1. Ủy ban Quốc hội kêu gọi trừng phạt nếu Hương Cảng không trả tự do cho Jimmy Lai

Một ủy ban quốc hội đang kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt các công tố viên và thẩm phán Hương Cảng nếu họ không trả tự do cho nhà hoạt động và nhà báo ủng hộ dân chủ Công Giáo Jimmy Lai, người đang bị xét xử vì cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia gây tranh cãi của Trung Quốc.

Nhà hoạt động 76 tuổi, người lên tiếng chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc và là người ủng hộ dân chủ và tự do hơn ở Hương Cảng, đã nhận được sự ủng hộ từ các quan chức Mỹ và Âu Châu kể từ khi ông bị bắt vào ngày 10 tháng 8 năm 2020.

Lai đã bị giam ba năm trong nhà tù an ninh tối đa, bị buộc nhiều tội danh khác nhau, bao gồm cả thông đồng với lực lượng nước ngoài theo luật an ninh quốc gia năm 2020. Các quan chức Trung Quốc tuyên bố rằng luật này tăng cường bảo vệ an ninh quốc gia, nhưng các nhà phê bình cho rằng nó trao cho các quan chức quyền rộng rãi để coi các đối thủ chính trị là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Phiên tòa xét xử Lai bắt đầu vào tuần này và anh ta có thể phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết án.

Dân biểu Chris Smith, của Đảng Cộng Hòa đơn vị New Jersey, và Thượng nghị sĩ Jeff Merkley, của đảng Dân Chủ đơn vị Oregon, những người giữ chức chủ tịch và đồng chủ tịch Ủy ban điều hành Quốc hội về Trung Quốc, gọi tắt là CECC, đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden “xử phạt các thẩm phán và các công tố viên liên quan đến vụ án này và các vụ án khác liên quan đến Luật An ninh Quốc gia” nếu các quan chức từ chối trả tự do cho Lai và những người khác đang bị cầm tù vì phát ngôn chính trị.

Tuyên bố ngày 17 tháng 12 viết: “Phiên tòa xét xử ông ấy… là một cuộc truy tố chính trị rõ ràng và đơn giản, đồng thời là một ví dụ đáng buồn khác về các chính sách ngày càng đàn áp của chính phủ Hương Cảng”. “Trong 4 năm qua, chỉ có các chế độ độc tài như Miến Điện và Belarus mới giam giữ tù nhân chính trị với tỷ lệ cao hơn Hương Cảng. Nên hủy bỏ cáo buộc chống lại Jimmy Lai và thả anh ta cùng với hơn 1.000 tù nhân chính trị khác.”

Bộ Ngoại giao đã đưa ra một tuyên bố vào Chúa Nhật kêu gọi chính quyền Hương Cảng “ngay lập tức thả Jimmy Lai và tất cả những người khác đang bị cầm tù vì bảo vệ quyền lợi của họ” nhưng không đưa ra các biện pháp trừng phạt đe dọa.

Matthew Miller, phát ngôn nhân của bộ cho biết: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Bắc Kinh và Hương Cảng tôn trọng quyền tự do báo chí ở Hương Cảng”. “Các hành động ngăn chặn tự do báo chí và hạn chế luồng thông tin tự do – cũng như những thay đổi của Bắc Kinh và chính quyền địa phương đối với hệ thống bầu cử của Hương Cảng nhằm giảm bỏ phiếu trực tiếp và ngăn cản các ứng cử viên của đảng độc lập và dân chủ tham gia – đã làm suy yếu các thể chế dân chủ của Hương Cảng.” và làm tổn hại đến danh tiếng của Hương Cảng như một trung tâm tài chính và kinh doanh quốc tế.”

Phiên tòa đã nhận được sự chú ý đáng kể từ các nhà lãnh đạo quốc tế, trong đó các quốc gia phương Tây khác bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với Lai. Phát ngôn nhân của Chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh Âu Châu cho biết các cáo buộc được đưa ra vì Lai “ủng hộ quyền tự do ngôn luận và dân chủ ở Hương Cảng”.

Tuyên bố ngày 18 tháng 12 cho biết: “Liên minh Âu Châu lấy làm tiếc về những cáo buộc chống lại anh ta và các nhà báo [khác]… và đang theo dõi chặt chẽ phiên tòa”. “Phiên tòa chống lại anh ta làm suy yếu niềm tin vào nền pháp quyền ở Hương Cảng và gây bất lợi cho sức hấp dẫn của thành phố cũng như vị thế của nó như một trung tâm kinh doanh quốc tế.”

