1. Các chuyên gia cho rằng ưu thế trên không của Nga sẽ kết thúc trong năm 2024

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Air Superiority Is About to End”, nghĩa là “Ưu thế trên không của Nga sắp kết thúc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những chiếc F-16 do Ukraine điều khiển sắp xuất hiện - và không phải là quá sớm đối với Kyiv.

Trước năm 2024, dù có phần chắp vá, Nga đã tận dụng được ưu thế trên không gần hai năm trước Ukraine, nhưng nước này chưa đạt được ưu thế hoàn toàn trên bầu trời. Lực lượng phòng không của Kyiv đã gây tổn hại cho lực lượng không quân Mạc Tư Khoa, mặc dù phi đội máy bay lớn hơn và vượt trội của Nga vẫn cản trở các hoạt động của Ukraine trong suốt những tháng chiến tranh kéo dài.

George Barros, nhà phân tích Nga của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức nghiên cứu của Mỹ, nói với Associated Press hồi đầu năm nay: “Người Ukraine không kiểm soát không phận nơi họ đang tấn công. “Đó là những điều kiện cực kỳ khó khăn để tiến hành các hoạt động tấn công.”

Nhưng những chiếc F-16 do Mỹ sản xuất có thể thay đổi điều đó. Mặc dù khó có thể tự mình thay đổi đáng kể cuộc chiến, nhưng hàng chục máy bay tiên tiến được những người ủng hộ Kyiv cam kết sẽ trang bị cho Ukraine những khả năng mới để đe dọa ưu thế trên không của Mạc Tư Khoa.

Frederik Mertens, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, trước đây đã nói với Newsweek: “F-16 sẽ mang lại cho Ukraine khả năng phòng thủ và tấn công rất cần thiết”.

Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của chỉ huy trưởng Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, cho biết: “Việc F-16 xuất hiện với số lượng lớn sẽ mang lại cho Ukraine ưu thế trên không để bảo vệ quân đội Ukraine ở tiền tuyến trước các trực thăng tấn công và bom lượn cánh cố định của Nga”.

Rice, hiện là chủ tịch của Đại học Mỹ Kyiv, nói với Newsweek rằng với các máy bay F-16 và các hỏa tiễn chùm tầm xa đã đến Ukraine trong vài tháng qua, “mọi mục tiêu của Nga” trên lãnh thổ do Mạc Tư Khoa kiểm soát sẽ nằm trong tầm bắn của Ukraine..

Những chiếc F-16 được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại hơn và radar tốt hơn. Chúng được thiết kế để phóng các loại vũ khí tiêu chuẩn NATO mà Ukraine đang sử dụng trên các máy bay phản lực cũ thời Liên Xô. Ukraine sẽ có thể hoạt động từ khoảng cách xa hơn, tiêu diệt hệ thống phòng thủ trên mặt đất của Nga dễ dàng hơn và ngăn chặn các máy bay phản lực của Nga.

Ngoài những khả năng mới này, các máy bay phản lực còn đưa Ukraine tiến thêm một bước nữa đến việc trở thành thành viên NATO, vốn được coi là một khả năng đối với Kyiv nhưng vẫn ở xa cho đến khi chiến tranh kết thúc.

Kyiv cuối cùng đã bảo đảm được các cam kết về những chiếc F-16 tiên tiến từ nhiều tháng trước nhưng không có cam kết công khai về thời điểm chính xác máy bay sẽ bay tới bầu trời Ukraine.

Một nguồn tin Mỹ nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng có khả năng Ukraine đã nhận được chiếc F-16 đầu tiên như đã hứa. Lực lượng không quân Ukraine đã không trả lời yêu cầu bình luận bằng văn bản của Newsweek nhưng đưa ra lời từ chối trong một tuyên bố đăng lên mạng xã hội.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hồi giữa tháng 10 cho biết F-16 có thể đến vào nửa đầu năm 2024. Điều này đã được lực lượng không quân Ukraine nhắc lại vào đầu tuần này.

Đã có những dấu hiệu cho thấy Nga lo lắng về sự xuất hiện sắp tới của những chiếc F-16. Mạc Tư Khoa đã bắt đầu chuẩn bị di chuyển các căn cứ ở Hắc Hải xa hơn về phía đông khỏi Ukraine, “một dấu hiệu rõ ràng về mối nguy hiểm do sự xuất hiện của các chiến đấu cơ F-16 sắp xảy ra”, Mertens trước đó cho biết.

