1. Cuộc xâm lược Ukraine có lẽ đã không xảy ra nếu thế giới này không có Henry Kissinger

Theo tờ Ukranian Prava, hôm 21 Tháng Chín, vừa qua, trong chuyến thăm Hoa Kỳ, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã gặp Henry Kissinger, một nhà ngoại giao, học giả và chính trị gia, người trước đây phản đối việc Ukraine trở thành thành viên NATO, và tuyên bố Ukraine cần phải chấp nhận việc nhường bán đảo Crimea và có thể cả vùng Donbas để đổi lấy hòa bình.

Henry Kissinger là Ngoại trưởng Hoa Kỳ và cố vấn an ninh quốc gia vào những năm 1970. Với sự tham gia của ông, Chiến tranh Lạnh giữa Hoa Kỳ và Liên Xô đã có được sự xoa dịu được gọi là “détente”. Ông là người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1973 liên quan đến hiệp định đình chiến ở Việt Nam. Kissinger là người có ảnh hưởng lớn trong chính sách của Hoa Kỳ. Chỉ một tháng trước ngày ông qua đời, ông vẫn là nhân vật được chính quyền Hoa Kỳ tham khảo nhiều nhất. Chính vì thế, trong chuyến thăm Hoa Kỳ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có cuộc gặp gỡ với Henry Kissinger, với hy vọng rằng cùng là người Do Thái như nhau, Henry Kissinger sẽ bớt chống báng sự ủng hộ dành cho Ukraine trong cuộc chiến bảo vệ đất nước.

Ukranian Prava nhắc lại rằng, năm 2008, Kissinger phản đối quyết liệt việc Ukraine gia nhập NATO và ủng hộ việc Ukraine vẫn ở trong cái gọi là thế giới Nga “mà người Nga coi là không gian có bản sắc riêng của họ”. Rõ ràng là nếu Ukraine gia nhập vào NATO vào năm 2008, cuộc xâm lược Ukraine của Putin đã không xảy ra.

Năm 2015, Henry Kissinger đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và biện minh cho việc xâm lược Crimea.

Vào tháng 5 năm 2022, khi sự ủng hộ dành cho Ukraine đang ở mức rất cao, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, cho rằng Hoa Kỳ nên ngưng tức khắc mọi viện trợ dành cho Ukraine, và nên buộc Kyiv nhượng lại một phần lãnh thổ của mình cho Nga để chấm dứt chiến tranh.

Đáp lại, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trả lời cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ: “Có vẻ như lịch của ông Kissinger không phải là năm 2022 mà là năm 1938, và ông ấy nghĩ rằng mình đang nói chuyện với khán giả không phải ở Davos mà ở Munich vào thời điểm đó”.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cũng đã chỉ trích nhận xét của Kissinger, và cảnh cáo rằng Henry Kissinger sẽ dễ dàng “cho phép đưa Ba Lan và Lithuania cho Putin”.

“Thật tốt khi người Ukraine trong chiến hào không có thời gian để nghe 'những kẻ hoảng loạn ở Davos' nói. Họ hơi bận bảo vệ Tự do và Dân chủ,” Podolyak nói.

Chính vì thế, Tổng thống Zelenskiy đã dành thời gian để có cuộc gặp gỡ với Henry Kissinger.

Sau cuộc họp với Henry Kissinger hôm 21 Tháng Chín, Andrii Yermak, Chánh Văn phòng Tổng thống, lưu ý rằng ông cũng đã tham gia cuộc họp, và bày tỏ sự lạc quan rằng Kissinger đã thay đổi thái độ liên quan đến triển vọng gia nhập NATO, và hiện là một trong những nhà vận động hành lang cho Ukraine trong NATO.

Ông Yermak cho biết Kissinger nói rằng: “Trước cuộc chiến này, tôi phản đối việc Ukraine trở thành thành viên NATO vì tôi sợ rằng điều đó sẽ bắt đầu chính quá trình mà chúng ta đang chứng kiến hiện nay. Bây giờ quá trình này đã ra đến nông nỗi này, ý tưởng về một Ukraine trung lập trong những điều kiện này không còn ý nghĩa nữa”.

Tuy nhiên, Henry Kissinger hầu như không thay đổi quan điểm về lãnh thổ của Ukraine và viện trợ của Hoa Kỳ. Trong tháng 11, Ông Yermak đã quay trở lại Mỹ để tìm cách thuyết phục các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ. Cho đến nay, vẫn chưa có các kết quả cụ thể.

