1. Đức Thánh Cha sẽ chủ sự thánh lễ Đức Mẹ Guadalupe

Lúc 6 giờ chiều, thứ Hai ngày 12 tháng Mười Hai tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô, theo dự trù sẽ chủ sự thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô, nhân dịp lễ kính Đức Mẹ Guadalupe, bổn mạng Mỹ châu và Phi Luật Tân. Tuy nhiên, không có gì chắc chắn là Đức Thánh Cha sẽ có thể hiện diện trong thánh lễ vì gần đây ngài gặp phải những vấn đề liên quan đến đường hô hấp nên đã phải hủy bỏ chuyến đi đến Dubai tham dự COP28.

Trong thông cáo, Ủy ban Tòa Thánh về Mỹ châu Latinh nói rằng 10 năm sau kỷ niệm 500 năm Đức Mẹ Guadalupe hiện ra, các tín hữu ở Mỹ châu được kêu gọi “tái khám phá ý nghĩa sâu xa sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô qua Mẹ Maria tại các quốc gia chúng ta. Mẫu gương đặc biệt của Đức Mẹ về việc loan báo Tin mừng hội nhập vào văn hóa, mời gọi chúng ta nhìn lên Mẹ Maria, Đấng đang kêu gọi toàn thể các dân nước Mỹ châu Latinh hãy tìm ra một con đường để thăng tiến công ích.”

Ủy ban Tòa Thánh nói trên cũng nhận xét rằng: “Đức Mẹ Guadalupe, qua cuộc đối thoại với thánh Juan Diego, mời gọi chúng ta hãy quý chuộng vẻ đẹp và phẩm giá sự hiện diện ngôn sứ của phụ nữ, việc giữ vai chính rất cần thiết của giáo dân, sự ưu tiên dành cho người nghèo, sự đồng hành như một chiều kích năng động của tình hiệp thông, đón nhận một đường hướng triệt để trong lối sống hướng về Chúa Giêsu Kitô”.

Ủy ban Tòa Thánh về Mỹ châu Latinh nói thêm rằng: chúng ta được kêu gọi biến gia đình, đất nước và toàn thể đại lục chúng ta thành “ngôi nhà thánh”, trong đó niềm tin nơi Thiên Chúa thật có thể được công bố trong tự do.

Trước khi Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ ngày 12 tháng Mười Hai, lúc 5 giờ 30 phút sẽ có giờ suy niệm kinh Mân côi. Đảm trách phần thánh ca trong thánh lễ, có Ca đoàn Sistina, ca đoàn Học viện Giáo hoàng Mỹ châu Latinh, và Giáo hoàng Học viện Mễ Tây Cơ. Tất cả mọi người Mỹ châu Latinh sinh sống tại Ý cũng như các tín hữu hành hương và du khách tới Roma trong ngày đó, đều được mời tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha.

Dưới cơn mưa tầm tã vào sáng sớm ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến trung tâm thành phố Rôma để lặng lẽ kính viếng Mẹ Maria Vô nhiễm. Ở đó, Đức Thánh Cha đã giao phó thành phố và thế giới cho sự chăm sóc và bảo vệ của Đức Maria.

2. Lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria thu hút hàng triệu người đến đền thánh Mexico City

Vương cung thánh đường Đức Mẹ Guadalupe là một trong những địa điểm tôn giáo được yêu thích và viếng thăm nhiều nhất trên thế giới. Với mái hình lều hình tròn có thể nhìn thấy từ cách xa hàng dặm và một lịch sử linh thiêng mà mỗi năm thu hút hàng triệu khách hành hương gần xa đến với nó, địa điểm này nằm trên đỉnh đồi ở Thành phố Mexico.

Đầu tháng 12 là thời điểm bận rộn nhất, khi những người hành hương đổ về trước ngày 12 tháng 12, ngày lễ kính Đức Mẹ Guadalupe. Đối với các tín hữu Công Giáo, ngày này là ngày kỷ niệm một trong nhiều lần hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria được chứng kiến bởi một người đàn ông bản địa Mễ Tây Cơ tên là Juan Diego vào năm 1531.

Đại dịch COVID-19 đã làm giảm số lượng người hành hương vào năm 2020. Năm 2021, ngay cả khi vẫn còn một số hạn chế, số người tham dự các lễ kỷ niệm vào tháng 12 đã tăng lên ít nhất 3.5 triệu người, theo các quan chức địa phương. Con số còn lớn hơn nhiều được mong đợi trong năm nay.

Đối với nhiều người hành hương, hành trình đến địa điểm này là một biểu hiện của lòng biết ơn đối với những phép lạ mà họ tin rằng Đức Trinh Nữ đã mang đến cho cuộc sống của họ. Xung quanh vương cung thánh đường, một số người thắp nến cầu nguyện trong im lặng. Một số quỳ xuống và khóc. Những người khác ôm tượng Đức Mẹ trên tay khi họ nhận phép lành của các linh mục.

3. Cấm quan hệ luyến ái ngoài hôn nhân có hiệu lực tại Indonesia

Hôm 6 Tháng Mười Hai, năm ngoái 2022, Quốc hội Indonesia đã đồng thanh bỏ phiếu cấm quan hệ luyến ái ngoài hôn nhân, cấm xúc phạm tổng thống và các cơ quan nhà nước.

Luật này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6 Tháng Mười Hai, năm nay. Sau khi có hiệu lực, các lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến du khách nước ngoài cũng như người dân. Chúng là một phần của cuộc đại tu bộ luật hình sự của đất nước đã được thực hiện trong nhiều năm. Bộ luật mới cũng mở rộng luật báng bổ hiện có và giữ nguyên án tù 5 năm đối với những hành vi đi chệch khỏi các nguyên lý trung tâm của sáu tôn giáo được Indonesia công nhận là Hồi giáo, Tin lành, Công Giáo, Ấn Độ giáo, Phật giáo và Nho giáo.

Bộ luật sửa đổi nói rằng quan hệ luyến ái ngoài hôn nhân có thể bị phạt một năm tù trong trường hợp ngoại tình và sáu tháng tù đối với trường hợp sống chung không kết hôn.

Các vi phạm liên quan đến trường hợp sống chung không kết hôn do cảnh sát quyết định dựa trên các bằng chứng. Tuy nhiên, tội ngoại tình đòi phải có vợ hay chồng, cha mẹ hoặc con cái nộp đơn khởi tố.

Từ nay, các chủ khách sạn bắt buộc phải yêu cầu các cặp nam nữ xuất trình hôn thú, kể cả đối với người ngoại quốc, là một điều ngành công nghiệp du lịch nước này e ngại sẽ gây ra nhiều khó khăn và sụt giảm doanh thu.

Bộ luật khôi phục lệnh cấm xúc phạm tổng thống hoặc phó tổng thống đương nhiệm, các tổ chức nhà nước và ý thức hệ quốc gia. Xúc phạm tổng thống đương nhiệm có thể bị phạt tù tới ba năm.