1. Các nước NATO tăng cường lực lượng hải quân Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Countries Beef Up Ukraine's Navy With 'Viking' Vehicles, Raiding Boats”, nghĩa là “Các nước NATO tăng cường hải quân Ukraine bằng xe 'Viking', tàu đột kích.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Các đồng minh NATO của Ukraine đang tăng cường lực lượng hải quân còn ít ỏi của Kyiv, xây dựng khả năng của Ukraine để chống lại sức mạnh của Nga ở Hắc Hải khi Ukraine đang nỗ lực đẩy lùi lực lượng của Mạc Tư Khoa trên đất liền.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ sẽ nhận hai tàu rà phá bom mìn, 23 tàu đột kích và 20 phương tiện đổ bộ Viking từ Anh và Na Uy, nhằm củng cố sức mạnh của Hải quân Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Luân Đôn và Oslo, thành lập một Liên minh Năng lực Hàng hải mới, sẽ giúp “tăng cường khả năng hoạt động trên biển của Ukraine” và tạo tiền đề cho việc Kyiv hội nhập NATO trong tương lai.

Chính phủ Anh cho biết thêm: “Điều này sẽ mang tính lâu dài để giúp Ukraine chuyển đổi lực lượng hải quân của mình, khiến lực lượng này tương thích hơn với các đồng minh phương Tây, tương tác tốt hơn với NATO và tăng cường an ninh ở Hắc Hải”.

Viking là những chiếc xe thiết giáp lội nước hoạt động trên mọi địa hình và tàu chống mìn lớp Sandown là những con tàu được thiết kế đặc biệt nhằm mục đích phá mìn trên biển.

Hải quân Ukraine là một lực lượng nhỏ nhưng được bổ sung bởi hạm đội máy bay không người lái trên biển của Kyiv, thường xuyên tấn công các tài sản của Nga ở Hắc Hải, cùng với các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các tàu và căn cứ quan trọng của Nga. Vùng biển này cũng được Mạc Tư Khoa sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào bờ biển phía nam Ukraine, bao gồm cả thành phố cảng Odesa ở Hắc Hải.

Vùng biển xung quanh bờ biển Ukraine có nhiều mìn, gây ra mối đe dọa cho tất cả các loại tàu thuyền cố gắng đi qua vùng biển xung quanh Ukraine và bán đảo Crimea do Nga kiểm soát. Nga đã phong tỏa các cảng của Ukraine sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, gây ra lo ngại toàn cầu về việc xuất khẩu ngũ cốc ra khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết các tàu dò mìn “sẽ mang lại khả năng quan trọng cho Ukraine, giúp cứu sống nhiều người trên biển và mở ra các tuyến xuất khẩu quan trọng”.

“Ukraine đã thắng ở Hắc Hải”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai. “Chúng tôi đã nối lại hoạt động thương mại hàng hải, đặc biệt là xuất khẩu lương thực, bảo vệ hàng chục quốc gia ở Phi Châu và Á Châu khỏi nạn đói và hỗn loạn. Ông nói thêm vào năm 2024, Ukraine sẽ thông suốt nhiều tuyến đường thương mại hơn.

Tư lệnh lực lượng hải quân Ukraine, Oleksiy Neizhpapa, nói với truyền thông Ukraine hôm thứ Hai rằng liên quân dự định sẽ tồn tại đến năm 2035 và hai tàu rà phá bom mìn đã sẵn sàng cho hải quân Ukraine sử dụng.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjørn Arild Gram cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là góp phần xây dựng năng lực hải quân lâu dài của Ukraine”.

Tuy nhiên, vẫn còn câu hỏi về việc các tàu dò mìn của Anh sẽ di chuyển từ Anh đến Ukraine như thế nào.

Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO, kiểm soát quyền tiếp cận Hắc Hải thông qua eo biển Bosphorus, nhưng đã đi theo đường lối thận trọng với Mạc Tư Khoa, duy trì quan hệ kinh tế với Điện Cẩm Linh trong khi đàm phán về dòng ngũ cốc từ Ukraine ra thế giới rộng lớn hơn.

Ankara sử dụng quyền lực về việc tàu nào có thể đi vào Hắc Hải theo một thỏa thuận được gọi là Công ước Montreux, nhằm hạn chế việc đi lại của các tàu chiến liên quan đến xung đột qua Eo biển Thổ Nhĩ Kỳ, Dardanelles và Bosphorus.