Phát biểu tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO ở Brussels, Ngoại trưởng Blinken đã tìm cách chống lại những người ở Mỹ cho rằng nước này đang cung cấp nhiều hơn mức chia sẻ công bằng cho Ukraine và kêu gọi cắt giảm viện trợ tài chính và quân sự.

Ông nói: “Hoa Kỳ không đứng một mình. Chúng tôi đã hỗ trợ khoảng 77 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Các đồng minh Âu Châu của chúng ta, trong cùng khoảng thời gian, đã cung cấp hơn 110 tỷ Mỹ Kim”.

Như thế, người Ukraine vẫn chưa đến mức thê thảm như miền Nam Việt Nam. Trong trường hợp tệ hại nhất, Hoa Kỳ cắt viện trợ, Ukraine vẫn còn Âu Châu để nương tựa. Miền Nam Việt Nam không được may mắn như thế, khi Henry Kissinger cắt đứt mọi thứ, chúng ta đi học tập cải tạo mút mùa hay liều mình vượt biên, vượt biển – hàng triệu người phải vùi thây giữa lòng biển cả.

Trên các mạng xã hội, người Ukraine đã đón nhận tin tức về cái chết của Henry Kissinger với một sự nhẹ nhàng, như vừa trút bỏ được một mối lo. Trong lịch sử Hoa Kỳ, không có nhân vật công chúng nào ra đi giữa muôn vàn tiếng chửi rủa như ông Henry Kissinger.

2. Henry Kissinger giã từ thế giới giữa những lời nguyền rủa và những dòng tưởng nhớ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Henry Kissinger's Death Met With Celebrations, Tributes”, nghĩa là “Cái chết của Henry Kissinger được chào đón với sự vui mừng và tưởng nhớ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cái chết của Henry Kissinger, cựu ngoại trưởng và là một trong những nhân vật chính trị gây chia rẽ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, đã mang đến nhiều sự kính trọng và khinh miệt đối với di sản của ông từ mọi người trên khắp thế giới.

Kissinger, thọ 100 tuổi, qua đời tại nhà riêng ở Connecticut, công ty tư vấn của ông, Kissinger Associates Inc., đã xác nhận. Lễ tưởng niệm công khai sẽ được tổ chức tại New York vào một ngày chưa được công bố.

Cố vấn có ảnh hưởng nhưng gây tranh cãi này là nhân vật chủ chốt của Tòa Bạch Ốc dưới thời chính quyền Richard Nixon, và đóng vai trò then chốt trong việc đưa ra lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1973, thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời xoa dịu tình trạng thù địch với Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Ông đã được trao giải Nobel Hòa bình năm 1973 vì đã đàm phán hiệp ước Paris, kết thúc chiến tranh Việt Nam, cùng với nhà đàm phán Bắc Việt Lê Đức Thọ.

Kissinger, người cũng đóng vai trò cố vấn cho các tổng thống và nhân vật chính trị khác của Hoa Kỳ, đã bị lên án rộng rãi trong nhiều thập kỷ vì cho rằng chính sách đối ngoại của ông đã khiến hàng triệu người thiệt mạng và một số người cáo buộc ông là tội phạm chiến tranh.

Trong khi được ghi nhận vì đã đàm phán để chấm dứt chiến tranh, Kissinger cũng bị cho là đã góp phần làm leo thang xung đột ở Việt Nam trong nhiều năm. Thọ từ chối nhận danh hiệu chung Nobel Hòa bình, và quyết định trao giải cho Kissinger khiến hai thành viên ủy ban Nobel phải nghỉ việc.

Kissinger đề xuất chiến dịch ném bom bí mật vào Campuchia, quốc gia mà Mỹ chưa có chiến tranh vào thời điểm đó. Chính quyền Nixon cho biết việc làm này được thực hiện nhằm tiêu diệt việc vận chuyển quân và hàng tiếp tế từ Bắc Việt cho lực lượng cộng sản ở miền Nam Việt Nam. Vụ đánh bom đã dẫn đến cái chết của hàng chục nghìn dân thường, cùng với sự bất ổn ở Campuchia cuối cùng dẫn đến nội chiến và chế độ chết chóc của nhà độc tài Pol Pot.

