Bộ Giáo lý Đức tin hôm thứ Hai đã công bố Fiducia supplicans, dưới hình thức một Tuyên ngôn nhằm tạo ra một khuôn khổ để chúc lành cho các cặp đồng giới.

Tuyên ngôn là hình thức văn bản cao nhất của Bộ Giáo Lý Đức Tin và rất hiếm khi được sử dụng. Lần cuối cùng chúng ta có một Tuyên ngôn là Tuyên ngôn Dominus Jesus về Tính Duy Nhất Và Cứu Độ Phổ Quát Của Chúa Giêsu Kitô Và Hội Thánh được công bố ngày 6 tháng 8 năm 2000 nghĩa là cách đây hơn 23 năm khi Đức Bênêđíctô thứ 16 còn là Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Trong khi văn bản nhấn mạnh rằng những lời chúc phúc đó không phải là những sự kiện phụng vụ, hay giống với hôn nhân, thì các tiêu đề trên khắp thế giới đã coi văn bản này là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới, và một số người Công Giáo đã bày tỏ lo ngại rằng văn bản này có thể gây ra một cuộc ly giáo.

Việc công bố cho phép chúc lành cho các kết hiệp đồng tính diễn ra ngay trước lễ Giáng Sinh, dưới hình thức một Tuyên ngôn, chỉ hơn một năm sau khi chính Bộ Giáo Lý Đức Tin khẳng định rằng Giáo Hội không thể chúc lành cho các kết hiệp đồng tính làm rất nhiều người hoang mang.

Tờ Pillar có bài tường trình nhan đề “Did the pope just permit gay marriage?”, nghĩa là “Có phải Đức Giáo Hoàng vừa cho phép hôn nhân đồng tính hay không?” Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Fiducia supplicans nói rõ ràng rằng Vatican không có ý định cho phép hôn nhân đồng giới, hoặc bất cứ điều gì tương tự - và nói rằng Giáo hội thực sự không có quyền lực hoặc thẩm quyền để làm điều đó.

Mặc dù văn bản tạo ra một khuôn khổ để chúc lành cho các cặp đồng tính, nhưng Tuyên ngôn nói rằng không nên nhầm lẫn những chúc lành đó với hôn nhân, hoặc thậm chí với việc chấp thuận kết hợp đồng giới hoặc hoạt động đồng tính luyến ái.

Trên thực tế, văn bản nói rằng “các nghi thức và lời cầu nguyện có thể tạo ra sự nhầm lẫn giữa những gì cấu thành hôn nhân – tức là ‘sự kết hợp độc nhất, ổn định và bất khả phân ly giữa một người nam và một người nữ, tự nhiên mở ra cho việc sinh con cái’ – và những gì mâu thuẫn với hôn nhân là không thể chấp nhận được” và nên tránh.

“Niềm tin này được đặt nền tảng trên giáo lý hôn nhân lâu đời của Công Giáo; chỉ trong bối cảnh này mà các mối quan hệ tính dục mới tìm được ý nghĩa tự nhiên, thích hợp và đầy đủ nhân bản của chúng. Giáo huấn của Giáo hội về điểm này vẫn vững chắc.”

Vậy Tuyên ngôn Fiducia supplicans nói về điều gì?

Tài liệu nói rằng khi mọi người đến để xin phép lành một cách tự nhiên, họ “bằng lời yêu cầu này thể hiện sự cởi mở chân thành của họ đối với sự siêu việt, sự tự tin của trái tim rằng họ không tin tưởng vào sức riêng của mình, nhu cầu của họ đối với Thiên Chúa và ước muốn của họ để thoát ra khỏi giới hạn chật hẹp của thế giới này, bị bao bọc trong những giới hạn của nó.”

Tuyên ngôn khuyến khích các cặp vợ chồng cầu xin chúc lành sẽ được ban cho họ - không phải để xác nhận sự vô đạo đức, mà để xác nhận mong muốn của họ về sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống của họ.

Tuyên ngôn Fiducia supplicans nói rằng các phước lành là một “nguồn tài nguyên mục vụ cần được quý trọng hơn là một rủi ro hay một vấn đề”.

“Sự khôn ngoan và khôn ngoan mục vụ - tránh mọi hình thức tai tiếng và nhầm lẫn nghiêm trọng giữa các tín hữu - có thể gợi ý rằng thừa tác vụ thụ phong tham gia vào lời cầu nguyện của những người, mặc dù ở trong một sự kết hợp không thể so sánh được với hôn nhân, mong muốn phó thác bản thân cho Chúa và lòng thương xót của Ngài, cầu xin sự giúp đỡ của Ngài và được hướng dẫn để hiểu biết hơn về kế hoạch tình yêu và sự thật của Ngài.”