2. Bạo chúa Putin đang phạm sai lầm lớn THỨ HAI sau Ukraine

Hai ký giả Jerome Starkey và Juliana Cruz Lima của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “'DISASTROUS' Tyrant Putin is making a SECOND huge blunder after Ukraine… and it’ll be devastating, says UK armed forces boss”, nghĩa là “'Thảm họa'. Tư Lệnh lực lượng vũ trang Anh nói. Bạo chúa Putin đang phạm sai lầm lớn THỨ HAI sau Ukraine... và nó sẽ có sức tàn phá khủng khiếp”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Anh cảnh báo, Vladimir Putin đang phạm phải “sai lầm tai hại thứ hai” gần hai năm sau khi xâm chiếm Ukraine.

Đô đốc Tony Radakin chế nhạo kẻ độc tài ở Điện Cẩm Linh là “thiếu vắng một bậc thầy về chiến lược” vì những ván cờ chính của Putin đã thất bại hoặc phản tác dụng – quân đội của ông ta bị dàn trải và Hạm đội Hắc Hải của ông ta bị phân tán.

Nhưng sai lầm lớn nhất của tên bạo chúa là đẩy nền kinh tế Nga tới chỗ sụp đổ theo kiểu Xô Viết.

“Nếu sai lầm thảm khốc đầu tiên của ông ta là xâm lược Ukraine, thì giờ đây ông ta đang mắc phải sai lầm tai hại thứ hai”, Đô đốc Radakin nói khi phát biểu trong diễn từ hàng năm tại hội nghị Tham mưu trưởng Quốc phòng tại Luân Đôn.

“Nền kinh tế Nga thậm chí còn bị biến dạng hơn nữa.

“Gần 40% tổng chi tiêu công của Nga được chi cho quốc phòng.

“Con số đó còn hơn cả sức khỏe và giáo dục tổng hợp.

“Và lần cuối cùng chúng ta thấy những mức độ này là vào cuối Chiến tranh Lạnh và sự sụp đổ của Liên Xô.”

Ông nói thêm: “Đây là thảm họa đối với Nga và người dân nước này”.

Đô đốc Radakin thừa nhận rằng cuộc phản công của Ukraine đã đạt được ít tiến bộ hơn mong đợi và hệ thống phòng thủ của Nga mạnh hơn dự kiến.

Ông cho biết Ukraine đang chiến đấu với một “đội quân công dân” gồm những người đàn ông ở độ tuổi 30 và 40 trong khi gia đình ở quê nhà.

“Ukraine thận trọng với mạng sống của công dân mình. Chúng ta cũng vậy.

Ông nói: “Điều đó nói lên nhiều điều về đường lối trái ngược nhau của các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine”.

Nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Anh cũng ủng hộ khẳng định của Tổng thống Zelenskiy rằng cuộc xung đột chưa đi đến bế tắc, ông nói: “Lãnh thổ không phải là thước đo duy nhất để đánh giá cuộc chiến này tiến triển như thế nào.

“Nói về sự bế tắc hay những lợi ích mà Nga có được khi đề cập đến một cuộc chiến lâu dài là quá hời hợt”.

Ông nói thêm nỗ lực của Nga nhằm vũ khí hóa xuất khẩu năng lượng đã phản tác dụng khi Âu Châu giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

“Putin đã tìm cách hạn chế nguồn cung thực phẩm toàn cầu. Nhưng thế giới đã phản ứng bằng Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải”.

“Ông ấy tìm cách ép buộc phương Tây bằng những lời đe dọa hạt nhân liều lĩnh.

“Nhưng đã gây ra sự lên án toàn cầu, bao gồm cả Trung Quốc, Ấn Độ và Ả Rập Saudi.

“Và bây giờ anh ta đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã.

“Ông ấy đã phải chịu đựng cú sốc và sự sỉ nhục sau một âm mưu đảo chính.

“Crimea không còn an toàn nữa. Hạm đội Hắc Hải đã phân tán.

“Ông ấy phải giữ 400 nghìn quân ở Ukraine để giữ vững những gì ông ấy đã chiếm được.

“ Và ông ấy không thể ra lệnh tổng động viên - ít nhất là trước cuộc bầu cử năm sau - vì sợ người dân của ông ấy sẽ phản ứng.”