Kissinger cũng bị chỉ trích vì ủng hộ các chế độ tàn bạo khác trên thế giới, bao gồm cả việc CIA hậu thuẫn lật đổ chính phủ cánh tả ở Chí Lợi, cuộc xâm lược Angola của chế độ phân biệt chủng tộc, cũng như cuộc xâm lược Đông Timor của Indonesia năm 1975. và “cuộc chiến tranh bẩn thỉu” kéo dài gần một thập kỷ do chế độ độc tài quân sự của Á Căn Đình thực hiện chống lại các đối thủ chính trị cánh tả.

Cựu Tổng thống George W. Bush là một trong những người bày tỏ lòng kính trọng đối với Kissinger, nói rằng Hoa Kỳ đã mất đi một trong những “tiếng nói đặc biệt và đáng tin cậy nhất về các vấn đề đối ngoại”.

Tricia Nixon Cox và Julie Nixon Eisenhower, con gái của cựu tổng thống Nixon, cho biết Kissinger và cha họ có mối quan hệ đối tác “tạo ra một thế hệ hòa bình cho đất nước chúng ta”.

Nhà sử học và tác giả David Rothkopf, cựu giám đốc điều hành của Kissinger Associates, đã mô tả cựu ngoại trưởng là “phức tạp vì ông ấy nổi tiếng”, đồng thời lưu ý rằng “hầu như mọi cố vấn an ninh quốc gia kể từ Kissinger đều đã làm việc trực tiếp cho ông ấy hoặc làm việc cho ai đó làm việc trực tiếp cho ông ấy”.

“Ông ấy đã đưa ra một số quyết định tồi tệ với tư cách là Ngoại trưởng và Cố vấn An ninh Quốc gia, đồng thời ủng hộ một số ý tưởng và con người tồi tệ sau đó. Tuy nhiên, ông ấy cũng là một sinh viên xuất sắc về chính sách đối ngoại và đối với nhiều người, ông ấy còn là một người thầy”, Rothkopf viết. “Dù tốt hay xấu, ông ấy đã ảnh hưởng đến các vấn đề thế giới trong sáu thập kỷ mà không một nhân vật nào có thể so sánh được của Hoa Kỳ làm được.

“Hãy lên án ông ấy, hoan nghênh ông ấy - ông ấy xứng đáng nhận được cả hai phản ứng đó - nhưng nếu bạn quan tâm đến chính sách đối ngoại, bạn sẽ nghiên cứu về ông ấy và bạn nên làm như vậy.”

Những người khác nhanh chóng lên án di sản của cụ ông 100 tuổi sau cái chết của ông, và một số người đã công khai ăn mừng.

Theo video được đăng lên mạng xã hội, một đám đông người biểu tình Palestine Tự do ở thành phố New York đã nổ ra tiếng reo hò vào tối thứ Tư khi tin tức này được đưa ra.

Trong một bài đăng trên X, công ty truyền thông cánh tả The International đã đăng “nhiều tội ác của Henry Kissinger” đồng thời nêu chi tiết về số người chết ở các quốc gia như Campuchia, Chí Lợi, Á Căn Đình và Việt Nam.

Tác giả và nhà báo Andrea Pitzer nói thêm: “Khi tôi đến Chí Lợi để viết cuốn sách về trại tập trung, tôi đã nói chuyện với rất nhiều người cho rằng Kissinger phải chịu trách nhiệm về việc hủy hoại đất nước và cuộc sống của họ. Họ bị tra tấn theo những cách khủng khiếp, bị giam giữ trong những điều kiện tàn khốc, sau đó thường bị đày ải nhiều năm. Cầu mong đêm nay họ được ngủ yên.”

CodePink, nhóm hoạt động nữ quyền phản chiến, đã gọi Kissinger là “tội phạm chiến tranh tàn nhẫn” sau cái chết của ông.

Nhóm này cho biết: “Từ Chí Lợi và Á Căn Đình đến Đông Timor, Việt Nam, Campuchia và xa hơn nữa, Kissinger đã để lại một di sản đáng xấu hổ về khủng bố, tra tấn và giết người hàng loạt”. “Cầu mong sự ra đi của ông ấy đưa chúng ta đến gần hơn với hòa bình và giải phóng.”

