1. Putin rơi nước mắt cá sấu để đánh lừa thế giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Crocodile Tears”, nghĩa là “Nước mắt cá sấu của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Putin đang bị cáo buộc đã kêu gọi một cách thiếu trung thực việc chấm dứt “thảm kịch” cuộc chiến ở Ukraine do chính ông ta gây ra.

Putin nói rằng cộng đồng quốc tế nên “suy nghĩ về cách ngăn chặn thảm kịch này” trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với các nhà lãnh đạo Nhóm G20 vào hôm thứ Tư. Quân đội Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, theo lệnh của Putin, ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Trong bài phát biểu tại G20, Tổng thống Nga đặc biệt gọi cuộc xung đột này là một “cuộc chiến” chứ không phải là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”, là thuật ngữ mà ông và các quan chức Điện Cẩm Linh khác vẫn thường sử dụng. Ông không đưa ra bất kỳ chiến lược nào để chấm dứt chiến tranh nhưng khẳng định rằng “Nga chưa bao giờ từ chối các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine”.

“Tất nhiên, hành động quân sự luôn là một thảm kịch”, Putin nói. “Những con người cụ thể, những gia đình cụ thể và cả đất nước nói chung. Và tất nhiên, chúng ta phải nghĩ cách ngăn chặn thảm kịch này… Tôi hiểu rằng cuộc chiến này và cái chết của con người không thể không gây sốc.”

Theo hãng truyền thông nhà nước Nga TASS, ông Putin đổ lỗi cho cuộc chiến kéo dài tới 21 tháng là do Ukraine từ chối thảo luận về các cuộc đàm phán có thể chấm dứt xung đột.

Sarah Ashton-Cirillo, trung sĩ thuộc Trung tâm Nghiên cứu Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết trong một tuyên bố với Newsweek rằng Putin không “nghiêm chỉnh” về việc muốn chấm dứt chiến sự.

Ashton-Cirillo nói: “Nếu Vladimir Putin nghiêm chỉnh về việc chứng kiến cuộc chiến diệt chủng của Nga chống lại người dân Ukraine chấm dứt, ông ấy có thể bắt đầu bằng cách ra lệnh rút toàn bộ quân đội Nga khỏi Ukraine và từ bỏ các yêu sách bất hợp pháp của mình đối với lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả Crimea”. “Sau đó, để chứng tỏ mình nghiêm chỉnh với hòa bình, ông ta có thể tự nộp mình vào La Hague để đối mặt với những tội ác chiến tranh mà ông ta đã bị buộc tội.”

Jason Jay Smart, chuyên gia về chính trị hậu Xô Viết và quốc tế, cũng cho rằng ông Putin hôm thứ Tư đã khóc nước mắt cá sấu, cáo buộc Tổng thống Nga nói dối như một chiến lược gây áp lực lên Ukraine, nhằm buộc Ukraine phải nhượng lại lãnh thổ tranh chấp để đàm phán với Mạc Tư Khoa.

Smart nói với Newsweek: “Putin thở bao nhiêu thì ông ấy cũng nói dối bấy nhiêu”. “Đề nghị của Putin không gì khác hơn là một chiến thuật nhằm khuyến khích phương Tây gây áp lực buộc Ukraine phải đàm phán. Mạc Tư Khoa đã nói rõ ràng rằng mục tiêu của họ ở Ukraine, nhằm lật đổ chính phủ và xâm lược các vùng lãnh thổ, vẫn không thay đổi.”

Ông nói thêm: “Nga sẽ sử dụng bất kỳ cuộc 'đàm phán' nào như một cơ hội để di chuyển quân đội và trang thiết bị trước khi tìm được lý do nào đó để tái phát động cuộc tấn công vào Ukraine”.

Orysia Lutsevych, phó giám đốc chương trình Nga và Á-Âu, đồng thời là nhà lãnh đạo Diễn đàn Ukraine tại tổ chức nghiên cứu Chatham House của Anh, nói với Newsweek rằng Putin đang tìm kiếm “sự đầu hàng của Ukraine” và không có lý do gì để tin rằng ông ấy sẵn sàng đàm phán.

