1. Video gây đau đớn cho người Nga khi lính lái xe tăng T-90 bỏ xe chạy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Drone Forces Crew to Abandon Russia's Prized T-90 Tank: Video”, nghĩa là “Video cho thấy máy bay không người lái Ukraine buộc kíp lái xe tăng T-90 quý giá của Nga bỏ xe chạy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy một máy bay không người lái giá rẻ của Ukraine đã buộc kíp lái xe tăng T-90M của Nga phải nhảy ra khỏi các phương tiện quý giá dọc tiền tuyến.

Một đoạn video ngắn lan truyền trên mạng, ban đầu được lực lượng lục quân Ukraine đăng tải hôm thứ Tư, cho thấy một máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Ukraine lao vào xe tăng tiên tiến của Nga. Một chế độ xem hai màn hình cùng lúc hiển thị cả nguồn cấp dữ liệu từ máy bay không người lái của Ukraine và máy bay không người lái tấn công trước khi nó đâm vào chiếc xe tăng.

Đoạn phim được cho là của Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine.

Các thành phần của lữ đoàn - vốn đang vận hành xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A6 do phương Tây cung cấp - đã đóng quân xung quanh thị trấn Avdiivka của Donetsk và trước đó đã chiến đấu tại các điểm nóng xung quanh khu vực phía nam Zaporizhzhia.

Dmytro Lazutkin, phát ngôn nhân của Lữ đoàn 47, nói với Newsweek hồi đầu tháng này rằng lữ đoàn đã được triển khai quanh sườn phía bắc của Avdiivka, đồng thời cho biết thêm Mạc Tư Khoa đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái FPV quanh thị trấn đang bị bao vây.

Lazutkin cho biết Ukraine cần nhiều máy bay không người lái FPV của riêng mình cũng như cần đạn dược.

Quân đội Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái cảm tử FPV đạt hiệu quả cao. Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Kyiv, người chỉ đạo các nỗ lực sử dụng máy bay không người lái của Ukraine chống lại Nga, cho biết các phương tiện không người lái của FPV đã nhanh chóng trở thành “kẻ thay đổi cuộc chơi” trên chiến trường Ukraine, hạ gục hàng loạt phần cứng của Nga.

“Đôi khi chúng hoạt động hiệu quả hơn cả pháo binh”, ông trùm máy bay không người lái của Kyiv nói với Newsweek vào đầu tháng 12. “Vì vậy, máy bay không người lái FPV thực sự là một cuộc cách mạng công nghệ, mặc dù bản thân công nghệ này khá dễ dàng. Nhưng hóa ra nó lại rất hiệu quả.”

Những chiếc máy bay không người lái giá rẻ này được biết đến với khả năng tiêu diệt xe tăng, như T-90 của Nga. Vào giữa tháng 8, Lữ đoàn tấn công trên không số 80 của Ukraine đã đăng một đoạn clip cho thấy một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một chiếc xe tăng T-90 đã rơi xuống một vách đá ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Vào cuối tháng 10, Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố một đoạn video cho thấy một máy bay không người lái có chất nổ tấn công, sau đó đánh vào xe tăng T-90 của Nga.

Nga đã ca ngợi xe tăng T-90M, còn được gọi là “Proryv-3” hay “Đột phá-3”. Cuối tháng 12/2022, truyền thông nhà nước Nga đưa tin T-90M đã được triển khai tới Ukraine lần đầu tiên.

Chuyên gia quốc phòng và công nghệ quân sự Michael Peck nói với Newsweek vào tháng 3 năm 2023 rằng T-90M “có vẻ ấn tượng, nhưng xe tăng Nga luôn trông đẹp cho đến khi chúng thực sự được sử dụng trong chiến đấu”.

Trên Telegram, nhiều người Nga đã bày tỏ nỗi buồn khi thấy kíp lái bỏ xe tăng chạy. Tuy nhiên, cũng có người nói cuộc chiến này là cuộc chiến của Putin. Các binh sĩ Nga bỏ xe chạy để giữ mạng không có gì là sai.

2. Phó chủ tịch Duma Tobolsk, bạn thân của Putin, người giàu nhất khu vực rơi từ cửa sổ tầng ba xuống đất

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Found Dead After Falling From Third Floor Window: Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho biết đồng minh của Putin được tìm thấy đã chết sau khi rơi từ cửa sổ tầng ba”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin Vladimir Egorov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, được phát hiện đã chết hôm thứ Tư.