Chris Hazzard, chính trị gia Sinn Fein đại diện cho South Down ở Bắc Ireland, đăng trên X: “Henry Kissinger đã chết. Ông ta chắc chắn là một trong những tội phạm chiến tranh tồi tệ nhất thế kỷ 21. Là một kẻ theo chủ nghĩa đế quốc ngoại lệ, hắn chịu trách nhiệm về việc tra tấn và giết chết hàng triệu thường dân ở Mỹ Châu Latinh và Á Châu.”

Heinz Alfred Kissinger sinh ra trong một gia đình Do Thái ở thành phố Fuerth của Đức vào ngày 27 tháng 5 năm 1923. Gia đình ông trốn khỏi Đức Quốc xã vào năm 1938 và định cư ở New York, nơi Heinz đổi tên thành Henry.

Trong một cuộc phỏng vấn của CBS trước dịp sinh nhật lần thứ 100 của ông, Kissinger đã bác bỏ những cáo buộc rằng một số chính sách đối ngoại của ông đã cấu thành một tội ác.

“Đó là phản ảnh sự thiếu hiểu biết của họ,” Kissinger nói. “Nó không được hình thành theo cách đó. Nó đã không được tiến hành theo cách đó.”

3. Chiến thuật mới nhất của Putin vào thành viên mới của NATO là Phần Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Chiến thuật mới nhất của Putin nhằm làm rung chuyển NATO phản tác dụng một cách ngoạn mục”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đã thất bại trong việc gây bất ổn cho khu vực biên giới của Phần Lan, thành viên mới nhất của NATO, một blogger có liên hệ với tình báo Nga cho biết, sau những cáo buộc rằng Mạc Tư Khoa đang gửi những người xin tị nạn đến các cửa khẩu biên giới giữa các nước láng giềng.

Helsinki cho biết Mạc Tư Khoa đang cố tình gây ra cuộc khủng hoảng di cư bằng cách gửi những người xin tị nạn đến biên giới từ các nước ở Phi Châu và Trung Đông trong một chiến thuật “chiến tranh hỗn hợp”. Nga đã bác bỏ các cáo buộc này.

Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài 830 dặm với Nga, đã khiến Mạc Tư Khoa tức giận khi gia nhập NATO vào tháng 4 sau nhiều thập kỷ không liên kết trong một động thái được thúc đẩy bởi cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin vào Ukraine. Phần Lan và Mỹ cũng đang hoàn tất Thỏa thuận hợp tác quốc phòng.

Kênh Telegram Cheka-OGPU, có liên kết với tình báo Nga, cho biết Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev đã ra lệnh tập hợp những người di cư, cung cấp xe đạp cho họ và tổ chức một “cuộc tấn công ở biên giới”.

Bài viết cho rằng Mạc Tư Khoa đang sao chép những gì Belarus đã làm vào năm 2021, khi Minsk tổ chức các nhóm người tị nạn Phi Châu vượt biên giới với Ba Lan, gây ra phản ứng khẩn cấp từ Warsaw bao gồm việc dựng lên các rào cản. Nga đã sử dụng chiến thuật tương tự đối với Phần Lan vào năm 2015.

Trong những ngày gần đây, lực lượng an ninh Phần Lan đã cấm hầu hết các cuộc vượt biên trái phép và đóng cửa tất cả các trạm kiểm soát ngoại trừ cửa khẩu Raja-Jooseppi ở cực bắc. Cheka-OGPU cho biết điều này đã buộc chính quyền Nga phải giải quyết những người di cư ở Nga, đồng thời nói thêm rằng âm mưu của Mạc Tư Khoa đã “kết thúc trong thất bại hoàn toàn”. Trong một diễn biến mới nhất cửa khẩu Raja-Jooseppi cũng đã bị đóng lại.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn ở Washington DC, hôm thứ Hai cho biết nỗ lực của Nga nhằm tạo ra cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới Phần Lan “xem ra đã thất bại” do phản ứng của Helsinki.

“Nga dự kiến sẽ hành động và làm nhiều hơn khi cảm nhận được điểm yếu. Vì vậy, nếu Phần Lan không phản ứng quyết tâm, thì tôi cho rằng mọi người sẽ mong đợi nhiều điều tồi tệ hơn sẽ xảy ra”, Arkady Moshes, giám đốc chương trình tại Viện Quan hệ Quốc tế Phần Lan, cho biết.

