1. Tổng thống Zelenskiy bất ngờ tới thăm Na Uy

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến Na Uy vào hôm thứ Tư trong chuyến thăm không báo trước để thảo luận về việc hỗ trợ quốc phòng của đất nước ông trước cuộc xâm lược của Nga.

Chính phủ Na Uy cho biết điều này trong một tuyên bố trong đó cho biết Zelenskiy và Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere sẽ tổ chức các cuộc họp về việc Na Uy tiếp tục hỗ trợ Ukraine, cùng những vấn đề khác.

Các nhà lãnh đạo từ Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan và Iceland cũng sẽ gặp nhau tại Oslo vào thứ Tư để dự hội nghị thượng đỉnh Bắc Âu.

“Na Uy sẽ tiếp tục hỗ trợ cuộc chiến tự vệ của Ukraine. Chúng tôi đang cung cấp sự hỗ trợ lâu dài, có mục tiêu để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến vì tự do và dân chủ”, ông Stoere nói trong một tuyên bố.

Ông nói thêm: “Những nỗ lực của Ukraine cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ tự do và an ninh cho Na Uy”.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ sẽ nhận hai tàu rà phá bom mìn, 23 tàu đột kích và 20 phương tiện đổ bộ Viking từ Anh và Na Uy, nhằm củng cố sức mạnh của Hải quân Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Luân Đôn và Oslo, thành lập một Liên minh Năng lực Hàng hải mới, sẽ giúp “tăng cường khả năng hoạt động trên biển của Ukraine” và tạo tiền đề cho việc Kyiv hội nhập NATO trong tương lai.

Chính phủ Anh cho biết thêm: “Điều này sẽ mang tính lâu dài để giúp Ukraine chuyển đổi lực lượng hải quân của mình, khiến lực lượng này tương thích hơn với các đồng minh phương Tây, tương tác tốt hơn với NATO và tăng cường an ninh ở Hắc Hải”.

Viking là những chiếc xe thiết giáp lội nước hoạt động trên mọi địa hình và tàu chống mìn lớp Sandown là những con tàu được thiết kế đặc biệt nhằm mục đích phá mìn trên biển.

2. Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán quyết liệt không chấp nhận đàm phán cho Ukraine gia nhập

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán cho biết Hung Gia Lợi sẽ giữ vững lập trường của mình rằng Liên Hiệp Âu Châu không được bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với Ukraine mà thay vào đó nên hướng tới mối quan hệ đối tác chiến lược.

Ông cũng nhắc lại rằng vấn đề này nên được đưa ra khỏi chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels vào thứ Năm và thứ Sáu, vì Hung Gia Lợi sẽ không chấp thuận việc bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine.

Hung Gia Lợi cũng phản đối việc cấp thêm viện trợ tài chính cho Ukraine và đe dọa phủ quyết kế hoạch thúc đẩy nỗ lực trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu của nước này.

Orbán là đồng minh thân cận nhất của Putin trong số các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên báo chí vào hôm thứ Tư: “Liên Hiệp Âu Châu đang chuẩn bị phạm phải một sai lầm khủng khiếp và chúng tôi phải ngăn chặn điều đó ngay cả khi 26 thành viên muốn phạm sai lầm. Nếu chúng ta muốn hỗ trợ Ukraine, như một tín hiệu địa chiến lược thì chúng ta nên làm vậy, nhưng đây không phải là tư cách thành viên”, Reuters đưa tin.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, nói với quốc hội Âu Châu trước hội nghị thượng đỉnh: “Khi chiến tranh kéo dài, chúng ta phải chứng minh ý nghĩa của việc hỗ trợ Ukraine trong thời gian dài”.

Ủy ban của cô muốn hội nghị thượng đỉnh đưa ra quyết định trong tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu với Ukraine sau khi nước này đáp ứng bốn điều kiện nổi bật đã đặt ra trước đó.

