1. Ukraine tràn trề hy vọng sau khi bắn hạ một lúc 3 chiếc SU-34

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “‘Minus Three Russian Bombers.’ Ukraine Set Another Deadly Missile-Ambush—And Shot Down A Trio Of High-Tech Su-34s.”, nghĩa là “'Trừ đi ba máy bay ném bom của Nga.' Ukraine đặt một cuộc phục kích hỏa tiễn chết người khác và bắn hạ một bộ ba máy bay Su-34 công nghệ cao.”Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Lực lượng không quân Ukraine đã bắn hạ ba máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi Su-34 của không quân Nga trong một cuộc phục kích bằng hỏa tiễn ở miền nam Ukraine. Đây là một trong những tổn thất tồi tệ nhất trong một ngày đối với lực lượng không quân Nga trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng ở Ukraine.

“Trừ đi được ba máy bay ném bom của Nga,” chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mikola Oleshchuk châm biếm.

Cuộc phục kích có thể đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc không chiến ở miền nam Ukraine. Vào đầu tháng 10, thủy quân lục chiến Ukraine đã vượt sông Dnipro rộng lớn và chiếm giữ, tại khu định cư Krynky, một đầu cầu trên bờ trái do Nga kiểm soát ở Kherson.

Ít nhất, người Ukraine đã có được ưu thế trên không tại địa phương trước Krynky trong thời gian ngắn nhờ vào chiến tranh điện tử hiệu quả của họ, khiến các máy bay không người lái của Nga phải hạ cánh trong khu vực. Nhưng xét về tổng thể, người Nga vẫn nắm quyền kiểm soát vùng trời. Và chẳng bao lâu sau, các máy bay Su-34 của Không quân Nga đã thực hiện các phi vụ hàng ngày để ném bom lượn do vệ tinh dẫn đường vào đầu cầu Krynky từ cách đó 25 dặm.

Những quả bom lượn, một số nặng hơn một tấn, có thể giết người mà không báo trước. Bom lượn “ít đáng sợ nhất vì bạn hiểu rằng chúng sẽ đánh trúng và bạn sẽ không cảm thấy gì”, một người lính tên Oleksandr nói với The Kyiv Independent.

Bộ trưởng Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Oleksiy Danilov nói với đài phát thanh Ukraine rằng lực lượng không quân Ukraine đã làm việc “trong một thời gian dài” để đặt bẫy các máy bay ném bom lượn Sukhoi.

Vào ngày 25 tháng 11, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ghé thăm Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về an ninh lương thực ở Kyiv và thông báo rằng Ukraine đang chuẩn bị triển khai “hệ thống phòng không rất mạnh” tới Odesa, gần với Kherson.

Hai tuần sau, một hỏa tiễn không xác định - có thể từ một khẩu đội S-300PS - đã bắn hạ một máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của Nga ở phía tây Hắc Hải, được cho là trong khi máy bay ném bom siêu thanh hai động cơ dành cho hai người đang chuẩn bị tấn công Odesa. hoặc một trong những cảng sông của Ukraine trên đồng bằng sông Danube.

Cùng lúc đó, có tin đồn rằng lực lượng phòng không Ukraine ở Kherson đã bắn rơi một chiếc Su-34 khi máy bay Nga đang ném bom lượn vào Krynky. Nhưng cú sốc lớn hơn lại xảy ra một tháng sau đó vào ngày thứ Sáu vừa qua.

Liên tiếp, hỏa tiễn của Ukraine đã bắn trúng 3 chiếc Su-34, giết chết 6 phi công trên máy bay. Một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga bay đến chỉ để vớt các thi thể, không còn phi công nào sống sót. “Một ngày đen tối”, một blogger quân sự Nga viết.

Máy bay ném bom chiến đấu siêu thanh hai động cơ là một trong những loại máy bay mới nhất trong kho của Nga. Chúng cũng đang ngày càng gặp nguy hiểm khi cuộc chiến ở Ukraine bước sang năm thứ ba. Trong 22 tháng chiến đấu cam go, Nga đã mất ít nhất 25 trong số 150 chiếc Su-34 của mình.

Hiện chưa rõ Ukraine đã bắn loại hỏa tiễn nào vào chuyến bay Sukhoi gần Krynky. Điều đáng chú ý là lực lượng không quân Ukraine đã nhận được tổ hợp hỏa tiễn Patriot mới do Mỹ sản xuất - tổ hợp thứ ba - từ kho dự trữ của Đức vào tuần trước.

