ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ

BÀI GIẢNG ĐẦU TIÊN TRONG SỨ VỤ GIÁM MỤC PHÚ CƯỜNG

9 giờ 30 sáng thứ Bảy 6.1.2024, tại nhà thờ Chánh toà Phú Cường, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ chủ tế thánh lễ tạ ơn mừng 25 năm thánh chức Giám mục mà chính ngài đã được Chúa và Hội Thánh tin tưởng trao ban.

1. BIẾT ƠN THIÊN CHÚA.

Đức Cha Phêrô nhắc đến biết bao nhiêu hồng ân trong cuộc đời mà Chúa quan phòng dành cho và Đức Cha đã được sống, được tận hưởng qua 87 năm cuộc đời, 59 năm linh mục và hôm nay là tròn 25 năm Giám mục, điều mà không phải Giám mục nào cũng có thể có được. Đức Cha nói:

"Kính lạy Ba Ngôi Thiên Chúa, nhìn lại những gì Chúa đã thực hiện nơi con ròng rã suốt 87 năm cuộc đời, 59 năm linh mục và 25 năm trong chức vụ Giám mục. Con xin cùng với mọi người hiện diện nơi đây ca tụng tình thương vô biên của Chúa và sự quan phòng kỳ diệu của Ngài. Tạ ơn Chúa đã cho con sinh ra bởi cha mẹ đã nhận biết và tôn thờ Chúa. Nhờ đó, con được biết Chúa ngay từ tấm bé, được gần gũi với các linh mục, tu sĩ, nên cũng sớm nhận ra tiếng Chúa mời gọi để dấn thân theo Chúa trong cuộc sống tu trì ngay từ lúc mới lên 9 tuổi.

Tạ ơn Chúa luôn đồng hành với con suốt mọi nơi, mọi lúc, từ những năm đầu đời tu tại nhà xứ An Lập, rồi Trường thử Hưng Yên, Tiểu Chủng viện Mỹ Đức, cho tới 3 năm triết tại Hồng Kông, 4 năm thần học tại Đại Chủng viện Sài Gòn, 5 năm du học ở Rôma, cũng như những năm làm việc mục vụ tại nhà thờ Chánh tòa Phú Cường, dạy học tại đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, thi hành những nhiệm vụ Hội đồng Giám mục cũng như Tòa Thánh trao phó như: Đặc trách Hội Thừa sai Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban Phụng tự; Thành viên Hội đồng Giáo hoàng các Đại hội Thánh Thể Quốc tế; Thành viên Hội đồng Giáo hoàng Đặc trách Liên tôn...

Cảm ơn Chúa đã ban sức khỏe và khả năng để con thi hành tất cả những công việc Chúa và Giáo hội trao phó. Xin Chúa tiếp tục ban ơn để trong những ngày còn lại, con có thể thi hành những gì Chúa và Hội Thánh muốn con thực hiện. Xin mọi người cùng với con tạ ơn Chúa..." (Giám mục Phêrô Trần Đình Tứ - trích Bài cám ơn trong thánh lễ mừng hồng ân Ngân khánh Giám mục).

Nghe những lời tạ ơn Chúa của hôm nay, tôi nhớ lại những lời đầu tiên của Đức Cha Phêrô trong vai trò Mục tử của giáo phận Phú Cường. Ngày ấy, để khởi đầu trách vụ làm Mục tử của mình, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ cũng đã không làm gì khác hơn là hiến dâng Thiên Chúa lòng biết ơn.

Thưa Anh Chị Em, trong máy tính của tôi còn lưu giữ vài tư liệu rất quý giá liên quan đến Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ cách đây nhiều chục năm. Để cùng Đức Cha dâng lên Chúa lòng biết ơn và chân thành cám ơn Đức Cha, người Thầy và Giám mục của tôi suốt nhiều chục năm qua, tôi sẽ lần lượt gởi đăng những tư liệu vô cùng quý và hiếm hoi này.

Hôm nay, trong chính ngày mừng Ngân khánh của Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, tôi xin trân trọng giới thiệu đến mọi người bài giảng của chính Đức Cha trong thánh lễ nhậm chức Giám mục Chánh tòa giáo phận Phú Cường ngày 26.1.1999. Đây là bài giảng đầu tiên của Đức Cha trong tư cách Mục tử dẫn dắt giáo phận. Kính mời người cùng đọc lại tư liệu quý này.



2. BÀI GIẢNG ĐẦU TIÊN (do người biên soạn đề tựa).

CẢM TẠ VÀ THAO THỨC

ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ - BÀI GIẢNG ĐẦU TIÊN TRONG TRÁCH VỤ GIÁM MỤC GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG TẠI THÁNH LỄ NHẬM CHỨC GIÁM MỤC PHÚ CƯỜNG CÁCH ĐÂY 25 NĂM - NGÀY 26.1.1999

Kính thưa Quý Đức Cha, Quý Viện Phụ và Quý Khách,

Xin Quý Đức Cha, Quý Viện Phụ cho phép con được ngỏ lời với Cộng đoàn dân Chúa Phú Cường trong Thánh lễ Tạ ơn hôm nay.

Thưa toàn thể Anh chị em,

Hôm nay, trong lễ nhậm chức Giám mục Giáo phận Phú Cường, tôi chính thức ra mắt Anh chị em với tư thế và vai trò của một Chủ Chăn. Người Mục tử vừa là Người Cha, vừa là Người lãnh đạo Cộng đoàn. Là Cha, để yêu thương mọi thành phần trong Gia đình giáo phận. Là người Lãnh đạo, để hết tình phục vụ mọi người theo gương Chúa Kitô. Ý thức Ơn gọi Giám Mục vừa là một hồng ân - một quà tặng của Thiên Chúa, và là một trách vụ phải đảm nhiệm, tôi tha thiết xin Ah chị em hiệp thông và chia sẻ với tôi: tâm tình tri ân cảm tạ và nỗi thao thức của Người Mục tử trong Thánh lễ Tạ ơn này.

1. Tâm tình tri ân cảm tạ.

- Cùng với toàn thể Giáo phận, tôi hết lòng tạ ơn Thiên Chúa toàn năng, luôn quan phòng và chăm sóc con dân của Người trong mọi tình huống trên bước đường lữ thứ trần gian. Được mời gọi thi hành tác vụ Giám mục giữa cộng đoàn, tôi tạ ơn Chúa Cha là nguồn gốc mọi quyền hành, Chúa Con là kiểu mẫu tinh thần phục vụ, Chúa Thánh Thần là Đấng quy tụ và hiệp nhất mọi người. Tôi tin rằng, được liên kết với Thiên Chúa là tình yêu, người Chủ chăn sẽ điều hành Giáo phận với tấm lòng nhân ái, sẽ phục vụ dân Chúa bằng thái độ hy sinh quả cảm, sẽ nỗ lực củng cố và bảo đảm sự đa dạng trong hiệp nhất của Giáo hội.

- Cùng với Anh chị em, tôi tri ân Tòa Thánh, đặc biệt cám ơn Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, Đức Hồng Y Jozef Tomko, Tổng trưởng Bộ Truyền giảng Phúc âm cho các dân tộc, đã tận tình chăm sóc giáo phận chúng ta. Trong Trọng Sắc bổ nhiệm Giám mục, Đức Thánh Cha đã bày tỏ mối quan tâm của Ngài; "Nay Cha muốn ân cần dặc biệt hướng về đoàn chiên này, kẻo vì trống ngôi lâu hơn nữa mà việc sống đạo và lòng nhiệt thành ở đó sẽ bị thiệt thòi". Đáp lại mối tình Hiền Phụ này, thiết tưởng Giáo phận chúngta quyết tâm sống gắn bó và hiệp thông với Vị Cha chung của Giáo hội toàn cầu.

- Cùng với Cộng đoàn dân Chúa, tôi cũng tỏ lòng biết ơn các Đức Giám Mục tiền nhiệm khả kính: Đức Cha Giuse, Đức Cha Giacôbê, Đức Cha Lu-y. Các Ngài đã nhiệt thành phục vụ và phát triển Giáo phận. Đặc biệt các Ngài đã nêu gương sáng cho tôi về đời sống nội tâm cầu nguyện, đời sống bác ái vị tha, về tinh thần tôn trọng kỹ luật trong mọi sinh hoạt.

2. Nỗi thao thức của Người Mục tử.

- Khi được mời gọi làm Giám Mục Giáo phận Phú Cường, thực sự tôi cảm thấy do dự và lo lắng: do dự trước một ân ban, lo lắng trước một trách vụ. Và đối với tôi, trách vụ này thật là nặng nề, khi nhìn vào bản thân, vào thực trạng Giáo phận, vào bối cảnh mình đang sống. Tôi đã suy nghĩ và cầu nguyện. Hình như Chúa nói với tôi: Ơn Cha đủ cho con. Và tôi được khích lệ thêm, nhờ khẩu hiệu của Đức Cố Giám mục tiên khởi: "Ơn Chúa ở cùng tôi". Tôi đã can đảm đáp lại tiếng Chúa mời gọi, trong niềm tin tưởng cậy trông vào tình thương nâng đỡ của Người.

Tôi chọn khẩu hiệu "Yêu rồi làm" theo tinh thần của thánh Âu-tinh. Khẩu hiệu đó chỉ muốn đề cao sức mạnh của Tình yêu, chỉ muốn nói lên mọi tác vụ của đời Giám mục phải được phát xuất và xây dựng trên cơ sở tình yêu: yêu Thiên Chúa, yêu con người. Yêu Chúa, nên cố gắng làm những gì đẹp lòng Chúa và thực hiện theo phương cách đẹp lòng Chúa. Yêu người, nên nỗ lực thực hiện những gì đem lại lợi ích chính đáng cho họ, những gì họ đang thực sự mong muốn kiếm tìm.

- Tôi đã tâm sự và hôm nay xin được bày tỏ cùng Anh chị em: "Một mình Giám mục khó có thể làm được gì, nếu không có sự cộng tác của linh mục, tu sĩ và giáo dân".

. Trong tác vụ giảng dạy, thánh hóa và điều hành dẫn dắt dân Chúa, Giám mục nào cũng cần đến các linh mục như những người cộng tác khôn ngoan và nhiệt thành. Giám mục vừa là "Cha" của các linh mục, nhưng cũng là anh em, là bạn hữu, là đồng nghiệp của họ. Hiểu như thế, tôi tha thiết mời gọi các anh em linh mục hãy chân thành hiệp thông với tôi, hiệp nhất với nhau trong tình yêu Chúa Kitô, để phục vụ Giáo hội cách hữu hiệu hơn.

. Tôi cũng trân trọng và tin tưởng vào sự hiện diện và sinh hoạt của các Hội dòng, các Tu hội trong Giáo phận. Tôi ước mong các tu sĩ nam nữ, hãy sử dụng đặc sủng của mình để góp phần xây dựng Giáo hội địa phương. Nhờ đời sống thánh thiện trong hy sinh cầu nguyện, nhờ nếp sống chứng tá gương mẫu giữa đời, anh chị em hãy biểu lộ dung mạo của Thiên Chúa, là Cha chung đầy nhân ái đối với mọi người.

. Riêng đối với anh chị em giáo dân là những Kitô hữu đang dấn thân hoạt động trong mọi môi trường sống hiện nay. Giáo Hội nhờ cậy Anh chị em trở nên Men, Muối, Ánh sáng đích thực cho trần thế. Anh chị em là phần tử sống động của Giáo hội giữ lòng thế giới, giữa lòng dân tộc. Anh chị em hãy đồng hành với dân tộc, hòa nhập với cuộc sống chung, tích cực xây dựng Đất nước. Anh chị em hãy dựa vào Tin Mừng của Chúa, căn cứ theo học thuyết xã hội của Giáo hội để dấn thân và hoạt động tích cực giữa đời.

Anh chị em thân mến.

Tôi xin mượn lời thánh Âu-tinh để bày tỏ tâm sự cuối cùng với Anh chị em. Trong một bài giảng, thánh nhân đã phát biểu: "Điều làm tôi lo sợ, là đến đây vì anh em, nhưng điều làm tôi được an ủi là đến đây để ở lại với anh em. Tôi đến đây vì anh em với chức vị Giám mục, song tôi sẽ ở lại với anh em như một Kitô hữu. Tính cách trước là bổn phận, tính cách sau là ơn Chúa. Bổn phận đầy nguy hiểm, ơn Chúa đem lại phần rỗi" (Bài giảng 740).

Trong Thánh lễ tạ ơn hôm nay, chúng ta cùng cầu xin Chúa Kitô, Đấng cứu độ trần gian, thánh hóa mọi thành phần trong Giáo phận chúng ta, để khi đã giới thiệu được dồi dào ơn cứu độ, chúng ta có bổn phận giới thiệu ơn cứu độ đó cho hết mọi người. Đó cũng là công tác mục vụ và truyền giáo của Giáo hội (+ Phêrô Trần đình Tứ - Giám mục).

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG (biên soạn).