1. Nga tuyên bố nỗ lực của biệt kích Ukraine nhằm ám sát nhà cung cấp quân sự hàng đầu của Nga đã bị ngăn chặn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Assassination Attempt on Top Russian Military Supplier Thwarted, FSB Claims”, nghĩa là “FSB tuyên bố nỗ lực ám sát nhà cung cấp quân sự hàng đầu của Nga đã bị ngăn chặn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã ngăn chặn một vụ ám sát nhà lãnh đạo một công ty quốc phòng ở Cộng hòa Udmurt của nước này.

Một công dân Nga 33 tuổi đã bị giam giữ tại thành phố Izhevsk, Tass đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn FSB. Anh ta bị phát hiện cùng với các bộ phận để chế tạo bom và chất nổ và đã hành động theo chỉ dẫn của một “tổ chức khủng bố Ukraine”.

Tass không nêu tên giám đốc công ty quốc phòng mà họ nói là mục tiêu của cuộc tấn công đã được lên kế hoạch, cũng như không nêu tên công ty.

Đã có nhiều cuộc tấn công trên đất Nga và các âm mưu ám sát trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin mà ông phát động vào tháng 2 năm 2022. Điện Cẩm Linh đã đổ lỗi phần lớn các vụ việc này cho cái gọi là “những kẻ phá hoại”—những cá nhân được cho là đã thực hiện đơn đặt hàng từ Ukraine

Các thành phần để chế tạo một thiết bị nổ tự chế và các thiết bị dùng để liên lạc với “điều phối viên” Ukraine được cho là đã bị tịch thu từ công dân Nga bị giam giữ, người này cũng chưa được xác định danh tính.

FSB công bố đoạn video ghi lại khoảnh khắc người đàn ông bị bắt giữ. Nó cho thấy một người đàn ông mặc đồ đen đang bị ghim xuống đất.

Đầu tháng này, cơ quan an ninh Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ ám sát Ilya Kiva, 46 tuổi, một cựu nghị sĩ Ukraine đã đào thoát sang Nga sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu và bị buộc tội phản quốc.

Theo một hãng tin độc lập của Nga, các trường hợp phá hoại cũng ngày càng gia tăng trong số các nhân viên FSB muốn rời cơ quan.

Một cựu nhân viên FSB nói với IStories, một cơ quan truyền thông điều tra của Nga, rằng sau khi Putin cấm mọi người từ chức khỏi FSB trong khi sắc lệnh điều động một phần của ông vẫn còn hiệu lực, nhiều nhân viên đã hành động với hy vọng bị sa thải.

Tổng thống Nga tuyên bố huy động một phần dân số vào tháng 9 năm 2022. Điện Cẩm Linh cho biết sẽ không ban hành sắc lệnh chấm dứt việc huy động một phần dân số.

Mikhail Khodorkovsky, một nhà tài phiệt người Nga đang sống lưu vong, nói với Newsweek vào tháng 7 rằng chưa đến một phần ba FSB sẵn sàng ủng hộ Putin nếu một cuộc binh biến xảy ra trong tương lai.

2. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cảnh giác Putin đang đánh lừa NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Apparent Shift on NATO Shouldn't Fool Anyone: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng điều có vẻ như sự thay đổi của Putin về NATO không nên đánh lừa bất cứ ai.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, những bình luận mới nhất của Putin về lập trường của Mạc Tư Khoa đối với NATO là “vô nghĩa”.

Báo cáo của tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ công bố hôm Chúa Nhật lập luận rằng Putin vẫn tiếp tục nỗ lực “ép buộc NATO từ bỏ các nguyên tắc cốt lõi của mình” bất chấp sự thay đổi bềngoài trong giọng điệu. ISW chỉ ra rằng việc mở rộng NATO là một trong những mối bất bình chính của Mạc Tư Khoa trước khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài 830 dặm với Nga, đã trở thành thành viên NATO vào tháng Tư. Chính phủ Putin đã nhiều lần cảnh báo nước láng giềng phía Tây Bắc không nên gia nhập tổ chức này. Phần Lan kể từ đó đã cáo buộc Mạc Tư Khoa cố gắng gây bất ổn ở biên giới bằng cách tạo ra một cuộc khủng hoảng di cư, trong khi Nga phàn nàn về việc quân NATO đông “quá mức” ở biên giới.