Egorov là phó chủ tịch Duma thành phố Tobolsk. Ông ta qua đời ở 46 tuổi. Egorov là nhà lãnh đạo của đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền của Putin trong khu vực, đã rơi từ cửa sổ tầng ba của một ngôi nhà trên phố Kedrovaya ở Tobolsk thuộc tỉnh Tyumen. Kênh Telegram của Nga Baza, có liên kết với các cơ quan an ninh Nga, đưa tin..

Nhật báo Nga Izvestia cũng dẫn nguồn tin cho biết Egorov có thể đã rơi từ cửa sổ tầng ba xuống đất vỡ sọ chết.

Cơ quan báo chí của Tổng cục Điều tra khu vực Tyumen nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga rằng các nhà điều tra đang “xác định tất cả các tình tiết của vụ việc”.

Năm ngoái, Egorov đã trở thành một trong những Dân biểu giàu nhất của Tobolsk, với thu nhập công khai lên tới 9,1 triệu rúp một tháng hay khoảng 1,2 triệu Mỹ Kim một năm theo hãng tin RBC của Nga đưa tin hôm thứ Năm.

Kênh Baza của Nga cho rằng từ khi bắt đầu “hoạt động quân sự đặc biệt”, là cách nói của người Nga chỉ cuộc xâm lược Ukraine cho đến nay, Egorov là người thứ 42 gặp phải cái chết bi thảm té từ cửa sổ trên các tầng lầu cao xuống đất vỡ sọ chết. Các chuyên gia cho rằng cách thức chết cùng một kiểu bi thảm như thế là cách thức khủng bố tinh thần cho những ai mà bạo chúa không hài lòng.

3. Mạc Tư Khoa cảnh báo Phần Lan sẽ 'phải chịu đau khổ' trong đợt đe dọa mới nhất

Một trong những nhà ngoại giao hàng đầu của Mạc Tư Khoa cho biết Phần Lan sẽ là “người chịu thiệt hại đầu tiên” nếu chiến tranh nổ ra giữa NATO và Nga.

Mikhail Ulyanov, đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti trong một cuộc phỏng vấn: “Vì họ là hàng xóm của chúng tôi, họ sẽ là những người đầu tiên phải chịu thiệt hại”.

Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 năm nay, trở thành thành viên thứ 31 của liên minh, nhằm đáp trả cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga, là đường biên giới dài nhất trong số các thành viên NATO.

Ulyanov cũng chỉ trích quyết định của Phần Lan ký Thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ vào tháng 12, cho phép quân đội Mỹ tiếp cận các căn cứ của Phần Lan và cho phép Mỹ lưu trữ thiết bị quân sự trên đất Phần Lan.

“Đây đã là một thách thức nghiêm trọng,” ông ta nói.

Phần Lan trong tháng này đã tạm thời đóng cửa biên giới đất liền với Nga để ứng phó với một lượng lớn người di cư và người xin tị nạn băng qua nước này. Helsinki đã cáo buộc Nga đứng đằng sau làn sóng người nhập cư, là điều mà Điện Cẩm Linh phủ nhận.

4. Sau khi mất 3.000 quân trong một tuần, Nga rút quân và tung ra máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Deploys Kamikaze Drones After Losing 3,000 Troops in One Week”, nghĩa là “Nga triển khai máy bay không người lái Kamikaze sau khi mất 3.000 quân trong một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, quân đội Nga đã tăng cường các cuộc tấn công dọc theo mặt trận phía đông ở Ukraine, bao gồm cả việc triển khai thêm các máy bay không người lái “kamikaze”.

Hôm thứ Tư, Tướng Syrskyi, chỉ huy quân đội của Kyiv dọc mặt trận phía đông, nói rằng Mạc Tư Khoa đã mất hơn 3.000 quân trong khu vực trong tuần qua. Miền Đông Ukraine đã chứng kiến một số trận chiến khốc liệt nhất trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng, và Tướng Syrskyi lưu ý trong bài đăng của mình rằng bối cảnh “vẫn còn khó khăn”.

