Vatican cho biết hôm thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có buổi tiếp kiến Đức Hồng Y Raymond Burke, vài tuần sau khi có một loạt tranh cãi được đưa tin liên quan đến giáo hoàng và vị giám mục 75 tuổi sinh ra ở Mỹ.

Một thông cáo từ Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đề cập ngắn gọn rằng Đức Giáo Hoàng đã gặp Đức Hồng Y Burke trong một buổi tiếp kiến vào sáng thứ Sáu. Không có lý do nào được đưa ra cho cuộc họp cũng như thông tin chi tiết về cuộc tiếp kiến cũng không được văn phòng báo chí chia sẻ.

Đức Hồng Y hôm thứ Sáu đã từ chối bình luận về cuộc họp. Cuộc họp diễn ra vài tuần sau khi có báo cáo cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã tước bỏ các đặc quyền về nhà ở và tiền lương ở Vatican của Đức Hồng Y Burke, trong đó Đức Thánh Cha được cho là đã tuyên bố rằng Đức Hồng Y Burke là nguồn gốc của “sự mất đoàn kết” trong Giáo hội và rằng ngài đang sử dụng các đặc quyền dành cho các Hồng Y đã nghỉ hưu để chống lại Giáo Hội.

Vào cuối tháng 11, Đức Phanxicô đã xác nhận rằng ngài đang có kế hoạch lấy đi căn nhà và tiền lương của vị Hồng Y. Đức Thánh Cha vào thời điểm đó được cho là đã phủ nhận việc ngài gọi Đức Hồng Y Burke là “kẻ thù” của mình.

Người viết tiểu sử về Giáo hoàng Austen Ivereigh đã viết vào cuối tháng 11 rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với ông rằng tin tức liên quan đến Đức Hồng Y Burke không phải là một thông báo công khai mà là nó đã bị rò rỉ cho báo chí.

Đức Hồng Y Burke được biết đến với những chỉ trích liên quan đến một số quyết định và chỉ thị của Đức Phanxicô. Vào năm 2021, Đức Hồng Y đã đưa ra một tuyên bố 19 điểm liên quan đến tự sắc Traditionis Custodes của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong đó Đức Hồng Y Burke gọi những hạn chế của Tòa thánh đối với Thánh lễ Latinh truyền thống là “nghiêm khắc và mang tính cách mạng” và đặt câu hỏi về thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng trong việc thu hồi việc sử dụng nghi thức này.

Đức Hồng Y Burke cũng nằm trong số năm vị Hồng Y đã gửi một danh sách các nghi vấn đến Đức Thánh Cha bày tỏ mối quan ngại và tìm cách làm sáng tỏ các quan điểm về giáo lý và kỷ luật trước Thượng hội đồng tháng 10 về tính đồng nghị tại Vatican.

Các vị Hồng Y đã đệ trình một phiên bản dubia trước đó cho Đức Phanxicô vào tháng 7, nhưng Đức Thánh Cha đã trả lời bằng những câu trả lời đầy đủ thay vì theo hình thức thông thường là trả lời “có” và “không”, điều này đã khiến các Hồng Y phải gửi yêu cầu sửa đổi để làm rõ. Vào thời điểm đó, các ngài nói: “Các câu trả lời “không giải quyết được những nghi ngờ mà chúng tôi đã nêu ra, nhưng nếu có thì đã làm chúng sâu sắc hơn”.

Đức Hồng Y Burke sau đó nhấn mạnh rằng dubia không nhằm mục đích tấn công chính Đức Phanxicô, nói rằng các câu hỏi chỉ liên quan đến “tín lý và kỷ luật lâu đời của Giáo hội, chứ không phải chương trình nghị sự của Đức Giáo Hoàng”.


Source:Catholic News Agency