Bộ Giáo Lý Đức Tin. Trong lá thư thông báo về việc bổ nhiệm, Đức Thánh Cha Phanxicô viết rằng ngài mong đợi Fernández sẽ thúc đẩy “kiến thức thần học” hơn là tập trung vào việc kỷ luật “những sai lầm về giáo lý”.'


Source:Catholic News Agency

3. Tình trạng đức tin Công Giáo ở Ba Lan thời hậu Covid

Từ năm 2019, đợt kiểm kê tín hữu cuối cùng trước đại dịch, đến năm 2022, tỷ lệ người Công Giáo Ba Lan tham dự Thánh lễ đã giảm 7,4%. Nhưng cũng có nhiều xu hướng tích cực.

Vào tháng 12, Viện Thống kê Giáo Hội Công Giáo đã công bố báo cáo thường niên về Giáo Hội Công Giáo ở Ba Lan, cuốn niên giám đầu tiên có dữ liệu thu được sau khi các hạn chế trong thời kỳ đại dịch được dỡ bỏ.

Mặc dù báo cáo có một số dữ liệu lạc quan, chẳng hạn như hầu hết trẻ em Ba Lan sinh năm 2022 đã được rửa tội, tuy nhiên, ấn phẩm này cho thấy sự suy giảm trong việc thực hành tôn giáo giống như các quốc gia Âu Châu-Đại Tây Dương khác. Thay vì là một nguyên nhân gây tuyệt vọng, việc suy giảm đức tin sau đại dịch toàn cầu đã truyền cảm hứng cho người Công Giáo, giáo sĩ cũng như giáo dân, để gia tăng lòng nhiệt thành truyền giáo của họ.

Từ năm 1980, Viện Thống kê Giáo Hội Công Giáo Ba Lan xuất bản báo cáo thống kê hàng năm cung cấp cái nhìn tổng quan định lượng toàn diện về Đạo Công Giáo ở Ba Lan.

Đương nhiên, số liệu thống kê được công bố rộng rãi nhất từ báo cáo là số người tham dự Thánh lễ, dựa trên số người tham dự được tiến hành vào Chúa Nhật trong tháng 10 tại tất cả khoảng 10.000 giáo xứ của Ba Lan. Mặc dù các yếu tố tùy ý như thời tiết hoặc các cậu giúp lễ (những người thường đếm) có thể ảnh hưởng đến kết quả, nhưng đây là một phương pháp đo lường việc thực hành tôn giáo đáng tin cậy hơn là bỏ phiếu. Năm 2022, 29,5% người Công Giáo Ba Lan tham dự Thánh lễ, trong khi 13,9% rước lễ. Con số này tăng nhẹ so với năm trước, khi số lượng người có thể tham dự Thánh lễ ở Ba Lan liên quan đến COVID bị hạn chế; vào năm 2022, là 28,3% có mặt trong Thánh lễ, và 12,9% nhận Bí tích Thánh Thể.

Vào những năm 1980, khi Giáo hội ở Ba Lan đi đầu trong cuộc đấu tranh của người dân Ba Lan chống lại sự áp bức của cộng sản, khoảng 50% người Công Giáo Ba Lan đã tham dự Thánh lễ. Trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, con số đó giảm nhẹ, vẫn ổn định ở mức cao nhất là bốn mươi. Trong những năm 2010, tỷ lệ người Ba Lan đã được rửa tội tham dự Thánh lễ ở độ tuổi trên 30, đạt 36,9% với 16,7% được rước lễ vào năm 2019. So với năm 2018, tỷ lệ này giảm lần lượt là 1,3% và 0,6%. Xét rằng năm 2019—đối với Ba Lan cũng giống như năm 2002 đối với Hoa Kỳ—đã chứng kiến một cuộc tranh luận công khai lớn về lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo Ba Lan (năm đó, hầu như ngày nào cũng có những tiêu đề về chủ đề này), điều đáng chú ý là mức độ của sự suy giảm không còn sắc nét hơn.