Bất chấp tổn thất, Nga vẫn tiếp tục nỗ lực tấn công ngay phía bắc thành phố Bakhmut, một thị trấn công nghiệp ở vùng phía đông Donetsk đã bị Mạc Tư Khoa chiếm sau nhiều tháng giao tranh tàn khốc vào mùa xuân. Syrskyi báo cáo rằng Nga đã triển khai hơn 2.000 quân trong cuộc chiến giành Kupiansk - một thành phố ở vùng Kharkiv, nơi có trung tâm hỏa xa quan trọng ở phía đông bắc Ukraine.

“ Đối phương gần đây đã tăng cường đáng kể việc sử dụng xe thiết giáp, máy bay không người lái cảm tử và tiếp tục tiến hành bắn pháo dữ dội”.

Trong khi Ukraine phần lớn đang dẫn đầu cuộc chiến máy bay không người lái kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược, Mạc Tư Khoa vẫn không thiếu nguồn cung cấp cho các cuộc không kích của riêng mình, nhờ có rất nhiều máy bay không người lái kamikaze Shahed-131 do Iran sản xuất được cung cấp cho quân đội Điện Cẩm Linh. Các máy bay cảm tử có khả năng bay lượn trong không phận, chờ đợi trước khi tìm thấy và tấn công mục tiêu.

Không quân Ukraine tuần trước cho biết Nga đã trang bị đủ máy bay không người lái cảm tử để tấn công Ukraine gần như mỗi ngày. Các quan chức Kyiv trước đó đã cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa đang tích trữ máy bay không người lái và hỏa tiễn trong mùa thu để khởi động một làn sóng tấn công mới vào mùa đông.

Mạc Tư Khoa đã phóng khoảng 7.400 hỏa tiễn và 3.700 máy bay không người lái tấn công Shahed kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022, Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Kyiv, Yury Ihnat, cho biết trong các bình luận trên truyền hình vào tuần trước, theo Reuters đưa tin. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 1.600 hỏa tiễn của Mạc Tư Khoa và khoảng 2.900 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của nước này.

Ihnat nói thêm trong bình luận của mình rằng có từ 10 đến 15 khu vực của Ukraine đang “bắn hạ Shaheds mỗi đêm”.

Syrskyi lưu ý trong báo cáo hôm thứ Tư rằng binh lính Kyiv thể hiện “sự chuyên nghiệp và lòng dũng cảm phi thường” bất chấp tình hình ngày càng khó khăn ở miền đông Ukraine. Ngoài việc Mạc Tư Khoa mất hàng ngàn quân, Tướng Syrskyi còn báo cáo rằng 361 đơn vị thiết bị của Nga - bao gồm 43 xe tăng và 83 xe thiết giáp - đã bị phá hủy trong tuần qua.

Ông nói: “Trong điều kiện chiến sự đang diễn ra, ưu tiên của chúng tôi vẫn là bảo toàn tính mạng của binh lính, sử dụng hiệu quả các phương tiện gây sát thương bằng hỏa lực, trinh sát liên tục và ra quyết định nhanh chóng”.

5. Hắc Hải là một cái bẫy lớn cho Hạm đội Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Ship Attack Exposes Black Sea 'Trap' for Russian Fleet”, nghĩa là “Vụ tấn công 2 tàu ở bán đảo Crimea cho thấy Hắc Hải là một cái bẫy cho Hạm đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một cố vấn quốc hội Ukraine cho biết, cuộc tấn công thành công mới nhất của Ukraine nhằm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga nói lên “cái bẫy” mà các tàu chiến của Mạc Tư Khoa đang mắc phải, khi Điện Cẩm Linh tính toán cái giá phải trả cho một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình vào cảng Feodosia của Crimea.

Hàng chục quân nhân Nga mất tích hoặc bị thương sau khi tàu đổ bộ lớn Novocherkassk lớp Ropucha bị hỏa tiễn hành trình Ukraine bắn trúng và dường như bị phá hủy khi đang thả neo vào rạng sáng thứ Ba. Mạc Tư Khoa đã thừa nhận thiệt hại về con tàu.

Andriy Ryzhenko, thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek rằng ông tin rằng “hầu hết thủy thủ đoàn cũng đã thiệt mạng”.

Con tàu dài khoảng 370 feet và được thiết kế để đổ bộ, với thủy thủ đoàn lên tới 87 người. Các tàu lớp Ropucha cũng đóng vai trò vận tải quân sự quan trọng đối với lực lượng vũ trang Nga và tàu Novocherkassk được cho là mang theo đạn dược – có thể là máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất – khi bị tấn công. Những đạn dược này khuếch đại vụ nổ sau đó.

Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine và hiện là cố vấn cho ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia của quốc hội Ukraine, nói với Newsweek về cuộc tấn công: “Họ đang trong quá trình dỡ hàng khỏi tàu”.

“Hỏa tiễn đến vào cùng thời điểm và tiêu diệt rất nhiều thủy thủ đoàn cũng như những người khác xung quanh tàu. Số thương vong có thể tăng lên.”

Hạm đội Hắc Hải, vốn không thể được tăng cường bởi các tàu từ các hạm đội khác của Nga kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa eo biển Bosporus và Dardanelles đối với hoạt động vận chuyển quân sự từ tháng 2 năm 2022, hiện đã mắc vào một “cái bẫy”, Stupak nói.

Các blogger ủng hộ chiến tranh ở Nga đã than thở về thất bại hàng hải mới nhất. Một bài đăng trên kênh Romanov Light, nơi có gần 135.000 người, cho biết: “Đối phương đang hạ gục một cách có hệ thống tàu đổ bộ lớn của chúng ta, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ hậu cần hiện tại, còn là lực lượng dự bị trong trường hợp cầu Crimea bị hư hại”.

“Sau khi phần lớn tàu đổ bộ lớn bị vô hiệu hóa, đối phương có thể tiến hành một cuộc tấn công khác vào cầu Crimea, cũng như hệ thống hóa các cuộc tấn công vào các điểm giao nhau ở phía bắc Crimea. Sau đó, đối phương sẽ công khai 'phong tỏa Crimea', điều này sẽ tạo ra lý lẽ đòi tăng cường cung cấp vũ khí tầm xa “.

Stupak cho biết bất kỳ hy vọng nào về việc phong tỏa hoàn toàn bán đảo bị tạm chiếm đều là “câu chuyện cổ tích” vì Ukraine không có lực lượng hải quân thông thường. Thay vào đó, nước này dựa vào hỏa tiễn tầm xa và thuyền không người lái của hải quân để tấn công tàu Nga.

“Cách duy nhất là sử dụng hỏa tiễn tầm xa”, Stupak nói về việc ngăn chặn các hoạt động của Nga ra vào Crimea.

Tuy nhiên, ông nói thêm, Hắc Hải đã trở thành một hố đen về tài nguyên hải quân Nga. Stupak cho biết kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện Công ước Montreux, “Hắc Hải đã trở thành một vũng nước; đó là một cái bẫy cho hạm đội Nga.”

“Khi bắt đầu cuộc chiến, số lượng tàu chiến Nga thuộc các lớp và loại khác nhau - từ nhỏ đến lớn - là khoảng 80 chiếc. Nhưng hiện tại, con số gần đúng đã giảm xuống còn 50 chiếc. Vì vậy, gần 50% Hạm đội Hắc Hải bị phá hủy hoặc hư hại nặng nề.”

Stupak cho biết, lực lượng bị tấn công hiện đang “cố gắng sống sót”, chuyển các tàu có giá trị cao ra khỏi các cảng Crimea đang bị cháy và hướng tới vùng biển an toàn hơn ở Novorossiysk và những nơi khác.

Ryzhenko cho biết Kyiv sẽ tiếp tục trau dồi chiến lược “vũ khí tổng hợp” gồm “hỏa tiễn, máy bay không người lái trên biển và trên không xâm nhập và tiêu diệt các mục tiêu có giá trị nhất của Nga ở bán đảo Crimea”.

Ông nói: “Trong vùng nước hạn chế, việc sử dụng bất kỳ tàu cỡ trung bình hoặc lớn hơn nào đều rất nguy hiểm. “Thật dễ dàng để tìm, xác định và tiêu diệt những con tàu lớn này.”

6. Tổng thống Ukraine đã cảm ơn “tất cả các chiến binh Ukraine” sau vụ bắn chìm 2 tàu Nga

Tổng thống Ukraine đã cảm ơn “tất cả các chiến binh Ukraine” tham gia trong vụ bắn chìm 2 tàu Nga và giữ vững các tuyến phòng thủ ở miền Nam và miền Đông Ukraine.

Ông cũng nhấn mạnh rằng ưu tiên của Ukraine vẫn như cũ: “Củng cố đất nước, bảo vệ người dân và củng cố vị thế của chúng ta trong mọi lĩnh vực”.