Vào ngày 13 tháng 5, một khẩu đội Patriot của Ukraine ở miền bắc Ukraine đã bắn rơi 5 chiến đấu cơ và trực thăng của Nga trên bầu trời Bryansk của Nga trong khoảng thời gian vài phút. Mười một phi công đã thiệt mạng. Cuộc phục kích bằng hỏa tiễn hôm thứ Sáu - rất có thể cũng là hoạt động của khẩu đội Patriot - chỉ ít tốn kém hơn một chút đối với người Nga.

Kết quả tốt nhất cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine sẽ là lực lượng không quân Nga giảm bớt chiến dịch ném bom lượn nhằm vào Krynky. Ngay cả việc Nga thay đổi chiến thuật cũng có thể mang lại lợi ích cho thủy quân lục chiến Ukraine ở đầu cầu của họ.

Bom lượn hoạt động tốt nhất khi được thả từ độ cao lớn. Nhưng chính việc bay ở độ cao đó lại khiến các chiến đấu cơ phải hứng chịu các hỏa tiễn đất đối không tầm xa của Ukraine: Patriot và S-300.

Nếu người Nga bay thấp hơn để tránh bị phát hiện, bom lượn của họ sẽ mất tầm bắn. Các phi công có thể phải đến gần Krynky hơn trước khi chúi mũi và thả bom. Một đường lối gần hơn có thể khiến người Nga phải đối mặt với hệ thống phòng không tầm ngắn của Ukraine.

Người Nga phải di chuyển nhanh nếu muốn thích nghi. Hệ thống phòng thủ của Ukraine đối với Krynky có thể sớm trở nên cứng rắn hơn khi 18 chiến đấu cơ F-16 cũ của Hà Lan đầu tiên sẽ đến Ukraine trong những ngày tới.

2. Quan chức NATO cho biết Ukraine loại bỏ 40% tân binh mà Nga tuyển mộ được hàng tháng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Eliminating 40 Percent of Russian Recruits Monthly: NATO Official”, nghĩa là “Quan chức NATO cho biết Ukraine loại bỏ 40% tân binh Nga tuyển mộ được mỗi tháng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một quan chức quốc phòng cao cấp ở biên giới phía đông của NATO, Nga và Ukraine đã chìm sâu vào một “cuộc chiến tiêu hao” có thể sẽ tiếp tục đến năm 2024.

Kusti Salm, thư ký thường trực của Quân đội Quốc phòng Estonia, nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng Kyiv và các đối tác phương Tây cần “tin vào số liệu thống kê” khi họ cố gắng lên kế hoạch cho cuộc xâm lược toàn diện của Điện Cẩm Linh sẽ kết thúc như thế nào.

“Đó là chiến tranh tiêu hao,” Salm nói. Ông nói thêm: “Nga cố tình muốn chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ tồn tại lâu hơn, họ sẽ thọ lâu hơn đối phương Ukraine và phương Tây,” ông nói thêm.

“Rõ ràng, đối với nhiều người, lý thuyết này có vẻ hợp lý và họ bị thu hút bởi điều này và coi nó như một lựa chọn chính sách,” Salm nói thêm, đề cập đến những người hoài nghi về khả năng tiếp tục cuộc chiến tốn kém của Ukraine. “Rõ ràng sau hai năm, ít nhất một số người có thể đã quá tập trung vào các câu hỏi hàng ngày và thu nhỏ tầm nhìn chiến lược.”

Thất bại trong cuộc phản công mùa hè được chờ đợi từ lâu của Ukraine đã khiến năm 2023 của Kyiv trở thành một kết thúc đầy cay đắng. Giờ đây, với “sự mệt mỏi Ukraine” công khai trong một số giới tinh hoa chính trị ở các quốc gia phương Tây và đối mặt với một chiến dịch ném bom mùa đông trừng phạt khác của Nga, các nhà lãnh đạo Ukraine đang cảnh báo về một cuộc chiến kéo dài.

Ở Estonia—một trong những quốc gia thuộc Liên minh Âu Châu và NATO vốn hoài nghi nhất về bất kỳ sự giảm căng thẳng nào với nước Nga của Tổng thống Vladimir Putin—Salm cho biết kết quả của cuộc chiến là vấn đề toán học.

Ông nói, cứ sáu tháng một lần, “người Nga có thể tuyển mộ 130.000 người, nhưng số lượng họ có thể thành lập các đơn vị là 40.000”. Salm cho biết, 40.000 quân đó có thể được sử dụng như một lực lượng tấn công để chiếm các lãnh thổ mới và áp đặt ý chí của Mạc Tư Khoa lên các khu vực bị tạm chiếm.