Lutsevych nói: “Khi nghe những lời của Putin, điều quan trọng cần nhớ là chúng ta có một đặc vụ an ninh ở Điện Cẩm Linh”. “Ông ấy đã phát động chiến tranh, kéo căng quá mức, đánh giá thấp Ukraine và phương Tây, và giờ đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh tổng lực. Ông ta không xuống thang. Hoàn toàn ngược lại. Nga tăng chi tiêu quốc phòng lên 70% vào năm 2024.”

Lutsevych nói thêm: “Khi ông ấy nói về các cuộc đàm phán—chúng ta phải diễn dịch là sự đầu hàng của Ukraine”. “Không có dấu hiệu nào cho thấy ông ấy muốn đàm phán một cách thiện chí. Chiến tranh lâu dài là một chiến lược sinh tồn của chế độ ông ta: đàn áp, duy trì tổng động viên, tạo ra cảm giác rằng ông ta là người không thể thay thế ở nước Nga. Bất kỳ dấu hiệu sẵn sàng đàm phán nào sẽ bị hiểu là điểm yếu và khiến ông ta bạo dạn hơn nữa”.

Mark Katz, giáo sư chính trị và chính trị của Đại học George Mason, nói với Newsweek rằng có “hai cách giải thích” về lời kêu gọi chấm dứt chiến tranh của Putin, trong đó thứ nhất là “dấu hiệu thực sự cho thấy Putin muốn chứng kiến chiến tranh sắp kết thúc (có lẽ vì chi phí cho việc đó đối với anh ta ngày càng tăng).”

“Thứ hai là Putin hy vọng sẽ tạo ra một 'trại hòa bình' ở phương Tây, nơi sẽ lập luận rằng sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine giờ đây phải được cắt giảm để bước tới một bước gặp Putin và chấm dứt xung đột. Tất nhiên, hai cách giải thích này không loại trừ lẫn nhau: Putin có thể muốn kết thúc chiến tranh, nhưng muốn làm như vậy với những điều kiện có lợi cho Nga”.

Katz cũng cho biết việc Putin đề cập rõ ràng đến cuộc xung đột Ukraine là một “cuộc chiến” là “có ý nghĩa”, đồng thời chỉ ra rằng Tổng thống Nga “có thể nói những điều mà những người khác ở Nga không thể”.

Katz nói: “Sẽ càng quan trọng hơn nếu các quan chức khác và các phương tiện truyền thông chính của Nga cũng bắt đầu sử dụng thuật ngữ 'chiến tranh'“.

Áp lực buộc Putin phải chấm dứt chiến tranh có thể gia tăng ở trong nước, với một cuộc thăm dò được công bố vào tuần trước cho thấy 48% người Nga muốn nước họ đàm phán hòa bình với Ukraine. Chỉ 39% nói rằng họ ủng hộ việc Nga tiếp tục xung đột.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần chỉ ra rằng ông không sẵn lòng đàm phán một thỏa thuận hòa bình trong đó buộc Kyiv phải từ bỏ bất kỳ lãnh thổ nào trước chiến tranh. Thay vào đó, Zelenskiy đã yêu cầu Nga trả lại tất cả các vùng đất bị tạm chiếm như một điều kiện cho lệnh ngừng bắn, bao gồm cả Crimea – nơi Mạc Tư Khoa sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

2. Những vụ nổ rất lớn vừa xảy ra ở Mạc Tư Khoa, bầu trời có những tia sáng kỳ lạ gây hốt hoảng. Hàng loạt khu vực của Thủ đô Mạc Tư Khoa bị mất điện.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Strange Glow Over Moscow Skies Triggers Panic as Explosions Reported”, nghĩa là “Ánh sáng kỳ lạ trên bầu trời Mạc Tư Khoa gây hoảng loạn khi các vụ nổ được báo cáo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Những đoạn phim mới xuất hiện cho thấy có những tia sáng rực rỡ thắp sáng bầu trời ban mai ở phía nam Thủ đô Mạc Tư Khoa vào đầu giờ sáng thứ Năm, sau những báo cáo về vụ nổ tại một trạm biến áp điện ở ngoại ô thành phố.

Đoạn video lan truyền trên các kênh Telegram tiếng Nga cho thấy một loạt tia sáng ở đường chân trời của bầu trời ban mai nhiều mây, trong giây lát khiến bầu trời chuyển sang nhiều màu sắc khác nhau. Trong đoạn clip được MSK1.ru của Nga chia sẻ, có thể thấy khói bốc lên từ một tòa nhà khi ánh đèn flash chiếu sáng hiện trường.

