1. Tư Lệnh không quân Ukraine xác nhận Trung tâm chỉ huy Crimea đã bị phá hủy trong cuộc tấn công đêm Thứ Sáu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Command Center Destroyed in Ukraine Air Force Strike: Kyiv”, nghĩa là “Trung tâm chỉ huy Crimea bị phá hủy trong cuộc tấn công của không quân Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một căn cứ không quân của Nga ở Crimea đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công của Ukraine, chỉ huy lực lượng không quân nước này cho biết, khi Kyiv tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công vào bán đảo bị tạm chiếm.

“Tất cả mục tiêu đã bị tiêu diệt!” Tướng Mykola Oleschuk cho biết về cuộc tấn công vào căn cứ không quân Saky. “Tôi một lần nữa cảm ơn các phi công của chúng tôi vì đã làm việc tuyệt vời!” Bài đăng của Oleschuk bên cạnh một hình ảnh được cho là của máy bay không người lái chụp địa điểm này cho biết cuộc tấn công đã tiêu diệt thành công một trung tâm chỉ huy của Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga bằng email về tuyên bố của Ukraine, sau khi truyền thông địa phương đưa tin có tới 10 vụ nổ xảy ra qua đêm vào đêm thứ Sáu 5 Tháng Giêng, gần thành phố Yevpatoria, cách căn cứ không quân Saky 13 dặm về phía đông bắc.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị phòng không của họ đã đánh chặn được 4 hỏa tiễn dẫn đường bay qua Crimea vào thứ Bảy mà không đưa ra bằng chứng.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga trên Telegram cho biết: “Nỗ lực của chế độ Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng cách sử dụng hỏa tiễn dẫn đường bằng máy bay nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị ngăn chặn”.

Chính quyền do Mạc Tư Khoa cài đặt cho biết họ đã phải đóng cửa Cầu Crimea, nơi từng là hiện trường của nhiều cuộc tấn công trong cuộc chiến do Vladimir Putin phát động vào tháng 2 năm 2022.

Hôm thứ Năm, Lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo đã tấn công thành công vào sở chỉ huy và kho đạn dược của Nga gần thành phố chính Sevastopol của Crimea.

Lực lượng vũ trang Ukraine không cung cấp thông tin chi tiết về hậu quả của cuộc tấn công, nhưng các thành viên của phong trào đảng phái Atesh nói rằng lực lượng Ukraine đã tấn công một hệ thống radar và trung tâm điều khiển. Trung tâm Kháng chiến Quốc gia cho biết như trên.

Trung tâm mô tả cách quân du kích Atesh tiến hành trinh sát tại địa điểm tấn công và nói rằng một trung tâm kiểm soát quân sự quan trọng của Nga, nơi “chịu trách nhiệm về kênh liên lạc an toàn với Điện Cẩm Linh”, đã bị tấn công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với tờ tuần báo Anh The Economist trong tháng này rằng các mục tiêu chiến tranh trước mắt của Ukraine bao gồm việc đẩy lùi các tàu Nga ở Hắc Hải, nơi Kyiv đã tấn công thành công các mục tiêu của Nga. Zelenskiy cũng nói rằng trọng tâm là “tiếp tục thành công ở Crimea.”

Trong nửa cuối năm 2023, Kyiv gia tăng các cuộc tấn công vào bán đảo, tấn công thành công vào Hạm đội Hắc Hải của Nga và tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng trong khu vực, như Cầu eo biển Kerch giữa Crimea và đất liền Nga.

Zelenskiy nói với tờ báo rằng việc cô lập Crimea là cực kỳ quan trọng đối với Ukraine vì nó có thể giúp giảm số vụ tấn công khỏi khu vực.

2. Cựu chỉ huy tối cao NATO cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ phải ngừng chặn tàu săn mìn Ukraine

Cựu Tư lệnh Đồng minh Tối cao Âu Châu của liên minh quốc phòng này cho biết, quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn việc bàn giao hai tàu hải quân cho Ukraine là trái với các cam kết của nước này với NATO, đồng thời kêu gọi Ankara có đường lối cứng rắn hơn đối với Nga.

