Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trìnVatican responds to widespread backlash on same-sex blessing directive” nghĩa là “Vatican đáp lại với những phản ứng dữ dội lan rộng về chỉ thị ban phước cho người đồng giới.”

Hôm thứ Năm, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã đưa ra phản hồi nhằm “làm rõ việc tiếp nhận Fiducia Supplicans” trong bối cảnh quốc tế phản ứng dữ dội đối với tuyên bố gần đây của Vatican về các phước lành đồng giới.

Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã công bố một thông cáo báo chí dài 5 trang vào ngày 4 Tháng Giêng đề cập đến Fiducia Supplicans như là “đạo lý thường hằng” của Giáo Hội, và nhấn mạnh rằng các phép lành mục vụ dành cho các cặp trong các tình huống bất hợp lệ, không nên là “sự chứng thực cho lối sống của những người yêu cầu những phép lành ấy”.

Hồng Y Fernández nói rằng những phản hồi mà ngài nhận được từ các hội đồng giám mục trên khắp thế giới đối với tuyên bố nêu bật “sự cần thiết phải có một thời gian suy tư mục vụ kéo dài hơn” và rằng những gì được thể hiện trong các tuyên bố của các giám mục này “không thể được hiểu là sự phản đối về mặt giáo lý bởi vì văn kiện là rõ ràng và dứt khoát về hôn nhân và tình dục.”

“Không có chỗ nào để chúng ta tách biệt về mặt giáo lý với tuyên bố này hoặc coi nó là dị giáo, trái với Truyền thống của Giáo hội, hoặc báng bổ,” Đức Hồng Y nói, đồng thời chỉ vào một vài đoạn trong văn bản của tuyên bố ban đầu khẳng định quan điểm của Giáo hội và giáo lý về hôn nhân.

Lời giải thích được công bố hai tuần rưỡi sau khi Tuyên ngôn Fiducia Supplicans được công bố ngày 18 tháng 12, và sau đó đã gây ra phản ứng dữ dội từ các giám mục ở một số quốc gia Phi Châu và Đông Âu cũng như sự hoang mang và chia rẽ từ các nơi khác trên thế giới.

Một số giám mục đã hoan nghênh tuyên bố này, một số tiếp cận nó một cách thận trọng, còn những người khác thì từ chối thực hiện nó.

Trong thông cáo báo chí, được xuất bản bằng sáu thứ tiếng, Hồng Y Fernández cung cấp một “ví dụ cụ thể” về “các phước lành mục vụ” tự phát có thể trông như thế nào trong thực tế, đồng thời giải thích rằng chúng chỉ nên kéo dài “khoảng 10 hoặc 15 giây”.

“Vì một số người đã nêu lên câu hỏi về những phúc lành này có thể trông như thế nào, chúng ta hãy xem xét một ví dụ cụ thể: Chúng ta hãy tưởng tượng rằng trong số đông người đang hành hương, một vài người đã ly dị, hiện đang trong một cuộc kết hợp mới, nói với linh mục. 'Xin ban phước lành cho chúng tôi, chúng tôi không tìm được việc làm, anh ta ốm nặng, chúng tôi không có nhà và cuộc sống ngày càng trở nên khó khăn: Xin Chúa giúp đỡ chúng tôi!”

“Trong trường hợp này, linh mục có thể đọc một lời cầu nguyện đơn giản như thế này: ‘Lạy Chúa, xin hãy nhìn đến những đứa con này của Chúa, xin ban cho họ sức khỏe, công việc, bình an và giúp đỡ lẫn nhau. Hãy giải thoát họ khỏi mọi điều trái ngược với Tin Mừng của Chúa và cho phép họ sống theo ý muốn của Chúa. A-men.' Sau đó nó kết thúc bằng dấu thánh giá trên mỗi người.”

Hồng Y Fernández nói rằng các linh mục ban những phép lành này “không nên áp đặt các điều kiện” hoặc “hỏi thăm về đời sống thân mật của những người này”.

Ngài nói thêm rằng “hình thức làm phép lành không theo nghi thức này, với hình thức đơn giản và ngắn gọn, không có ý biện minh cho bất cứ điều gì không được chấp nhận về mặt đạo đức”.

