Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “Rediscovered book by Cardinal Fernández features graphic erotic passages on ‘spirituality and sensuality’”, nghĩa là “Cuốn sách vừa được tái khám phá của Hồng Y Fernández có những đoạn văn khiêu dâm bằng hình ảnh về 'tâm linh và nhục dục'“. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Một cuốn sách năm 1998 của Hồng Y Victor Manuel Fernández có các chủ đề mang tính khiêu dâm, khơi gợi tình dục đã được tái bản, có khả năng tăng thêm sự xem xét kỹ lưỡng đối với vị tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican vốn đang bị nghi kỵ sau các lệch lạc trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Với tựa đề “Niềm đam mê huyền bí: Tâm linh và nhục dục”, tác phẩm 26 tuổi này bao gồm những mô tả sinh động về quan hệ tình dục của con người và thảo luận về điều mà nhà thần học người Á Căn Đình mô tả là “cực khoái thần bí”.

Cuốn sách dài gần 100 trang cũng mô tả chi tiết cuộc gặp gỡ gợi tình tưởng tượng với Chúa Giêsu Kitô trên bờ biển Galilê, mà Fernández cho biết là dựa trên trải nghiệm tâm linh được một cô gái 16 tuổi tiết lộ cho ngài.

Cuốn sách, ban đầu được xuất bản ở Mễ Tây Cơ, đã thu hút sự chú ý mới vào ngày 8 Tháng Giêng bởi Caminante Wanderer, một blog Công Giáo theo chủ nghĩa truyền thống có trụ sở tại Á Căn Đình, mô tả “Niềm đam mê huyền bí” là “sự thiếu thận trọng” và “một dịp tội lỗi” đối với những độc giả tiềm năng.

Tương tự, trang web theo chủ nghĩa truyền thống của Ý Messa in Latino, hay thánh lễ Tiếng Latinh, cho biết cuốn sách “thực sự gây tai tiếng và báng bổ”.

Hồng Y Fernández đã không trả lời yêu cầu bình luận của EWTN News trước khi chúng tôi đăng bài này.

Đây không phải là lần đầu tiên một cuốn sách tập trung vào tình dục do nhà thần học người Á Căn Đình xuất bản trước đây đã gây tranh cãi.

Khi Tổng Giám Mục Fernández được bổ nhiệm làm nhà lãnh đạo Bộ Giáo lý Đức tin vào tháng 7 năm 2023, cuốn sách “Chữa lành tôi bằng miệng: Nghệ thuật hôn” năm 1995 của ngài lại xuất hiện và là chủ đề bị chỉ trích đáng kể.

Cuốn sách bị chỉ trích vì chủ đề và những mô tả khiêu dâm, đồng thời nhiều người cho rằng tác phẩm này không phù hợp với một linh mục độc thân.

Về phần mình, Tổng Giám Mục Fernández cho biết ngài không hề hối hận khi viết “Heal Me With Your Mouth”, mà ngài mô tả là “bài dạy giáo lý của mục tử dành cho thanh thiếu niên”, “không phải là một cuốn sách thần học”.

Tương tự như “Heal Me With Your Mouth”, cuốn “Mystical Passion” hay “Niềm đam mê huyền bí” không xuất hiện trong danh sách chính thức các ấn phẩm của Fernández được Vatican lưu hành khi ngài được công bố là nhà lãnh đạo mới của Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Phần lớn cuốn “Niềm đam mê huyền bí” tập trung vào truyền thống của Giáo Hội về tình yêu Thiên Chúa, nhưng đặc biệt tập trung vào cách cảm nhận trạng thái xuất thần thần linh không chỉ về mặt tinh thần mà còn về mặt thể xác. Tổng Giám Mục Fernández trích dẫn rất nhiều từ các vị thánh và các nhà thần bí như Thánh Augustinô, Thánh Gioan Thánh Giá, Thánh Teresa thành Ávila, và Chân phước Angela thành Foligno.