Tài liệu cho biết trong số những người đó có thể là người Công Giáo có quan hệ đồng giới.

Vậy Tuyên ngôn giả định điều gì?

Văn bản nhấn mạnh nhiều lần rằng không thể có nghi thức hay chữ đỏ để chúc lành cho các cặp đồng tính. Thay vào đó, Tuyên ngôn nói rằng nếu những cặp vợ chồng như vậy yêu cầu một phép lành, người ta có thể được ban cho “sự kết hợp lời cầu nguyện chuyển cầu với lời cầu xin sự giúp đỡ của Thiên Chúa bởi những người khiêm tốn quay về với Ngài”.

“Thiên Chúa không bao giờ từ chối bất cứ ai đến gần Ngài,” bản văn nhấn mạnh, “thực sự, ân sủng của Thiên Chúa hoạt động trong cuộc sống của những người không cho mình là công chính nhưng khiêm tốn thừa nhận mình là tội nhân, giống như mọi người khác.”

Nhấn mạnh rằng những cặp vợ chồng như vậy có thể nhận được một phép lành, văn bản nói rằng “những phép lành không theo nghi thức này không bao giờ ngừng là những cử chỉ đơn giản mang lại một phương tiện hữu hiệu để tăng cường niềm tin tưởng vào Thiên Chúa” và rằng các mục tử nên “cẩn thận để chúng không trở thành một hành vi phụng vụ hoặc bán phụng vụ, tương tự như một bí tích.”

Chẳng phải mọi người sẽ nghĩ rằng lời chúc phúc cho một cặp đồng tính về cơ bản là sự chứng thực cho mối quan hệ của họ, hay một kiểu hôn nhân đồng tính Công Giáo sao?

Tài liệu khẳng định rằng điều đó không nhất thiết phải như vậy.

“Chính xác là để tránh bất kỳ hình thức nhầm lẫn hoặc tai tiếng nào, khi lời cầu nguyện được một cặp yêu cầu trong một tình huống trái bất quy tắc, ngay cả khi nó được thể hiện ngoài các nghi thức do các sách phụng vụ quy định, thì việc chúc lành này không bao giờ được thực hiện đồng thời với các sách phụng vụ, các nghi lễ của một sự kết hợp dân sự, và thậm chí không liên quan đến chúng.”

Hơn nữa, các lời chúc phúc không thể được “thực hiện bằng bất kỳ trang phục, cử chỉ hoặc lời nói nào phù hợp với một đám cưới”.

Vậy những chúc lành đó sẽ như thế nào?

Văn bản nói rằng chúng có thể được cử hành trong “một chuyến viếng thăm một đền thờ” hoặc trong “một cuộc gặp gỡ với một linh mục, một lời cầu nguyện được đọc trong một nhóm hoặc trong một cuộc hành hương”.

Nó nhấn mạnh rằng “qua những chúc lành được ban không phải qua những hình thức nghi lễ riêng của phụng vụ mà như một sự diễn tả trái tim mẫu tử của Giáo hội – tương tự như những phép lành xuất phát từ cốt lõi của lòng đạo đức bình dân – không có ý định hợp pháp hóa bất cứ điều gì, nhưng đúng hơn là mở rộng cuộc đời mình cho Thiên Chúa, cầu xin Ngài giúp đỡ để sống tốt hơn, và cũng cầu xin Chúa Thánh Thần để các giá trị của Tin Mừng được sống một cách trung thành hơn.”

Điều gì xảy ra bây giờ?

Điều đó thật khó nói.

Các giám mục ở một số quốc gia Âu Châu trong những tháng gần đây đã cho phép ban phép lành phụng vụ cho các cặp đồng giới. Mặc dù văn bản nói rằng những phép lành phụng vụ như vậy là không được phép, nhưng vẫn còn phải xem liệu Vatican có trấn áp hay không.

Nếu văn bản được tiếp nối bởi sự can thiệp của Vatican về việc ban phép lành phụng vụ cho các cặp đồng giới, thì có thể tài liệu này cuối cùng sẽ bị coi là hạn chế hơn so với thông lệ hiện nay ở một số nơi trong Giáo hội.

Nhưng nếu Vatican không hành động dựa trên các phép lành phụng vụ - trái ngược với văn bản thực tế của nó – Tuyên ngôn Fiducia supplicans có thể sẽ đi vào lịch sử vì đã bình thường hóa rộng rãi các phép lành phụng vụ đồng giới - một mối quan ngại mà nhiều người Công Giáo đã bày tỏ trong vài giờ kể từ khi nó được xuất bản, với một số bày tỏ lo ngại rằng văn bản của Bộ Giáo Lý Đức Tin có thể gây ra sự ly giáo giữa các giám mục.

Vẫn còn phải xem mọi thứ sẽ đi theo hướng nào.


Source:Pillar