Ông nói rằng Nga có “rất ít người bạn thực sự ở nước ngoài”, và Putin ngày càng “giống như một tù nhân do chính mình tạo ra”.

Diễn biến này xảy ra sau khi Kyiv trải qua một đêm địa ngục sau khi Nga tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn trong đêm khiến 53 người bị thương.

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 10 hỏa tiễn - được cho là hỏa tiễn Iskander mạnh của Nga - nhưng thiệt hại là do các mảnh hỏa tiễn rơi xuống.

Vụ tấn công kinh hoàng đã làm hư hại một bệnh viện nhi đồng và một tòa nhà chung cư, đồng thời làm bị thương 53 người trong đó có 6 trẻ em, một trẻ chỉ mới 5 tuổi.

Đây là một trong những vụ có số người bị thương lớn nhất ở thủ đô Ukraine trong nhiều tháng.

Hai mươi người phải vào bệnh viện do bị oanh tạc nặng nề ở Kyiv, trong đó có hai trẻ em.

Chính quyền quân sự ở thủ đô Ukraine cho biết thành phố này đã phải đối mặt với “cuộc tấn công hỏa tiễn tốc độ cao thứ hai vào Kyiv trong hai ngày qua.

Các cuộc tấn công xảy ra khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đang ở nước ngoài trong chuyến thăm Washington, nơi Tổng thống Joe Biden cảnh báo rằng Nga đang mong đợi Hoa Kỳ từ bỏ Ukraine.

Tổng thống Biden cảnh báo đối phương của mình rằng họ đang tặng “món quà Giáng Sinh” cho Vladimir Putin bằng cách từ chối phê duyệt các loại đạn dược mới khẩn cấp cho Kyiv và nói rằng Mỹ sẽ “tiếp tục cung cấp cho Ukraine vũ khí và thiết bị quan trọng miễn là chúng tôi có thể”.

Nhà lãnh đạo Ukraine bác bỏ những gợi ý rằng ông có thể chấp nhận nhường cho Putin những lãnh thổ bị Nga chiếm giữ kể từ cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022 để tiến gần hơn đến bất kỳ lệnh ngừng bắn nào.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến Sư đoàn Dù Cận vệ 104 của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Vào đầu tháng 12 năm 2023, Sư đoàn Dù Cận vệ 104 mới thành lập của lực lượng Dù Nga rất có thể đã phải chịu tổn thất đặc biệt nặng nề và không đạt được mục tiêu trong lần ra mắt chiến đấu ở Kherson.

Hoạt động này diễn ra sau khi sư đoàn gia nhập Nhóm Lực lượng Dnipro của Nga và tham gia vào nỗ lực đánh bật đầu cầu Ukraine gần làng Krynky trên bờ phía đông của Dnipro.

Sư đoàn Dù Cận vệ 104 được cho là được hỗ trợ kém bởi không lực và pháo binh, trong khi nhiều binh sĩ rất có thể còn thiếu kinh nghiệm.

Sau vụ việc, các blogger quân sự Nga Nga đã kêu gọi Tư lệnh Nhóm Lực lượng Dnipro, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, từ chức.

Đây là một đòn giáng mạnh vào danh tiếng của Teplinsky với tư cách là một trong những chỉ huy chiến trường có năng lực hơn cả của Nga: trong vai trò thường lệ của mình, ông cũng là Tư Lệnh binh chủng Nhảy Dù.

4. Xe thiết giáp chuyển quân 'Phiên bản giới hạn' BTR-90 của Nga bị bỏ rơi trong đoàn xe bị phá hủy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Limited Edition' Russian BTR-90 Seen Abandoned in Destroyed Vehicle Column”, nghĩa là “'Phiên bản giới hạn' BTR-90 của Nga bị bỏ rơi trong đoàn xe bị phá hủy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đoạn phim mới cho thấy lực lượng Nga tại điểm nóng giao tranh ở miền Đông Ukraine đã mất một xe thiết giáp chở quân hiếm thấy cách thị trấn Avdiivka đang bị bao vây không xa.

Đoạn phim do Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 của Ukraine đăng tải trực tuyến cho thấy một chiếc xe thiết giáp chở quân BTR-90 bị bỏ hoang có thể được nhìn thấy trong một đoàn xe bị phá hủy và hư hỏng gần làng Krasnohorivka, thuộc khu vực tranh chấp Donetsk ở miền đông Ukraine.