Ngoại trưởng Anh David Cameron đã đưa ra một tuyên bố tương tự vào ngày 18 tháng 12, nói rằng luật an ninh quốc gia “đã gây tổn hại cho Hương Cảng, với các quyền và tự do bị xói mòn đáng kể” và rằng “các vụ bắt giữ theo luật đã làm im lặng tiếng nói của phe đối lập”.

“Tôi thực sự lo ngại rằng bất kỳ ai cũng phải đối mặt với việc bị truy tố theo Luật An ninh Quốc gia, và đặc biệt lo ngại về vụ truy tố có động cơ chính trị đối với công dân Anh Jimmy Lai,” ông Cameron nói. “Là một nhà báo và nhà xuất bản nổi tiếng và thẳng thắn, Jimmy Lai đã trở thành mục tiêu trong một nỗ lực rõ ràng nhằm ngăn chặn việc thực thi ôn hòa các quyền tự do ngôn luận và lập hội của mình.”

Một số giám mục Công Giáo nổi tiếng cũng đã thể hiện sự ủng hộ của họ đối với Lai, bằng cách ký một bản kiến nghị hồi tháng 11 kêu gọi trả tự do cho ông Lai. Ba giám mục Mỹ đã ký thỉnh nguyện: Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York; Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio của Tổng Giáo phận Quân đội, Hoa Kỳ; và Giám mục Robert Barron của Winona-Rochester, Minnesota.

Lai thành lập tờ báo ủng hộ dân chủ Apple Daily vào năm 1995, tờ báo này phải đóng cửa vào giữa năm 2021 sau khi các quan chức phong tỏa tài sản của công ty. Vào năm 2020, Lai cho rằng đức tin Công Giáo của mình là một trong những lý do khiến anh ở lại Hương Cảng bất chấp cuộc đàn áp.

“Nếu tôi ra đi, tôi không chỉ từ bỏ số phận của mình, tôi từ bỏ Chúa, tôi từ bỏ tôn giáo của mình, tôi từ bỏ những gì tôi tin tưởng”, Lai nói.

2. Số Kitô hữu tại Trung Quốc suy giảm

Theo phân tích của Trung Tâm nghiên cứu ứng dụng về tôn giáo (Pew Research Center) ở thủ đô Washington, công bố trong tuần vừa rồi, số tín hữu Kitô tại Trung Quốc đang giảm sút, sau khi gia tăng trong thập niên 1980 và 1990.

Những người bênh vực nhân quyền và học giả nói với hãng tin Công Giáo CNA ở Mỹ rằng điều này không gây ngạc nhiên vì những nỗ lực trong những năm gần đây của Đảng cộng sản Trung Quốc nhắm loại trừ việc thực hành Kitô giáo tại nước này.

Việc thực hành tôn giáo gia tăng mạnh tại Trung Quốc trong hai thập niên nói trên, nhờ sự nới lỏng sau thời kỳ bị hạn chế trong thời Cách mạng Văn hóa thập niên 1960 và 1970.

Trong khoảng thời gian từ 1982 đến 1997, số tín hữu Kitô thực hành đạo tại các nhà thờ có ghi danh đã gia tăng quá gấp đôi, từ 6 triệu lên 14 triệu người, theo Cơ quan khảo sát xã hội tổng quát của Trung Quốc (Chinese General Social Survey). Trong thời kỳ đó dân số ở nước này tăng 22%.

Cuộc khảo sát trong tuần trước đây, do các tổ chức học thuật ở Trung Quốc thực hiện, nhận thấy rằng sự tăng trưởng của việc thực hành Kitô giáo trong những năm gần đây giảm bớt. Từ năm 2010 đến 2018, số người lớn nhận mình là Kitô hữu liên tục giảm sút, từ khoảng 2% xuống còn 1% trong năm 2021.

Tuy nhiên, Trung tâm nghiên cứu tôn giáo ứng dụng nhận xét rằng vì những khó khăn trong việc điều nghiên thời Covid, những con số trong năm 2021 không thể so sánh với những năm trước đó.