Tổng Giám Mục Fernández viết: “Lời chứng của các nhà thần bí cho chúng ta thấy rằng mối quan hệ với Chúa cũng có thể ảnh hưởng có lợi đến mức độ tình dục của con người, cho đến tính dục của người ấy”.

Tương quan [mang tính ngụ ngôn] giữa quan hệ thân mật của con người và sự thân mật của chúng ta với Thiên Chúa đã được khám phá từ lâu trong Giáo Hội Công Giáo, kể cả trong các tác phẩm như thần học về thân xác của Thánh Gioan Phaolô II.

Tuy nhiên, tác phẩm của Fernández nổi bật vì những mô tả đồ họa và sự tập trung vào khoái cảm tình dục không chỉ mang tính ngụ ngôn cho sự kết hợp thiêng liêng mà là một phần cấu thành nên nó, đặc biệt là trong các chương sau của tác phẩm.

Mô tả của Fernández về “một trải nghiệm về tình yêu, một cuộc gặp gỡ say đắm với Chúa Giêsu, mà một cô gái mười sáu tuổi đã kể cho tôi nghe,” nằm trong chương thứ sáu của cuốn sách, “Người đẹp của tôi, hãy đến”.

Đoạn văn nói về cuộc gặp gỡ Chúa Kitô ở Biển hồ Galilee khi Người tắm và nằm trên cát, đồng thời bao gồm một đoạn mô tả dài dòng về những nụ hôn và những vuốt ve cơ thể Người từ đầu đến chân.

Thật khó có thể tưởng tượng ra một cô gái mười sáu tuổi lại có thể kể cho một linh mục nghe một cách chi tiết về những cử chỉ dục tình như thế. Cũng thật khó có thể cho rằng một mô tả như thế không hề có tính cách báng bổ.

Xuyên suốt đoạn văn, Đức Mẹ được miêu tả là đứng bên cạnh và chấp thuận cho phép cuộc gặp gỡ diễn ra.

Phần cuối cùng của cuốn sách tập trung vào cực khoái của con người và mối liên hệ của nó với sự gần gũi thiêng liêng, thường sử dụng những mô tả đầy hình ảnh, và khiêu khích.

Ví dụ, trong một chương có tựa đề “Cực khoái của nam và nữ”, Fernández cung cấp một mô tả chi tiết, sâu rộng về quan hệ tình dục, đưa ra đánh giá của ngài về sự khác biệt trong sở thích và trải nghiệm cực khoái của nam và nữ.

Tuy nhiên, Fernández tiếp tục kết luận rằng “trong trải nghiệm huyền bí, Thiên Chúa chạm đến trung tâm tình yêu và niềm vui sâu sắc nhất, một trung tâm mà việc chúng ta là nam hay nữ không quan trọng lắm”.

Trong chương “Con đường dẫn đến cực khoái”, Fernandez gợi ý [một cách báng bổ] rằng các vị thánh đã trải qua khoái cảm tình dục khi kết hợp thần bí với Chúa.

“Một số vị thánh bắt đầu có những trải nghiệm say sưa về Thiên Chúa ngay sau khi họ hoán cải, hoặc trong cùng một lần hoán cải; những người khác, như Thánh Teresa thành Ávila, đã đạt được những kinh nghiệm này sau nhiều năm khô hạn về mặt thiêng liêng. Thánh Têrêsa thành Lisieux, mặc dù cảm thấy được Thiên Chúa yêu thương dịu dàng, nhưng chưa bao giờ có những cảm nghiệm rất 'gợi cảm' về tình yêu của Ngài, và dường như thánh nữ chỉ đạt được niềm vui tràn ngập và say đắm vào lúc chết, khi khuôn mặt của ngài được biến đổi và ngài đã nói những lời cuối cùng: ‘Lạy Chúa, ôi Chúa ơi, con yêu mến Chúa!'”

Vị Hồng Y dường như cũng đề cập đến mối quan hệ tình dục giữa những người cùng giới tính.