Theo Forbes, BTR-90 được phát triển vào thời kỳ hậu Xô Viết ngay đầu những năm 1990 nhưng chưa đến chục chiếc BTR-90 được chế tạo. Theo cơ quan truyền thông này, những chiếc xe tám bánh này chưa bao giờ bị tấn công, được cất vào kho và không được sử dụng bởi các lực lượng Nga vốn có sẵn rất nhiều xe thiết giáp mẫu trước đó.

Nhưng giờ đây, khi bước sâu vào mùa đông thứ hai của cuộc chiến tranh tổng lực ở Ukraine, cả hai bên đều đã đốt cháy các nguồn tài nguyên như xe thiết giáp, đặc biệt kể từ khi Ukraine phát động cuộc phản công mùa hè vào đầu tháng 6.

Hồi tháng 10, truyền thông Ukraine và quốc tế đã đăng tải đoạn phim lan truyền trên mạng cho thấy ít nhất một trong những chiếc BTR-90 của Nga được triển khai xung quanh thị trấn Avdiivka phía đông trong lần đầu tiên tham gia cuộc chiến tranh tiêu hao mệt mỏi này.

Các lực lượng của Mạc Tư Khoa bắt đầu tấn công phối hợp xung quanh thị trấn vào ngày 10 tháng 10, đối đầu với các tuyến phòng thủ được củng cố dày đặc của Ukraine. Nhưng trong những tuần kể từ đó, Nga đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc bao vây Avdiivka - nhưng không phải là không gây tổn thất nặng nề cho lực lượng dự trữ xe thiết giáp của Mạc Tư Khoa và nhân sự vận hành chúng.

Bằng chứng về sự xuất hiện của BTR-90 ở miền đông Ukraine vào tháng 10 nhanh chóng được coi là dấu hiệu cho thấy tổn thất xe thiết giáp của Nga ở mức cao ngất trời. Trong tháng đầu tiên của chiến dịch Avdiivka, quân đội Mạc Tư Khoa đã mất số phương tiện nhiều gấp 14 lần so với số lượng xe chiến đấu của Ukraine xung quanh thị trấn, Forbes đưa tin vào giữa tháng 11.

Hôm thứ Ba, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ đã “đẩy lùi” 14 cuộc tấn công của Nga trên khu vực tiền tuyến bao quanh thị trấn Marinka của Donetsk, bao gồm Novomykhaiivka ở phía nam thị trấn và làng Krasnohorivka. Không rõ liệu đánh giá này đề cập đến thị trấn ngay phía bắc Advivka hay khu định cư mang cùng tên ở phía tây Thành phố Donetsk.

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến Avdiivka hay Krasnohorivka trong bản cập nhật hoạt động hôm thứ Hai, có lẽ vì tổn thất quá nặng của họ ở những vị trí này, nhưng chính phủ Anh mô tả Avdiivka là “nơi diễn ra trận chiến khốc liệt nhất trên mặt trận”.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Hai cho biết các chiến binh của Ukraine có thể đã ngăn chặn được việc Mạc Tư Khoa tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thị trấn Stepove mà Nga hy vọng sẽ sử dụng để bao vây thị trấn này.

5. Putin nói chỉ có hòa bình ở Ukraine sau khi Nga đạt được mục tiêu

Mỗi năm vào trung tuần Tháng Mười Hai, Vladimir Putin tổ chức một cuộc họp báo trong đó, ông ta sẽ trả lời các thắc mắc được gọi vào, hay từ những người tham dự. Phe đối lập cho rằng những người được phép đặt ra câu hỏi là những người đã được chọn lọc. Nói cách khác, đó chỉ là một trò đóng kịch của Putin.

Năm ngoái, trong bối cảnh Nga đang phải hứng chịu các thất bại quân sự nặng nề, cuộc họp báo đã không diễn ra. Năm nay, nó đã diễn ra vào ngày thứ Năm 14 Tháng Mười Hai, chỉ vài giờ trước khi chúng tôi thu hình chương trình này.

Putin bắt đầu cuộc họp báo bằng cách nói rằng chủ quyền của Nga đang bị đe dọa và “sự tồn tại của đất nước chúng ta mà không có chủ quyền là không thể… cả nước không thể tồn tại nếu không có chủ quyền”.