Đô đốc Hoa Kỳ đã nghỉ hưu James Stavridis nói với POLITICO rằng quyết định từ chối đi qua vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ đối với hai tàu lớp Sandown của Hải quân Hoàng gia Anh, được Anh tặng cho Kyiv để giúp rà phá bom mìn trên các tuyến đường vận chuyển đông đúc của Hắc Hải, là “không may”.

Ankara hôm thứ Ba xác nhận rằng các thợ săn mìn sẽ không thể đi từ Địa Trung Hải đến Hắc Hải thông qua eo biển Bosphorous chiến lược. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ có nghĩa vụ ngăn chặn việc đi lại của tàu chiến trong thời gian chiến tranh theo các điều khoản của Công ước Montreux năm 1936.

Tuy nhiên, Stavridis khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ “chắc chắn có thể quyết định cho phép các tàu phòng thủ như tàu quét mìn vào Hắc Hải” bởi vì “có đủ quyền quyết định” theo Công ước Montreux, và các tàu quét mìn có bản chất hoàn toàn là phòng thủ. “Đây là quan điểm rõ ràng của NATO, được Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý như một phần vai trò của nước này trong NATO.”

Đô đốc Cem Gürdeniz, cựu tư lệnh hải quân Thổ Nhĩ Kỳ và nhà lý luận quân sự nổi tiếng, đã đáp trả những lời chỉ trích về quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ, tuyên bố rằng Ankara muốn tránh “máu Thổ Nhĩ Kỳ đổ” như một phần của “cuộc chiến ở Hắc Hải thay mặt cho Mỹ” và NATO.”

Mặc dù là thành viên của NATO, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị cáo buộc không có hành động mạnh mẽ hơn đối với các tàu phụ trợ của hải quân Nga di chuyển qua vùng biển của nước này và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng không áp đặt lệnh trừng phạt đối với hàng xuất khẩu bằng đường biển của Mạc Tư Khoa. Hoạt động xuất khẩu ngũ cốc quan trọng của Ukraine đang bị cản trở bởi các mỏ của Nga nằm ngoài khơi bờ biển quốc gia Đông Âu này, và một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Đông Phương đã bị hư hại sau khi tấn công một tàu vào tuần trước.

Khi đề cập đến mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga và phương Tây, Stavridis nói thêm: “Trong mắt tôi, Ankara đang cố gắng quá mức để đạt được sự cân bằng và nên hoàn toàn dựa vào vai trò thành viên NATO của mình”.

Ông nói: “Nga là một quốc gia xâm lược nguy hiểm và là kẻ vi phạm nhân quyền hàng loạt, đe dọa Liên minh trên không, trên biển, mặt đất, mạng và không gian hàng ngày”. “Đây không phải là một lựa chọn khó khăn.”

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến cố gắng của Nga trong việc cố chiếm được ưu thế trên không.

Vào ngày 22 tháng 12 năm 2023, lực lượng Ukraine đã bắn rơi ba chiến binh Su-34 FULLBACK của Nga trên bầu trời miền nam Ukraine. Trước đây, sức mạnh không quân chiến thuật của Nga đóng vai trò chủ chốt ở phía nam, đặc biệt là tấn công đầu cầu Ukraine ở bờ đông sông Dnipro.

Sau những tổn thất, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga gần như đã ngừng hoàn toàn các hoạt động của phi hành đoàn ở phía nam cho đến cuối tháng 12 năm 2023. Có khả năng thực tế là việc thiếu sự hỗ trợ trên không đã góp phần khiến nỗ lực của Quân Đoàn Tổng hợp thứ 18 của Lực lượng Lục Quân Nga thất bại trong việc dọn dẹp đầu cầu.

Những ngày gần đây, Nga lại tăng cường không kích chiến thuật xung quanh đầu cầu, nhưng ở mức độ thấp hơn trước khi xảy ra vụ bắn hạ. Điều này một lần nữa chứng tỏ rằng việc Nga không thể thiết lập ưu thế trên không trong giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine tiếp tục làm suy yếu các hoạt động hàng ngày của họ.

4. Nga 'sẽ không dừng lại' ở Ukraine, Latvia cảnh báo

Ngoại trưởng Latvia Krišjānis Kariņš cho biết Nga “sẽ không dừng lại” sau cuộc chiến ở Ukraine và NATO cần một “chiến lược dài hạn” để kiềm chế Mạc Tư Khoa.