Để nâng cao tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu, Ukraine cần có sự ủng hộ đồng thanh của tất cả 27 quốc gia trong khối.

Reuters đưa tin, Orbán nói với quốc hội hôm thứ Tư rằng việc Ukraine gia nhập nhanh chóng không phục vụ lợi ích của Hung Gia Lợi cũng như lợi ích của Liên Hiệp Âu Châu.

“Xem xét các con số, phân tích kinh tế và xem xét nghiêm chỉnh rằng các cuộc đàm phán với Ukraine sẽ nhằm mục đích cấp tư cách thành viên - chúng ta không được sử dụng nó như một động thái chính trị - vì tư cách thành viên không nhằm mục đích đó… vì thế, chúng tôi phải nói rằng suy nghĩ như thế là vô lý, lố bịch và không nghiêm chỉnh.”

3. Nga tấn công Kyiv làm hàng chục người bị thương

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 13 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga trong đêm nhắm vào thủ đô Ukraine đã làm hư hại một bệnh viện nhi, làm ít nhất 51 người bị thương.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn hạ tất cả 10 hỏa tiễn đạn đạo nhắm vào thủ đô vào khoảng 3 giờ sáng.

Đại Úy Alyona Lyutnytska nhận xét rằng các mảnh vỡ rơi xuống đã gây thương tích và tàn phá bốn quận của Kyiv dọc theo sông Dnipro chảy qua thủ đô. Các mảnh vỡ rơi trúng một số tòa nhà dân cư ở quận Dniprovskyi, làm ít nhất 51 người bị thương, trong đó có 6 trẻ em.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, nguồn cung cấp nước cho bệnh viện và khu vực xung quanh cũng bị hư hỏng.

Đây là cuộc tấn công hỏa tiễn thứ hai của Nga vào Kyiv trong tuần này. Hỏa tiễn đạn đạo nhắm vào Kyiv vào sáng sớm thứ Hai đã làm 4 người bị thương.

4. Phản ứng của Tổng thống Zelenskiy về cuộc tấn công của quân Nga Kyiv, tàn phá một bệnh viện nhi đồng

Trong một tuyên bố về cuộc tấn công của Nga vào Kyiv qua đêm, Tổng thống Ukraine Voldymyr Zelenskiy nói: “Sẽ có phản ứng. Chắc chắn.”

Nga đã cố gắng tấn công Kyiv bằng 10 hỏa tiễn đạn đạo vào lúc 3 giờ hôm Thứ Tư, 13 Tháng Mười Hai, theo giờ địa phương.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Tất cả đều bị bắn hạ. Tôi biết ơn Lực lượng Phòng không và các đối tác của chúng ta. Tôi cảm ơn tất cả các dịch vụ của chúng ta đã giúp đỡ các nạn nhân của các mảnh vỡ rơi xuống. Chúng ta tiếp tục làm việc để nâng cao năng lực của mình và chúng ta có những thỏa thuận mới mạnh mẽ. Chúng ta đang làm việc để đẩy nhanh việc thực hiện của họ.”

“Tổng thống Biden và tôi vừa đồng ý hợp tác để tăng số lượng hệ thống phòng không ở Ukraine, và nhà nước khủng bố đã chứng minh quyết định này quan trọng như thế nào. Mỗi hệ thống và hỏa tiễn bổ sung đều quan trọng đối với Ukraine, các thành phố và người dân của chúng ta. Chúng đang cứu mạng sống.”

“Nga một lần nữa chứng minh mình là quốc gia tàn ác bắn hỏa tiễn vào ban đêm, cố gắng tấn công các khu dân cư, nhà trẻ, cơ sở năng lượng trong mùa đông. Sẽ có phản ứng. Chắc chắn.”