Theo một số học giả, sự giảm sút vừa nói không phải là điều gây ngạc nhiên. Nó có liên hệ tới chính sách hạn chế Kitô giáo, gọi là chiến dịch “Hoa hóa”: trong 5 năm qua, nhà nước Trung Quốc nghiêm cấm mọi tiếp xúc của trẻ em với tôn giáo, với các nhà thờ. Sự canh chừng được thực hiện bằng hệ thống máy nhận diện mặt và gắn liền với những điểm tín dụng xã hội.

Trong thời kỳ vừa nói, Kinh thánh bị giới hạn và kiểm duyệt. Nhà nước Bắc Kinh giam giữ các giám mục và chức sắc của Giáo hội, kiểm soát các bài giảng xem có phù hợp với tư tưởng Tập Cận Bình hay không.

Trong một diễn văn hồi tháng Mười Hai năm 2021, Chủ tịch Tập nói rõ ông muốn đưa mọi tôn giáo, Công Giáo, Tin lành, Hồi giáo, Lão giáo và Phật giáo, dưới sự kiểm soát của Đảng và làm sao để các tôn giáo phục vụ cho mục tiêu của Đảng. Ông nói: “Tôn giáo nào không dạy cho các tín hữu yêu Đảng và chủ nghĩa xã hội là tôn giáo lạc hậu, dấn thân trong những hoạt động tôn giáo bất hợp pháp và sẽ bị loại trừ... Tôn giáo chỉ được phép sinh hoạt tại những nơi được phép thờ phượng, và không được xen vào đời sống xã hội hoặc việc giáo dục người trẻ”.

3. Giám đốc Viện Yad Vashem bị “sốc” vì trào lưu bài Do thái gia tăng

Giám đốc Viện Yad Vashem, Bảo tàng viện về diệt chủng Do thái ở Giêrusalem, ông Dani Dayan, tỏ ra bị “sốc” và phê bình trào lưu bài Do thái gia tăng mạnh tại các đại học ở Mỹ và Đức.

Ông Dayan tuyên bố như trên với báo “Welt am Sonntag”, Thế giới Chúa nhật, xuất bản hôm 16 tháng Mười Hai vừa qua tại Đức, rằng khi viếng thăm nhiều đại học ở Mỹ trong vài tuần qua, ông thực sự cảm thấy bị “sốc” mạnh vì hiện tượng này.

Ngay cả trước ngày 07 tháng Mười vừa qua, khi xảy ra cuộc tấn công của Hamas chống Israel, ông đã ý thức có vấn đề bài Do thái, “nhưng tôi không được chuẩn bị trước mức độ bài Do thái hoàn toàn khác hẳn. Tôi đã gặp các sinh viên Do thái cảm thấy bị loại trừ. Họ bị loại khỏi cộng đoàn vì tín ngưỡng của họ và vì chủ nghĩa phục quốc Do thái, Sionism. Tựu trung, vì họ là người Do thái”.

Ông Dayan thấy có nguy cơ những lý thuyết “ngụy học thuật” tại các đại học, kêu gọi bãi bỏ quốc gia Israel. Nhưng vấn đề lớn nhất không phải là các sinh viên. Ông nói: “Bạn hãy tưởng tượng một giáo sư xã hội học ở Đại học Yale viết một cuốn sách, trong đó họ kêu gọi loại trừ mọi người LGBTQ đồng tính luyến ái, lưỡng tính, đổi giống ra khỏi xã hội. Đó là tự do ngôn luận. Nhưng bạn sẽ thấy giáo sư ấy sẽ mất ghế ngay ngày hôm sau. Nhưng nếu giáo sư ấy kêu gọi bãi bỏ quốc gia Israel, thì họ rất có cơ may được thăng chức. Đó thực sự là vấn đề. Không phải là các sinh viên nhưng là giáo sư xách động”.

Giám đốc Viện Yad Vashem cảnh giác rằng chủ nghĩa bài Do thái là khởi đầu sự chấm dứt dân chủ...

Về nước Đức, ông Dayan cho biết là không muốn hùa theo những người cho rằng những người di dân đến từ các nước Hồi giáo là những người bài Do thái. Ông nói: “Tôi không chống Hồi giáo và không chống di dân. Nếu có những người nghĩ là mình giúp người Do thái bằng cách chống di dân, thì họ hoàn toàn sai lầm”. Nhưng theo ông, dân Đức cần đảm nhận trách nhiệm nào đó đối với dân tộc Do thái. “Chính phủ Đức cần nghiêm chỉnh đối phó với thách thức này.