Kariņš nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm thứ Sáu: “Nga sẽ không dừng lại, Nga chỉ có thể bị dừng lại”. “Ngăn chặn Nga ở Ukraine không có nghĩa là mọi chuyện đã kết thúc. Nó đơn giản có nghĩa là chúng ta sẽ phải tiếp tục. Đó là điều quan trọng đối với NATO: rằng chúng tôi sẽ phải thực hiện một chiến lược dài hạn để ngăn chặn Nga”.

Kariņš, cựu thủ tướng, đã bày tỏ sự quan tâm đến việc kế nhiệm Jens Stoltenberg làm lãnh đạo NATO, lập luận rằng tổng thư ký tiếp theo của liên minh nên đến từ một quốc gia đã đáp ứng mục tiêu chi tiêu quốc phòng 2% GDP - chẳng hạn như Latvia.

Vì “ý thức hệ được thúc đẩy bởi chủ nghĩa đế quốc” của Nga, Kariņš cảnh báo rằng mối đe dọa của Điện Cẩm Linh chắc chắn sẽ tiếp tục sau cuộc chiến Ukraine. Nhưng NATO phải bảo đảm rằng “khả năng xảy ra bất kỳ sự việc nào chỉ đơn giản được loại trừ bằng quyết tâm của chúng tôi, bằng các khoản đầu tư của chúng tôi vào quốc phòng”, ông nói.

Kariņš không phải là quan chức hàng đầu đầu tiên cảnh báo về tham vọng quân sự của Nga ngoài Ukraine. Tháng trước, tư lệnh quân đội Bỉ Michel Hofman cho biết Điện Cẩm Linh có thể để mắt tới Moldova và các nước vùng Baltic sau Kyiv.

Trong nỗ lực trở thành tổng thư ký tiếp theo của NATO, Kariņš đang đối đầu với cựu Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte - người được các nước lớn NATO như Mỹ, Đức và Pháp - và Thủ tướng Estonia Kaja Kallas yêu thích. Nhiệm kỳ của Stoltenberg, đã được gia hạn bốn lần, kết thúc vào tháng 10 năm 2024.

5. Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết, việc chuyển giao 19 chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine sẽ diễn ra vào quý 2 năm 2024, sau khi các phi công Ukraine hoàn thành khóa huấn luyện.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Bẩy, 07 Tháng Giêng, rằng dựa trên thời gian biểu hiện tại, việc quyên góp sẽ diễn ra vào quý 2 năm 2024.

Vấn đề chủ yếu là hoàn thành việc đào tạo nhân viên Ukraine để vận hành và bảo trì máy bay.

Đan Mạch, quốc gia đang thay thế phi đội F-16 của mình bằng các máy bay phản lực F-35 hiện đại hơn, đã tuyên bố vào tháng 8 rằng họ sẽ cung cấp 19 máy bay sau khi nhận được sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Kyiv từ lâu đã tìm cách sở hữu các chiến đấu cơ này sau những tổn thất nặng nề của lực lượng không quân nước này, vốn chủ yếu sử dụng máy bay Nga.

Hà Lan cũng thông báo vào tháng 8 năm ngoái về việc chuyển giao F-16 cho Ukraine và hiện đang đào tạo phi công Ukraine nhưng chưa cho biết khi nào 42 máy bay này sẽ được chuyển đến.

6. Reuters đưa tin văn phòng công tố khu vực Kharkiv đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy Nga đã tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn do Bắc Hàn cung cấp

Hôm thứ Sáu, cố vấn cao cấp của Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã tấn công Ukraine trong tuần này bằng hỏa tiễn do Bắc Hàn cung cấp lần đầu tiên trong cuộc xâm lược của nước này.

Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết hỏa tiễn này là một trong số hỏa tiễn tấn công thành phố Kharkiv vào ngày 2 Tháng Giêng, khác biệt về mặt hình ảnh và kỹ thuật so với các mẫu của Nga.

“Phương thức sản xuất chưa hiện đại lắm. Có những sai lệch so với hỏa tiễn Iskander tiêu chuẩn mà chúng ta đã thấy trước đây trong các cuộc tấn công vào Kharkiv. Hỏa tiễn này tương tự như một trong những hỏa tiễn của Bắc Hàn”, ông Yermak nói với giới truyền thông khi trưng bày những tàn tích còn sót lại.