Mertens nói: “Chúng tôi đã thấy thiệt hại mà lực lượng không quân Ukraine đã gây ra với các hỏa tiễn hành trình Su-24 cũ và Storm Shadow hiện đại” ở Crimea. “Mối đe dọa từ máy bay F-16 sẽ nghiêm trọng hơn nhiều, vì những máy bay Mỹ này có giao diện phù hợp để tận dụng tối đa tiềm năng của vũ khí phương Tây”.

Nguồn cung cấp hỏa tiễn đất đối không của Ukraine không phải là vô hạn, và những chiếc F-16 với hỏa tiễn phóng từ trên không là “một trong những cách tốt nhất để bảo đảm Kyiv có thể tránh cho quân đội và các thành phố của mình sự chú ý của máy bay Nga”.

Ukraine đã tỏ ra thành thạo trong việc sử dụng hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Storm Shadow (hoặc SCALP-EG) do Anh và Pháp cung cấp để chống lại các mục tiêu của Nga xung quanh Bán đảo Crimea bị sáp nhập. Kyiv cũng cho biết Nga đã mất tới 8 máy bay phản lực chỉ trong 3 tuần hồi đầu tháng này, một minh chứng cho khả năng phòng không của Ukraine.

F-16 sẽ có thể tận dụng hỏa tiễn HARM (hoặc hỏa tiễn chống bức xạ tốc độ cao) hiệu quả hơn nhiều so với những gì Kyiv có thể làm với các máy bay phản lực thời Liên Xô. F-16 có thể sử dụng nguồn cấp dữ liệu theo thời gian thực để tấn công chuẩnnh xác hơn. Mertens dự đoán điều này “sẽ cải thiện đáng kể khả năng sát thương của những hỏa tiễn này”. Điều đó cũng có nghĩa là Ukraine có thể đối phó hiệu quả hơn với hệ thống phòng không của Nga.

Những điều tương tự cũng có thể xảy ra với AIM-120 AMRAAM (hay Hỏa tiễn không đối không tầm trung tiên tiến) và hỏa tiễn Harpoon xung quanh khu vực Hắc Hải. Mertens cho biết: “Sự kết hợp giữa F-16 và Harpoon có thể mang lại cho Ukraine đủ sức mạnh tấn công chống hạm để đánh đuổi hạm đội mặt nước của Nga khỏi Hắc Hải nếu họ có đủ ưu thế trên không tại địa phương để tấn công đủ sâu”.

Với việc Nga đã mất khoảng 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng qua, “các máy bay F-16 sẽ tăng tỷ lệ đó bằng các vũ khí dẫn đường chính xác chiến lược”, ông Rice nói. Ông nói, việc tấn công hạm đội Hắc Hải và Cầu Kerch, nối đất liền Nga với Crimea, bằng hỏa tiễn do F-16 bắn sẽ ngăn chặn việc tiếp tế của các lực lượng Nga.

Tuy nhiên, các nhà phân tích từ lâu đã nhấn mạnh rằng máy bay phản lực F-16 không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi ngay lập tức. Chúng đi kèm với một loạt cơ sở hạ tầng hoàn toàn mới và sẽ cần thời gian để các phi công Ukraine hoàn toàn thoải mái trong buồng lái, tích hợp đầy đủ các nền tảng mới vào các hoạt động phối hợp.

Việc Ukraine nhận được hàng chục chiếc F-16, không có nghĩa là nước này có thể sử dụng chúng trong chiến dịch không kích kiểu NATO. Tuy nhiên, chúng sẽ cho phép Ukraine tiến hành các cuộc không kích có chọn lọc kỹ lưỡng, có thể ảnh hưởng đến diễn biến của cuộc chiến”, Mertens nói.

Ngày 22/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết chính phủ Hà Lan đang bắt đầu chuẩn bị giao lô 18 máy bay phản lực F-16 đầu tiên cho Ukraine. Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết riêng rằng nhân viên của Ukraine phải được đào tạo bài bản trước khi chuyển giao máy bay phản lực, cũng như phải có “cơ sở hạ tầng phù hợp”. Chính phủ Hà Lan cho biết các máy bay phản lực này có thể được sửa đổi và “một số máy bay cần được tu bổ”.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Ba cho biết “nhóm phi công Ukraine đầu tiên” được quân đội Anh huấn luyện đã hoàn thành khóa huấn luyện cơ bản ở nước này và “hiện đang học lái chiến đấu cơ F-16 ở Đan Mạch, sau khi hoàn thành chương trình cơ bản về chiến đấu cơ F-16 ở Đan Mạch”. đào tạo ở Anh.”

Đầu tháng 11, một số chiếc F-16 đã đến cơ sở của Rumani được thiết kế để đào tạo phi công Ukraine, trong khi những chiếc khác đang được huấn luyện tại căn cứ không quân ở Arizona.

