Vào lúc 5h chiều Chúa Nhật 31 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi hát kinh chiều tạ ơn Te Deum bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô cùng với tất cả các vị trong giáo triều Rôma trong đó có 36 Hồng Y, đặc biệt là Đức Hồng Y Agostino Vallini, Giám Quản Roma, 7 Giám Mục Phụ Tá và 40 Giám Mục khác, 150 linh mục và khoảng 8 ngàn tín hữu. Hiện diện trong buổi lễ cũng có đông đảo các vị trong Ngoại Giao Đoàn cạnh Tòa Thánh.

Đây là một truyền thống đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 giải thích như sau: “Giáo Hội gợi ý rằng chúng ta không nên kết thúc năm cũ mà không bày tỏ lời cám tạ Chúa, vì những ơn lành Ngài ban cho chúng ta”.

Phụng Vụ ngày hôm nay nhắc nhớ chúng ta những lời của Thánh Gioan Tông đồ: “Hỡi các con, giờ đã tận” (1 Ga 2:18), và lời của Thánh Phaolô về “sự viên mãn của thời gian” (Gl 4: 4). Và tất cả điều này khiến chúng ta suy tư về sự kết thúc của cuộc hành trình dương thế, sự kết thúc cuộc lữ hành của chúng ta. Đã có bắt đầu tất sẽ có hồi kết thúc, “một thời để được sinh ra và một thời để chết” (Quoleth 3: 2). Sự thật này rất đơn giản và cơ bản nhưng lại thường bị lờ đi và lãng quên, Mẹ Thánh Giáo Hội dạy chúng ta kết thúc một năm và mỗi ngày trong đời chúng ta với một sự tự vấn lương tâm, trong đó chúng ta nhìn lại những gì đã xảy ra: chúng ta cảm ơn Chúa vì mọi điều thiện hảo chúng ta đã nhận được hay đã có thể làm được, đồng thời chúng ta cũng suy nghĩ về những thất bại và tội lỗi của chúng ta - để biết ơn Chúa và cầu xin sự tha thứ của Ngài.

Đó cũng là những gì chúng ta làm hôm nay vào ngày cuối năm này. Chúng ta ca ngợi Chúa với Thánh Thi Te Deum và đồng thời chúng ta cầu xin Ngài tha thứ. Thái độ tạ ơn của chúng ta dẫn chúng ta đến tấm lòng khiêm cung, để nhận biết và đón nhận ân sủng của Thiên Chúa.

Trong bài giảng Đức Thánh Cha nói:

Đức tin cho phép chúng ta trải nghiệm giờ phút này một cách khác với tâm lý trần thế. Niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa nhập thể, được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria, mang lại một cách trải nghiệm mới về thời gian và cuộc sống. Tôi sẽ tóm tắt nó trong hai từ: lòng biết ơn và niềm hy vọng.

Ai đó có thể nói: “Nhưng đó chẳng phải là điều mọi người đều làm vào buổi tối cuối cùng của năm sao? Mọi người đều cảm ơn, mọi người đều hy vọng, dù tin hay không tin.” Có lẽ nó có vẻ như vậy, và có lẽ nó đã như vậy! Nhưng, trên thực tế, lòng biết ơn trần thế, niềm hy vọng trần tục là điều hiển nhiên; chúng thiếu chiều kích thiết yếu là chiều kích mối quan hệ với Thiên Chúa và với anh em. Họ tập trung vào cái tôi, vào lợi ích của nó, nên họ hụt hơi, họ không thể vượt quá sự hài lòng và lạc quan.

Thay vào đó, trong Phụng vụ này, anh chị em có thể hít thở một bầu không khí hoàn toàn khác: đó là bầu không khí ngợi khen, kinh ngạc và biết ơn. Và điều này xảy ra không phải vì sự uy nghi của Vương cung thánh đường, không phải vì ánh sáng và những bài hát - những điều này đúng hơn chỉ là hậu quả - nhưng vì Mầu nhiệm mà điệp ca thánh vịnh đầu tiên đã diễn tả như sau: “Sự trao đổi tuyệt vời! Đấng Tạo Hóa đã lấy linh hồn và thể xác, được sinh ra bởi một trinh nữ; […] mang lại cho chúng ta thần tính của Người.” Đó chính là cuộc trao đổi tuyệt vời này!

Phụng vụ cho phép chúng ta đi vào những cảm xúc của Giáo hội; và có thể nói, Giáo hội học hỏi những điều đó từ Đức Mẹ Đồng Trinh.