Ông nói với Newsweek: “Bởi vì chính phủ Phần Lan đã phản ứng một cách quyết liệt, Nga sẽ cảm thấy hết hào hứng khi thực hiện các hành động tiếp theo”.

Các hạn chế biên giới tại bảy trong số tám cửa khẩu có hiệu lực vào tuần trước sẽ được duy trì cho đến ít nhất là ngày 23 tháng 12. Chính quyền biên giới Phần Lan hôm thứ Hai cho biết rằng hai người từ Yemen đã đến cửa khẩu Raja-Jooseppi bằng xe đạp.

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo tuần trước cho biết rằng cửa khẩu biên giới cuối cùng sẽ bị đóng cửa “nếu cần thiết” và có thể cần thêm các biện pháp chưa xác định để tăng cường an ninh biên giới.

Moshes nói: “Tôi không nghĩ mọi người (ở Phần Lan) sẽ coi đó là một thỏa thuận đã xong và câu chuyện đã kết thúc”. “Mọi người mong đợi rằng Nga có thể cố gắng hơn nữa, bởi vì họ biết rõ Putin và biết rằng Putin không bao giờ lùi bước, nhiều người di cư vẫn có thể đến.”

Ông cho biết Phần Lan có thái độ khác đối với cuộc khủng hoảng biên giới tương tự vào năm 2015 và xã hội đã đồng ý đóng cửa biên giới “miễn là có một số mối đe dọa nhất định có khả năng đến từ đó”.

Moshes nói: “Bảy hoặc tám năm trước, xã hội sẽ bị chia rẽ, nhưng bây giờ, “giữa các đảng phái chính trị, về cơ bản đã có sự đồng thuận”.

4. Một số quan chức bước ra khỏi phiên họp khi Lavrov nói phương Tây đang bức tử OSCE

Một số quan chức đã rời khỏi phiên họp của cuộc họp các bộ trưởng của Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE, trong khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu.

Ngoại trưởng Nga nói với các tham dự viên rằng OSCE đang trên bờ vực thẳm và phương Tây đang giết chết cơ hội hồi sinh tổ chức này.

Ông Lavrov nói: “Thật không may, giới tinh hoa chính trị phương Tây, vốn tự cho mình có quyền quyết định số phận của nhân loại, đã đưa ra một lựa chọn thiển cận không có lợi cho OSCE mà có lợi cho NATO. Ủng hộ triết lý ngăn chặn, trò chơi địa chính trị tổng bằng không và logic 'chủ - nô'.

Một trong những thành phần quan trọng của chính sách này là sự mở rộng liều lĩnh của NATO sang phía Đông, bắt đầu sau khi Tổ chức Hiệp ước Warsaw tan rã.”

5. Putin lên tiếng khen ngợi Henry Kissinger

Thông tấn xã Reuters có bài tường thuật nhan đề “Russia's Putin praises Henry Kissinger as wise and pragmatic statesman”, nghĩa là “Putin khen Henry Kissinger là chính khách khôn ngoan và thực dụng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vladimir Putin hôm thứ Năm đã bày tỏ lời chia buồn về cái chết của cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger, đồng thời nói trong một bức điện gửi tới bà Nancy, góa phụ của Kissinger rằng ông là một “chính khách khôn ngoan và có tầm nhìn xa trông rộng”.

Putin nói: “Cái tên Henry Kissinger gắn bó chặt chẽ với đường lối chính sách đối ngoại thực dụng, điều đã từng giúp đạt được sự giảm bớt căng thẳng quốc tế và đạt được những thỏa thuận quan trọng nhất giữa Liên Xô và Mỹ, góp phần tăng cường an ninh toàn cầu”.

“Tôi đã có cơ hội được tiếp xúc trực tiếp với người đàn ông sâu sắc, phi thường này nhiều lần và chắc chắn tôi sẽ giữ lại những kỷ niệm đẹp nhất về ông ấy.”

Kissinger, qua đời hôm thứ Tư, thọ 100 tuổi, đã theo đuổi đối thoại giữa Hoa Kỳ và Liên Xô trong những năm 1970, dẫn đến các hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân lớn đầu tiên giữa hai siêu cường Chiến tranh Lạnh.