Ông cho biết hỏa tiễn này có đường kính lớn hơn một chút so với hỏa tiễn Iskander của Nga, trong khi vòi phun, cuộn dây điện bên trong và các bộ phận phía sau cũng khác xa.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi nghiêng về giả thuyết đây có thể là hỏa tiễn do Bắc Hàn cung cấp”.

Yermak từ chối cung cấp tên mẫu chính xác của hỏa tiễn.

7. Nga cho biết họ đã bắn hạ 4 hỏa tiễn của Ukraine trên vùng Crimea do Mạc Tư Khoa sáp nhập chỉ trong đêm

Cuộc tấn công diễn ra một ngày sau khi Nga cho biết họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Crimea, bắn hạ 36 máy bay không người lái trên bán đảo.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết:

Lực lượng phòng không đang làm nhiệm vụ đã đánh chặn và phá hủy 4 hỏa tiễn Ukraine trên bán đảo Crimea.

Ukraine đã tấn công vào Crimea, nơi bị Nga sáp nhập vào năm 2014, kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc tấn công toàn diện.

Kyiv cho biết họ đã tấn công vào một sở chỉ huy gần Sevastopol vào đầu tuần này.

Cả hai bên đã leo thang các cuộc tấn công trong những ngày gần đây, khi cuộc xung đột gần chạm mốc hai năm.

8. Lính Nga than thở bị 'đưa đi tàn sát' sau khi được huấn luyện sơ sài

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Describes Being 'Sent to Slaughter' After Minimal Training”, nghĩa là “Người lính Nga mô tả việc bị 'đưa đi tàn sát' sau khi được huấn luyện sơ sài.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người lính Nga đã mô tả việc anh ta được gửi đến tiền tuyến ở Ukraine sau khi chỉ được huấn luyện ở mức tối thiểu trong một đoạn video được lan truyền rộng rãi.

Cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã đăng đoạn clip lên X về người quân nhân Nga giấu tên mô tả việc anh ta đã bị “gửi đi tàn sát” trong chiến tranh như thế nào.

Đoạn video, tính đến thứ Bảy, đã nhận được hơn 225.000 lượt xem, là tài khoản mới nhất từ một thành viên trong đội ngũ nhân sự của Vladimir Putin, người đã phàn nàn về việc đào tạo, lãnh đạo và tinh thần kém.

Diễn biến này xảy ra khi Nga phải chịu tổn thất nặng nề trong cuộc tấn công mà nước này phát động vào tháng 10 nhằm vào Avdiivka, thuộc tỉnh Donetsk, nơi đã chứng kiến số binh sĩ thiệt mạng tăng đột biến, theo ước tính của Ukraine và phương Tây.

Đoạn video được đăng trên kênh Telegram thân Ukraine Brati Ykovlevi. Kênh YouTube này có một loạt video quay cảnh quân đội Nga đã tự nguyện đầu hàng Lực lượng vũ trang Ukraine. Kênh YouTube nói rằng nó đang chiếu “tình hình thực tế về việc Ukraine bị giam giữ và kêu gọi gia đình cũng như bạn bè của quân đội Nga đầu hàng.”

Đoạn clip về người lính được giấu tên và không tiết lộ vị trí cho thấy anh ta mô tả việc anh ta và đồng đội được cấp súng trường tự động và đưa đến trường bắn.

Người lính kể lại: “Ở đó, tôi đã bắn hai hoặc ba phát và sau bốn ngày, chúng tôi bị đưa đi tàn sát, tham chiến”. “Chúng tôi đã được thông báo, 'bây giờ, bạn sẽ đến và ngồi phòng thủ. Ở lại một chút. Củng cố vị trí, sau đó bạn sẽ rút lui ngay lập tức.'

“Hóa ra, chúng tôi đến, ngồi phòng thủ trong một hoặc hai ngày, và thế là xong. Chúng tôi được đưa thẳng ra tiền tuyến”, người lính nói thêm.

Anh ta nói rằng anh ta đã bị thương và được băng bó, và nằm viện khoảng năm ngày trước khi xuất viện.