Nhìn chung, trước những thay đổi to lớn đã diễn ra trong xã hội Ba Lan kể từ những năm 1980 - sự sụp đổ của chế độ cộng sản và sự thay thế của nó bằng chủ nghĩa tiêu dùng; sự qua đời của người con yêu dấu là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, người mà đối với thế hệ trẻ ngày càng trở thành một nhân vật lịch sử xa xôi; và sự phát triển thịnh vượng của Ba Lan (từ năm 1990 đến năm 2018, GDP của Ba Lan bùng nổ với mức chóng mặt 381%)—tốc độ suy giảm chậm một cách đáng ngạc nhiên, với tỷ lệ tham dự Thánh lễ của Ba Lan giảm khoảng 3-5% mỗi thập kỷ.

Tuy nhiên, từ năm 2019, đợt kiểm kê tín hữu cuối cùng trước đại dịch, đến năm 2022, tỷ lệ người Công Giáo Ba Lan tham dự Thánh lễ đã giảm 7,4%. Về con số tuyệt đối, con số đó lên tới 1/5 số người Ba Lan đã tham gia Bí tích Thánh Thể Chúa Nhật trước đại dịch COVID. Báo cáo cũng chỉ ra sự sụt giảm liên tục về số lượng linh mục và chủng sinh.

Một số xu hướng tích cực

Tuy nhiên, báo cáo không hoàn toàn ảm đạm. Vào năm 2022, 302.165 trong số khoảng 305.000 trẻ sơ sinh Ba Lan được sinh ra—khoảng 99%—đã được rửa tội.

Trong khi đó, ở một số giáo phận miền nam và miền đông Ba Lan, số người tham dự thánh lễ vẫn ở mức độ chưa từng thấy ở Tây Âu kể từ đầu những năm 1960. Tại Giáo phận Tarnow, 61,5% người Công Giáo tham dự Thánh lễ vào năm 2022, trong khi 25,6% nhận Bí tích Thánh Thể. Điều này hoàn toàn trái ngược với Tổng giáo phận Szczecin-Kamień, nơi chỉ có 17,5% người Công Giáo tham dự Thánh lễ, và chỉ có 8,3% rước lễ.

Trong khi các phương tiện truyền thông phương Tây thường đưa tin về tình trạng học sinh Ba Lan bỏ học các lớp giáo dục tôn giáo tùy chọn trong trường học, thì xu hướng này hầu hết chỉ giới hạn ở các thành phố lớn, vì nhiều nơi chứng kiến hơn 9 trên 10 thanh niên Ba Lan tham gia học giáo lý. Ví dụ, tại các Giáo phận Tarnow và Przemysl ở đông nam Ba Lan, lần lượt 96,3% và 96,5% đã làm như vậy vào năm 2022.

Có một số số liệu thống kê đầy hy vọng khác không có trong báo cáo. Vào tháng 6 năm 2022, Giáo hội Ba Lan ước tính chỉ có 4.000 người hành hương Ba Lan sẽ tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 tại Lisbon; trên thực tế, nhiều hơn gấp sáu lần. Theo Đức Giám Mục Grzegorz Suchodolski, người chịu trách nhiệm mục vụ giới trẻ trong Hội đồng Giám mục Ba Lan, số lượng người Ba Lan tương đương chỉ có ở WYD ở Paris (1997) và Rôma (2000) (tất nhiên là không tính hai phiên bản được tổ chức tại chính Ba Lan). Trong khi đó, tại Đại hội Taizé Âu Châu vừa kết thúc ở Ljubljana, Slovenia, một sự kiện cầu nguyện đại kết, quốc tế thường niên được tổ chức vào dịp Năm Mới ở một thành phố khác, một phần ba số người tham gia là người Ba Lan.


Source:catholicworldreport.com