Một số tài khoản Telegram của Nga sáng sớm thứ Năm cho biết người dân ở miền nam Mạc Tư Khoa đã báo cáo về một vụ nổ và hỏa hoạn bùng phát tại một trạm biến áp điện ở quận Leninsky, phía đông nam trung tâm Mạc Tư Khoa.

Chính quyền địa phương ở quận Leninsky nói với hãng tin RBC của Nga rằng vụ nổ xảy ra ở thị trấn Molokovo. Các quan chức quận Leninsky nói với cơ quan này: “Tất cả các cơ sở quan trọng đều hoạt động bình thường”.

Sự việc tại trạm biến áp ở Molokovo diễn ra ngay trước 2 giờ sáng giờ địa phương, MSK1.ru đưa tin.

Các tin nhắn được đăng bởi tài khoản ASTRA Telegram, do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, dường như cho thấy người dân gần trạm biến áp đang hoảng loạn khi họ đặt câu hỏi về những tia sáng rực rỡ trên bầu trời. Một người dân địa phương mô tả việc nhìn thấy ánh sáng rực rỡ trước khi mất điện, trong khi một người khác gọi vụ việc là một “cơn ác mộng”.

Hơn 10 thị trấn và thị trấn ở phía đông nam Mạc Tư Khoa đã mất điện, tài khoản ASTRA Telegram cũng đưa tin. Thị trấn Lytkarino ở phía đông nam Mạc Tư Khoa đã bị mất điện hoàn toàn, Meduza, cơ quan truyền thông độc lập có trụ sở tại Đông Âu, viết.

Theo một nguồn tin khác của Nga, sự việc mất điện cũng đã được báo cáo ở khu vực phía nam Domodedovo của thành phố, cũng như tình trạng mất điện ở phía tây Mạc Tư Khoa. Cơ quan truyền thông Strana.ua của Ukraine đưa tin rằng buổi chiều thứ Năm, điện đã được khôi phục tại các khu vực.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ nổ được báo cáo. Một tài khoản Telegram tổng hợp tin tức cho khu vực Lytkarino cố gắng trấn an dân chúng khi mô tả vụ việc là “một tai nạn thông thường tại một trạm biến áp”.

Trang MSK1.ru dẫn lời một người dân địa phương suy đoán rằng một chiếc máy bay không người lái có thể là nguyên nhân gây ra vụ nổ, nhưng không có nguồn tin chính thức nào của Nga đưa tin đây là nguyên nhân có thể xảy ra.

Ukraine đã nhiều lần tấn công vào Mạc Tư Khoa bằng máy bay không người lái tầm xa trong những tháng gần đây, bao gồm cả làn sóng tấn công kịch tính vào cuối tháng 5.

Hôm Chúa Nhật, Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết hệ thống phòng không của khu vực đã chặn một máy bay không người lái trên bầu trời thành phố Elektrostal, phía đông Mạc Tư Khoa. Ông cho biết không có thiệt hại hay thương vong nào được báo cáo.

Ngày hôm trước, lực lượng phòng không Nga đã phát hiện và bắn hạ một máy bay không người lái khác bay qua quận Bogorodsky, phía đông bắc trung tâm Mạc Tư Khoa, Sobyanin cho biết.

Hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy máy bay không người lái gây ra vụ nổ được báo cáo qua đêm tại trạm biến áp điện ở phía nam Mạc Tư Khoa.

3. Ba Lan buộc tội 16 người làm gián điệp cho Nga

Ba Lan hôm thứ Tư cho biết họ đã buộc tội 16 cá nhân nước ngoài làm gián điệp cho Nga, với cáo buộc chuẩn bị các hành động phá hoại và thu thập thông tin về việc chuyển giao thiết bị quân sự cho Ukraine.

Các cáo buộc chống lại đường dây gián điệp, đã bị triệt phá vào tháng 3, đã được công bố bởi Bộ trưởng Tư pháp Zbigniew Ziobro.

Ông Ziobro cho biết: “16 cáo buộc đã được đưa ra đối với 16 người nước ngoài bị cáo buộc thực hiện các hoạt động gián điệp thay mặt cho cơ quan tình báo Nga trên lãnh thổ Ba Lan và tham gia vào một nhóm tội phạm có tổ chức”.