Ông ta nhanh chóng nhận được câu hỏi về cuộc chiến ở Ukraine, và Pavel Zarubin, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước, hỏi: “Khi nào sẽ có hòa bình?”

Putin nói: “Sẽ có hòa bình khi chúng ta đạt được mục tiêu của mình”. “Những mục tiêu ấy không hề thay đổi. Phi Quốc Xã hóa Ukraine, phi quân sự hóa Ukraine.”

Đó là một số thuật ngữ mang tính hung hăng hơn mà Putin đã sử dụng khi bắt đầu cuộc xâm lược ở Ukraine, trước khi Nga hứng chịu một loạt thất bại quân sự vào năm ngoái. Nhưng với sự thất bại trong cuộc phản công gần đây của Ukraine, Putin nói với khán giả rằng ông ta vẫn đang tìm cách buộc Ukraine đầu hàng hoàn toàn.

Putin cũng được hỏi liệu có một đợt điều động mới ở Nga hay không, ông nói rằng hiện tại Nga có đủ binh lính và lính nghĩa vụ sẵn sàng để nâng quy mô lực lượng vũ trang Nga lên 500.000 vào cuối năm nay.

“Tại sao chúng ta cần huy động? Hôm nay không cần huy động.”

Putin cũng tuyên bố rằng viện trợ quân sự cho Ukraine từ phương Tây đang cạn kiệt và nước này sẽ sớm cạn kiệt vũ khí nước ngoài để chống lại cuộc xâm lược của Nga.

“Ukraine gần như không sản xuất được gì, mọi thứ đều đến từ phương Tây, nhưng một ngày nào đó những thứ miễn phí sẽ cạn kiệt và có vẻ như điều đó đã xảy ra rồi,” ông ta nói.

6. Lính Nga sử dụng những người Ukraine bị bắt làm lá chắn sống

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Soldiers Using Captured Ukrainians as Shields”, nghĩa là “Video cho thấy lính Nga sử dụng những người Ukraine bị bắt làm lá chắn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một tổ chức truyền thông do chính phủ Mỹ tài trợ đưa tin rằng họ đã nhận được đoạn video cho thấy binh lính Nga sử dụng các thành viên quân đội Ukraine bị bắt làm lá chắn.

Đài Âu Châu Tự do, gọi tắt là RFE, đã lấy được đoạn video từ lực lượng vũ trang Ukraine và chia sẻ chi tiết về đoạn phim trên Radio Svoboda, dịch vụ tin tức tiếng Nga. RFE cũng đưa tin rằng họ đã yêu cầu luật sư và thành viên quân đội phân tích đoạn video và các chuyên gia cho biết họ tin rằng nó cung cấp bằng chứng cho thấy quân đội Nga đã phạm tội ác chiến tranh chống lại quân đội Ukraine.

Đoạn video được cho là được quay gần làng Robotyne ở tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine. Robotyne là địa điểm thường xuyên xảy ra giao tranh trong cuộc chiến mà Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Vào cuối tháng 8, Kyiv tuyên bố họ đã giải phóng khu định cư, được cho là một vị trí chiến lược quan trọng, từ lực lượng của Putin.

RFE đã đăng phiên bản cô đọng của video trên kênh YouTube của mình. Trong phiên bản rút gọn, một người được xác định là lính Nga có vũ trang được nhìn thấy đứng đằng sau một người được cho là quân nhân Ukraine. Người Nga dường như đang dẫn người đàn ông kia đi trước để anh ta có thể đang lẩn trốn. Những người lính Nga khác theo sau họ.

RFE mô tả âm thanh của súng máy Nga được nghe thấy khi quân Nga dẫn người đàn ông Ukraine đi trên một con đường. Ngay sau đó, quân nhân Nga ném thứ có vẻ là lựu đạn về phía vị trí của Ukraine. Có một vụ nổ và quân đội Ukraine có thể được nhìn thấy đang chạy.

Các thành viên quân đội Ukraine cung cấp video cho RFE nói với hãng tin này rằng Nga đang sử dụng chiến thuật lá chắn như một cách để “trinh sát chiến trường” nhằm phát hiện các vị trí bắn của lực lượng Ukraine.

RFE cho biết quân đội Ukraine không có thông tin gì về tình trạng của người lính đội Ukraine trong video.

Khi nhà báo RFE cho xem phiên bản video, Dmytro Lubinets, người giữ chức vụ ủy viên nhân quyền trong quốc hội Ukraine, cho biết nếu các sự kiện được mô tả trong clip là chính xác thì đó sẽ là vi phạm Công ước Geneva.