5. Du kích Ukraine chọc quê các chỉ huy quân đội Nga bằng cách đăng ảnh từ bên trong căn cứ quân sự

Quân du kích Ukraine đã lẻn vào được căn cứ của Trung đoàn xung kích cận vệ số 56 của Nga ở Feodosia, Crimea, nơi bị tạm chiếm. Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, đã cho biết như trên và kêu gọi đề cao cảnh giác.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 13 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết:

“Đặc vụ của chúng tôi đã thu thập dữ liệu về nhân sự, thiết bị hạng nặng và vũ khí của đơn vị. Đáng chú ý là trực thăng Mi-8 dùng để di tản người bị thương”.

Yusov cho biết trung đoàn Nga này đã chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc giao tranh dữ dội, bao gồm cả do các nhiệm vụ tấn công được lên kế hoạch kém.

Ông nói: “Bộ chỉ huy bù đắp tổn thất với cái giá phải trả là những người bị kết án, điều này làm suy yếu mạnh mẽ tinh thần của đơn vị, trước hết gây ra sự bất mãn trong số các chỉ huy cấp thấp hơn trên thực địa, vì các tù nhân này không được đào tạo bài bản, chống lệnh hành quân và tỏ ra bất cần cũng như hay xô xát với đồng đội”.

6. Một hỏa tiễn đã bắn trúng trực tiếp xe tăng T-62 của Nga - Một trong số hàng chục phương tiện mà quân Ukraine đã phá hủy xung quanh Krynky

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh bài nhận định của tờ Forbe.

Quân đội Nga và lực lượng không kích ở tả ngạn sông Dnipro ở Kherson, miền nam Ukraine đang ném mọi phương tiện và binh lính họ có vào đầu cầu của thủy quân lục chiến Ukraine ở Krynky.

Nga đã đặt mìn, phóng máy bay không người lái và bắn hỏa tiễn, nhưng người Ukraine cho đến nay đã chặn đứng được mọi cuộc tấn công. Một trong những cuộc tấn công gần đây nhất của Ukraine cũng là cuộc tấn công ấn tượng nhất. Do may mắn hay do kỹ năng, tổ lái của một bệ phóng hỏa tiễn BM-21 của Ukraine được tường trình đã bắn trúng trực tiếp một chiếc T-62 của Nga đang húc tới, nghiền nát chiếc xe tăng bốn người nặng 41 tấn.

Trận chiến kéo dài hai tháng ở đầu cầu Krynky thách thức câu chuyện truyền thông thống trị: rằng Ukraine đột nhiên “thua” trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga đối với đất nước này.

Đúng là cuộc phản công năm 2023 của Ukraine chỉ tiến được khoảng 10 dặm dọc theo một số trục, thay vì 40 hoặc 50 dặm mà các nhà lập kế hoạch ở Kyiv đã hy vọng. Các bãi mìn của Nga dày đặc hơn nhiều so với dự đoán của mọi người; các bãi mìn đó cùng với pháo binh và máy bay không người lái đã làm chậm bước tiến của Ukraine và buộc các chỉ huy phải bỏ lại các phương tiện để tấn công bằng bộ binh.

Cũng đúng là quân đội Nga đã đạt được những thành tựu khiêm tốn - khoảng một dặm - dọc theo sườn Avdiivka, một thành trì quan trọng của Ukraine ở khu vực Donbas phía đông Ukraine.

Nhưng cuộc tấn công vào Avdiivka đã chùn bước vì những lý do tương tự khiến cuộc phản công của Ukraine chùn bước: đó là mìn, pháo binh và máy bay không người lái có hiệu quả phòng thủ hơn là tấn công. Các chỉ huy Nga dường như hiện đang cố gắng cắt đứt đường tiếp tế từ trên không của quân phòng thủ Ukraine Avdiivka như một giải pháp thay thế ít tốn kém hơn cho các cuộc tấn công trên bộ.