“Nhiệm vụ được giao cho họ bao gồm xác định các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng, giám sát và ghi lại các chuyến tàu vận chuyển viện trợ quân sự và nhân đạo tới Ukraine cũng như chuẩn bị cho các vụ tàu trật đường ray”, thông báo cho biết thêm.

Ông Ziobro cho biết rằng: “Mỗi người phải đối mặt với án tù ít nhất là 10 năm”.

4. Quân đội Ukraine nhận tin vui từ đồng minh NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Military Receives Good News From Multiple NATO Allies”, nghĩa là “Quân đội Ukraine nhận được tin vui từ nhiều đồng minh NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Quân đội Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ từ ba đồng minh phương Tây của NATO trong tuần này khi Kyiv tiếp tục sứ mệnh giành lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trong cuộc chiến chống lại Mạc Tư Khoa.

Theo hãng tin quốc gia BTA của Bulgaria, khoản hỗ trợ bổ sung bao gồm việc phê duyệt các phương tiện vận tải bọc thép được gửi từ Bulgaria đến Kyiv sau khi Quốc hội Bulgaria phê chuẩn thỏa thuận giữa Bộ Nội vụ nước này và Bộ Quốc phòng Ukraine. Ủy ban Quốc phòng Bulgaria báo cáo rằng các phương tiện vận tải được đề cập không còn cần thiết đối với quân đội Sofia.

Bộ Quốc phòng Lithuania cũng thông báo trong một bài đăng trên X rằng một gói viện trợ bao gồm 3 triệu hệ thống kích nổ từ xa và thiết bị mùa đông đã đến Ukraine hôm thứ Tư. Bộ Quốc phòng Ukraine đã nhận được gói hàng với lòng biết ơn và đã viết trên X: “Cảm ơn vì sự hỗ trợ kiên định!”

Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết trong bài đăng của mình: “Cam kết hỗ trợ Ukraine của chúng tôi vẫn không thể bị phá vỡ”.

Bắc Macedonia cũng thông báo rằng nhóm binh sĩ Ukraine đầu tiên đã trải qua khóa huấn luyện thành công cùng với quân đội của họ với tư cách là một phần của Quân đội Cộng hòa Bắc Macedonia, theo Bộ trưởng Quốc phòng Slavjanka Petrovska, người đã nói chuyện với Đài truyền hình Macedonian hôm thứ Ba. Petrovska nói thêm khi nói chuyện với các phóng viên rằng đất nước của cô có ý định huấn luyện binh lính Ukraine cho đến năm 2024 và “chừng nào còn cần thiết”.

Các thành viên NATO đã đóng một vai trò quan trọng trong khả năng của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, Ukraine không phải là thành viên của liên minh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nhắc lại sự ủng hộ của liên minh đối với Ukraine trong cuộc gọi với các nhà lãnh đạo xuyên Đại Tây Dương vào tháng 10, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden. Theo thông cáo báo chí từ NATO, các thành viên đồng minh đang chia sẻ gánh nặng hỗ trợ Ukraine “một cách công bằng”, với khoảng một nửa số hỗ trợ quân sự cho Kyiv đến từ Mỹ và nửa còn lại được gửi từ các thành viên Âu Châu và Canada.

Theo báo cáo từ CNN, Ukraine đã nhận được gần 100 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Putin cho rằng sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài xung đột và các quan chức Mạc Tư Khoa đã cảnh báo cụ thể về việc các nước như Mỹ cung cấp thiết bị quân sự tầm xa cho Kyiv.

Một ví dụ về thiết bị như vậy có thể bao gồm Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao mới do Mỹ cung cấp, có thể bao gồm một sửa đổi cho phép Ukraine bắn vũ khí tầm xa. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov trước đây đã nói rằng vũ khí cung cấp cho Ukraine có khả năng cho phép Kyiv tấn công các mục tiêu ở Nga là “cực kỳ nguy hiểm” và có thể đưa “cuộc xung đột lên một tầm cao mới”.