Nhưng Zaluzhny, chỉ huy hàng đầu của Ukraine, cho biết vào tháng 11 rằng các máy bay phản lực nhanh do phương Tây sản xuất hiện ít hữu ích hơn cho Ukraine so với những gì chúng có thể làm được nếu chúng đến trước khi Nga tăng gấp đôi lực lượng phòng không.

2. Tình cảnh khó khăn của Quân đội Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Face An Impossible Choice: Burn Inside Their Flimsy Vehicles, Or Ride Outside And Get Killed By Drones”, nghĩa là “Quân đội Nga phải đối mặt với sự lựa chọn bất khả thi: Đốt cháy bên trong những phương tiện mỏng manh của họ, hoặc lao ra ngoài và bị máy bay không người lái tiêu diệt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nhiều thập kỷ trước, quân đội Nga đã học được cách cưỡi trên nóc chứ không phải bên trong những chiếc xe chiến đấu bộ binh mỏng manh và dễ cháy của họ.

Bây giờ họ đang học một cách khó khăn tại sao việc cưỡi trên đầu các xe chiến đấu bộ binh cũng nguy hiểm. Các máy bay không người lái mang theo chất nổ của Ukraine đang lao vào quân đội Nga đang ngồi trên xe BMP bánh xích và xe BTR bánh lốp của họ, thổi bay đầu và tay chân, đồng thời khiến các thi thể đang cháy và các bộ phận của cơ thể bay tung.

Không mất nhiều thời gian để những người lính Nga—à, Liên Xô—phát hiện ra rằng xe chiến đấu bộ binh của họ là những cái bẫy chết người. Phương tiện chiến đấu tiêu chuẩn của quân đội Liên Xô và Nga, BMP, thiếu lớp giáp nặng và hình dáng thông minh như các xe thiết giáp của phương Tây để bảo vệ tốt nhất khỏi hỏa tiễn, mìn và mảnh pháo.

Sau khi một vài chiếc BMP, mỗi chiếc chở ba binh sĩ trong kíp lái và tám bộ binh chạy qua bãi mìn ở Afghanistan trong cuộc chiến tranh của Liên Xô ở đó vào những năm 1980, bộ binh phải ngồi trên đầu xe thay vì ngồi bên trong chúng. Thà mạo hiểm với đạn và mảnh đạn còn hơn là chờ mìn biến chiếc BMP vỏ mỏng thành lò hỏa táng.

Tất nhiên đã có tiền lệ cho việc thực hành này. Một chiếc M-113 của Mỹ cũng dễ bị trúng mìn như BMP. Trong chiến tranh Việt Nam những năm 1960, mìn của Việt Cộng đã làm nổ tung M-113 và đôi khi thiêu rụi cả chục người bên trong. Thiếu tá quân đội Hoa Kỳ Douglas Baker lưu ý trong một luận án năm 2012: “Khi quy mô của mìn bẫy ngày càng tăng, hầu hết binh sĩ phải dùng đến việc cưỡi trên nóc xe chở quân thay vì ngồi trong đó”.

Ký ức thể chế của quân đội Nga về cuộc chiến Afghanistan giải thích lý do tại sao, trong cuộc xâm lược Georgia năm 2008 của Nga, thông lệ tiêu chuẩn là bộ binh phải cưỡi trên xe BMP và BTR của họ. Ký ức đó còn tồn tại qua cuộc xâm lược miền đông Ukraine vào năm 2015 – và cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine bắt đầu vào năm 2022.

Nhưng sự phát triển công nghệ kể từ năm 2022 đã khiến bộ binh rơi vào tình thế khó khăn. Hai mươi hai tháng sau cuộc chiến rộng lớn hơn, những chiếc máy bay không người lái FPV nặng 2 pound, mỗi chiếc mang theo một pound chất nổ, luôn có mặt ở mọi nơi dọc theo chiến tuyến dài 600 dặm.

Cuộc tàn sát của máy bay không người lái khiến bộ binh bám vào bên ngoài phương tiện của họ. Một video gần đây về cuộc tấn công bằng FPV của Ukraine có thể là video kinh hoàng nhất. Vào ngày 24 tháng 12, Tiểu đoàn Thủy quân lục chiến 501 của Ukraine đã đăng một đoạn video mô tả cuộc tấn công bằng FPV vào một đội bộ binh Nga cưỡi trên đầu một chiếc BMP đang lao về phía đầu cầu của Ukraine ở Krynky, bên tả ngạn sông Dnipro do Nga kiểm soát.