Ông cũng đề cập đến cuộc họp về công việc của Ukraine với NATO vào năm 2024. Trong video, Zelenskiy nói:

Chiến lược của Ukraine trong quan hệ với liên minh là hoàn toàn rõ ràng: đó là nền tảng an ninh cho cả Ukraine và toàn bộ Âu Châu, bao gồm cả Ukraine. Chúng tôi đang xây dựng các chiến thuật hành động tương ứng phù hợp với chiến lược này.

7. Nga mất 8 chiến đấu cơ sau 3 tuần dẫn đến các suy đoán về F-16 của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine F-16 Speculation Mounts as Russia Loses 8 Fighter Jets in 3 Weeks”, nghĩa là “Suy đoán về F-16 của Ukraine tăng lên khi Nga mất 8 chiến đấu cơ sau 3 tuần”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ cho biết các chiến đấu cơ F-16 do phương Tây cung cấp có thể đã có mặt ở Ukraine sau khi Kyiv tuyên bố giành được một loạt chiến thắng nổi bật trước các tài sản của Nga trên không và trên biển.

Các đồng minh phương Tây của Ukraine đã hứa cung cấp cho Kyiv các máy bay phản lực F-16 tiên tiến do Mỹ sản xuất từ nhiều tháng trước, nhưng vẫn còn câu hỏi về thời điểm chính xác máy bay này sẽ bay lên bầu trời Ukraine.

Kyiv đã kêu gọi mua các máy bay phản lực, điều này sẽ tăng cường khả năng của Ukraine trong việc cạnh tranh với sự thống trị của Nga trên bầu trời và tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn vào các mục tiêu quan trọng của Nga. Những chiếc F-16 được trang bị hệ thống điện tử hàng không và radar hiện đại hơn, đồng thời được thiết kế để phóng các loại vũ khí theo tiêu chuẩn NATO mà Ukraine đang sử dụng trên các máy bay phản lực cũ thời Liên Xô.

Trong những ngày gần đây, các kênh Telegram thân Nga đã suy đoán rằng Ukraine có thể đã sử dụng các máy bay phản lực tiên tiến để tiêu diệt các tài sản quan trọng của Nga, mặc dù chưa có xác nhận nào cho thấy Ukraine đã nhận được các máy bay phản lực này.

Một nguồn tin của Mỹ nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng có khả năng Ukraine đã thực sự nhận được chiếc F-16 đầu tiên như đã hứa.

Trong ba tuần qua, Nga được cho là đã mất 8 máy bay phản lực - một đòn giáng mạnh vào lực lượng không quân Mạc Tư Khoa.

Vào ngày 5 tháng 12, quân đội Ukraine cho biết họ đã bắn hạ một máy bay phản lực của Nga quanh Đảo Rắn, một tiền đồn ở Hắc Hải cách bờ biển Ukraine khoảng 30 dặm, gần Rumani.

Mười hai ngày sau, truyền thông Ukraine đưa tin Mạc Tư Khoa đã mất một chiến đấu cơ-ném bom Su-34 sau khi Kyiv tấn công một căn cứ không quân của Nga. Trong một diễn biến khác, lực lượng không quân Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đã bắn hạ một trong những máy bay ném bom chiến thuật Su-25 của chính Nga trong cùng ngày.

Hôm 22/12, Ukraine cho biết họ đã bắn hạ thêm 3 máy bay ném bom Su-34 của Nga, trước khi Kyiv cho biết vào đêm Giáng Sinh rằng họ đã hạ gục một chiếc Su-30 và một chiếc Su-34 của Nga.

Rạng sáng ngày 26/12, một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine đã làm hư hại tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga ở Crimea. Kể từ đó, các kênh Telegram thân Nga đã suy đoán rằng một chiếc F-16 đã được sử dụng để bắn hỏa tiễn hành trình vào tàu Nga và mối đe dọa mà các máy bay phản lực trong tay Ukraine có thể gây ra cho Điện Cẩm Linh.

“Chiếc máy bay này được tích hợp vào hệ thống chỉ huy và kiểm soát của NATO, và đó là mối nguy hiểm”, một blogger quân sự nổi tiếng của Nga cho biết hôm thứ Ba, cùng với suy đoán rằng sau khi tấn công chiếc F-16 này đã bay sang Rumani.