5. Nga hôm thứ Tư cho biết họ đã phản đối Phần Lan sau khi một chiếc xe tăng Nga bị hư hỏng được trưng bày gần quốc hội Phần Lan.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao, Maria Zakharova, cáo buộc Helsinki là “bài Nga”. Bà ta nói:

“Tại sao họ làm điều này, để làm gì? Tại sao người Phần Lan cần điều này?”

Reuters đưa tin, chiếc xe tăng T-72B3 bị hư hỏng của Nga đã được trưng bày hôm thứ Bảy theo sáng kiến của hai hiệp hội thân Ukraine ở Phần Lan nhằm nhắc nhở mọi người về cuộc xung đột ở Ukraine.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Mạc Tư Khoa và Helsinki kể từ khi Phần Lan gia nhập NATO hồi đầu năm nay để đối phó với cuộc xung đột ở Ukraine, và căng thẳng càng gia tăng vào tuần trước khi quốc gia Bắc Âu này đóng cửa bốn cửa khẩu trên biên giới với Nga.

Helsinki cho biết họ đang phản ứng trước sự gia tăng số lượng người xin tị nạn được Nga đưa đến biên giới, một cáo buộc mà Mạc Tư Khoa đã bác bỏ. Zakharova đổ lỗi cho Phần Lan về vấn đề này nhưng nói:

Chúng tôi sẵn sàng đối thoại, đặc biệt là về các vấn đề liên quan đến biên giới.

Zakharova cho biết Nga “tất nhiên” sẽ đáp trả nếu Phần Lan đóng cửa các đồn biên giới còn lại giữa hai nước mà không nêu rõ phản ứng của họ sẽ như thế nào.

6. Nhận định của Tổng thống Zelenskiy về tình trạng chiến tranh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội nước này phải đối mặt với các hoạt động phòng thủ “khó khăn” ở các khu vực ở mặt trận phía đông, khi cái lạnh mùa đông khắc nghiệt tràn vào.

Tuy nhiên, trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào hôm thứ Tư, ông nói thêm rằng các lực lượng ở miền nam vẫn đang tiến hành các hành động tấn công rất thành công.

“Thời tiết khó khăn, phòng thủ khó khăn trên các mặt trận Lyman, Bakhmut, Donetsk và Avdiivka. Nhưng các hành động tấn công ở phía nam đang tiến triển rất khả quan”, Zelenskiy nói. Nhiệt độ ở Bakhmut là -6 độ C.

Zelenskiy nói thêm: “Hành lang ngũ cốc ở Hắc Hải cho thấy kết quả tốt. Những ngày qua là kỷ lục về khối lượng hàng hóa vận chuyển.”

7. Nga giữ nguyên chính sách ân xá cho kẻ kết án bất chấp những phản đối sau việc thả Nikolai Ogolobyak

Điện Cẩm Linh hôm thứ Tư cho biết “không có sửa đổi” nào đối với chính sách ân xá tù nhân để đổi lấy việc tham chiến ở Ukraine, sau khi truyền thông địa phương đưa tin về những phản đối sâu rộng sau khi một kẻ giết người “theo kiểu satan” đã được thả.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Bây giờ mọi người đang nghiên cứu danh sách ân xá rất chặt chẽ”.

“Nhưng tôi nhắc lại một lần nữa, chúng ta đang nói về một số điều kiện nhất định liên quan đến việc ở tuyến đầu. Không có sửa đổi nào về vấn đề này.”

Theo nhà lãnh đạo nhóm bảo vệ quyền tù nhân độc lập Olga Romanova, khoảng 100.000 tù nhân Nga đã chiến đấu ở Ukraine để đổi lấy tự do. Chỉ cần 20% trong số đó sống sót, Liên Bang Nga sẽ tràn ngập một lực lượng lên đến 20.000 người có kinh nghiệm chiến đấu.

Trường hợp trả tự do cho Nikolai Ogolobyak đã gây ra một làn sóng phản kháng tại Nga. Ogolobyak và sáu thành viên khác của một giáo phái Satan đã bị kết án tù dài hạn vì những vụ giết người khủng khiếp xảy ra ở vùng Yaroslavl của Nga 15 năm trước.

Nikolai Ogolobyak, 33 tuổi, bị kết án 20 năm tù vì tội sát hại 4 sinh viên theo nghi thức Satan vào năm 2008.