Nhưng ở Krynky, tình hình rất lỏng lẻo. Thủy quân lục chiến Ukraine đã điều động thêm quân qua Dnipro và cũng chiếm giữ nhiều hòn đảo trên sông từng do thủy quân lục chiến Nga nắm giữ. Không ai trong bộ chỉ huy Ukraine nghiêm chỉnh đề xuất một cuộc tấn công lớn dọc theo trục Krynky - nghĩa là không sớm có một cuộc tổng phản công. Nhưng đầu cầu Krynky ít nhất cũng mang lại cơ hội cho một số cuộc tấn công sâu hơn vào phía nam tỉnh Kherson trong tương lai.

Krynky quan trọng. Người Ukraine biết điều đó. Và người Nga biết điều đó. Không phải vô cớ mà Điện Cẩm Linh giao cho một tư lệnh mới, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, đứng đầu nhóm lực lượng Dnipro - đồng thời tổ chức và triển khai đến tả ngạn một Sư Đoàn Dù mới, sư đoàn 104.

Nhóm Tình báo Xung đột độc lập lưu ý: “ Mục tiêu có thể là loại bỏ đầu cầu Ukraine bằng bất cứ giá nào”.

Nhưng quyền chỉ huy của Teplinsky đã bị cản trở bởi thông tin sai lệch, một binh sĩ của Sư đoàn 104 đã viết trong một bức thư lan truyền trên mạng xã hội. “Không có sự hiểu biết lẫn nhau giữa cấp dưới và cấp trên.”

Trong khi người Nga đang dò dẫm thì người Ukraine tấn công. Máy bay không người lái, bao gồm máy bay ném bom Baba Yaga bay đêm và máy bay không người lái tốc độ cao với góc nhìn thứ nhất, quấy rối quân đội Nga dọc theo các con đường dẫn đến Krynky. Và pháo binh Ukraine – các loại pháo và bệ phóng hỏa tiễn – đang tấn công lực lượng Nga sâu hơn trong tỉnh.

Các máy bay BM-21 của Ukraine đã tấn công lực lượng Nga, bao gồm cả chiếc T-62, cách con sông 5 dặm về phía nam. Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao của Ukraine thậm chí còn có tầm bắn xa hơn, ghi được những cú đánh được xác minh cách Dnipro 10 dặm.

Trận chiến còn lâu mới kết thúc. Không có gì bí mật rằng các lực lượng Ukraine đang phải vật lộn để duy trì nguồn cung cấp đạn dược cho các khẩu đội pháo binh của họ. Quốc hội Mỹ đã trì hoãn, nếu không muốn nói là vĩnh viễn hủy bỏ gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim của Mỹ dành cho Ukraine. Trong khi đó, Viktor Orbán, thủ tướng Hung Gia Lợi, đồng minh của Nga, đã phủ quyết viện trợ của Liên minh Âu Châu cho Ukraine.

Lực lượng Nga ở tả ngạn Dnipro cho đến nay vẫn chưa thể đẩy được thủy quân lục chiến Ukraine ra khỏi Krynky. Nếu người Nga có thể đợi cho đến khi thủy quân lục chiến Ukraine hết đạn vì bị phản bội, họ có thể không cần phải nỗ lực nhiều như vậy.

7. Cuộc họp báo của Ngũ Giác Đài về viện trợ cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pentagon Skirts Ukraine Counteroffensive Question”, nghĩa là “Ngũ Giác Đài miễn cưỡng bình luận về cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Hoa Kỳ tỏ ra miễn cưỡng bình luận về tiến trình phản công của Ukraine mà họ cam kết hỗ trợ, khi các câu hỏi xoay quanh số phận của các lực lượng Ukraine trong suốt mùa đông và về sự ủng hộ của Quốc hội đối với viện trợ mới cho Kyiv.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo về các chiến binh của Ukraine đang chiến đấu chống lại hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga ở phía nam và phía đông đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Tướng Ryder nói: “Ukraine đang đạt được một số tiến bộ và người Nga cũng đang đạt được những tiến bộ.”