Dù chưa công bố chính thức nhưng không phải là Ukraine không thể đã nhận được ít nhất lô F-16 đầu tiên. Vào giữa tháng 10, Ukraine đã ra mắt hỏa tiễn ATACMS trong cuộc tấn công bắt mắt vào các căn cứ không quân của Nga, tiêu diệt hàng loạt trực thăng Nga. Các cuộc tấn công được cho là đã khiến Mạc Tư Khoa bất ngờ, với vũ khí được xác nhận sau khi Ukraine lần đầu tiên bắn hỏa tiễn.

Điều tương tự cũng có thể đúng với các máy bay phản lực nhanh được chờ đợi từ lâu và có thể mang lại cho Ukraine một lợi thế rất cần thiết khi chiến tuyến trì trệ trong những tháng mùa đông khắc nghiệt.

Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của chỉ huy trưởng Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, cho biết: “Tôi hy vọng phương Tây đã học được cách KHÔNG công bố các hệ thống vũ khí mới, như đã được thực hiện trong hầu hết 20 tháng đầu của cuộc chiến”.

“Các lực lượng Nga nên học 'một cách khó khăn' khi Ukraine phát triển vũ khí mới”, Rice, hiện là hiệu trưởng của Đại học Mỹ ở Kyiv, nói với Newsweek.

Ngày 22/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết chính phủ Hà Lan đang bắt đầu chuẩn bị giao lô 18 máy bay phản lực F-16 đầu tiên cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết riêng rằng nhân viên của Ukraine phải được đào tạo bài bản trước khi chuyển giao máy bay phản lực, cũng như phải có “cơ sở hạ tầng phù hợp”. Chính phủ Hà Lan cho biết các máy bay phản lực có thể được sửa đổi và “một số máy bay cần được tu bổ công phu”.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Ba cho biết “nhóm phi công Ukraine đầu tiên” được quân đội Anh huấn luyện đã hoàn thành khóa huấn luyện cơ bản ở nước này và “hiện đang học lái chiến đấu cơ F-16 ở Đan Mạch, sau khi hoàn thành chương trình cơ bản đào tạo ở Anh.”

Đầu tháng 11, một số chiếc F-16 đã đến cơ sở của Rumani được thiết kế để đào tạo phi công Ukraine, trong khi những chiếc khác đang được huấn luyện tại căn cứ không quân ở Arizona.

“Mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch”, phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine, Đại tá Yuriy Ihnat cho biết như trên, theo truyền thông Ukraine.

8. Thủ tướng Donald Tusk cho biết Ba Lan đang tiến gần hơn đến việc chấm dứt phong tỏa tài xế xe tải ở một số cửa khẩu biên giới với Ukraine.

“Chúng tôi gần như tin tưởng rằng hành động của chúng tôi có thể mang lại kết quả cho cả các cuộc đàm phán ở Kyiv và Brussels”, ông Tusk nói trong một cuộc họp báo. “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ đạt được mức tối đa mà các tài xế xe tải mong muốn, nhưng có vẻ như những gì đạt được sẽ cho phép chúng tôi giải tỏa cảm xúc và giảm bớt sự phong tỏa ở biên giới.”

Các tài xế Ba Lan đã chặn một số điểm giao cắt với Ukraine kể từ ngày 6 tháng 11, yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu khôi phục một hệ thống theo đó các công ty Ukraine cần có giấy phép để hoạt động trong khối và điều tương tự đối với các tài xế xe tải Âu Châu vào Ukraine.

Nông dân Ba Lan đã chấm dứt lệnh phong tỏa một trong những cửa khẩu biên giới giữa Ukraine và Ba Lan vào Chúa Nhật, đồng nghĩa với việc việc di chuyển của xe tải đã được khôi phục hoàn toàn. Ba cửa khẩu biên giới khác vẫn bị các tài xế xe tải chặn lại.

Reuters đưa tin Thứ trưởng Cơ sở hạ tầng Ba Lan, Dariusz Klimczak, cho biết hôm thứ Sáu, sau cuộc họp ở Kyiv, rằng ông hy vọng các cuộc biểu tình của tài xế xe tải ở biên giới với Ukraine có thể được giải quyết trước cuối năm nay.

9. Chính trị gia Nga kêu gọi hòa bình ở Ukraine bị từ chối cơ hội tranh cử tổng thống

Một chính trị gia người Nga kêu gọi hòa bình ở Ukraine đã thất bại trong việc kháng cáo trước việc các quan chức bầu cử từ chối chấp nhận đề cử của cô cho cuộc đua tổng thống nước này, hãng tin AP đưa tin.