Trong tích tắc trước khi máy bay không người lái tấn công, hai binh sĩ Nga đã nhận ra điều đó. Nhưng đã quá muộn để họ có thể làm bất cứ điều gì để ngăn chặn vụ nổ sắp tới.

Quân đội Hoa Kỳ cảnh báo không nên cưỡi trên xe xe chiến đấu bộ binh. Một cuốn sổ tay hướng dẫn thực địa của Quân đội Hoa Kỳ giải thích: “Bằng cách cưỡi lên chứ không phải ngồi trong các phương tiện, bộ binh sẽ mất đi khả năng bảo vệ tốt nhất của mình”. Nhưng điều đó thật dễ dàng đối với người Mỹ khi nói: xe xe chiến đấu bộ binh M-2 của họ có khả năng bảo vệ tốt trước mìn.

BMP và BTR của Nga không bảo vệ khỏi mìn. Vì vậy bộ binh Nga hiện đang ở trong tình thế bất khả thi. Di chuyển bên trong phương tiện chiến đấu có nghĩa là có nguy cơ tử vong vì bị thiêu sống. Di chuyển bên ngoài phương tiện chiến đấu có nghĩa là có nguy cơ bị máy bay không người lái phát nổ làm phân mảnh.

3. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cảm ơn Mỹ về gói viện trợ mới nhất, và nhận định rằng an ninh của Âu Châu và Mỹ phụ thuộc vào phản ứng mạnh mẽ đối với Nga

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Năm 29 tháng 12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn Hoa Kỳ về gói vũ khí trị giá lên tới 250 triệu Mỹ Kim.

Ông cho biết:

“Sự lãnh đạo của Hoa Kỳ trong liên minh gồm hơn 50 quốc gia cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine là rất quan trọng để chống khủng bố và xâm lược không chỉ ở Ukraine mà trên toàn thế giới.

Trong năm nay, Mỹ đã cung cấp 34 gói viện trợ quân sự trị giá hơn 24 tỷ Mỹ Kim. “Patriot”, “Abrams”, xe thiết giáp, ATACMS, CPICM, phòng không, hỏa tiễn, đạn pháo, khả năng rà phá bom mìn và các thiết bị quan trọng khác.

Một quyết định lịch sử cung cấp cho Ukraine máy bay phản lực F-16 đã được đưa ra. Chúng tôi sẽ luôn biết ơn tất cả sự hỗ trợ này.

Để bảo vệ tự do và an ninh không chỉ ở Ukraine và Âu Châu mà còn ở Hoa Kỳ, chúng ta phải tiếp tục đáp trả hành động xâm lược đang diễn ra của Nga một cách mạnh mẽ và kiên quyết nhất có thể.”

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ tấn công vào tàu Novocherkassk. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào ngày 25 tháng 12 năm 2023, tàu đổ bộ xe tăng Novocherkassk thuộc lớp Ropucha của Hải quân Nga đã bị phá hủy hoàn toàn sau một cuộc tấn công của Ukraine khi đang neo đậu tại cảng Feodosia, trên bờ biển phía nam Crimea bị Nga tạm chiếm.

Bằng chứng nguồn mở cho thấy rất có thể con tàu đang chở chất nổ khi bị tấn công, gây ra vụ nổ thứ cấp lớn.

Vụ việc này nâng số tàu đổ bộ xe tăng mà Nga đã mất kể từ cuộc xâm lược lên ba tàu, bao gồm tàu Saratov chìm vào ngày 24 tháng 3 năm 2022, trong khi tàu Minsk bị phá hủy chức năng tại ụ tàu vào ngày 13 tháng 9 năm 2023. Hai chiếc tàu đổ bộ xe tăng bổ sung có thể đã bị hư hỏng.

Nga có thể đã lên kế hoạch sử dụng lực lượng tàu đổ bộ xe tăng của mình để tiến hành các cuộc tấn công đổ bộ đáng kể trong cuộc xâm lược và nước này đã tăng gấp đôi số lượng các tàu này ở Hắc Hải trong thời gian chuẩn bị cho chiến tranh.

Khi chiến tranh kéo dài, các con tàu được sử dụng phổ biến hơn trong việc hỗ trợ hậu cần. Đây là một vai trò quan trọng vì nó tăng cường kết nối đường bộ và hỏa xa quan trọng và tương đối mong manh của Cầu Crimea, nối bán đảo Crimea với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Grant Shapps cho biết “Nga đã lừa dối khi tuyên bố tàu chiến Novocherkassk của Putin chỉ bị 'hư hỏng' - rõ ràng nó đã bị phá hủy hoàn toàn!”.