5 thập kỷ trôi qua, cuộc chiến ở Ukraine đã khiến căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và Washington lên đến điểm gay gắt nhất kể từ cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba năm 1962, và Điện Cẩm Linh đã mô tả tình trạng quan hệ hiện tại là “dưới 0”.

6. Nhận định của Vương Quốc Anh về Sư đoàn Dù tân lập của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's New Division Unleashed on Kherson Won't Meet 'Elite Standards'—UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho rằng Sư đoàn mới của Nga được triển khai ở Kherson không đáp ứng nổi 'Tiêu chuẩn lực lượng ưu tú'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá mới, một sư đoàn Dù tân lập của Nga vừa ra mắt ở miền nam Ukraine có thể được “huấn luyện kém” và sẽ không đạt được “tiêu chuẩn ưu tú” mà các binh sĩ chuyên ngành mong đợi.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Năm cho biết lực lượng Dù Nga, còn được gọi là VDV, có thể đã cử Sư đoàn dù cận vệ 104 tân lập tham gia chiến đấu ở khu vực Kherson phía nam Ukraine.

Sư đoàn 104 được rút gọn thành lữ đoàn vào cuối những năm 1990, nhưng hồi tháng 8, Mạc Tư Khoa cho biết họ đang xây dựng lại sư đoàn. Cuối tháng 9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết việc tái kích hoạt Sư Đoàn Dù 104 gần như đã hoàn tất.

“Sư đoàn này có thể chỉ được đào tạo kém cỏi và khó có thể đáp ứng các tiêu chuẩn ưu tú trước đây của VDV”.

Lính dù Nga - và các lữ đoàn tinh nhuệ khác - được cho là đã chịu tổn thất nặng nề trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng, đặc biệt là trong những tháng đầu Điện Cẩm Linh tiến hành xâm lược Ukraine. Các chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng điều này có nghĩa là các đơn vị tinh nhuệ đã mất đi phần lớn “sức mạnh trước đây” của họ, và được thay thế bằng những nhân sự được huy động, được đào tạo kém và thường “miễn cưỡng”.

Vào cuối Tháng Giêng, một cựu nhân viên báo chí của Điện Cẩm Linh cho biết các đơn vị lính dù của Nga đã mất một nửa nhân sự trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 9 năm 2022.

Vào thời điểm mùa xuân đến ở Ukraine vào tháng 4 năm nay, các đơn vị VDV đang củng cố các vị trí của Nga tại các khu vực như thành phố Bakhmut bị tàn phá mà Nga đã chiếm được vào tháng Năm. Theo báo cáo, họ đã được điều động đến các điểm nóng giao tranh dọc tiền tuyến và được triển khai để hỗ trợ các đơn vị “quá căng thẳng” trước cuộc phản công mùa hè của Ukraine.

Chỉ huy Binh Chủng Nhảy Dù Nga, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, có thể hy vọng sẽ thúc đẩy “vai trò truyền thống như một lực lượng tinh nhuệ” của lực lượng dù, chính phủ Anh cho biết hồi tháng 4, mặc dù Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ vào thời điểm đó gợi ý rằng điều này sẽ khó khăn vì tổn thất nặng nề về quân đội.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm hôm thứ Năm rằng Teplinsky có thể sẽ theo dõi chặt chẽ Sư đoàn Dù Cận vệ 104 ở Kherson.

Teplinsky gần đây đã thay thế cựu chỉ huy các hoạt động của Nga quanh sông Dnipro chạy qua Kherson là Thượng Tướng Oleg Makarevich.

Ukraine đã tăng cường các hoạt động trên bộ ở bờ đông sông Dnipro do Nga kiểm soát kể từ tháng 10 năm 2023. Con sông đã đánh dấu rộng rãi các tiền tuyến ở Kherson kể từ khi Kyiv giành được thắng lợi sâu rộng trong cuộc phản công đầu tiên vào cuối năm 2022. Lực lượng Nga sau đó rút lui về phía đông, hoặc bờ trái của Dnipro.

7. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, thường tự cho mình là người đối đáp thông minh. Nhưng đồng minh của Putin vừa sửa lưng bà ấy.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Đồng minh của Putin đặt câu hỏi về các mối đe dọa giới hạn đỏ của Nga: 'Tại sao lại tự hạ nhục mình như thế?'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã đặt câu hỏi tại sao Bộ Ngoại giao Nga lại cáo buộc Anh và Mỹ có liên quan đến cuộc tấn công của Ukraine vào trụ sở hải quân ở Sevastopol, và nói rằng điều đó chỉ nhấn mạnh sự rụt rè không dám phản ứng của Mạc Tư Khoa.

