Philip Pullella, ký giả thường trực tại Vatican, có bài tường trình nhan đề “Senior cardinal convicted in Vatican corruption trial,” nghĩa là “Đức Hồng Y cao cấp bị kết án trong phiên tòa xét xử tham nhũng ở Vatican”.

Đức Hồng Y Angelo Becciu, quan chức cao cấp nhất của Giáo Hội Công Giáo từng bị xét xử trước tòa án hình sự Vatican, đã bị kết án hôm thứ Bảy về tội tham ô và lừa đảo và bị kết án 5 năm rưỡi tù giam.

Luật sư của vị Hồng Y người Ý, Fabio Viglione, nói với các phóng viên tại phòng xử án rằng ông sẽ kháng cáo và nói rằng thân chủ của ông vô tội. Hồng Y Becciu, sống ở Vatican, dự kiến sẽ được tự do trong thời gian kháng cáo này.

Tổng cộng có 10 bị cáo bị cáo buộc các tội danh bao gồm lừa đảo, lạm dụng chức vụ và rửa tiền. Tất cả đều phủ nhận việc làm sai trái.

Chánh án Giuseppe Pignatone phải mất 25 phút để đọc hết các bản án.

Hồng Y Becciu, giống như hầu hết các bị cáo khác, bị kết án về một số tội danh và được trắng án ở những tội danh khác. Chỉ có một người, cựu thư ký của Hồng Y Becciu, Cha Mauro Carlino, được trắng án về mọi cáo buộc.

Phiên tòa lộ ra những đấu đá nội bộ và âm mưu trong giới chức cao nhất của Vatican, kéo dài qua 86 phiên tòa trong hai năm rưỡi.

Nó chủ yếu xoay quanh việc Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cơ quan hành chính và ngoại giao quan trọng của Vatican mua một tòa nhà ở Luân Đôn một cách lộn xộn.

Hồng Y Becciu, khi đó là tổng giám mục, giữ vị trí số hai ở Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vào năm 2013 khi bắt đầu đầu tư vào một quỹ do nhà tài chính người Ý Raffaele Mincione quản lý, bảo đảm khoảng 45% tòa nhà tại 60 Sloane Avenue, trong một khu thượng lưu của thành phố.

Mincione bị kết tội tham ô và rửa tiền và phải chịu mức án tương tự như Becciu.

ĐẦU TƯ KHÔNG TRÁCH NHIỆM

Tòa án cho biết Becciu đã vô trách nhiệm và “có tính đầu cơ cao” khi đầu tư hơn 200 triệu Mỹ Kim vào quỹ của Mincione trong giai đoạn 2013-2014, lưu ý rằng số tiền này chiếm khoảng 1/3 quỹ của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vào thời điểm đó.

Vào năm 2018, khi Hồng Y Becciu đảm nhận một công việc khác, là tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh ở Vatican, Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh cảm thấy mình đang bị Mincione lừa dối và đã tìm đến một nhà tài chính khác, Gianluigi Torzi, để được giúp đỡ trong việc ép Mincione ra ngoài và mua phần còn lại của tòa nhà.

Theo các công tố viên, Torzi cũng lừa dối Vatican. Anh ta bị kết tội lừa đảo và tống tiền và bị kết án sáu năm.

Vatican đã bán tòa nhà vào năm ngoái với tổn thất ước tính khoảng 140 triệu euro hay 150 triệu Mỹ Kim.

Hồng Y Becciu, người đã bị Đức Thánh Cha Phanxicô sa thải khỏi chức tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh vào năm 2020 vì cáo buộc gia đình trị, nhưng vẫn là Hồng Y, cũng bị kết tội tham ô vì chuyển tiền và hợp đồng cho các công ty hoặc tổ chức bác ái do anh em của ngài kiểm soát trên hòn đảo quê hương Sardinia của họ.

Một cáo buộc khác liên quan đến việc ngài thuê Cecilia Marogna, một nhà phân tích an ninh tự phong, cũng đến từ Sardinia, như một phần của dự án bí mật nhằm giúp giành lại tự do cho một nữ tu đã bị bắt cóc ở Mali.

Marogna, 46 tuổi, đã nhận được 575.000 euro từ Bộ Ngoại giao trong hai năm 2018-2019. Các công tố viên cho biết trước tòa rằng số tiền này đã được gửi đến một công ty mà cô thành lập ở Slovenia và cô đã nhận được một ít tiền mặt.

Cảnh sát Ý cho biết Marogna đã chi phần lớn số tiền vào quần áo sang trọng và spa chăm sóc sức khỏe. Cả cô và Becciu đều bị kết tội lừa đảo nghiêm trọng liên quan đến việc chuyển tiền và Marogna được lệnh trả lại số tiền đó cho Vatican.

Enrico Crasso, chủ ngân hàng quản lý quỹ cho Bộ Ngoại giao, bị kết tội rửa tiền và bị kết án 7 năm. Fabrizio Tirabassi, người làm việc trong Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, bị kết án bảy năm rưỡi.

Tòa án yêu cầu Becciu, Mincione, Tirabassi và Crasso phải hoàn trả tổng cộng hơn 100 triệu euro cho Vatican.

Nicola Squillace, một luật sư từng làm việc với cả Crasso và Tirabassi, bị phạt tù treo 1 năm 10 tháng.

Rene Bruelhart, một luật sư Thụy Sĩ và cựu chủ tịch Đơn vị Tình báo Tài chính của Vatican, và giám đốc của nó, Tommaso Di Ruzza người Ý, đã bị kết tội thiếu sót hành chính và bị buộc phải nộp những khoản tiền phạt nhỏ.


Source:Reuters