Ukraine đã đạt được một số lợi ích dọc theo các chiến tuyến gần như tĩnh lặng kể từ khi nước này phát động cuộc phản công vào mùa hè vào đầu tháng 6, giành lại một số thị trấn và thoáng thấy một chút chiến thắng xung quanh thị trấn Robotyne bị tàn phá ở phía nam.

Tuy nhiên, tốc độ thúc đẩy có phối hợp phần lớn đã không đáp ứng được hy vọng của phương Tây và Ukraine, không thể tạo ra những vùng lãnh thổ được giải phóng theo kiểu phản công chớp nhoáng năm 2022 của Kyiv. Nó cũng đặt ra những câu hỏi ngày càng đáng lo ngại cho Ukraine về việc liệu Mỹ - quốc gia đóng góp nhiều viện trợ quân sự nhất cho Kyiv - sẽ duy trì nguồn cung cấp vũ khí và hỗ trợ quan trọng cho nỗ lực chiến tranh trong bao lâu.

Trước sự thất vọng của Kyiv, Nga cũng đã có những bước tiến tuy rất hạn chế quanh thị trấn Avdiivka của Donetsk, một thành trì của Ukraine đã trải qua gần một thập kỷ ở tiền tuyến và điều đó sẽ đánh dấu một chiến thắng mang tính biểu tượng và chiến thuật quan trọng cho Nga nếu lực lượng của họ thành công trong việc chiếm được thị trấn Avdiivka.

Ukraine đã nhanh chóng làm dịu đi những kỳ vọng. Vào đầu tháng 7, chỉ vài tuần sau khi bắt đầu các hoạt động phản công, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với CNN rằng Kyiv muốn cuộc tấn công “xảy ra sớm hơn nhiều”.

Vào thời điểm đó, ông nói qua một phiên dịch viên: “Chúng ta cho đối phương của mình thời gian và khả năng để đặt thêm mìn và chuẩn bị tuyến phòng thủ cho họ”.

“Chúng tôi muốn có kết quả nhanh hơn,” Zelenskiy phản ánh vài tháng sau đó, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Associated Press vào đầu tháng 12. “Xét từ góc độ đó, thật đáng tiếc là chúng tôi đã không đạt được kết quả như mong muốn”.

Khi được hỏi chi tiết về cách Mỹ đánh giá cuộc phản công của Ukraine sẽ diễn ra, Tướng Ryder nói với giới truyền thông rằng việc “xác định những gì họ đang cố gắng đạt được” là tùy thuộc vào Kyiv.

Tướng Ryder cho biết, Nga đã xâm chiếm hơn một năm rưỡi trước và Ukraine “tiếp tục giữ vững phòng tuyến, họ đã lấy lại được hơn 50% lãnh thổ đã bị tạm chiếm”.

Nhận xét của Ryder gần giống với nhận xét của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, phát biểu vào tháng 7 trong “những ngày tương đối đầu của cuộc phản công”. Khi đó, Blinken cho biết Ukraine đã đòi lại khoảng một nửa lãnh thổ bị Nga chiếm giữ ban đầu.

Nhưng có rất ít thay đổi trong những tháng kể từ đó, mặc dù Kyiv đã nắm quyền kiểm soát một số thị trấn ở tiền tuyến khi những tháng hè chuyển sang mùa thu. Giờ đây, cả Nga và Ukraine đều đang phải đối mặt với toàn bộ lực lượng trong những tháng mùa đông và áp lực phải duy trì các hoạt động cơ giới hóa, bắn pháo binh và cung cấp đạn dược trong khi Ukraine chống lại các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái ngày càng gia tăng của Nga.

“Một cuộc chiến tranh mùa đông thật khó khăn,” Zelenskiy nói vào đầu tháng 12. “Mùa đông nói chung là một giai đoạn mới của chiến tranh.”