Lubinets cho biết: “Nghiêm cấm sử dụng tù nhân chiến tranh để tham gia chiến sự”. “Tức là, tù binh chiến tranh phải ở trong một trại được thành lập đặc biệt dành cho tù binh chiến tranh ở xa nơi xảy ra chiến sự và chờ làm thủ tục trao đổi.”

7. Ủy ban giải tỏa 10,2 tỷ euro cho Hung Gia Lợi khi Liên Hiệp Âu Châu cố gắng thuyết phục Viktor Orbán về Ukraine

Đó là tựa đề một báo cáo của Nicolas Camut trên tờ Politico có trụ sở ở Washington DC. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Ủy ban Âu Châu hôm thứ Tư đã giải tỏa 10,2 tỷ euro trong quỹ gắn kết Liên Hiệp Âu Châu bị đóng băng dành cho Hung Gia Lợi, một ngày trước khi các nhà lãnh đạo Âu Châu chuẩn bị thảo luận về viện trợ mới cho Ukraine và việc mở các cuộc đàm phán gia nhập cho Kyiv, điều mà Thủ tướng Viktor Orbán đã kịch liệt phản đối.

Ủy ban cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sau khi đánh giá kỹ lưỡng và có một số trao đổi với chính phủ Hung Gia Lợi, Ủy ban cho rằng Hung Gia Lợi đã thực hiện các biện pháp mà họ cam kết thực hiện”, cho phép cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu giải phóng tiền.

Tuyên bố cho biết: “Điều này có nghĩa là một phần nguồn tài trợ cho chính sách gắn kết sẽ không còn bị chặn nữa và do đó Hung Gia Lợi có thể bắt đầu yêu cầu khoản hỗ trợ lên tới khoảng 10,2 tỷ euro”.

Chính phủ của Orbán đã bị lôi kéo vào một cuộc tranh chấp kéo dài với Brussels, nơi đã đóng băng hàng tỷ Mỹ Kim từ quỹ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Hung Gia Lợi vì lo ngại về nhân quyền và luật pháp ở nước này.

Vào tháng 12 năm 2022, Ủy ban đã quyết định phong tỏa khoảng 22 tỷ euro vào các quỹ gắn kết của Liên Hiệp Âu Châu, nhằm giúp các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu nghèo hơn đầu tư vào nền kinh tế của họ. Phần lớn các quỹ này được thanh toán dưới dạng hỗ trợ cho số tiền mà chính phủ các quốc gia đã chi cho các chương trình trong nước.

Ủy ban đã đặt ra các điều kiện mà Budapest phải đáp ứng để tiếp cận được nguồn tiền mặt.

Những biện pháp này bao gồm việc thực hiện một loạt các biện pháp nhằm tăng cường tính độc lập của ngành tư pháp.

Kể từ đó, chính quyền Hung Gia Lợi đã thực hiện một số thay đổi pháp lý nhằm tăng cường vai trò và quyền hạn của Hội đồng Tư pháp Quốc gia – là cơ quan giám sát việc điều hành các tòa án Hung Gia Lợi - và tính độc lập của Tòa án Tối cao.

Những thay đổi này đủ để giải phóng một số, chứ không phải tất cả các quỹ bị đóng băng, vì Hung Gia Lợi vẫn cần thực hiện một loạt cải cách khác liên quan đến bảo vệ nhân quyền và tự do học thuật. Song song đó, họ cũng đang chờ đợi để tiếp cận được 10,4 tỷ euro tiền tài trợ và các khoản vay giá rẻ từ Liên Hiệp Âu Châu, do đó họ sẽ phải thực hiện một loạt các biện pháp chống tham nhũng.

Tuyên bố của Ủy ban cho biết: “Nhìn chung, nguồn tài trợ vẫn bị khóa đối với Hung Gia Lợi lên tới khoảng 21 tỷ euro”.

Quyết định từ cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu được đưa ra ngay trước hội nghị thượng đỉnh lớn của Âu Châu tại Brussels vào cuối tuần này, tại đó các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc mở các cuộc đàm phán gia nhập cho Ukraine.

Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi, người đang đe dọa chặn thêm viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine, được biết đến là người có quan điểm gần Mạc Tư Khoa và thân thiết với Tổng thống Vladimir Putin.

