Đức Thánh Cha dâng tặng Đức Mẹ Muôn Dân Bông Hồng vàng.

Vào Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Thánh Cha Phanxicô tỏ lòng tôn kính Đức Trinh Nữ Maria một Bông Hồng Vàng, đặt dưới chân bàn thờ Đức Maria, Mẹ của dân thành Roma, được gọi là 'Maria Salus Populi Romani'.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô dâng kính Đức Mẹ một Bông hồng vàng, cho Đức Mẹ của muôn dân được đặt trong Vương cung thánh đường Đức Bà Cả vào Lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội.

ĐTC sẽ đến Vương cung thánh đường vào ngày 8 tháng 12 để thực hiện nghĩa cử lịch sử chưa từng được thực hiện trong 400 năm qua.

Vào buổi chiều, như truyền thống, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Nghi thức tôn kính Đức Trinh Nữ Maria trước tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở quảng trường Piazza Spagna ở trung tâm Rome.

Trước đó, ngài sẽ dừng chân tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả để dâng kính món quà Bông Hồng Vàng cho Đức Mẹ.

Món quà cổ xưa

Bông Hồng Vàng này có nguồn gốc cổ xưa, tượng trưng cho sự phù hộ chở che ĐTC và truyền thống dâng kính món quà như thế này có từ thời Trung cổ. Qua nhiều thế kỷ, món quà này thường được trao cho các tu viện, đền thờ, các vị vua và những nhân vật nổi bật để ghi nhận sự cam kết của họ đối với niềm tin và vì lợi ích chung.

Như được giải thích trong một tuyên bố do Vương cung thánh đường đưa ra, với món quà Hoa Hồng cho Đức Mẹ muôn dân này, “Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh tới tầm quan trọng tinh thần và ý nghĩa sâu sắc mà biểu tượng này đã có trong đời sống của Giáo hội, vì đây là một biểu tượng lâu đời nhất”. Đền thờ Đức Bà cả này được cung hiến kính dâng cho Mẹ Thiên Chúa.”

Hai tiền lệ

Đây không phải là lần đầu tiên Bông hồng vàng được dâng kính với ý nghĩa này.

Bông Hồng Vàng đầu tiên được tặng vào năm 1551 bởi Giáo hoàng Julius III, người rất sùng kính Di ảnh Đức Mẹ Muôn Dân này (Salus Populi Romani). Chính tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả, trên bàn thờ Máng cỏ, Đức Thánh Cha đã cử hành Thánh lễ đầu tiên.

Năm 1613, Thánh Giáo hoàng Paul V đã tặng một Bông hồng vàng nhân dịp di chuyển biểu tượng này đến Nhà nguyện Borghese mới được xây dựng này.

Dù Vương cung thánh đường không còn dấu vết gì của hai Bông hồng vàng do hai vị Giáo hoàng kính tặng, có lẽ đã bị mất trong cuộc xâm lược của vua Napoléon vào thời các Giáo hoàng bị lưu đầy (Hiệp ước Tolentino, 1797).

Vì vậy, sau 400 năm, tuyên bố cho biết thêm, “Đức Thánh Cha đã chọn một dấu hiệu hữu hình về lòng sùng kính của mình đối với biểu tượng đáng kính này, để củng cố mối liên kết ngàn năm giữa Giáo Hội Công Giáo và thành phố Rome này”.

Một nghĩa cử lịch sử

Đức Tổng phụ trách Vương cung thánh đường, Đức Tổng Giám Mục Rolandas Makrickas, bày tỏ sự vui mừng trước nghĩa cử này.

ĐTGM nói: “Món quà Hoa Hồng Vàng là một cử chỉ lịch sử thể hiện rõ ràng mối liên hệ sâu sắc giữa Đức Thánh Cha Phanxicô với Mẹ Thiên Chúa, Đấng được tôn kính trong đền thờ này dưới danh hiệu “Đức Mẹ của dân thành Roma” (Salus Populi Romani). dân Chúa sẽ được củng cố sâu xa trong mối liên hệ thiêng liêng và sùng kính của mình với Đức Trinh Nữ Maria Diễm Phúc. Với Salus, chúng ta xin ơn hòa bình cho toàn thế giới.