Tướng Ryder cho biết thêm hôm thứ Hai rằng giúp người Ukraine vượt qua mùa đông, giành lại lãnh thổ trong tháng 12 và trong năm mới là ưu tiên hàng đầu của Mỹ.

Ông cho biết, Washington sẽ “tập trung” vào các yêu cầu quân sự của Kyiv, cả vì mục tiêu ngắn hạn là giành lại lãnh thổ dọc tiền tuyến do Nga nắm giữ và nhu cầu an ninh lâu dài của Ukraine. Ryder cho biết đây có thể là thiết giáp, pháo binh, hệ thống phòng không hoặc hỗ trợ công nghệ thông tin.

Tướng Ryder sau đó đã gật đầu với nhận xét của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hồi đầu tháng này, trong đó Austin cho biết Hoa Kỳ hy vọng hỗ trợ một “Ukraine tự do và có chủ quyền, có thể tự vệ ngày hôm nay - và ngăn chặn sự xâm lược của Nga trong tương lai”.

Nhưng cuộc họp báo hôm thứ Hai đã kết thúc đột ngột mà không có thêm dấu hiệu nào cho thấy Mỹ đánh giá tiến bộ của Ukraine như thế nào và năm mới sẽ báo trước điều gì cho Kyiv.

Duy trì dòng viện trợ có thể sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Zelenskiy khi ông đến thăm các nhà lập pháp Hoa Kỳ trong tuần này.

Putin và “bè lũ bệnh hoạn” của ông ta được hưởng lợi từ “những vấn đề chưa được giải quyết trên Đồi Capitol”, ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu tại Đại học Quốc phòng Hoa Kỳ hôm thứ Hai.

Tướng Ryder nhận xét rằng Tổng thống Zelenskiy đã đến thăm Tòa Bạch Ốc vào hôm thứ Ba để thể hiện “cam kết không thể lay chuyển của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ người dân Ukraine khi họ tự vệ trước cuộc xâm lược tàn bạo của Nga”.

8. Ukraine nói với Liên Hiệp Âu Châu: Đừng đợi Mỹ đưa ra quyết định

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine to Liên Hiệp Âu Châu: Don’t wait on US to make decisions”, nghĩa là “Ukraine nói với Liên Hiệp Âu Châu: Đừng đợi Mỹ đưa ra quyết định”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Khi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu chuẩn bị đưa ra các quyết định lịch sử về Ukraine, Ngoại trưởng Kyiv kêu gọi khối đừng đợi cho đến khi có quyết định về viện trợ quân sự và nhân đạo từ Hoa Kỳ, nơi sự hỗ trợ dành cho Ukraine đang chao đảo.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với các phóng viên báo chí trong cuộc phỏng vấn tại Brussels hôm thứ Ba: “Âu Châu cung cấp rất nhiều hỗ trợ và có khả năng tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ đó”. “Nhưng kiểu phụ thuộc tâm lý này vào vị thế của Hoa Kỳ cũng là một yếu tố của trò chơi.”

Trong khi sự hỗ trợ từ Mỹ là huyết mạch quan trọng đối với Ukraine, Kuleba kêu gọi Âu Châu đừng đánh giá thấp chính mình, ám chỉ xu hướng của lục địa này là “theo dõi chặt chẽ” những gì xảy ra ở Mỹ khi đưa ra quyết định.

Trong nỗ lực vào phút cuối nhằm bảo đảm sự ủng hộ của các nhà lập pháp, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tới Washington trong tuần này khi 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine đang bị mắc kẹt tại Quốc hội, nơi những bất đồng của Đảng Cộng hòa về chính sách biên giới của Mỹ đã khiến dự luật không được tiến triển.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào thứ Năm và thứ Sáu sẽ quyết định kế hoạch bắt đầu các cuộc đàm phán về việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và cung cấp khoản viện trợ 50 tỷ euro cho Kyiv. Càng ngày, một số quan chức Liên Hiệp Âu Châu càng lo ngại việc thiếu bất kỳ quyết định mang tính lịch sử nào vì sự phản đối từ Hung Gia Lợi, ngày càng có nhiều lời bàn tán về sự mệt mỏi và thất vọng của chiến tranh trước sự bế tắc của Kyiv trên chiến trường.