Gerashchenko viết bên cạnh video: “Lính Nga kể về 'cuộc tấn công bằng thịt'. Hãy tưởng tượng hàng triệu người lính không coi trọng mạng sống của mình và mạng sống của người khác. Được vũ trang, tàn bạo qua nhiều năm chiến tranh. Ai sẽ giữ họ lại? Ukraine đang cạn kiệt vũ khí”.

Đối mặt với tổn thất cao, Putin hồi tháng trước cho biết không cần huy động thêm vì 486.000 binh sĩ đã tự nguyện ghi danh vào năm ngoái. Tuy nhiên, vào tháng 7, Nga đã tăng độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự bắt buộc thêm 3 năm, từ 18 đến 27, lên 18 đến 30. Putin hôm thứ Năm đã ban hành sắc lệnh cấp cho những công dân nước ngoài chiến đấu cho Nga ở Ukraine quốc tịch Nga cho bản thân và gia đình họ.

9. Nga nhận được các hỏa tiễn nặng 3.4 tấn từ Bắc Hàn - và nhanh chóng cho nổ tung một cặp căn cứ tiếp tế của Ukraine

Theo Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ, Nga đang phóng hỏa tiễn đạn đạo do Bắc Hàn sản xuất vào Ukraine từ các vị trí ngay phía bắc biên giới Nga-Ukraine.

Các cuộc tấn công hỏa tiễn, dường như liên quan đến hỏa tiễn nhiên liệu rắn KN-23, có thể đã gây ra thiệt hại đáng kể. Ít nhất một nhà phân tích nguồn mở tin rằng hỏa tiễn mới của Bắc Hàn của Nga đã tấn công hai căn cứ hậu cần của quân đội Ukraine trong những ngày gần đây, phá hủy tới 10 xe chở dầu có giá trị.

Việc Nga mua KN-23—hỏa tiễn nhiên liệu rắn nặng 7.500 pound hay 3.4 tấn với đầu đạn nặng 1.100 pound hay nửa tấn—thể hiện sự leo thang lớn trong cuộc chiến rộng hơn kéo dài 23 tháng của Nga với Ukraine. Và Ukraine có thể không có khả năng đáp trả bằng vũ khí tương tự.

Các lệnh trừng phạt quốc tế cấm Bắc Hàn xuất khẩu hỏa tiễn nội địa. Nhưng chế độ của nhà độc tài Nga Vladimir Putin và nhà độc tài Bắc Hàn Kim Chính Ân rõ ràng tự tin rằng họ có thể vượt qua các biện pháp trừng phạt và mở rộng chiến tranh mà không gặp phải nguy cơ phản ứng nghiêm trọng từ Ukraine và các đồng minh.

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói với các phóng viên rằng Bình Nhưỡng đã cung cấp cho lực lượng Mạc Tư Khoa hỏa tiễn và bệ phóng. KN-23 được dẫn hướng bằng quán tính thường phóng từ xe phóng có bánh xe. Nó có phạm vi khoảng 650km hoặc hơn và hỏa tiễn sẽ rơi trong phạm vi bán kính 35 mét tính từ điểm mà nó muốn tấn công.

Nó không phải là một loại siêu vũ khí. KN-23 nhìn chung giống với hỏa tiễn đạn đạo Iskander của Nga. Hệ thống phòng không tốt nhất do Mỹ sản xuất của Ukraine— là Patriot PAC-2—thường xuyên bắn hạ Iskander.

Nhưng Ukraine chỉ có ba khẩu đội Patriot, có lẽ mỗi khẩu đội một chiếc ở Kyiv, Odesa và Kharkiv. Điều đó khiến các thành phố khác không có khả năng phòng thủ trước hỏa tiễn đạn đạo. Theo Kirby, không phải vô cớ mà Nga nhắm các cuộc tấn công KN-23 ban đầu vào Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine - một thành phố không có sự bảo vệ của Patriot.

Khi cung cấp KN-23, Bắc Hàn đã phát triển kho hỏa tiễn của Nga và giúp Putin duy trì các đợt tấn công lớn kỷ lục mà Nga đã phóng kể từ tháng trước. Mục đích của Mạc Tư Khoa rõ ràng là phóng nhiều hỏa tiễn hơn số hỏa tiễn mà Ukrainecó thể đánh chặn được, với nguồn cung cấp hệ thống phòng không và hệ thống nạp hỏa tiễn hạn chế.