Salm cho biết 90.000 tân binh còn lại mỗi tháng không thể được sử dụng làm bất cứ thứ gì khác ngoài chuyện làm “bia đỡ đạn”. “Họ là bia đỡ đạn; các tướng Nga sử dụng họ một lần và vứt họ đi.

Salm nói thêm: “Người Ukraine hiện đang giết hại hoặc làm bị thương nặng hơn 50.000 người Nga mỗi nửa năm”. Salm cho biết, mức tiêu hao hiện tại - tỷ lệ thực tế có thể còn cao hơn - có nghĩa là Mạc Tư Khoa đang mất một phần quân đội tương đương với khoảng 37% số quân mới được tuyển mộ sau mỗi sáu tháng.

“Chúng ta đang ở bàn poker,” Salm nói. “Bạn cần phải tin vào số liệu thống kê.”

Kyiv tuyên bố đã loại khỏi vòng chiến hơn 351.000 lính Nga kể từ tháng 2 năm 2022.

Cuộc chiến tranh tiêu hao cũng khiến Ukraine phải trả giá đắt. Các ước tính của Mỹ từ đầu năm nay cho thấy số người thiệt mạng ở Kyiv là khoảng 70.000 người và thêm tới 120.000 người bị thương. Cả hai con số này sẽ cao hơn sau sáu tháng chiến đấu ác liệt nữa.

Về việc liệu thương vong của Nga có đủ dai dẳng và nghiêm trọng để cuối cùng đạt đến điểm bùng phát đối với Điện Cẩm Linh hay không, Salm nói: “Về mặt nhân lực, tôi nghĩ là như thế… còn về mặt tài nguyên và đạn dược, có lẽ vẫn chưa đến mức đó”.

Các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu đã cam kết mở rộng cơ sở công nghiệp quốc phòng tập thể để cung cấp cho Ukraine khoảng 1 triệu quả đạn pháo mỗi năm vào tháng 3 năm 2024; một thời hạn ngày càng có vẻ khó xảy ra.

Salm cho biết Âu Châu “đang trên đà” đạt được năng lực sản xuất đó, mặc dù nói thêm rằng việc sản xuất đạn pháo và việc thực sự đưa chúng vào tay Ukraine là “hai việc khác nhau”.

Salm nói thêm rằng Mạc Tư Khoa không có dấu hiệu nới lỏng chiến thuật gây thương vong hàng loạt.

“Khi nói đến lợi ích bổ sung, họ sẽ cố gắng với tỷ lệ tiêu hao rất cao. Điều họ cũng hiểu là đối với chiến tranh tiêu hao, yếu tố quyết định chính để người Ukraine giành chiến thắng là sự giúp đỡ của phương Tây. Nó không xảy ra trong chiến hào mà xảy ra trên màn hình tivi, màn hình điện thoại. Bạn cần phải thuyết phục công chúng đồng minh.”

3. Kyiv cho biết Nga mất hai máy bay ném bom vào đêm Giáng Sinh

Bầu không khí tại Nga đã trở nên u uất một cách khác thường sau khi có thêm 2 chiến đấu cơ nữa của Nga bị bắn hạ. Như vậy, chỉ từ hôm Thứ Sáu 22, đến Chúa Nhật 24, Tháng Mười Hai, Nga đã mất đến 5 chiến đấu cơ. Trong cả hai trường hợp mới nhất các phi công đã nổ tung theo con tàu vì không kịp bấm nút thoát ra khỏi máy bay. Các kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh cho rằng 4 sĩ quan cấp tá của Nga đã thiệt mạng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Lost Two Fighter-Bombers on Christmas Eve: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất hai máy bay ném bom vào đêm Giáng Sinh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các quan chức Ukraine tuyên bố lực lượng vũ trang của họ đã tiêu diệt hai máy bay ném bom chiến đấu của Nga vào đêm Giáng Sinh.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong bản cập nhật ngày Giáng Sinh rằng lực lượng phòng không của nước này đã tiêu diệt một máy bay Su-34 và một máy bay Su-30 của Nga.

Theo Bộ Tổng tham mưu ngày 25/12, 329 máy bay Nga đã bị phá hủy kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2/2022.

Sáng 25 Tháng Mười Hai, đích thân Chỉ huy Lực lượng Không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, đã tuyên bố các máy bay ném bom chiến đấu đã bị bắn hạ trên mặt trận Odesa và Mariupol ở phía nam và phía đông đất nước.