“Điều quan trọng là vào năm 2024, thế giới văn minh tiếp tục ủng hộ Ukraine trong trận chiến quyết định thời đại hiện đang diễn ra ở Âu Châu.”

5. Cơ quan ngôn luận của Putin đổ lỗi cho Anh đứng sau vụ sỉ nhục của Điện Cẩm Linh vào Ngày tặng quà sau khi tàu chiến Nga bị tiêu diệt bởi cuộc tấn công của Ukraine: 'Không phải Ukraine mà là Anh đã tấn công cảng Feodosia'

Theo tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn, Anh đã bị Nga trực tiếp đổ lỗi vì đã gây chiến với Putin và đứng đằng sau vụ phá hủy nghiêm trọng tàu đổ bộ Novocherkassk ở Crimea ngày hôm nay.

Nhà phân tích chính trị ủng hộ Putin, Sergey Markov, cho biết Vương quốc Anh đã mạnh dạn ủng hộ Kyiv vì Mạc Tư Khoa không đánh trả Luân Đôn.

Ông ta ám chỉ rằng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp đã gây ra vụ đánh chìm một con tàu tấn công chủ chốt được cho là đã chở đầy đạn dược trong đêm.

“Trên thực tế, không phải Ukraine mà là Anh đã tấn công cảng Feodosia”, ông nói và liệt kê “hỏa tiễn của Anh”, “do thám vệ tinh của Anh và Mỹ”, “sự hướng dẫn hỏa tiễn của các sĩ quan Anh” và “sự liên kết giữa Anh và Mỹ”.

Ông ta cho rằng việc Ukraine nhanh chóng nhận trách nhiệm trong vụ tấn công này cho thấy Ukraine không phải là thủ phạm đích thực.

Ông nói tiếp: “Đây là cuộc chiến giữa Anh và Nga dưới bàn tay của quân đội ủy nhiệm Ukraine”. 'Và Anh sẽ tiếp tục cuộc chiến này vì Nga không đáp lại Anh.'

Đoạn phim được quay gần cảng Feodosia cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ bốc lên bầu trời sau cuộc tấn công được cho là của Storm Shadow.

Vụ tấn công vào dịp Giáng Sinh mà Kyiv nhận trách nhiệm đã dẫn đến những báo cáo chưa được xác nhận rằng hàng chục người đã thiệt mạng và tàu quân sự Novercherkassk bị hư hại nghiêm trọng, cả một con tàu khác kế bên cũng chìm dưới đáy biển.

Kênh Crimea Wind Telegram đưa tin: “Như chúng tôi đã được thông báo, có hàng chục người chết và bị thương trên tàu đổ bộ Novocherkassk”. 'Xe cứu thương đang chạy tới chạy lui.'

Thống đốc vùng lãnh thổ - bị Nga tạm chiếm nhưng được quốc tế công nhận là thuộc về Ukraine - cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng và sáu tòa nhà buộc phải di tản do vụ nổ.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt cuộc tấn công nhắm vào tàu chiến Nga ở Hắc Hải, khi Ukraine tiếp tục cuộc chiến chống lại quân đội của Vladimir Putin sau cuộc xâm lược bất hợp pháp của ông ta vào tháng 2 năm 2022.

Trong đoạn video được ghi lại ngay sau vụ tấn công, diễn ra vào khoảng 2h50 sáng giờ địa phương, hai người đàn ông bị rung chuyển khỏi giường do sức ép của vụ nổ đã nhìn thấy ngọn lửa bốc lên trong không trung.

Một vụ nổ lớn hơn khiến lửa và khói bốc lên bầu trời đêm. Các báo cáo cho biết một trận hỏa hoạn mạnh xảy ra trên con tàu thường chở 87 người, kéo dài khoảng 30 phút.

Có thể nghe thấy một trong những người đàn ông nói rằng “chắc chắn là một con tàu” đã bị trúng đạn, trong khi người còn lại khẳng định rằng “phía sau khu chung cư” nơi vụ nổ xảy ra.

'Tôi cảm thấy sức nóng từ vụ nổ ngay cả ở đây

6. Quân đội Nga triển khai cả một đội lính giả, để làm gì?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Why Did The Russian Army Deploy A Whole Squad Of Dummy Soldiers? That’s Right, Fake Human Beings.”, nghĩa là “Tại sao quân đội Nga triển khai cả một đội lính giả? Đúng vậy, người giả.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tại sao một trung đoàn Nga lại chất những thứ trông giống như một loạt hình nộm - đúng vậy, người giả - lên các phương tiện chiến đấu của BMP và lăn chúng về phía tiền tuyến bên ngoài Bilohorivka ở Luhansk, miền đông Ukraine?