Sau khi viết rằng trải nghiệm về tình yêu thiêng liêng không nhất thiết “có nghĩa là, chẳng hạn, một người đồng tính nhất thiết sẽ không còn là đồng tính nữa,” Fernández lưu ý rằng “ân sủng của Chúa có thể cùng tồn tại với những yếu đuối và thậm chí với tội lỗi, khi có một điều kiện rất mạnh mẽ. Trong những trường hợp đó, người ta có thể làm những điều tội lỗi một cách khách quan, mà không cảm thấy tội lỗi, và không đánh mất ân sủng của Thiên Chúa hay cảm nghiệm về tình yêu của Ngài.”

Sau khi suy ngẫm về cách con người có thể đạt đến “một loại cực khoái viên mãn trong mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa”, Hồng Y viết trong chương “Thiên Chúa trong cơn cực khoái của một cặp” cho rằng Thiên Chúa có thể hiện diện “khi hai con người yêu nhau và đạt đến cực khoái; và cảm giác cực khoái đó, được trải nghiệm trước sự hiện diện của Chúa, cũng có thể là một hành động thờ phượng Chúa cao cả.”

Trong khi Fernández nói về “các cặp” trong mô tả của ngài về quan hệ tình dục, ngài hiếm khi đề cập một cách rõ ràng đến những cuộc hôn nhân thành sự, là điều mà Giáo hội dạy là bối cảnh duy nhất trong đó quan hệ tình dục là hợp pháp.

Trong một đoạn văn khác, nhà lãnh đạo Bộ Giáo Lý Đức Tin hiện nay lên án thủ dâm là ích kỷ nhưng mô tả các mối quan hệ tình dục đích thực chỉ là “cởi mở với người khác” một cách mơ hồ mà không đề cập đến việc cởi mở trong việc tạo ra cuộc sống mới.

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng các quan hệ tình dục trong hôn nhân “vẫn luôn hướng tới việc sinh sản sự sống con người” và mô tả cả ý nghĩa hiệp nhất và sinh sản là “cả hai đều vốn có trong hành vi hôn nhân”.

Trong một đoạn văn đặc biệt sinh động, Fernández trích dẫn nhà thần học Hồi giáo thế kỷ 15 Al Sounouti, người đã ca ngợi Chúa vì đã tạo ra cơ quan sinh sản của nam giới “cứng và thẳng như những ngọn giáo” để họ có thể “gây chiến” với các bộ phận cơ thể tương ứng của phụ nữ.

Cuộc thảo luận về cuốn sách năm 1998 của Fernández diễn ra vào thời điểm mà sự lãnh đạo của vị Giám Mục người Á Căn Đình đối với Bộ Giáo Lý Đức Tin đang bị giám sát chặt chẽ sau khi xuất bản hướng dẫn ngày 18 tháng 12 về khả năng ban phước cho các cặp đồng giới. Tài liệu của Vatican, Fiducia Supplicans, đã bị chỉ trích rộng rãi vì sự mơ hồ và không hề tham khảo ý kiến rộng rãi hơn với các giám mục thế giới trước khi xuất bản.

Vào ngày 4 Tháng Giêng, Hồng Y Fernández đã đưa ra một thông cáo báo chí dài chưa từng có đến 2.000 từ làm rõ về Fiducia Supplicans. Việc làm rõ được đưa ra sau sự phản đối trên toàn thế giới, với toàn bộ hội đồng giám mục ở Phi Châu và Đông Âu cũng như các giám mục cá nhân ở Mỹ Châu Latinh, Âu Châu và Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ sẽ không cho phép các phép lành được mô tả trong khu vực pháp lý của họ.

Là cố vấn thần học lâu năm cho Giáo hoàng Phanxicô, Fernández được Đức Giáo Hoàng phong làm Hồng Y vào ngày 30 tháng 9 năm 2023, ngay sau khi ngài bắt đầu nhiệm vụ của mình tại Bộ Giáo Lý Đức Tin. Trong lá thư thông báo về việc bổ nhiệm, Đức Thánh Cha Phanxicô viết rằng ngài mong đợi Fernández sẽ thúc đẩy “kiến thức thần học” hơn là tập trung vào việc kỷ luật “những sai lầm về giáo lý”.


Source:Catholic News Agency