Sergey Mardan, người dẫn chương trình truyền hình Nga thân cận với Tổng thống Vladimir Putin, đã trả lời bình luận của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova rằng cuộc tấn công được tiến hành “với sự phối hợp chặt chẽ của các chuyên gia Mỹ và Anh” và rằng thiết bị vệ tinh và máy bay trinh sát của NATO đã được sử dụng.”

Một nguồn tin quân sự Ukraine nói với BBC rằng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh và Pháp cung cấp đã được sử dụng trong cuộc tấn công trong khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết 5 hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không của nước này bắn hạ.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công của Kyiv nhằm vào các mục tiêu quân sự của Nga trên bán đảo bị tạm chiếm kể từ năm 2014, một hỏa tiễn của Ukraine đã tấn công trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga vào ngày 22 tháng 9, giáng một đòn mạnh vào trung tâm Hải quân Nga. Ukraine tuyên bố họ đã giết hàng chục sĩ quan, trong đó có chỉ huy hạm đội Đô đốc Viktor Sokolov.

Mardan đã chỉ trích quyết liệt những bình luận của Zakharova, và nhấn mạnh rằng “câu hỏi đặt ra là—tại sao lại có những tuyên bố này? Logic là gì?”

“Nếu một cuộc tấn công vào một cơ sở quân sự quan trọng được thực hiện bởi Hoa Kỳ và Anh, đây là lý do để bắt đầu một cuộc chiến hoặc ít nhất là tiến hành các cuộc tấn công trả đũa vào các trụ sở, căn cứ, tàu chiến và cảng của họ.”

Mạc Tư Khoa đã nhiều lần tuyên bố rằng thông qua việc cung cấp vũ khí và thông tin tình báo, Mỹ và các đồng minh NATO đã tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine.

“Có ai mong đợi cuộc tấn công vào căn cứ không quân Vương Quốc Anh ở Malta không? Hoặc ít nhất là trên các căn cứ quân sự của Mỹ ở các nước vùng Baltic?” Mardan nói, “tại sao lại tự hạ nhục mình?”

Thực ra, Vương Quốc Anh không còn căn cứ không quân ở Malta, thuộc địa cũ của nước này ở Địa Trung Hải.

Mardan hỏi “Tại sao Bộ Ngoại giao Nga lại tự hạ nhục mình đến vậy. Suy cho cùng, mọi người đều hiểu rằng đằng sau những lời lẽ hiếu chiến nhưng trống rỗng của họ chẳng có gì cả.”

“Điều quan trọng nhất là giờ đây phương Tây cũng hiểu được điều này nên việc Zakharova lẩm bẩm về 'lằn ranh đỏ' không còn khiến ai sợ hãi nữa mà chỉ gây ra một nụ cười trịch thượng”, Mardan nói thêm.

Lực lượng của Kyiv đã tiến hành các cuộc tấn công gần như hàng ngày nhằm vào các mục tiêu quân sự của Nga ở Crimea. Tuần trước, họ tuyên bố đã phá hủy một tổ hợp hỏa tiễn phòng không S-400 cũng như làm hư hại một tàu đổ bộ và tàu ngầm của Nga.

8. Nhà lãnh đạo Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu nói rằng cam kết với Ukraine cần phải 'vững chắc'

Phát biểu tại một hội nghị quốc phòng hôm nay, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã nhấn mạnh tầm quan trọng của viện trợ bền vững cho Ukraine.

Chủ tịch ủy ban nhấn mạnh rằng “Môi trường chiến lược xung quanh chúng ta về cơ bản đã thay đổi. “Điều này tạo ra một loại trách nhiệm mới cho Âu Châu. Tôi gọi đó là trách nhiệm chiến lược. Trước hết, trách nhiệm là phải hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến này trong thời gian bao lâu còn cần thiết.”

“Điều này sẽ không dễ dàng – nhưng đó chính xác là lúc mà cam kết của chúng ta cần phải vững chắc.”

