Đức Thánh Cha phát biểu trong buổi đọc kinh “Truyền Tin”: Cam kết về nhân quyền không bao giờ ngừng nghỉ!

Sau Kinh Truyền Tin vào Chúa nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhớ tới lễ kỷ niệm Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và cầu nguyện cho tất cả những nạn nhân của chiến tranh.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Hôm Chúa Nhật, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đánh dấu kỷ niệm 75 năm ngày ký Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, ĐTC nói: “Cam kết này giống như một kế hoạch tổng thể, nhiều bước đã được thực hiện, nhiều bước vẫn cần phải được thực hiện, và thật không may, đôi khi, những bước thụt lùi lại được thực hiện.”

“Cam kết về nhân quyền không bao giờ ngừng nghỉ!” và ngài nói thêm rằng ngài gần gũi với tất cả những người làm việc và đấu tranh để bảo vệ nhân quyền trong những tình huống cụ thể của cuộc sống hàng ngày.

Hy vọng hòa bình ở Nam Kavkaz

Trong bài phát biểu sau khi đọc kinh Truyền Tin hôm Chúa nhật, Đức Thánh Cha bày tỏ niềm vui trước việc trả tự do cho các tù nhân Armenia và Azerbaijan. “Tôi rất hy vọng vào dấu hiệu tích cực này giữa các nhóm người Armenia và Azerbaijan, vì hòa bình ở Nam Caucasus,” Đức Thánh Cha nói, đồng thời khuyến khích cả hai quốc gia, cùng với các nhà lãnh đạo của họ, hãy ký kết một hiệp ước hòa bình “càng sớm càng tốt”.

Thực hiện các bước cụ thể vì hòa bình

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục cầu nguyện cho tất cả các dân tộc đang phải chịu đau khổ vì chiến tranh. ĐTC nói: “Chúng ta đang hướng tới Lễ Giáng sinh, với sự nâng đỡ của Chúa, chúng ta có thể thực hiện được những bước cụ thể cho hòa bình!” Trong khi thừa nhận những khó khăn trong việc giải quyết các xung đột có nguồn gốc lịch sử sâu xa, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người noi gương “những người nam nữ đã thể hiện một cách khôn ngoan và kiên tâm để chung sống hòa bình”.

Bảo vệ nhân quyền ở vùng chiến sự

Quay trở lại vấn đề nhân quyền, Đức Thánh Cha kêu gọi hãy bảo vệ người dân tầm thường, bệnh viện và nơi thờ phụng, giải thoát các con tin và đảm bảo viện trợ nhân đạo ở các khu vực xung đột.

Và ĐTC nói thêm: “Chúng ta đừng quên những người dân Ukraine, Palestine và Israel đang đau khổ vì chiến tranh!”

Cuối cùng, lúc Hội nghị Biến đổi Khí hậu COP28 sắp kết thúc ở Dubai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nguyện xin “để Hội nghị được kết quả tốt đẹp cho việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta và bảo vệ người dân”.