“Theo hướng Odesa, đã có một cuộc giao tranh với Su-30 của Nga ở Hắc Hải”. “Chúng tôi đang nghiên cứu tài liệu kiểm soát khách quan để biết chắc chắn liệu mục tiêu có bị bắn trúng hay không.”

“Tuy nhiên, người ta đã xác nhận rằng hệ thống hỏa tiễn phòng không của chúng ta đã bắn trúng máy bay ném bom chiến đấu Su-34 về hướng Mariupol. Các phi công Nga đã không trở lại phi trường. 'Chuyến bay vĩnh cửu, anh em.' Giáng Sinh vui vẻ.”

Đến chiều ngày Thứ Hai, 25 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, chính thức xác nhận chiếc Su-30 của Nga đã bị bắn hạ ở Hắc Hải

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết trong bản cập nhật ngày Giáng Sinh rằng máy bay Ukraine đã tấn công nhiều mục tiêu của Nga.

“Trong ngày qua, Lực lượng không quân của Lực lượng Phòng vệ đã tấn công 12 khu vực tập trung nhân lực, vũ khí và trang thiết bị quân sự, kho đạn dược và tổ hợp phòng không của đối phương”.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, cho biết lực lượng Nga đã thực hiện một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn nhằm vào Ukraine vào ngày 23 và 24 Tháng Mười Hai.

Lực lượng Nga đã phóng 16 máy bay không người lái Shahed loại 131 và 136 từ Krasnodar Krai, một khu vực của Nga, ngay phía đông nam Ukraine, nhưng 15 chiếc trong số này đã bị lực lượng Ukraine bắn hạ.

Viện nghiên cứu cho biết: “Các quan chức Ukraine báo cáo rằng lực lượng Nga đã phóng hai hỏa tiễn không xác định loại nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở thành phố Kherson, nằm trên Hắc Hải, phía bắc Bán đảo Crimea”.

Viện này cho biết Andriy Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cho biết Nga đang tiếp tục tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này. Ông nói tiếp rằng mặc dù kho đạn đã bị phá hủy, nhưng theo giao thức ông sẽ không nêu rõ các khu vực bị bắn trúng.

Yusov cũng tuyên bố rằng các lực lượng Nga đang tiến hành các cuộc tấn công tiết kiệm hơn so với mùa đông năm 2022, nhưng lưu ý rằng các lực lượng Nga vẫn có khả năng tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn mạnh mẽ.

4. Cuộc phong tỏa Hắc Hải của Putin bị cản trở khi các chuyến hàng được nối lại

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Black Sea Blockade Thwarted as Shipments Resume”, nghĩa là “Cuộc phong tỏa Hắc Hải của Putin bị cản trở khi các chuyến hàng được nối lại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine báo cáo sự gia tăng lớn trong xuất khẩu hàng nông sản như ngũ cốc từ Hắc Hải, bất chấp việc Nga đã rút khỏi thỏa thuận trong năm nay cho phép tàu bè qua lại an toàn trong vùng biển.

Ukraine là một trong những nhà cung cấp cây trồng lớn nhất thế giới như dầu hướng dương, lúa mạch, ngô và lúa mì nhưng các sản phẩm của nước này bị kẹt tại cảng sau khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Vào tháng 7 năm 2022, Mạc Tư Khoa và Kyiv đã đồng ý với một thỏa thuận của Liên Hiệp Quốc do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian cho phép các tàu chở hàng đi dọc hành lang dài 310 hải lý ở Hắc Hải, theo đó gần 33 triệu tấn ngũ cốc được vận chuyển từ Ukraine.

Nhưng vào ngày 17 tháng 7 năm 2023, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Mạc Tư Khoa đã rút khỏi Sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải và sau đó ném bom cảng ngũ cốc Odesa của Ukraine, phá hủy hơn 60.000 tấn ngũ cốc. Một số nhà lãnh đạo ở Phi Châu, nơi đang rất cần ngũ cốc, đã phản ứng giận dữ trước quyết định của Putin.

Tuy nhiên, Ukraine cho biết hành lang Hắc Hải mà nước này thiết lập đang hoạt động tốt hơn mong đợi với 10 triệu tấn hàng hóa, chủ yếu là ngũ cốc, được 302 tàu xuất khẩu tới 24 quốc gia kể từ tháng 8.