Putin lập luận trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Nga hôm Chúa Nhật rằng Phần Lan đã bị các đồng minh phương Tây “kéo” vào NATO và cảnh báo rằng “các vấn đề” có thể sẽ xảy ra sau đó. Ông cũng nhấn mạnh rằng Nga “quan tâm đến việc phát triển quan hệ” với các thành viên NATO và “không có lý do” cũng như “không có lợi ích địa chính trị” để “chiến đấu với các nước NATO”.

“Tuyên bố của Putin rằng Nga không có lợi ích gì trong việc xâm lược NATO cũng rất giống với tuyên bố dai dẳng của Điện Cẩm Linh vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022 - ngay cả thời điểm trước cuộc xâm lược - rằng Nga không có ý định xâm lược Ukraine”, báo cáo nêu rõ. “Cuộc phỏng vấn có thể là một nỗ lực có chủ ý của Putin nhằm củng cố những nỗ lực của Điện Cẩm Linh trong việc xuyên tạc mối đe dọa quân sự của Nga như một phát minh tưởng tượng và nhân tạo của NATO.”

ISW nhấn mạnh rằng: “Mục tiêu kéo dài hàng thập kỷ của Putin là đặt ra các điều kiện trong đó NATO sẽ làm suy yếu sức mạnh toàn cầu của chính mình, tạo ra một NATO bị đánh bại về mặt cấu trúc và ý thức hệ, không thể chống lại các mục tiêu trong tương lai của Nga. Điều này có thể bao gồm các cuộc chinh phục lãnh thổ hoặc thiết lập quyền thống trị của Nga đối với các quốc gia mà Mạc Tư Khoa cho là nằm trong phạm vi kiểm soát thích hợp của mình”.

ISW nói tiếp rằng, bất chấp những luận điệu của Putin, chiến thắng của Nga trước Ukraine và “những luận điệu lặp đi lặp lại của Điện Cẩm Linh về ý định thù địch của họ đối với NATO” sẽ trở thành một mối đe dọa “đáng tin cậy” và “tốn kém” đối với phương Tây, có thể dẫn đến các cuộc xung đột quân sự sâu rộng hơn.

Trong khi cố gắng thuyết phục Quốc Hội ủng hộ kế hoạch gửi 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự bổ sung của Mỹ cho Ukraine vào đầu tháng này, Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo rằng Putin “sẽ không dừng lại” nếu ông đánh bại Ukraine, đồng thời cho thấy Putin sẽ tiếp tục tấn công “một đồng minh NATO” và buộc các thành viên phải “bảo vệ từng tấc lãnh thổ NATO”.

Đồng minh của Putin và nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, gần đây lập luận rằng sự hợp tác giữa các quốc gia NATO và việc mở rộng liên minh này cho thấy “phương Tây rõ ràng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn với Nga”.

3. Đan Mạch hỗ trợ sáng kiến của Thụy Điển trong việc tặng xe chiến đấu bộ binh CV90 cho Ukraine

Reuters đưa tin Đan Mạch đã dành 1,8 tỷ krona Đan Mạch hay 264 triệu Mỹ Kim để giúp tài trợ cho sáng kiến của Thụy Điển tặng xe chiến đấu bọc thép CV90 cho Ukraine, Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Thụy Điển đã tặng 50 chiếc CV90 cho nước này trong cuộc chiến với Nga. Bộ cho biết khoản quyên góp của Đan Mạch sẽ giúp tài trợ cho việc sản xuất thêm các phương tiện, phụ tùng, đạn dược và thỏa thuận bảo trì nhiều năm.

4. Nga chỉ trích Latvia vì trục xuất hàng ngàn người Nga khỏi quốc gia này

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã chỉ trích quyết định của Latvia trục xuất hàng ngàn người Nga khỏi quốc gia này.

Bà ta cho rằng Latvia, giáp biên giới Belarus và Nga, đang làm căng thẳng thêm quan hệ giữa 2 nước, vốn đã rất căng thẳng khi Latvia làm thủ tục trục xuất hơn 1.000 người Nga vì không tuân thủ các yêu cầu cần thiết để gia hạn giấy phép cư trú tạm thời.

Vào năm 2022, quốc hội Latvia đã thắt chặt các quy định về cư trú để đối phó với cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, có nghĩa là người Nga sống ở Latvia hiện phải nộp đơn xin thường trú và vượt qua bài kiểm tra ngôn ngữ Latvia ở cấp độ cơ bản.

Tưởng cũng nên nhắc lại là căng thẳng giữa hai nước đã bùng lên dữ dội khi Latvia dỡ bỏ các tượng đài thời Liên Xô.