Hồng Y Fernández nói thêm: “Do đó, rõ ràng là việc ban phép lành không được diễn ra ở một nơi nổi bật trong một tòa nhà linh thiêng, hoặc trước bàn thờ, vì điều này cũng sẽ tạo ra sự nhầm lẫn”.

Thật ra những điều mà Hồng Y Fernández vừa đề cập đến là một sự ngụy biện quá trắng trợn không xứng đáng với tư cách một Hồng Y. Trong thực tế, từ ngàn xưa đến nay, các linh mục luôn luôn chúc lành cho từng cá nhân những ai xin các ngài ban phép lành, và cũng chẳng linh mục nào “áp đặt các điều kiện” hoặc “hỏi thăm về đời sống thân mật của những người này”.

Thông cáo báo chí không hề đề cập bất cứ điều gì về các trường hợp trong đó các linh mục đã vi phạm các điều khoản được quy định trong tuyên bố Fiducia Supplicans, vốn yêu cầu các phép lành phải tự phát và không thể là “một phép lành tương tự như một nghi thức phụng vụ có thể gây nhầm lẫn”.

Hồng Y Fernández nhấn mạnh rằng “sự mới lạ thực sự của tuyên bố này” là “lời mời phân biệt giữa hai hình thức ban phép lành khác nhau: 'phụng vụ hoặc nghi thức hóa' và 'tự phát hoặc mục vụ'“.

“Chủ đề trọng tâm … là có một sự hiểu biết rộng hơn về các phép lành và đề xuất rằng các phép lành mục vụ này, vốn không đòi hỏi những điều kiện giống như các phép lành trong bối cảnh phụng vụ hoặc nghi lễ, sẽ phát triển. Do đó, gạt những cuộc bút chiến sang một bên, văn bản đòi hỏi một nỗ lực để suy ngẫm một cách thanh thản, với trái tim của những mục tử, thoát khỏi mọi ý thức hệ,” ngài nói.

Thông cáo báo chí của Bộ Giáo Lý Đức Tin nói rằng tuyên bố chúc lành cho người đồng giới có thể cần nhiều thời gian hơn để áp dụng “tùy thuộc vào bối cảnh địa phương và sự phân định của mỗi giám mục giáo phận với giáo phận của mình”.

Hồng Y Fernández nói: “Ở một số nơi, không có khó khăn gì khi áp dụng ngay lập tức, trong khi ở những nơi khác, không cần thiết phải giới thiệu chúng mà vẫn dành thời gian cần thiết để đọc và giải thích”.

Hồng Y Fernández nói thêm rằng thật tốt khi một số giám mục đã quy định rằng các linh mục chỉ thực hiện những phép lành này một cách riêng tư, miễn là điều này “được thể hiện với sự tôn trọng thích đáng đối với một văn bản được chính Đức Giáo Hoàng ký và phê duyệt, trong khi cố gắng thực hiện một cách nào đó để điều chỉnh sự phản ánh chứa đựng trong đó.”

Việc làm rõ cũng lưu ý rằng ở những quốc gia có “luật lên án hành động đơn thuần tuyên bố mình là người đồng tính luyến ái và phải ngồi tù và trong một số trường hợp bị tra tấn và thậm chí tử hình, thì không cần phải nói, việc ban phước lành sẽ là thiếu thận trọng”.

Thông cáo báo chí được ký bởi Hồng Y Fernández và Đức ông Armando Matteo, thư ký bộ phận giáo lý của thánh bộ.

“Tất cả chúng ta sẽ phải làm quen với việc chấp nhận thực tế rằng, nếu một linh mục ban những phép lành đơn giản này, thì ngài không phải là một kẻ dị giáo, ngài không phê chuẩn bất cứ điều gì cũng như không phủ nhận giáo lý Công Giáo,”

“Chúng ta có thể giúp dân Chúa khám phá ra rằng những loại phước lành này chỉ là những kênh mục vụ đơn giản giúp mọi người bày tỏ đức tin của mình, ngay cả khi họ là những tội nhân nặng nề. Vì lý do này, khi ban phép lành cho hai người đến với nhau để xin điều đó một cách tự phát, chúng ta không thánh hiến họ cũng không chúc mừng họ và cũng không thực sự tán thành kiểu kết hợp đó.”


Source:Catholic News Agency