Phó thủ tướng Ukraine phụ trách khôi phục Ukraine, Oleksandr Kubrakov cho biết Ukraine xuất khẩu khoảng 5 triệu tấn nông sản mỗi tháng qua tuyến đường biển thay thế, so với chỉ 278.000 tấn trong tháng đầu tiên hành lang đi vào hoạt động..

Ông viết rằng, “bất chấp các cuộc tấn công có hệ thống vào cơ sở hạ tầng cảng, các cảng vẫn chấp nhận 337 tàu bốc hàng qua hành lang Ukraine.

“Xin gửi lời cảm ơn tới Lực lượng vũ trang của chúng ta và các đối tác quốc tế đã giúp chúng ta bảo đảm hoạt động của Hành lang trong điều kiện bị tạm chiếm quân sự”, ông nói thêm.

Yörük Işık, từ công ty tư vấn hàng hải Bosphorus Observer có trụ sở tại Istanbul, cho biết: “Hiệu quả của việc phong tỏa đã được chứng minh. Các hành lang hiện đang thực sự hoạt động. Nó cho thấy Hải quân Nga không có khả năng hoạt động ở phía Tây Hắc Hải.”

Mặc dù thương mại đường biển gia tăng, Ukraine sẽ xuất khẩu ngũ cốc ít hơn khoảng 10% so với năm ngoái, một phần do các vấn đề khác như biên giới đóng cửa với Ba Lan.

Trong những ngày đầu của hành lang, Nga đã cố gắng quấy rối một số tàu, nhưng hiện tại, “hầu như không có hành vi quấy rối nào và cho đến nay, không có sự việc thủy lôi nào, và ngày càng có nhiều tàu sử dụng tuyến đường này”.

“Các tàu đến và đi bằng tuyến đường cực Tây Hắc Hải bằng cách ở gần bờ.”

Kubrakov nói với Bloomberg rằng mặc dù khối lượng xuất khẩu thấp hơn so với xuất khẩu năm ngoái thông qua hành lang do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn mà Nga đã từ chối, nhưng Kyiv “sẽ bắt kịp”.

Để duy trì hoạt động thương mại, Kyiv đã đạt được thỏa thuận với Lloyd's of Luân Đôn và nhà môi giới Marsh McLennan để cắt giảm chi phí bảo hiểm cho các công ty đang tìm kiếm sự bảo đảm rằng tàu thuyền có thể đi qua các tuyến đường qua đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Trong khi một số chủ tàu cảnh giác với việc sử dụng hành lang, Kubrakov nói với hãng tin này, “nó trông giống như hoạt động vận chuyển bình thường, giống như trước chiến tranh”, đồng thời nói thêm rằng cần có lực lượng phòng không mạnh hơn để rút ngắn thời gian xếp hàng và bảo vệ các cảng tốt hơn.

5. Các tài xế Ba Lan đã ngưng cuộc biểu tình phong tỏa biên giới với Ukraine

Bộ trưởng kinh tế Kyiv Yulia Svyrydenko cho biết các tài xế xe tải Ba Lan tham gia cuộc biểu tình đã bỏ việc ngăn chặn cửa khẩu biên giới quan trọng Shehyni-Medyka giữa Ba Lan và Ukraine, đồng thời ca ngợi một “sự cải thiện quan trọng”.

Các tài xế xe tải đã chặn một số điểm ở biên giới với Ukraine kể từ ngày 6 tháng 11, yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu khôi phục một hệ thống theo đó các công ty Ukraine cần có giấy phép để hoạt động trong khối, vì các tài xế xe tải Âu Châu đang tìm cách vào Ukraine cũng phải có giấy phép.

Sau đó, những người nông dân đã tham gia cùng họ, yêu cầu chính phủ trợ cấp cho ngô và không tăng thuế.

Tuy nhiên, các tài xế xe tải cho biết họ sẽ tiếp tục phong tỏa ba điểm giao cắt khác trong dịp Giáng Sinh và thậm chí sẽ cho phép ít xe tải đi qua hơn trước. Theo dữ liệu từ cơ quan hải quan Ba Lan, thời gian chờ đợi ở cửa khẩu Dorohusk hôm nay là 77 giờ.

Edyta Ozyga'a, một trong những người lãnh đạo cuộc biểu tình của tài xế xe tải ở Dorohusk, nói với Reuters: “Chúng tôi đang tăng cường biểu tình, chỉ cho phép một xe tải cứ mỗi ba giờ”.