Bất chấp những đe dọa của Nga, Latvia dỡ bỏ tượng đài thời Liên Xô kỷ niệm Hồng quân đánh bại Hitler.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho rằng “Thủ đô Riga của Latvia mang nửa dòng máu Latvia, nửa dòng máu Nga, và tôi nghĩ rằng một phần của nhà nước, một phần của đất nước cũng nên tôn trọng quyền của phần bên kia.” Bà cho rằng quyết định của Latvia giật sập tượng đài này đã giật sập tình hữu nghị lâu đời giữa hai nước, và sẽ có những hậu quả nhận định.

Phát biểu về quyết định này, phát ngôn nhân của thành phố Riga, Janis Lange cho biết: “Đối với người dân Latvia, tượng đài này tượng trưng cho sự chiếm đóng Latvia của Nga sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Sau khi Nga xâm lược Ukraine, chúng tôi không thể chịu đựng được nữa”. Theo Janis Lange, quyết định giật sập tượng đài đã được đưa ra sau khi có nhiều người Nga thường tụ tập tại công viên Uzvara, là nơi có tượng đài này để tham dự các cuộc biểu tình ủng hộ Putin trong cuộc xâm lược vào Ukraine.

Hàng ngàn người đã chờ đợi thời khắc lịch sử khi đài tưởng niệm cao 79 mét, mà trên cùng được trang trí bằng các ngôi sao bị hạ xuống. Họ tập trung xung quanh Công viên Uzvara nghĩa là Chiến thắng. Đài tưởng niệm được hạ xuống sau khoảng bảy giờ làm việc, khi rơi xuống tượng đài đã gây ra một tiếng va chạm lớn và nước bắn lên cao từ hồ nước gần bên. Người dân đã nhiệt liệt hoan hô chào đón sự sụp đổ của chiếc tháp kỷ niệm quân đội Liên Xô bằng một tràng pháo tay và những tiếng hò reo.

Tất cả các diễn biến căng thẳng này diễn ra trong khi máy bay NATO tuần tra trên bầu trời để tránh các diễn biến bất ngờ.

5. Báo cáo cho thấy Nga mất 300 chiến binh ưu tú trong 4 ngày ở 'Máy xay thịt' Vuhledar

Các chi tiết mới đã xuất hiện về cuộc tấn công thảm khốc năm 2022 của Nga xung quanh thành phố Vuhledar phía đông Ukraine, mà các thủy quân lục chiến Nga có liên quan mô tả là một hành động “không thể hiểu nổi” và các quân nhân bị coi như “thịt”.

BBC News của Nga và hãng tin độc lập của Nga MediaZona đã tiến hành một cuộc điều tra phát sóng hôm thứ Hai về cuộc tấn công thất bại vào tháng 11 năm 2022 nhằm vào Vuhledar, đã bị quân phòng thủ Ukraine đẩy lùi, với thương vong nặng nề cho những kẻ tấn công. Báo cáo mới tập trung vào vận mệnh của Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 155 trong cuộc tấn công vào khu định cư Pavlivka ở phía nam Vuhledar.

Các thành viên của Lữ Đoàn 155—được gọi là “Mũ nồi đen”—là đội tiên phong trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, chiến đấu ở Kyiv và bị buộc tội liên quan đến tội ác chiến tranh ở vùng ngoại ô thủ đô khét tiếng Bucha hiện nay. Là một phần của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, đơn vị này nằm trong số các đơn vị tinh nhuệ được cử đến để hỗ trợ cho một chiến thắng quân sự dễ dàng của Nga.

Vào thời điểm đó, các thành viên của đơn vị mô tả các trận chiến xung quanh Vuhledar là “tệ hơn cả địa ngục”, chỉ trích sự “tầm thường” của các sĩ quan chỉ huy của họ. “Chúng tôi mất khoảng 300 người thiệt mạng, bị thương và mất tích trong 4 ngày,” một lá thư của Thủy Quân Lục Chiến cho biết, bên cạnh đó Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 cũng mất “50%” trang thiết bị của đơn vị.

BBC và MediaZona đã xác định được một thành viên của đơn vị—Ramaz Gorgadze—người được thông báo mất tích vào tháng 12 năm 2022. Để tìm kiếm câu trả lời, mẹ của Gorgadze đã theo dõi con trai mình đến địa điểm tổ chức tấn công của đơn vị ở Volnovakha, ngay phía đông nam Vuhledar.

