VUI NHẬN RA CHÚA CỨU ĐỘ

Chúa Nhật thứ 3 Mùa Vọng được gọi là “Chúa Nhật Vui Mừng”. Ai cũng thích vui. Điều quan trọng là: Vui vì điều gì? Lời Chúa tuần này cho thấy vui vì được Chúa cứu độ và vui khi nhận ra Chúa.

1. Vui vì được Chúa cứu độ. Ngôn sứ Isaia đã vui mừng hớn hở reo lên: “Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa. Nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao. Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ.” Mẹ Maria cũng vui mừng hớn hở reo lên: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa. Thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.” Con người có nhiều niềm vui, nhưng dám chắc niềm vui lớn nhất là được cứu thoát chết. Vì tội lỗi con người đáng phải chết, nhưng Chúa đã xuống thế để cứu độ, cứu con người khỏi chết đời đời. Con người được Chúa cứu sống.

2. Vui khi nhận ra Chúa. Khi người ta đến hỏi thánh Gioan là ai, thì Ngài đã tuyên bố Ngài không phải là Đấng Kitô. Và Ngài bảo họ Đấng Kitô “đang ở giữa các ông mà các ông không biết.” Kinh nghiệm cho thấy, dù người nhà mình hay một nhân vật quan trọng đang ở ngay trước mặt, khi chưa biết họ, ta chỉ thấy bình thường, nhưng khi ta nhận ra họ là người nhà mình, là nhân vật quan trọng thì ta mới ồ lên một niềm vui òa vỡ. Cũng vậy, Chúa đã xuống thế làm người ở giữa nhân loại, nhưng bao lâu người ta chưa nhận ra Chúa, chưa tin yêu Chúa, thì bấy lâu người ta vẫn chưa có niềm vui.

Phúc Âm cho biết: “Gioan đến làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin.” Ánh sáng đem niềm vui. Trong đời sống hàng ngày, người ta vui mừng khi ánh sáng bình minh xóa tan màn đêm. Người ta vui mừng khi ánh sáng điện bừng lên giữa đêm tối. Đời sống tâm linh cũng thế, chắc chắn người ta sẽ hớn hở vui mừng khi có ánh sáng đức tin soi chiếu, để tin nhận Chúa là Đấng cứu độ trần gian, và Ngài vẫn đang ở giữa nhân loại ngày hôm nay. Amen.