“Nga hiện đang củng cố vị thế của mình. Đang cố gắng giành lại thế chủ động. Và điều này có nghĩa là tình hình trên chiến trường vẫn còn rất khó khăn. Nhưng đây không phải là một lập luận chống lại sự ủng hộ. Ngược lại, đó là một lý lẽ để được hỗ trợ nhiều hơn.”

“Bởi vì chúng ta đừng quên … Hiện tại, Putin thậm chí không kiểm soát được tất cả các vùng lãnh thổ mà ông đã sáp nhập. Ukraine đã đẩy Nga ra khỏi một nửa số lãnh thổ chiếm được sau tháng 2 năm 2022. Ukraine thậm chí còn đẩy lùi hạm đội Nga ở Hắc Hải và có thể vận chuyển ngũ cốc trở lại qua hành lang hàng hải này. Phần Lan đã trở thành thành viên NATO, có đường biên giới dài với Nga. Thụy Điển sẽ sớm gia nhập. Ukraine đang trên đường trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu. Và Điện Cẩm Linh đã tự tước đi khả năng tiếp cận các nền kinh tế và hệ thống đổi mới của phương Tây và khiến mình phụ thuộc vào Trung Quốc.”

“Chúng ta đã cùng nhau đạt được rất nhiều điều. Và tất cả những điều này là những lý lẽ thuyết phục để ủng hộ lâu dài cho Ukraine.”

Đồng thời, chúng ta cũng phải xem xét an ninh của Ukraine trong trung và dài hạn. Ukraine phải có khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo của Nga. Và đây là lý do tại sao các cam kết an ninh trong tương lai của Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine lại rất quan trọng.

9. Zelenskiy và Scholz nói chuyện về viện trợ quân sự, sự đoàn kết của Liên Hiệp Âu Châu về Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng ông đã thảo luận về hợp tác quốc phòng và tình hình trên chiến trường với thủ tướng Đức, Olaf Scholz.

Ông nói: “Tôi rất biết ơn gói phòng thủ 'mùa đông' mạnh mẽ từ Đức, bao gồm 4 hệ thống IRIS-T và chương trình hỗ trợ tài chính kéo dài nhiều năm từ Đức.

Với hội nghị thượng đỉnh quan trọng của Liên Hiệp Âu Châu sắp diễn ra vào tháng 12 và lo ngại về quyền phủ quyết của Hung Gia Lợi, các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về viện trợ của Âu Châu cho Kyiv.

“Tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm sự thống nhất trong Liên minh Âu Châu trong vấn đề phê chuẩn các cuộc đàm phán gia nhập của Ukraine và trong việc phân bổ 50 tỷ euro viện trợ cho những năm tới”, nhà lãnh đạo Ukraine nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Năm 30 tháng 11.

10. Điện Cẩm Linh nói lệnh cấm không phận của Bulgaria đối với ông Lavrov là 'vô lý'

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã phải đi một lộ trình máy bay dài hơn ông dự kiến khi tới dự cuộc họp của Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE, ở Bắc Macedonia, sau khi Bulgaria quyết định ngăn cản chuyến bay của ông không được băng qua không phận của mình.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov gọi quyết định của Bulgaria là “vô lý và ngu ngốc”, Reuters đưa tin.

Ban đầu, Bulgaria viện dẫn các miễn trừ ngoại giao đã đồng ý cho máy bay chở Lavrov bay qua không phận của họ. Tuy nhiên, au một tuyên bố chung của các ngoại trưởng các nước vùng Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania, Bulgaria đã đổi ý.

Các nước vùng Baltic cho biết kế hoạch tham dự của ông Lavrov “có nguy cơ hợp pháp hóa nước xâm lược Nga với tư cách là thành viên hợp pháp của cộng đồng các quốc gia tự do của chúng ta”. Phát biểu tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO ở Brussels, Ngoại trưởng Estonia, Margus Tsahkna, cho biết:

Sự tham dự của ông Lavrov đã hợp pháp hóa những tội ác tàn bạo mà Nga tiếp tục phạm phải. Vị trí của ông Lavrov là ở tòa án đặc biệt chứ không phải bàn Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE.

Chính vì thế, cả 3 nước quyết định sẽ không tham dự hội nghị OSCE tại Skopje.

Năm ngoái, nước chủ nhà OSCE Ba Lan từ chối cho ông Lavrov tham dự, khiến Nga phản ứng giận dữ.