6. Vương quốc Anh cho biết lính Nga đối mặt với bệnh tật, vấn đề tinh thần do chuột gây ra

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Face Sickness, Morale Problems Due to Rats and Mice: UK”, nghĩa là “Vương quốc Anh cho biết lính Nga đối mặt với bệnh tật, các vấn đề về tinh thần do chuột gây ra.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết cả quân đội Ukraine và Nga đều có khả năng đang phải đối mặt với tình trạng chuột xâm nhập nghiêm trọng tại nhiều khu vực khác nhau của tiền tuyến ở Ukraine, với các báo cáo chưa được xác minh cho thấy các chiến binh Nga đang mắc các bệnh truyền nhiễm do loài gặm nhấm gây ra.

Bộ Quốc phòng cho biết vấn đề về loài gặm nhấm được cho là do mùa thu ôn hòa năm nay, cùng với nguồn lương thực dồi dào trên các cánh đồng không hoạt động do giao tranh đang diễn ra đã dẫn đến số lượng loài gặm nhấm gia tăng. Báo cáo cho biết, khi thời tiết lạnh hơn đang đến, loài gặm nhấm đang tìm nơi trú ẩn trong các phương tiện quân sự và các vị trí phòng thủ.

Sự lây nhiễm là một vấn đề hai hướng đối với các chiến binh tiền tuyến, trong đó loài gặm nhấm tạo ra các vấn đề tiềm ẩn với thiết bị quân sự cũng như lây lan các bệnh truyền nhiễm. Bộ Quốc phòng cho biết loài gặm nhấm thường gặm nhấm dây cáp, một vấn đề từng được ghi nhận ở khu vực này trong Thế chiến thứ hai.

Các báo cáo chưa được xác minh được Bộ trích dẫn chỉ ra rằng loài gặm nhấm có khả năng ảnh hưởng đến quân đội Nga nhiều hơn quân đội Ukraine, khiến một số đơn vị Nga bị bệnh ngày càng gia tăng.

Các lực lượng Nga ở khu vực Kharkiv của Ukraine được cho là đang vật lộn với đợt bùng phát “cơn sốt chuột”, ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu của họ, Newsweek đưa tin vào đầu tuần này. Theo Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, sự lây lan của dịch bệnh trong quân đội Nga là do không đủ quần áo mùa đông và thiếu sự chăm sóc y tế.

Sốt chuột, một loại hantavirus, được truyền sang người từ loài gặm nhấm. Nó có thể lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh, hít phải bụi từ phân chuột hoặc ăn thực phẩm bị ô nhiễm bởi loài gặm nhấm.

Các triệu chứng bao gồm nhức đầu dữ dội, phát ban, sốt, huyết áp thấp, đau và sưng khớp, buồn nôn, nôn, đau thắt lưng dữ dội và khó tiểu. Trong những trường hợp nghiêm trọng, nhiễm hantavirus không được điều trị có thể dẫn đến sốc và suy thận cấp.

Báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, cho thấy rằng các chỉ huy Nga có thể phớt lờ những lo ngại về sức khỏe của quân đội họ, coi đó là những nỗ lực nhằm tránh chiến đấu. Vụ dịch được cho là xảy ra gần Kupyansk ở tỉnh Kharkiv, làm giảm đáng kể khả năng chiến đấu của các lực lượng Nga bị ảnh hưởng.

Theo bản cập nhật tuần trước từ phóng viên Nga-Ukraine của Newsweek, những thách thức hiện tại của quân đội Nga ở Ukraine là một phần trong một loạt vấn đề rộng lớn hơn đang tác động đến đất nước do Vladimir Putin lãnh đạo. Hơn 300.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, và hàng triệu người trong nước đang phải gánh chịu hậu quả kinh tế.

Bất chấp tỷ lệ tán thành cao đối với cuộc chiến trong dân chúng Nga - phần lớn bị ảnh hưởng bởi các phương tiện truyền thông do Điện Cẩm Linh kiểm soát - vẫn có sự khác biệt giữa nhận thức của công chúng và thực tế về chi phí nhân lực và vật chất của cuộc xung đột.

Báo cáo của phóng viên cũng lưu ý rằng tuyên truyền trước chiến tranh của Điện Cẩm Linh đã không chuẩn bị cho người dân Nga về bản chất thực sự của cuộc xung đột. Với thương vong ngày càng tăng và các cuộc đấu tranh quân sự đang diễn ra, bao gồm cả đợt bùng phát gần đây của bệnh sốt chuột trong quân đội, Nga phải đối mặt với cuộc chiến vật lý ở Ukraine cũng như cuộc chiến để duy trì sự ổn định và hỗ trợ trong nước.