Vladimir Putin gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tháng Ba.

Cựu nhà lập pháp khu vực Yekaterina Duntsova đã thúc đẩy tầm nhìn của mình về một nước Nga “nhân đạo”, “hòa bình, thân thiện và sẵn sàng hợp tác với mọi người trên nguyên tắc tôn trọng”.

Cuối tuần qua, ủy ban bầu cử trung ương Nga đã từ chối chấp nhận đề cử ban đầu của Duntsova bởi một nhóm người ủng hộ, với lý do có sai sót trong thủ tục giấy tờ, bao gồm cả lỗi chính tả.

Hôm thứ Tư, tòa án tối cao Nga đã bác bỏ kháng cáo của Duntsova chống lại quyết định của ủy ban.

Sau khi thua kiện, Duntsova cho biết cô sẽ bắt đầu thành lập đảng chính trị của riêng mình để đại diện cho “hòa bình, tự do và dân chủ”.

Cô nói: “Chúng ta sẽ giành được quyền sống mà không sợ hãi, tự do ngôn luận và cảm thấy tự tin về tương lai.”

10. Pháo kích của Nga đã khiến 70% Kherson không có điện

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 28 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết cuộc pháo kích của lực lượng Nga hôm thứ Tư đã “làm hư hỏng nặng” cơ sở hạ tầng của thành phố Kherson “70% các gia đình” đã không có điện.

“Do cuộc pháo kích của Nga ngày hôm qua, cơ sở hạ tầng năng lượng của Kherson đã bị hư hại nghiêm trọng. 70% thuê bao vẫn không có nguồn điện”, cô nói.

“Các kỹ sư điện đang làm việc. Bây giờ họ xác định mức độ thiệt hại và ngay lập tức bắt đầu công việc khôi phục khẩn cấp. Thật khó để nói khi nào chúng sẽ được hoàn thành.”

Nhà ga là một trong những tòa nhà bị tấn công. Các quan chức Ukraine cho biết vụ nổ xảy ra khi một đoàn tàu được chuẩn bị di tản cư dân, khiến một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

11. Viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu sẽ không thay đổi kết quả chiến tranh, Mạc Tư Khoa nói

Điện Cẩm Linh cho biết bất kỳ khoản viện trợ mới nào của Liên minh Âu Châu dành cho Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến kết quả của cuộc xung đột.

Nó nói thêm rằng chi tiêu như vậy sẽ chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế Âu Châu.

Liên Hiệp Âu Châu đang có kế hoạch cung cấp 20 tỷ euro cho Ukraine. Số tiền này không cần sự đồng ý của Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary.

Bình luận về kế hoạch này, phát ngôn nhân Dmitry Peskov cho biết, trách nhiệm của những người nộp thuế ở Liên Hiệp Âu Châu là nhận ra rằng tiền của họ đang bị chi tiêu sai mục đích.

Nga tin rằng lực lượng không quân Ukraine đã nhận được F-16, và thậm chí đã dùng F-16 để tấn công bán đảo Crimea. Bình luận về F-16, Peskov cho rằng loại chiến đấu cơ này sẽ không thể thay đổi tình thế chiến trường.

12. Bộ trưởng Ấn Độ cho biết ông Putin có thể gặp ông Modi vào năm tới

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh cho biết, sau cuộc hội đàm được tổ chức trước đó tại Mạc Tư Khoa giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, ông Putin cũng sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ vào ngày hôm nay.

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng với ông Lavrov, ông Jaishankar cho biết ông dự kiến Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ gặp nhau vào năm tới. Ông cho biết các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza cũng như thương mại và đầu tư song phương đã được thảo luận trong cuộc gặp.

Trong báo cáo của Reuters, Jaishankar tuyên bố rằng thương mại Ấn Độ-Nga dự kiến sẽ đạt 50 tỷ Mỹ Kim trong năm nay. Kể từ khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Mạc Tư Khoa vì cuộc chiến ở Ukraine, Ấn Độ đã trở thành một trong những đối tác kinh tế cốt lõi của Nga bằng cách chuyển phần lớn xuất khẩu dầu sang Ấn Độ và tăng cường nỗ lực ngoại giao.