Không ai ngoài trung đoàn biết chắc chắn. Những chiếc BMP với những người lính giả của họ — mỗi người đều mặc quân phục màu xanh lá cây của quân đội Nga — đại diện cho một trong những bí ẩn kỳ lạ hơn về cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine.

Có lẽ người Nga hy vọng những hình nộm sẽ thu hút sự chú ý của các máy bay không người lái – các mô hình thả lựu đạn cũng như các mô hình góc nhìn thứ nhất chứa đầy chất nổ – có mặt ở mọi nơi, gần như mọi lúc, trên chiến tuyến dài 600 dặm ở Ukraine.

Cả hai bên trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine đều đã triển khai các phương tiện và máy bay mồi nhử để dụ pháo và hỏa tiễn của đối phương. Tại sao không triển khai binh lính mồi nhử để dụ máy bay không người lái?

Dù thế nào, ít nhất hai chiếc BMP chở lính giả đã bị hạ gục trước khi đến đích. Bị bất động, các phương tiện chiến đấu và hành khách giả bất động không kém của chúng trở thành đối tượng được giám sát và phỏng đoán kỹ lưỡng.

Rõ ràng, cũng như phần còn lại của chúng tôi đang bối rối trước những người lính giả nhưng không có cơ hội, Lữ đoàn 81 của quân đội Ukraine cuối cùng đã cho nổ tung những chiếc BMP bị mắc kẹt, kéo theo hình nộm và hàng hóa giả của họ.

Một cách phù hợp, họ đã cho nổ tung chúng bằng máy bay không người lái thả lựu đạn chứ không phải bằng những máy bay không người lái kamikaze. Điều đó, nếu những hình nộm thực sự là mồi nhử cho máy bay không người lái, thì đó gần như là điều mà người Nga muốn xảy ra.

Nhưng nó đáng để tính toán chi phí. Một quả lựu đạn bay không người lái có giá chỉ vài đô la. Tùy chọn tấn công bằng máy bay không người lái đắt tiền hơn, một chiếc FPV nặng 2 pound với một pound chất nổ, có thể có giá 500 Mỹ Kim.

Một hình nộm có giá 50 Mỹ Kim trên Amazon.com – và người Ukraine đã cho nổ khoảng 10 trong số đó, cùng với một cặp BMP trị giá hàng triệu đô la. Không rõ liệu phi hành đoàn ba người của BMP có sống sót sau sự việc hay không.

Và ngay cả quân đội Nga cũng sẽ không sẵn sàng mạo hiểm với sáu người thật để triển khai một nhóm người giả chỉ để lừa người Ukraine lãng phí một số máy bay không người lái trị giá vài ngàn đô la.

7. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine hôm thứ Năm cho biết Ukraine và Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, đang chuẩn bị một cuộc gặp giữa Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Viktor Orbán trong tương lai gần.

Ông Andriy Yermak đã đưa ra nhận xét của mình sau cuộc gọi với Ngoại trưởng Hung Gia Lợi, Péter Szijjártó, Reuters đưa tin.

Yermak cho biết “Chúng tôi đang nỗ lực tổ chức một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo trong thời gian tới”.

Yermak cũng bày tỏ hy vọng là sau cuộc gặp gỡ lịch sử này, mọi hiểu lầm sẽ được dẹp tan.

8. Liệu chiến tranh Ukraine có kết thúc vào năm 2024 không?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Will Ukraine War End in 2024? Experts Weigh In”, nghĩa là “Các chuyên gia cân nhắc xem liệu chiến tranh Ukraine có kết thúc vào năm 2024 không?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Việc Vladimir Putin xác nhận rằng ông sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2024 là điều có thể đoán trước được nhưng liệu có bất ngờ nào vào năm tới trong cuộc chiến mà ông bắt đầu ở Ukraine?

Người Nga đi bỏ phiếu từ ngày 15 tháng 3 đến 17 Tháng Ba,, chưa đầy một tháng sau khi cuộc xâm lược toàn diện đánh dấu kỷ niệm hai năm cuộc xâm lược. Cả hai bên dường như cam chịu một cuộc xung đột kéo dài, với số lượng thương vong cao, tổn thất thiết bị và thiệt hại kinh tế kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 sẽ ngày càng leo thang.

Putin và Tổng thống Ukraine, Volodymr Zelenskiy duy trì các mục tiêu theo chủ nghĩa tối đa và ngăn cản các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh ngay lập tức và các chuyên gia đã nói với Newsweek rằng giao tranh có thể sẽ tiếp tục đến năm 2025.