Ukraine có thể nhắm vào bệ phóng KN-23, nhưng bằng cái gì? Hỏa tiễn đạn đạo Tochka-U do nước này sản xuất có tầm bắn chỉ khoảng 75 dặm. Và Kyiv đã bảo đảm với các đồng minh của mình rằng họ sẽ không tấn công bên trong nước Nga bằng các hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không mà họ nhận được từ Vương quốc Anh và Pháp, hoặc bằng các hỏa tiễn phóng từ mặt đất mà họ nhận được từ Hoa Kỳ.

Ukraine tự sản xuất máy bay không người lái tấn công tầm xa và cũng đã sửa đổi hỏa tiễn đất đối không S-200 cũ thành vũ khí tấn công bề mặt tầm bắn 300 dặm. Không rõ liệu cả hai có thể tấn công đủ nhanh và chính xác để tiêu diệt hệ thống KN-23 trên mặt đất hay không.

Ngoài ra, chúng tôi không biết chắc người Ukraine có thể phát hiện KN-23 trước khi nó phóng - hoặc đủ nhanh sau khi nó phóng - để có thể bắn rõ ràng vào bệ phóng.

Ukraine có thể phản ứng một cách không đối xứng, bằng cách tấn công mạnh hơn vào các khu vực hậu phương của Nga bên trong Ukraine - chẳng hạn như ở Crimea bị tạm chiếm. Nhưng một lần nữa, với cái gì? Ukraine chỉ tự sản xuất một số ít đạn dược tấn công sâu mỗi tháng. Kyiv dựa vào các đồng minh của mình để cân bằng nhu cầu đạn dược. Và các đồng minh của Ukraine hiện nay là không đáng tin cậy.

Tệ nhất là Hoa Kỳ, năm ngoái đã cung cấp cho Ukraine khoảng 20 hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội có tầm bắn 100 dặm nhưng kể từ đó đã từ chối bổ sung kho vũ khí ATACMS của Ukraine.

Việc Tòa Bạch Ốc miễn cưỡng cung cấp cho Ukraine số lượng lớn vũ khí mạnh nhất là một vấn đề. Vấn đề lớn hơn nhiều là các thành viên Quốc Hội trong nhiều tháng đã từ chối bỏ phiếu về đề xuất của Tòa Bạch Ốc chi 61 tỷ Mỹ Kim để trang bị vũ khí cho Ukraine vào năm 2024.

Cho đến khi Quốc Hội quyết định ủng hộ Ukraine về vấn đề Nga, Nga có thể tiếp tục phóng hỏa tiễn nặng 4 tấn của Bắc Hàn vào một Ukraine ngày càng không có khả năng phòng thủ. Và Ukraine chắc chắn sẽ có rất ít cách để đáp trả.

10. Hải quân Ukraine tàn phá trọng tải hải quân Nga nhiều như các nhà máy đóng tàu của Nga có thể xây dựng

Theo Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ, hầu hết lực lượng hải quân hàng đầu thế giới đang ngày càng lớn mạnh hơn—lớn hơn rất nhiều—theo một thước đo quan trọng: đó là trọng tải.

Nhưng không phải hải quân Nga. Nó đang gặp khó khăn để phát triển và vì một lý do chính. Hải quân Ukraine vốn không có tàu chiến lớn ở tuyến đầu nhưng liên tục đánh chìm và làm nổ tung các tàu Nga.

Người dùng Reddit Phoenix_jz hàng năm tổng hợp, phân tích và công bố tổng trọng tải của 10 lực lượng hải quân hàng đầu. Cuộc khảo sát gần đây nhất của họ, được công bố trong tuần này, sẽ khuyến khích những người ủng hộ một Ukraine tự do – và gây ra lo lắng cho những người ủng hộ sự xâm lược của Nga.

Năm 2023, hải quân Nga chỉ bổ sung thêm 6.300 tấn và kết thúc năm với tổng trọng tải là 2.152.000. Người Nga lẽ ra đã bổ sung thêm 17.700 tấn vào năm ngoái thông qua việc đóng mới một tàu khu trục, tàu hộ tống, tàu quét mìn và tàu ngầm mới, nhưng người Ukraine đã cùng nhau phá hủy các tàu của Hạm đội Hắc Hải nặng 11.400 tấn.