Anh ta thú nhận là thành viên của một giáo phái Satan khi bị kết án vào tháng 7 năm 2010 với tội danh giết người, cướp và mạo phạm xác chết. Theo tài liệu của tòa án được trích dẫn bởi cơ quan truyền thông 76.ru của Nga, các thành viên của giáo phái này đã mổ bụng các sinh viên, chiên và ăn nội tạng của 4 nạn nhân tại căn nhà của Ogolobyak vào năm 2008.

Anh ta được trả tự do hồi đầu tháng này sau khi tham gia giao tranh ở Ukraine. Việc phóng thích các tù hình sự nguy hiểm đang gây tranh cãi và truyền thông địa phương đã đưa tin một số trường hợp tù nhân được thả tiếp tục phạm tội nghiêm trọng, bao gồm cả giết người, sau khi rời quân đội.

8. Thụy Điển lên tiếng trước sự chậm trễ của Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi

Ký giả Miranda Bryant của tờ The Guardian có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Sweden must join Nato soon to ward off Russian threat, says defence minister”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển kêu gọi sớm gia nhập NATO để tránh mối đe dọa từ Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Bộ trưởng Quốc phòng Pål Jonson cho biết Thụy Điển phải trở thành thành viên đầy đủ của liên minh quân sự NATO “càng nhanh càng tốt” để tránh mối đe dọa từ Nga, khi sự thiếu kiên nhẫn ngày càng tăng ở Stockholm đối với con đường gia nhập chậm chạp của nước này.

Pål Jonson nói rằng ông không thể đưa ra mốc thời gian hoàn thành quy trình phê duyệt Nato của Thụy Điển nhưng ông tin tưởng rằng Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi, hai thành viên còn lại sẽ phê chuẩn tư cách thành viên của nước này, cuối cùng họ sẽ làm như vậy.

“Chúng tôi không muốn coi Nga là một mối đe dọa nhưng Nga đã thể hiện bằng chứng về sự tàn bạo của mình ở Ukraine. Vì vậy, chúng ta phải kiên trì và thực hiện điều đó theo cách tốt nhất bằng cách củng cố những điểm yếu của quốc gia và hội nhập hoàn toàn vào NATO càng sớm càng tốt”, Jonson nói với Guardian.

Thụy Điển nộp đơn ghi danh tham gia NATO cùng lúc với Phần Lan vào tháng 5 năm 2022, cả hai nước đều từ bỏ thế trung lập về quân sự sau khi Vladimir Putin xâm lược toàn diện Ukraine. Tháng 4 năm nay, tức 11 tháng sau, Phần Lan chính thức trở thành thành viên NATO. Nhưng Thụy Điển vẫn đang chờ sự chấp thuận của Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi.

Phát biểu từ Helsinki, nơi ông phát biểu tại diễn đàn chính sách an ninh và quốc phòng Hanakäräjät hôm thứ Tư, Jonson cho biết có “sự ủng hộ mạnh mẽ” đối với việc gia nhập của Thụy Điển giữa các đồng minh NATO. Ông nói rằng Thụy Điển đã đề nghị với NATO “chiều sâu chiến lược tốt hơn” và “các nguồn lực quân sự quan trọng”.

Vào tháng 7, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, đã đồng ý chuyển giao thức gia nhập của Thụy Điển tới quốc hội càng sớm càng tốt sau cuộc hội đàm với thủ tướng Thụy Điển, Ulf Kristersson. Nhưng tuần trước, ủy ban đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đang hoãn phán quyết, nói rằng vấn đề này “chưa chín muồi” để đưa ra quyết định.

Cũng có sự không chắc chắn xung quanh ý định của Hung Gia Lợi, mặc dù Jonson nói rằng Budapest đã bảo đảm với Stockholm rằng “họ sẽ không phải là quốc gia cuối cùng phê chuẩn chúng tôi”. Hung Gia Lợi tuần trước cho biết họ chưa sẵn sàng phê chuẩn Thụy Điển, mặc dù thủ tướng Viktor Orbán trước đó cho biết việc phê chuẩn chỉ mang tính chất kỹ thuật.

Bất chấp những sự chậm trễ này, Jonson, một thành viên của đảng Ôn hòa, cho biết ông vẫn tin tưởng vào tương lai của Thụy Điển trong NATO. Ông nói: “Chúng ta sẽ gia nhập liên minh và tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ là một phần của liên minh”.