Các hãng tin đưa tin người lính thủy quân lục chiến đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một ngôi nhà bị tạm chiếm trong khu vực chiến sự, bị thương nặng và chết vài giờ sau đó.

Trong một lá thư gửi Thống đốc Oleg Kozhemyako của Lãnh thổ Primorsky ở vùng viễn đông của Nga, nơi đặt trụ sở của Lữ Đoàn, các quân nhân thủy quân lục chiến đã đổ lỗi cho Tướng Rustam Muradov và Thiếu tướng Sukhrab Akhmedov về vụ tàn sát.

“Những kẻ tầm thường như Muradov và Akhmedov sẽ lên kế hoạch hoạt động quân sự vì mục đích báo cáo của họ và nhận giải thưởng với cái giá là mạng sống của rất nhiều người? Họ không quan tâm đến bất cứ điều gì, khác mà chỉ muốn thể hiện bản thân. Họ gọi người ta là thịt.”

Thất bại xung quanh Vuhledar đã gây ra sự phẫn nộ ở Nga, xảy ra sau vài tháng thất bại trên chiến trường. Aleksandr Sladkov, một nhà báo quân sự Nga làm việc cho Đài Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Toàn Nga, cho biết vào năm 2022: “Tình hình ở Pavlivka đã được thảo luận ở cấp cao nhất trong nhiều ngày và máu vẫn tiếp tục đổ”.

Kể từ khi cuộc tấn công Kyiv sụp đổ vào đầu năm 2022, các hoạt động tấn công của Nga ở Ukraine phần lớn được đặc trưng bởi các đội hình bộ binh đông đảo, di chuyển chậm và được hỗ trợ nhẹ bởi sức mạnh pháo binh có sức tàn phá cực lớn. Đường lối này chỉ đạt được thành công hạn chế trên chiến trường và dẫn đến thương vong lớn cho cả hai bên.

Nhưng chiến thuật đẫm máu của Nga đã ổn định mặt trận theo hướng có lợi cho Mạc Tư Khoa, buộc Ukraine phải triển khai lực lượng đáng kể đến những nơi như các thành phố phía đông Bakhmut và Avdiivka, nơi quân đội Điện Cẩm Linh đã tiến hành các cuộc tấn công khốc liệt. Khi mùa đông đang đến trên chiến tuyến, các đơn vị của Điện Cẩm Linh vẫn đang phải giao tranh ác liệt ở Avdiivka.

Nhà phân tích quân sự Nga Pavel Luzin trước đó nói với Newsweek: “Nga đã tự đưa mình vào thảm họa chiến lược chết người kể từ tháng 2 năm 2022”. Ông nói thêm rằng hậu quả sẽ “làm suy yếu nó trong nhiều thập kỷ”.

6. Nga phủ nhận sự bùng phát virus bí ẩn khi video cho thấy hàng dài xe cứu thương trước bệnh viện

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Denies Mystery Virus Outbreak as Video Shows Row of Ambulances”, nghĩa là “Nga phủ nhận sự bùng phát virus bí ẩn khi video cho thấy hàng dài xe cứu thương trước bệnh viện.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính quyền Nga phủ nhận thông tin virus đang bùng phát ở nước này sau khi các video lan truyền trên mạng cho thấy các hàng xe cứu thương xếp hàng bên ngoài các bệnh viện truyền nhiễm ở Mạc Tư Khoa.

Bộ Y tế Mạc Tư Khoa đã phản hồi sau khi kênh Telegram tiếng Nga Baza, có liên kết với các cơ quan an ninh của nước này, công bố đoạn phim và cho biết các xe cứu thương đã được quay bên ngoài hai bệnh viện ở thủ đô vào tối Chúa Nhật.

Baza đưa tin: “Một hàng xe cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Truyền nhiễm số 1 và số 2 ở Mạc Tư Khoa”. “Hầu hết người bệnh đều bị viêm phổi. Theo Baza, khoảng 30 xe cấp cứu đã tập trung tại bệnh viện thứ nhất và hơn 10 xe cứu thương ở bệnh viện thứ hai”.

Vài ngày trước đó, hãng truyền thông MK.ru của Nga đưa tin rằng “một loại virus khó hiểu đã bắt đầu lây lan khắp nước Nga”.

Sở y tế địa phương cho biết tình trạng xe cấp cứu xếp hàng chờ bên ngoài bệnh viện không phải là điều bất thường và tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 cũng như bệnh nhiễm virus đường hô hấp cấp tính, gọi tắt là ARVI, không tăng trong những tuần gần đây.

Trong một tuyên bố, Sở y tế Mạc Tư Khoa cho biết: “Tình trạng một số xe cứu thương đậu trước bệnh viện tại một bệnh viện bệnh truyền nhiễm là bình thường thôi”. “Sự gia tăng tỷ lệ mắc ARVI và COVID ở Mạc Tư Khoa đã chậm lại; số liệu của tuần trước không vượt quá dữ liệu của tuần lễ trước đó. Và tỷ lệ mắc COVID đã giảm trong 2 tuần. Trong 1 tới2 tuần tới, tỷ lệ mắc bệnh được dự đoán sẽ đạt mức ổn định.”

Sở cho biết “không có sự gia tăng đáng kể về số ca vào bệnh viện trong thành phố” và “tình hình bệnh tật là bình thường và phù hợp với mùa dịch”.

“Việc có tới 24 xe hơi tại chỗ cùng lúc là thông lệ tiêu chuẩn trong giờ cao điểm và không phải là tình trạng xếp hàng hay tình huống khẩn cấp.

“Bệnh viện thường xuyên theo dõi bệnh nhân đến; Tình hình khi có khoảng 23 xe hơi trên lãnh thổ, đã được giải quyết trong vòng nửa giờ. Ở bệnh viện số 2, tương tự...sự hiện diện của 10 xe hơi trên lãnh thổ là tiêu chuẩn bình thuờng”, Sở Y tế nói thêm.

Các blogger Nga có vẻ không tin vào phản hồi của sở y tế Mạc Tư Khoa. Một blogger nói “Chuyện bình thường thôi mà. Các tài xế đang đậu xe ở đó để chạy đi xếp hàng mua trứng gà.”

Tổ chức Y tế Thế giới, gọi tắt là WHO, ngày 15/12 cho biết các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp đang gia tăng trên khắp khu vực Âu Châu của WHO.

Marc-Alain cho biết: “Ở một mức độ lớn, dự kiến các mầm bệnh đường hô hấp sẽ gia tăng theo mùa, nhưng sự gia tăng trong năm nay cũng có thể là do nhiễm trùng ở những trẻ em được bảo vệ trong đại dịch và do một số mầm bệnh này lưu hành khác nhau vào mỗi mùa đông”. Widdowson, nhà lãnh đạo mầm bệnh có mối đe dọa cao tại Văn phòng khu vực Âu Châu của WHO, cho biết trong một tuyên bố.

7. Hội Đồng Liên Hiệp Âu Châu sẽ nhóm họp vào ngày 1 Tháng Hai về viện trợ cho Ukraine

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào ngày 1 tháng 2 để thảo luận về ngân sách nhiều năm của mình, bao gồm cả việc tài trợ cho Ukraine, sau khi gói hỗ trợ 50 tỷ euro dành cho Ukraine bị Thủ tướng Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, phủ quyết hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Mười Hai vừa qua.

Tuần trước, các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý mở các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với Ukraine, nhưng họ không thể đồng ý về gói hỗ trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro cho Kyiv do bị Hung Gia Lợi phản đối.

Cuộc tranh cãi về viện trợ tài chính xảy ra vào thời điểm khó khăn đối với Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, khi cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga đã không đạt được lợi ích lớn và tổng thống Mỹ Joe Biden, cho đến nay vẫn chưa thể nhận được gói 60 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv thông qua Quốc hội Mỹ.

8. Điện Cẩm Linh hoan nghênh chiến thắng của Aleksandar Vucic trong cuộc bầu cử Serbia

Điện Cẩm Linh đã hoan nghênh chiến thắng được tuyên bố trong cuộc bầu cử quốc hội của đảng Đảng Tiến bộ Serbia của nhà lãnh đạo Serbia Aleksandar Vučić.

Đảng Tiến bộ Serbia, gọi tắt là SNS, của Aleksandar Vučić, nắm quyền từ năm 2012, đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu.

Các đảng đối lập cáo buộc gian lận bầu cử có lợi cho chính phủ và kêu gọi kiểm phiếu lại.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Chúng tôi hoan nghênh thành tích này của Vučić”.

Peskov, người gọi Serbia là một quốc gia “anh em”, cho biết Mạc Tư Khoa hy vọng kết quả này sẽ dẫn đến “tăng cường hơn nữa tình hữu nghị” giữa hai nước.

Serbia và Nga có mối quan hệ chặt chẽ trong lịch sử, vì thế Serbia không tham gia các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Mạc Tư Khoa vì cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

9. Nga đã làm hư hại hoặc phá hủy hầu hết mọi tòa nhà ở Avdiivka

Theo một báo cáo mới từ Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, người cũng là Bộ Trưởng Bộ Hội Nhập Các Lãnh Thổ Bị Nga Tạm Chiếm, Nga đã làm hư hại hoặc phá hủy hầu hết mọi tòa nhà ở thành phố Avdiivka phía đông Ukraine, như một phần của một cuộc tấn công lớn nhằm cố tình san phẳng cơ sở hạ tầng dân sự.

Cô cho biết tất cả 17 cơ sở giáo dục của thành phố đều bị tấn công. Người Nga đã tấn công vào 9 trong số 11 phòng khám y tế, tất cả 5 nhà thờ ở Avdiivka và 3 siêu thị lớn ở đây. Quận bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Khimik, nơi tập trung những ngôi nhà thời Liên Xô.

Lực lượng Nga đã tấn công vào 26 tòa nhà chung cư cao tầng ở khu vực trung tâm, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm ngăn chặn quân đội Ukraine sử dụng chúng làm trạm quan sát. Báo cáo cho biết đã xảy ra các cuộc tấn công ở 25 trong số 26 tòa tháp, nơi từng là nơi sinh sống của hàng ngàn người.

Phó Thủ tướng Vereshchuk nhấn mạnh rằng Avdiivka là chiến trường trung tâm trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Các cuộc bắn phá thành phố diễn ra không ngừng nghỉ - hầu như không có tòa nhà nào ở trung tâm thành phố không bị tổn hại, gần như tất cả cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng như trường học, bệnh viện và siêu thị phần lớn bị phá hủy hoặc hư hỏng.

Chiến lược của Nga bao gồm việc pháo kích bừa bãi vào các khu vực đô thị cùng với việc sử dụng vũ khí chính xác hơn để nhắm vào các tòa nhà cụ thể. Chúng tôi đã thấy mô hình tương tự ở các thành phố tiền tuyến khác như Mariupol và Bakhmut, nơi chúng tôi lập bản đồ cuộc bao vây hung hãn của lực lượng Nga đối với các thành phố đó.

Theo thị trưởng quân sự của Avdiivka, Vitaliy Barabash, 154 cư dân đã thiệt mạng. Khoảng 1200 người vẫn còn ở trong thành phố, nơi đã nằm ở tiền tuyến kể từ năm 2014, khi Nga chiếm giữ thủ phủ khu vực Donetsk gần đó.

Vào tháng 10, lực lượng vũ trang Nga tấn công từ ba hướng, sử dụng xe tăng, xe thiết giáp và bộ binh.

Những trận chiến khốc liệt vẫn tiếp tục bất kể thương vong rất cao của quân Nga. Ước tính Nga đã mất 17.000 quân ở đây từ ngày 10 Tháng Mười cho đến nay.

Quân đội Ukraine kiểm soát trung tâm đô thị chính và một nhà máy sản xuất than cốc và hóa chất lớn ở phía tây bắc cũng như một con đường tiếp tế quan trọng.

10. Ukraine đã thu hẹp quy mô hoạt động quân sự do thiếu viện trợ nước ngoài

Một tướng quân đội cao cấp cho biết, binh sĩ tiền tuyến Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo và phải giảm bớt một số hoạt động quân sự vì thiếu sự hỗ trợ từ nước ngoài.

Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi phát biểu sau khi Quốc Hội Hoa Kỳ từ chối phê chuẩn gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Mỹ và Hung Gia Lợi chặn 50 tỷ euro tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Kyiv.

Ông nói với Reuters:

Có một vấn đề với đạn dược, đặc biệt là đạn thời hậu Xô Viết – đó là loại 122 ly, 152 ly. Và ngày nay những vấn đề này tồn tại trên toàn bộ tuyến đầu…

Khối lượng mà chúng tôi có ngày hôm nay không đủ cho chúng tôi mỗi ngày. Vì vậy, chúng tôi đang phân phối lại nó. Chúng tôi đang lên kế hoạch lại cho những nhiệm vụ mà chúng tôi đã đặt ra cho bản thân và làm cho chúng nhỏ hơn để phù hợp với những gì chúng tôi có.

Tarnavskyi nói thêm rằng tình trạng thiếu đạn pháo là một vấn đề quan trọng đối với Ukraine, nhưng cũng lưu ý rằng lực lượng Nga cũng đang phải đối mặt với vấn đề về đạn dược tương tự.