Đức Thánh Cha họp Hội đồng Hồng Y để thảo luận về chiều kích nữ giới trong Giáo hội

Đức Thánh Cha Phanxicô chủ trì cuộc họp của Hội đồng Hồng Y, được gọi là “C9”, với các đề tài thảo luận bao gồm cả vai trò nữ giới trong Giáo hội.

(Tin Vatican)

Như Đức Thánh Cha đã công bố vào ngày 30 tháng 11, trong buổi tiếp kiến với Ủy ban Thần học Quốc tế, Hội đồng Hồng Y đang tập trung vào những vấn đề về “chiều kích nữ giới trong Giáo hội”.

“Giáo hội là người mẹ,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong dịp đó. “Nếu chúng ta không hiểu phụ nữ là gì hoặc thần học về phụ nữ là gì, chúng ta sẽ không bao giờ hiểu Giáo hội là gì”.

Ngài cũng mô tả việc “nam tính hóa” Giáo hội như một “lỗi lớn” vẫn chưa được lý giải.

Nhà thần học Dòng Tên Hans Urs von Balthasar
Đức Thánh Cha kêu gọi sự phân biệt mà nhà thần học Dòng Tên Hans Urs von Balthasar đề xuất, người đã mô tả nguyên tắc “Petrine” hay nguyên tắc thừa tác, và nguyên tắc “Marian” hay thần bí.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Đức Maria quan trọng hơn Thánh Phêrô, bởi vì có hiền thê của Giáo hội, Giáo hội là mẹ, chứ không có phu quân của Giáo hội!”.

Cuộc họp C9 cuối cùng vào tháng 6

Cuộc họp cuối cùng của C9 diễn ra vào ngày 26-27 tháng 6, và các Hồng Y đề đạt những suy tư lên Đức Thánh Cha về nhiều chủ đề khác nhau.

Những điều này bao gồm cả cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, việc thực hiện tông hiến Praedicate Evangelium trong các Giáo hội địa phương, và công việc của Đại hội đồng Giám mục của Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên.

Trọng tâm của các cuộc thảo luận cũng là những suy tư của Thượng hội đồng về chủ đề tính đồng nghị sau đó được tổ chức tại Vatican vào tháng 10.

Hội đồng Hồng Y (C9) mới

Sau khi Đức Thánh Cha đổi mới Hội đồng Hồng Y vào ngày 7 tháng 3, C9 hiện bao gồm các Hồng Y sau:

- Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh;

- Hồng Y Fernando Vérgez Alzaga, Chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Vương quốc Vatican và Chính quyền Vương quốc Vatican

- Hồng Y Fridolin Ambongo Besungu, Tổng Giám mục Kinshasa;

- Hồng Y Oswald Gracias, Tổng Giám mục Bombay;

- Hồng Y Seán Patrick O'Malley, Tổng Giám mục Boston;

- Hồng Y Juan José Omella Omella, Tổng Giám mục Barcelona;

- Hồng Y Gérald Lacroix, Tổng Giám mục Quebec;

- Hồng Y Jean-Claude Hollerich, Tổng Giám mục Luxembourg;

- Hồng Y Sérgio da Rocha, Tổng Giám mục San Salvador de Bahia.

Đức Giám Mục Marco Mellino, giám mục hiệu tòa Cresima, giữ chức vụ thư ký của C9. Cuộc họp đầu tiên của C9 mới diễn ra vào ngày 24/4.

Việc thành lập Hội đồng Hồng Y

Hội đồng Hồng Y được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập vào ngày 28 tháng 9 năm 2013.

Ngài giao phó cho Hội đồng nhiệm vụ hỗ trợ ngài trong việc cai quản Giáo hội hoàn vũ và đề nghiên những cải cách Giáo triều Rôma.

Cuộc cải cách được khởi đầu với tông hiến mới Praedicate Evangelium được công bố vào ngày 19 tháng 3 năm 2022. Cuộc họp đầu tiên của C9 diễn ra vào ngày 1 tháng 10 năm 2013.