Với việc mất đi lượng trọng tải gần bằng lượng đã xây dựng vào năm 2023, hải quân Nga đã gia nhập một câu lạc bộ độc quyền và đáng xấu hổ gồm những lực lượng hải quân trì trệ hoặc đang bị thu hẹp. Hải quân Hoàng gia Anh nặng 886.000 tấn cũng bị thu hẹp vào năm 2023, điều này không có gì mới đối với hạm đội từng là hạm đội lớn nhất thế giới nhưng trong những thập kỷ gần đây đã dần lụi tàn dưới sự quản lý yếu kém của các chính phủ kế nhiệm.

Lực lượng hải quân Ý có trọng tải 356.000 tấn cũng giảm, nhưng điều đó chủ yếu là do khoảng cách giữa việc ngừng hoạt động một số tàu chiến cũ và đưa vào vận hành các tàu mới thay thế lớn hơn nhiều.

Hải quân Nga là lực lượng hải quân duy nhất không thể phát triển phần lớn vì liên tục mất tàu trong chiến đấu. Phoenix_jz viết: Trong năm qua, “những tai ương ở Hắc Hải vẫn tiếp tục không thuyên giảm” đối với hạm đội.

Hạm đội Hắc Hải bắt đầu cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine với khoảng 50 tàu chiến lớn bao gồm tàu tuần dương hỏa tiễn Moskva, một số tàu khu trục và tàu hộ tống, khoảng chục tàu đổ bộ, tàu ngầm diesel-điện và một đội tàu tuần tra lớn.

Điều này chống lại hạm đội Ukraine chỉ có một tàu chiến lớn, tàu khu trục Hetman Sahaydachniy. Người Ukraine đã đánh đắm tàu khu trục nhỏ đang neo đậu ở Odesa vào những giờ đầu của cuộc tấn công đầu tiên của Nga vào tháng 2 năm 2022. Với Hetman Sahaydachniy dưới đáy biển, hải quân Ukraine đã trở thành một loại hải quân mới—chủ yếu chiến đấu bằng thuyền không người lái và hỏa tiễn, với một sự hỗ trợ lớn từ lực lượng không quân.

Trong 23 tháng chiến đấu cam go, Hạm đội Hắc Hải đã thua – vào tay máy bay không người lái và hỏa tiễn của Ukraine – tàu tuần dương, 4 tàu đổ bộ, một tàu ngầm, một tàu tiếp tế cùng một số tàu tuần tra và tàu đổ bộ. Phoenix_jz viết: “Tổn thất nặng nề nhất cho đến nay là tàu ngầm Rostov-on-Don bị phá hủy tại ụ tàu ở Sevastopol”. Chiếc tàu ngầm có lượng giãn nước 3.100 tấn.

Bất kỳ hạm đội nào khác đều có thể khắc phục được những tổn thất trong thời chiến, nhưng ngành đóng tàu của Nga đã sụp đổ sau khi Liên Xô tan rã. Chẳng ích gì khi những gì còn lại của ngành dựa vào động cơ hàng hải mà họ nhập khẩu từ Ukraine - động cơ Ukraine không còn sẵn sàng bán cho Nga nữa, vì những lý do rõ ràng.

Ngày nay, các nhà máy đóng tàu của Nga vẫn cố gắng chế tạo các tàu ngầm cỡ lớn, nhưng họ gặp khó khăn trong việc chế tạo các tàu chiến mặt nước nặng hơn vài ngàn tấn – và những chiếc đó thì rất chậm.

Vì vậy, trong khi lực lượng hải quân hàng đầu thế giới, Hải quân Hoa Kỳ, năm ngoái đã tăng 32.000 tấn lên tổng số mới là 7.393.000 tấn; và hải quân Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng đã bổ sung thêm 50.000 tấn vào tổng số 2.899.000 tấn; hạm đội Nga hầu như không tăng trưởng chút nào.

Tất cả là do hải quân Ukraine. Một hạm đội không có tàu lớn liên tục phá hủy trọng tải mà người Nga đóng được.