Không thể loại trừ các sự kiện ngoại lệ, chẳng hạn như lời thách thức trắng trợn đối với quyền lực của Putin bởi nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin, người đã chết trong một vụ tai nạn máy bay sau khi chiếm giữ các cơ sở quân sự ở Rostov-on-Don và một cuộc tuần hành ở Mạc Tư Khoa. Ngoài ra, Điện Cẩm Linh cũng nhiều lần bác bỏ những tin đồn về sức khỏe của ông Putin.

Chiến tranh Ukraine có thể kết thúc vào năm 2024 không?

Beth Knobel, giáo sư nghiên cứu truyền thông tại Đại học Fordham, đồng thời là cựu giám đốc văn phòng CBS News Mạc Tư Khoa, nói với Newsweek: “Cách duy nhất tôi thấy cuộc chiến Ukraine có thể kết thúc vào năm 2024 là nếu Vladimir Putin qua đời”.

Bà nói: “Về mặt lý thuyết, có khả năng Nga sẽ lợi dụng sự thay đổi trong ban lãnh đạo để cố gắng tuyên bố chiến thắng và chỉ giữ vững vùng đất mà họ đã chiếm được kể từ tháng 2 năm 2022”. “Nhưng ngay cả khi Putin chết, tôi nghĩ khả năng Nga rút lui khỏi cuộc chiến là rất nhỏ, bởi vì họ đã đầu tư quá nhiều hình ảnh quốc gia của mình vào chiến thắng”.

Một cuộc phản công được nhiều người dự đoán của Ukraine bắt đầu vào tháng 6 nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm đã không đạt được tiến bộ mà các đồng minh của Kyiv mong muốn.

Đánh giá của Tổng tư lệnh Ukraine Valerii Zaluzhnyi rằng giao tranh đã đi vào “bế tắc” đã bị Zelenskiy bác bỏ trong bối cảnh có tin đồn về sự chia rẽ giữa những nhân vật nổi bật nhất của đất nước và các báo cáo về một cuộc cải tổ cấp lãnh đạo hàng đầu trong năm mới.

Peter Rutland, giáo sư nghiên cứu về Nga, Đông Âu và Á-Âu tại Đại học Wesleyan, ở Middletown, Connecticut, nói với Newsweek: “Với việc cuộc phản công bị đình trệ, có sự bi quan lan rộng về cơ hội của Ukraine đánh bại Nga và giành lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”. “Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là có thể sẽ có các cuộc đàm phán hòa bình nghiêm chỉnh và chiến tranh có thể kết thúc vào năm 2024.

“Mục tiêu của Nga không chỉ giới hạn ở việc nắm giữ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm – họ muốn thấy một chế độ chính trị tuân thủ được thiết lập ở Kyiv và họ vẫn tin rằng điều này là có thể. Ít nhất, Putin sẽ đợi đến cuộc bầu cử tháng 11 năm 2024 để xem có gì thay đổi trong chính quyền Hoa Kỳ hay không”.

Mert Kartal, phó giáo sư về chính phủ tại Đại học St. Lawrence, Canton, New York, tin rằng Tổng thống Biden có thể cố gắng tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine vào mùa xuân năm 2024, tận dụng chiến thắng của Ukraine như một phần trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông.

“Ít nhất, ông ấy sẽ thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn sự thất bại của Ukraine trước tuần đầu tiên của tháng 11 năm 2024. Tuy nhiên, việc thuyết phục các thành viên Quốc Hội, những người ngày càng nghi ngờ về khả năng thất bại của Putin, sẽ đặt ra một thách thức đáng kể,” ông nói với Newsweek.

Trong một lần thừa nhận hiếm hoi về chi tiết cuộc xâm lược, Putin nói với sự kiện được truyền hình trực tiếp rằng 617.000 binh sĩ đã có mặt trên chiến trường ở Ukraine và các mục tiêu của “chiến dịch quân sự đặc biệt” vẫn không thay đổi - cụ thể là “phi quốc xã hóa Ukraine, phi quân sự hóa nước này và tiến đến trạng thái trung lập của nó.”

Một báo cáo tình báo của Mỹ tiết lộ Nga đã mất 87% lực lượng trước cuộc xâm lược, tương đương 315.000 quân và với đợt huy động mới dự kiến sau cuộc bầu cử cho thấy Putin sẵn sàng hy sinh người dân của mình. Vào tháng 12, ông đã phê duyệt khoản chi tiêu sẽ chiếm khoảng 30% tổng ngân sách của Nga vào năm 2024.