Chúng ta hãy nghĩ về lòng biết ơn của Đức Maria khi Mẹ nhìn Chúa Giêsu mới sinh. Đó là một kinh nghiệm mà chỉ một người mẹ mới có được, tuy nhiên nơi Mẹ, nơi Mẹ Thiên Chúa, nó có một chiều sâu độc đáo, không gì sánh được. Chỉ riêng Mẹ Maria cùng với Thánh Giuse biết Hài Nhi đó đến từ đâu. Vậy mà Ngài vẫn ở đó, thở, khóc, cần ăn, cần được che chở, được chăm sóc. Mầu nhiệm dành không gian cho lòng biết ơn, một điều xuất hiện trong việc chiêm ngưỡng ân sủng, trong sự nhưng không, đồng thời ngột ngạt trong nỗi lo lắng trước thực tại này.

Giáo Hội học được lòng biết ơn từ Đức Mẹ Đồng Trinh. Và cũng học được niềm hy vọng. Người ta có thể nghĩ rằng Thiên Chúa đã chọn Đức Mẹ, Maria người Nazareth, bởi vì Ngài nhìn thấy niềm hy vọng của chính Ngài phản ánh trong trái tim Đức Mẹ. Thứ mà chính Ngài đã truyền vào Đức Mẹ bằng Thánh Linh của mình. Mẹ Maria luôn tràn đầy tình yêu, tràn đầy ân sủng, và vì lý do này, Mẹ cũng tràn đầy niềm tin tưởng và hy vọng.

Niềm tin tưởng và hy vọng của Mẹ Maria và Giáo hội không phải là sự lạc quan, mà là một điều gì khác: đó là niềm tin vào Thiên Chúa trung tín với những lời hứa của Ngài (xem Lc 1:55); và đức tin này mang hình thức hy vọng trong chiều kích thời gian, chúng ta có thể nói là “đang trên đường”. Người Kitô hữu, giống như Đức Maria, là người lữ hành của niềm hy vọng. Và đây sẽ là chủ đề của Năm Thánh 2025: “Những Người Hành Hương Hy Vọng”.

Anh chị em thân mến, chúng ta có thể tự hỏi: Rôma có đang chuẩn bị trở thành “thành phố của niềm hy vọng” trong Năm Thánh không? Tất cả chúng ta đều biết rằng việc tổ chức Năm Thánh đã tiến hành được một thời gian. Nhưng chúng ta hiểu rõ rằng, theo quan điểm chúng ta đưa ra ở đây, vấn đề chủ yếu không phải là về điều này; đúng hơn đó là chứng tá của cộng đồng giáo hội và dân sự; chứng từ đó, hơn cả các sự kiện, hệ tại ở lối sống, ở phẩm chất luân lý và thiêng liêng của việc chung sống. Và do đó, câu hỏi có thể được đặt ra như thế này: chúng ta có đang làm việc, mỗi người trong khu vực của mình, để thành phố này là dấu chỉ hy vọng cho những người sống ở đó và cho những ai đến thăm nó không?

Một ví dụ. Bước vào Quảng trường Thánh Phêrô và thấy rằng, trong vòng tay của hàng cột, mọi người thuộc mọi quốc tịch, mọi nền văn hóa và tôn giáo di chuyển một cách tự do và thanh thản, là một trải nghiệm khơi dậy niềm hy vọng; nhưng điều quan trọng là nó được khẳng định bằng sự chào đón nồng nhiệt trong chuyến viếng thăm Đền Thờ Thánh Phêrô, cũng như trong các dịch vụ thông tin. Một ví dụ khác: sự quyến rũ của trung tâm lịch sử Rôma là lâu dài và phổ quát; nhưng người già hoặc người khuyết tật vận động cũng phải có khả năng thưởng thức; và “vẻ đẹp tuyệt vời” tương ứng với phong cách trang trí đơn giản và chức năng bình thường ở những địa điểm và tình huống của cuộc sống bình thường hàng ngày. Bởi vì một thành phố đáng sống hơn cho người dân thì cũng thân thiện hơn với mọi người.

Anh chị em thân mến, một cuộc hành hương, đặc biệt đòi hỏi khắt khe, đòi hỏi sự chuẩn bị tốt. Đây là lý do tại sao năm tới, trước Năm Thánh, được dành riêng cho việc cầu nguyện. Cả năm dành riêng cho việc cầu nguyện. Và còn người thầy nào tốt hơn mà chúng ta có thể có được hơn Mẹ Thánh của chúng ta? Chúng ta hãy đặt mình vào trường học của Mẹ: chúng ta hãy học nơi Mẹ cách sống mọi ngày, mọi lúc, mọi ơn gọi với cái nhìn nội tâm hướng về Chúa Giêsu. Niềm vui và nỗi buồn, sự hài lòng và vấn đề. Tất cả đều ở trong sự hiện diện và ân sủng của Chúa Giêsu, Chúa. Tất cả với lòng biết ơn và hy vọng.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana