Ngày 14-11-2023 Toà Ân Giải Tối Cao đã thừa uỷ quyền của ĐGH Phanxicô để ra Sắc Lệnh ban ơn đại xá (hoặc toàn xá) thể theo lời xin của đại gia đình Phan Sinh nhân dịp kỷ niệm 800 năm ngày thánh Phanxicô xưa đã có sáng kiến tái diễn cảnh hang đá máng cỏ Bêlem tại Greccio (nước Ý). Sau đây là một vài chi tiết:

1. Thời gian: từ 8-12-2023 (Lễ Mẹ Vô Nhiễm)

đến 2-2-2024 (Lễ Chúa Dâng Mình vào Đền Thờ)

2. Việc phải làm: thực thi một trong hai:

a) Tham dự sốt sắng các "cử hành kỷ niệm" (jubilaribus ritibus) tổ chức tại các nơi thờ phượng (templum) của đại gia đình Dòng Phan-sinh. Kết thúc bằng Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính, cùng Lời nguyện dâng lên Thánh Gia Giêsu-Maria-Giuse, và thánh Phanxicô. (Lời nguyện này đã in sẵn)

b) Kính viếng dưới hình thức hành hương (một mình hay nhóm) bất cứ nơi thờ phượng nào (templum) của đại gia đình Dòng Phan-sinh, ở đó có máng cỏ Chúa Hài Nhi; đồng thời với lòng thống hối chân thành, và được đức Ái thúc đẩy, suy niệm trước máng cỏ (coram praesaepi) một thời gian thích hợp, và kết thúc bằng Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính, cùng lời nguyện dâng lên Thánh Gia Giêsu-Maria-Giuse, và thánh Phanxicô.

3. Các điều kiện khác: Ngoài ra phải thực thi 4 việc sau:

a) xưng tội (có thể xưng 20 ngày trước hoặc sau 'việc phải làm' trên)*

b) rước lễ (trong chính ngày muốn lãnh ơn toàn xá)

c) cầu theo ý Đức Giáo Hoàng (là đọc một Kinh Lạy Cha và một Kinh Kính Mừng. Vậy là đủ. Tuy nhiên vẫn có thể tự do đọc một kinh nào khác do lòng hiếu kính dành cho ĐGH) **

d) loại bỏ mọi dính bén đến tất cả tội lỗi, kể cả tội nhẹ.***

4. Ghi chú:

a) mọi ân xá đều có thể chuyển cho các tín hữu đã qua đời, dưới hình thức "chuyển cầu" (suffragium). Nghĩa là khi chuyển ơn đại xá/toàn xá cho người đã qua đời, thì cũng chỉ có giá trị như một lời chuyển cầu cho họ, chứ không có giá trị "đại xá" như cho chính người thụ hưởng. Ân xá không chuyển cho người sống.

b) những người già cả, đau yếu... không thể ra khỏi nhà, và cũng không thể xưng tội rước lễ ngay, thì vẫn được hưởng đại xá khi hướng về các nơi thờ phượng trên mà ở đó đang diễn ra các "cử hành kỷ niệm", với lòng ao ước sẽ xưng tội, rước lễ sớm hết sức.

(viết dựa theo Decretum 14-11-2023 của Toà Ân Giải Tối Cao)

--------------------------------------------

(*) x. Apostolic Penitentiary, “The Gift of the Indulgence” (29/01/2000)

(**) x. Hiến chế Indulgentiarum Doctrina, 1-1-1967, ĐGH Phaolô VI, canon 10

(***) Đây là đòi buộc đương nhiên để hưởng đại xá. Nếu còn dính bén đến tội nào, thì tội đó chưa được tha; tội chưa được tha, thì hình phạt bởi tội này vẫn còn đó, nên không thể gọi là đại xá được, vì đại xá là tha tất cả mọi hình phạt gây ra bởi các tội, mà các tội này ĐÃ được tha.

Có thể tham khảo bài dài của Lm Giuse Phạm Đình Ái, SSS về Ân Xá tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/cac-dieu-kien-de-lanh-nhan-an-xa-46688