Đối với Kuleba, việc mất đà và không thể hiện sự thống nhất trên toàn Liên Hiệp Âu Châu để ủng hộ việc mở rộng sẽ gây ra “hậu quả chiến lược tàn khốc” cho khối. Nó sẽ cho phần còn lại của thế giới biết rằng có điều gì đó không ổn trong Liên Hiệp Âu Châu, gửi đi thông điệp chia rẽ vào thời điểm cần có “sự nhất quán và bền vững”.

Ông nói: “Nga và các chủ thể khác đang theo dõi chặt chẽ quá trình này vì họ cần một Liên minh Âu Châu yếu kém”. “Vì vậy, họ quan tâm đến sự chậm lại, sự chậm trễ, chứng tỏ sự bất lực trong việc đưa ra các quyết định mang tính lịch sử.”

Kuleba bác bỏ những lo ngại về sự mệt mỏi của chiến tranh, đồng thời nói thêm rằng không có giải pháp thay thế khả thi nào cho Ukraine cũng như Liên Hiệp Âu Châu cho việc chiến đấu.

Ông nói: “Quốc gia tiếp theo mà Nga có thể tấn công sẽ là một quốc gia Âu Châu, chứ không phải một nơi nào khác”. “Vì vậy, Âu Châu phải tự tin hơn vào khả năng tự vệ của mình”.

Ông nói thêm: “Nếu một bên chớp mắt thì đó sẽ là thời điểm rất tồi tệ cho bên đó”. “Và không phải chúng tôi chớp mắt, chúng tôi phải khiến Nga chớp mắt”.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến điểm phóng máy bay không người lái mới của Nga.

Vào ngày 12 tháng 12 năm 2023, Nga đã phóng ít nhất 15 máy bay không người lái tấn công một chiều Shahed từ quận Balaklava của Crimea. Đây là địa điểm phóng máy bay không người lái tấn công một chiều mới ở phía nam Sevastopol.

Vào ngày 5 tháng 12, các quan chức Nga tuyên bố đã ngăn chặn 41 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Nga ở Crimea, bao gồm cả khu vực lân cận Mũi Chauda.

Mũi Chauda, phía đông nam Crimea, là bãi phóng Shahed nổi tiếng được người Nga sử dụng từ đầu tháng 9 năm 2023.

Balaklava hiện là địa điểm phóng máy bay không người lái tấn công một chiều thứ năm được xác nhận đang được sử dụng trong các hoạt động của Nga chống lại Ukraine cùng với các địa điểm ở Mũi Chauda, Yeysk, Primorsko và Kursk.

Nga rất có thể sẽ phân tán khả năng phóng máy bay không người lái tấn công một chiều của mình tới một số địa điểm vừa là biện pháp bảo vệ lực lượng vừa làm phức tạp các nỗ lực phòng không của Ukraine.

Nga có thể sẽ sử dụng thêm các địa điểm phóng để đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine, buộc Ukraine phải thích ứng với các hành lang quá cảnh mới của các hệ thống này.

10. Liên Hiệp Âu Châu nên mở đàm phán gia nhập Ukraine – Thủ tướng Estonia và Phần Lan

Lãnh đạo các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu dự kiến sẽ nhóm họp tại hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels trong tuần này để thông qua hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine và cho phép bắt đầu đàm phán với Ukraine về việc nước này gia nhập khối.

