Theo Courtney Mares của hãng tin CNA, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rằng ngài muốn được chôn cất tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả ở Rôma vì lòng sùng kính của ngài đối với Đức Trinh Nữ Maria.



Thực vậy, trong một cuộc phỏng vấn mới được phát sóng trên chương trình truyền hình Mexico “N+” vào tối thứ Ba, Đức Giáo Hoàng tiết lộ rằng ngài đã lên kế hoạch cho tang lễ và chôn cất của mình.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người sẽ tròn 87 tuổi vào Chúa nhật, cho biết ngài đang làm việc với người chủ trì nghi lễ của Vatican, Đức Tổng Giám Mục Diego Ravelli, để đơn giản hóa các nghi thức an táng giáo hoàng của Giáo hội.

“Chúng tôi đã đơn giản hóa chúng khá nhiều,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với nhà báo Mexico Valentina Alazraki.

Ngài nói rằng “một nơi đã được chuẩn bị sẵn” để an táng ngài tại một trong những đền thánh Đức Mẹ lâu đời nhất và quan trọng nhất ở phương Tây.

“Tôi muốn được chôn cất tại Nhà Thờ Đức Bà Cả,” Đức Phanxicô nói như thế. “Bởi vì lòng sùng kính to lớn của tôi.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ là vị giáo hoàng đầu tiên được chôn cất bên ngoài hầm mộ của Vatican ở Vương cung thánh đường Thánh Phêrô trong hơn một thế kỷ. (Đức Giáo Hoàng Lêô XIII được chôn cất tại Vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô vào năm 1903.)

Vị giáo hoàng cuối cùng được chôn cất tại Nhà thờ Đức Bà Cả là Đức Clêmentê IX, qua đời năm 1669. Ngài là một trong sáu vị giáo hoàng được chôn cất tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thực hiện hơn 100 chuyến viếng thăm Vương cung thánh đường Đức Bà Cả kể từ khi trở thành giáo hoàng. Ngài đến thăm vương cung thánh đường để tôn kính biểu tượng được biết đến với tên gọi “Salus Populi Romani” – “Đức Maria, Đấng Bảo vệ Dân Rôma” – trước và sau mỗi chuyến đi quốc tế. Gần đây, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đặt một bông hồng vàng trước biểu tượng này vào ngày 8 tháng 12.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Phanxicô nhắc lại ngài cũng thường xuyên đến thăm Vương cung thánh đường Đức Mẹ trước khi làm giáo hoàng vào các Chúa nhật khi ngài ở Rôma, nhấn mạnh mối liên hệ chặt chẽ của ngài với vương cung thánh đường.

Cuộc phỏng vấn, được ghi hình vào ngày 12 tháng 12 trước khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ trì Thánh lễ đánh dấu lễ Đức Mẹ Guadalupe, là cuộc phỏng vấn đầu tiên của Đức Giáo Hoàng kể từ khi ngài phải hoãn lịch trình do một cơn viêm phế quản cấp tính.

“Tôi cảm thấy tốt, tôi cảm thấy được cải thiện. Đôi khi tôi bị cho là thiếu thận trọng vì tôi thích làm mọi việc và di chuyển xung quanh. Nhưng tôi đoán đó là những dấu hiệu tốt, phải không? Tôi khá khỏe,” Đức Phanxicô nói thế.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng giờ đây ngài phải đối đầu với một số “hạn chế” về khả năng du hành của mình và các chuyến đi quốc tế của ngài phải được “suy nghĩ lại”. Đức Giáo Hoàng xác nhận rằng ngài dự định đến thăm Bỉ vào năm 2024 để kỷ niệm 600 năm thành lập hai trường đại học Công Giáo chính của đất nước. Ngài nói thêm rằng các chuyến đi đến một nơi nào đó ở Polynesia và quê hương Argentina của ngài cũng “đang chờ quyết định”.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng ngài chưa bao giờ nghĩ đến việc từ chức như vị tiền nhiệm Bênêđictô XVI nhưng vẫn để ngỏ khả thể.

Ngài nói, “Tôi cầu xin Chúa để có thể nói đủ rồi, vào một lúc nào đó, nhưng tùy Người muốn tôi nói hay không”.

Khi được hỏi liệu ngài có trở nên “cứng cáp hơn” kể từ khi Đức Bênêđíctô XVI qua đời hay không, Đức Giáo Hoàng trả lời: “Không” nhưng nói thêm rằng đôi khi người cha phải khiển trách con cái mình, “nhưng không bao giờ khiển trách thẳng vào mặt”.

Đức Giáo Hoàng nói thêm “Đôi khi một lời khiển trách là cần thiết… Tôi phức tạp và đôi khi hơi thiếu kiên nhẫn, nhưng họ đã chịu đựng tôi”.