“Một giải pháp thương lượng dài hạn cũng có vẻ rất khó xảy ra. Đã đổ quá nhiều máu, của cải và uy tín cho cuộc chiến này, về mặt chính trị, Putin không thể có được điều gì khác ngoài một chiến thắng quyết định”, Gregory Vitarbo, giáo sư lịch sử tại Đại học Meredith, Raleigh, Bắc Carolina, cho biết.

Ông nói: “Thật không may, có khả năng rất thực tế là cuộc chiến tranh Nga-Ukraine sẽ kéo dài suốt năm 2024 và có thể xa hơn nữa”.

Bài học Nagorno-Karabakh

Trong khi đó, trợ lý giáo sư về chính phủ David Rivera tại Hamilton College, Clinton, New York cho biết, Putin có thể nhìn vào không gian hậu Xô Viết để lấy ví dụ về cách chơi trò chơi lâu dài.

Vào mùa thu, lực lượng Azerbaijan đã đánh bại quân Armenia và chiếm lại khu vực tranh chấp Nagorno Karabakh, ba thập kỷ sau khi Baku chịu thất bại quân sự trước Armenia.

“Trong bóng tối của những sự kiện gần đây mà Putin biết và hiểu rất rõ, tôi hy vọng ông ấy sẽ tiếp tục nỗ lực gây thiệt hại cho nền kinh tế Ukraine, phá hủy cơ sở hạ tầng và thậm chí làm suy giảm dân số trên lãnh thổ để nước này không thể xây dựng sức mạnh quân sự của mình. và tiếp tục tấn công trong tương lai,” Rivera nói với Newsweek.

Ông nói thêm: “Nếu Vladimir Putin đang rút ra bài học từ cuộc xung đột Armenia-Azerbaijan kéo dài hàng thập kỷ ở Nagorno-Karabakh, thì chúng ta nên kỳ vọng cuộc chiến sẽ tiếp tục không suy giảm ít nhất là cho đến năm 2024”.

Ukraine giành được thắng lợi

Có thể không có đột phá chớp nhoáng nào vào năm 2023, nhưng Ukraine có thể đạt được một số thành tựu trong năm nay. Kyiv đã thu hồi hơn một nửa diện tích đất mà Nga đã chiếm được kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022 và gây chú ý bằng cách giải phóng các làng mạc và thị trấn ở phía nam và phía đông.

Bất chấp việc Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban, đồng minh Liên Hiệp Âu Châu thân cận nhất của Putin, phủ quyết gói hỗ trợ trị giá 55 tỷ Mỹ Kim từ Brussels dành cho Kyiv vào giữa tháng 12, sự ủng hộ từ các đồng minh Âu Châu khác vẫn rất mạnh mẽ.

Rachel Epstein, giáo sư Quan hệ Quốc tế và Chính trị Âu Châu tại Đại học Denver, cho biết: “Tôi không nghĩ người dân Mỹ nên cho rằng những nỗ lực liên tục của Ukraine nhằm đánh bật người Nga hoàn toàn phụ thuộc vào các hành động của Mỹ hoặc thậm chí Tây Âu”.

Bà nói với Newsweek: “Tôi có cảm giác rằng ngay cả khi không có sự hỗ trợ từ bên ngoài, người Ukraine vẫn sẽ tiếp tục chiến đấu”. “Ukraine có thể thay đổi chiến thuật để đối phó với sự suy giảm viện trợ của phương Tây, nhưng tôi không tin họ sẽ đầu hàng.”

Ukraine đã làm gián đoạn các hoạt động của Nga xung quanh Crimea bị tạm chiếm, làm hư hại các radar, hệ thống phòng không và tàu bè của Nga trên Hắc Hải. Quân Ukraine cũng đã chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga trên sông Dnipro.

Mark Temnycky, một nhà báo người Mỹ gốc Ukraine và thành viên không thường trú tại Trung tâm Á-Âu của Hội đồng Đại Tây Dương cho biết, sự chậm trễ vào năm 2023 cho phép Nga củng cố các vị trí ở phía nam và phía đông Ukraine, tập hợp lại và tái lập chiến lược.

Ông nói với Newsweek: “Trừ khi hoàn cảnh thay đổi, khó có khả năng chiến tranh sẽ kết thúc vào năm 2024”. “Mặc dù đạt được ít lãnh thổ vào năm 2023, tinh thần của người Ukraine vẫn ở mức cao. Phần lớn đất nước vẫn tin rằng họ sẽ thắng trong cuộc chiến và họ sẽ không chấp nhận bất kỳ kết quả nào khác ngoài việc loại bỏ hoàn toàn lực lượng Nga khỏi đất Ukraine.”