Thủ tướng Kaja Kallas của Estonia và Petteri Orpo của Phần Lan nói với các phóng viên báo chí rằng:

“Khi chúng tôi tham dự Hội đồng Âu Châu vào tuần này, việc thể hiện sự kiên quyết ủng hộ lâu dài không ngừng cho Ukraine là điều tối quan trọng. Mọi con mắt của thế giới đang dõi theo chúng ta và vào thời điểm quan trọng này, hành động của chúng ta phải phản ánh lời nói của chúng ta. Thời điểm này đòi hỏi cam kết kiên định của chúng ta phải phù hợp với cam kết của chúng ta về sự ủng hộ dành cho Ukraine bao lâu còn cần thiết. Phản ứng của Âu Châu sẽ gửi tín hiệu qua Đại Tây Dương, tới những người bạn của chúng ta ở Ukraine, cũng như tới Nga - một tín hiệu cho thấy chúng ta đã chuẩn bị cho giai đoạn kéo dài của cuộc chiến và không phải chúng ta là người mệt mỏi trước tiên. Do đó, điều bắt buộc là Hội đồng phải khẳng định sự hỗ trợ quân sự và ngân sách mạnh mẽ đang diễn ra, đồng thời quyết định mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine, từ đó nhấn mạnh cam kết kiên quyết của chúng tôi đối với tương lai Âu Châu của nước này”

Theo Kallas và Orpo, Liên minh Âu Châu nên tiếp tục giúp Ukraine tự vệ.

Họ nói thêm: “Lịch sử sẽ phán xét chúng ta dựa trên những hành động mà chúng ta thực hiện hiện nay - liệu chúng ta hậu tạ cho sự gây hấn hay tiếp tục đi theo chính nghĩa và bảo đảm quyền tự do phải chiếm ưu thế”.

Vào ngày 14-15/12, Brussels sẽ tổ chức cuộc họp nguyên thủ quốc gia và chính phủ các nước Liên Hiệp Âu Châu để xem xét quyết định chiến lược về việc khởi động đàm phán tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu với Ukraine và Moldova.

Vào ngày 12 tháng 12, Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu đã công bố kết luận về việc mở rộng Liên Hiệp Âu Châu, trong đó đặc biệt ghi nhận những tiến bộ mà Ukraine đã đạt được trên con đường cải cách cần thiết để trở thành thành viên đầy đủ của Liên Hiệp Âu Châu.

Trong một diễn biến gây ngạc nhiên cho nhiều người, Hung Gia Lợi đã ra giá để rút lại sử phủ quyết của họ. Giám đốc chính trị của Thủ tướng Viktor Orbán cho biết Budapest sẵn sàng rút lại quyền phủ quyết đối với gói viện trợ mới của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Ukraine nếu Brussels đồng ý dỡ bỏ tất cả các khoản tiền đã bị khối này đóng băng vì lo ngại về luật pháp ở nước này.

Những bình luận từ trợ lý của nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi được đưa ra khi Ủy ban Âu Châu chuẩn bị giải tỏa 10 tỷ euro tiền của Liên Hiệp Âu Châu như một phần thưởng cho những cải cách tư pháp mà Budapest đã thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại của Brussels về tính độc lập của cơ quan tư pháp của nước này.

Nhưng phần còn lại của quỹ bị phong tỏa – khoảng 11,7 tỷ euro – dự kiến sẽ vẫn bị đóng băng do các vấn đề liên quan đến bảo vệ nhân quyền, trao giải các hợp đồng công và tình trạng tự do học thuật ở nước này.

Song song đó, Budapest cũng đang chờ tiếp cận khoản tài trợ trị giá 10,4 tỷ euro và các khoản vay giá rẻ từ quỹ phục hồi sau đại dịch của Liên Hiệp Âu Châu, quỹ này cũng sẽ bị chặn cho đến khi Hung Gia Lợi thực hiện một loạt cải cách chống tham nhũng.

Tuy nhiên, trợ lý của thủ tướng cho biết Budapest sẽ dỡ bỏ quyền phủ quyết nếu Brussels bàn giao toàn bộ số tiền mặt bị phong tỏa, trị giá khoảng 30 tỷ euro.