Viễn cảnh Orbán làm hỏng hội nghị thượng đỉnh đã làm dấy lên cảnh báo ở các thủ đô Âu Châu và khiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải tổ chức bữa tối cho nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi ở Paris vào tuần trước, trong nỗ lực tìm kiếm một thỏa hiệp về Ukraine.

Khi được hỏi về thời điểm Ủy ban quyết định cho phép Hung Gia Lợi tiếp cận nguồn vốn ngay trước hội nghị thượng đỉnh Âu Châu, Phó Chủ tịch Ủy ban về Giá trị và Minh bạch Věra Jourová hôm thứ Ba tuyên bố rằng có một “thời hạn thủ tục mà chúng tôi phải tuân thủ”.

Jourová nói với các phóng viên ở Strasbourg: “Đó hoàn toàn là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi thời điểm diễn ra trùng với thời điểm diễn ra Hội đồng Âu Châu.

Tuy nhiên, động thái của Ủy ban có thể sẽ gây ra phản ứng dữ dội từ Nghị viện Âu Châu, vốn từ lâu đã chỉ trích Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen vì quá mềm mỏng trong các vấn đề pháp quyền.

Trong một lá thư dự thảo được POLITICO xem hôm thứ Tư, các nhà lãnh đạo của bốn nhóm chính trị lớn nhất ở Âu Châu – Đảng Nhân dân Âu Châu, Đảng Xã hội và Dân chủ, Đổi mới Âu Châu và Đảng Xanh – đã cảnh báo không nên giải ngân quỹ này trước sự tống tiền của Hung Gia Lợi.

Theo quan điểm của họ, các nhà lãnh đạo cho biết các điều kiện đặt ra cho Hung Gia Lợi “chưa được đáp ứng”.

Petri Sarvamaa, một thành viên của Nghị Viện Âu Châu của Phần Lan thuộc nhóm EPP, cho biết quyết định giải tỏa quỹ là “thảm họa”.

Sarvamaa, phát ngôn nhân của EPP về chương trình nghị sự ngân sách, cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản cho POLITICO: “Bây giờ chúng tôi đã đưa ra cho Orbán một tín hiệu rõ ràng: khi bạn chơi đủ cứng rắn, bạn sẽ trở thành người chiến thắng”.

8. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo rằng không thể để Putin thắng tại Ukraine

'Rủi ro thực sự' Vladimir Putin sẽ không dừng lại với Ukraine nếu ông đạt được chiến thắng quân sự, nhà lãnh đạo NATO nói

Nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Năm rằng có “nguy cơ thực sự” là Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine nếu ông đạt được chiến thắng quân sự ở đó.

Triển vọng đó là lý do tại sao các đồng minh NATO của Ukraine phải tiếp tục hỗ trợ Kyiv về mặt quân sự, ông Stoltenberg nhấn mạnh:

Nếu Putin thắng ở Ukraine, có nguy cơ thực sự là hành động gây hấn của ông ta sẽ không kết thúc ở đó. Sự hỗ trợ của chúng tôi không phải là bác ái. Đó là một khoản đầu tư cho an ninh của chúng ta… Cách duy nhất để đạt được một giải pháp công bằng và lâu dài là thuyết phục Putin rằng ông ta sẽ không giành chiến thắng trên chiến trường. Và cách duy nhất để bảo đảm rằng Putin nhận ra mình không giành chiến thắng trên chiến trường là tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Bình luận của Tổng thư ký NATO được đưa ra trong bối cảnh sự ủng hộ viện trợ thêm cho Ukraine đang chững lại ở Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu do các hoạt động chính trị nội bộ.

Một số thành phần trong Quốc Hội Hoa Kỳ phản đối việc cung cấp thêm viện trợ quân sự của Hoa Kỳ, trong khi ở Liên Hiệp Âu Châu, Hung Gia Lợi đã từ chối phê duyệt gói trị giá 50 tỷ euro (55 tỷ Mỹ Kim) để ổn định tài chính bị ảnh hưởng bởi chiến tranh của Ukraine trong ba năm tới.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã tập trung tại Brussels hôm thứ Năm để tham dự một hội nghị thượng đỉnh, trong đó viện trợ cho Kyiv và nỗ lực của Ukraine một ngày nào đó sẽ gia nhập khối là những vấn đề hàng đầu.