“Bây giờ chúng tôi an toàn hơn so với trước khi tìm kiếm tư cách thành viên NATO thông qua các bảo đảm an ninh mà chúng tôi đã nhận được từ Mỹ, Anh, Đức, Pháp và các nước Bắc Âu khác.”

Jonson cho biết ông đã liên lạc với các đồng nghiệp Phần Lan về những căng thẳng gần đây ở biên giới Nga-Phần Lan, nơi chính quyền Phần Lan cáo buộc Mạc Tư Khoa giúp tạo điều kiện cho số lượng người xin tị nạn ngày càng tăng.

Ông cho biết Phần Lan vẫn là “đối tác chính trị thân thiết nhất của Thụy Điển về an ninh và quốc phòng”, đồng thời nói thêm: “Mối quan hệ đó sẽ tiếp tục hoàn toàn là trọng tâm đối với chúng tôi và nó cũng đóng góp rất quan trọng cho an ninh và ổn định trong khu vực của chúng tôi”.

Bình luận của Jonson được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày của các bộ trưởng quốc phòng từ khắp các quốc gia Bắc Âu và Baltic ở Stockholm trong khuôn khổ Hợp tác Quốc phòng Bắc Âu.

Mô tả cuộc gặp này là “lịch sử”, Jonson cho biết đây sẽ đánh dấu lần đầu tiên các bộ trưởng quốc phòng của hai khu vực cùng nhau bàn về các thỏa thuận an ninh và giải pháp an ninh trong thời kỳ xen kẽ giữa hòa bình, khủng hoảng và chiến tranh.

Các chủ đề trong chương trình nghị sự sẽ bao gồm chính sách quốc phòng và an ninh, hợp tác quốc phòng Bắc Âu, cơ sở hạ tầng quan trọng và hỗ trợ cho Ukraine.

9. Phần Lan đóng cửa tất cả trừ một cửa khẩu biên giới xa xôi với Nga trong bối cảnh tranh cãi về người xin tị nạn

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết nước này sẽ đóng cửa ba cửa khẩu biên giới - chỉ để lại một cửa khẩu mở ở biên giới dài 1.340 km với Nga - sau khi Helsinki cáo buộc Điện Cẩm Linh đẩy hàng trăm người xin tị nạn đến biên giới trong những tuần gần đây.

Phần Lan cáo buộc Nga tạo điều kiện cho các cuộc vượt biên bất hợp pháp có tổ chức. Biên giới này cũng đánh dấu biên giới của NATO và Liên minh Âu Châu với Nga. Estonia, một thành viên khác của NATO và Liên Hiệp Âu Châu, cũng cho biết Nga đang đẩy những người xin tị nạn đến biên giới của họ như một hình thức “chiến tranh”.

Việc đóng cửa ở Phần Lan sẽ bắt đầu vào nửa đêm thứ Sáu. Reuters đưa tin, cửa khẩu Raja-Jooseppi, ở vùng Lapland xa về phía bắc, sẽ vẫn mở và các đơn xin tị nạn sẽ được giải quyết ở đó.

Orpo nói trong một cuộc họp báo: “Chính phủ hôm nay đã quyết định đóng cửa thêm nhiều đồn biên phòng. “Raja-Jooseppi là ngã tư cực bắc và cần phải nỗ lực thực sự để đến được đó”.

Những người nghèo khổ và tuyệt vọng với ít tài sản - thường đến từ các quốc gia bị chiến tranh tàn phá như Syria, Yemen và Somalia - đã trở thành những quả bóng chính trị trong cuộc đụng độ giữa Phần Lan và Estonia chống lại Nga ở biên giới của liên minh phương Tây.

10. Theo một báo cáo trên tờ New York Times, chiến tranh điện tử ở Ukraine đang ảnh hưởng đến việc di chuyển bằng đường hàng không và khiến các phi công ở xa chiến trường lo lắng.

Các máy bay đang mất tín hiệu vệ tinh, các chuyến bay bị chuyển hướng và các phi công đã nhận được báo cáo vị trí sai hoặc cảnh báo không chính xác rằng họ đang bay gần chiến trường, theo các cơ quan quản lý an toàn của Liên minh Âu Châu và một bản ghi nhớ nội bộ của hãng hàng không.

Nhiễu tần số vô tuyến – nhằm làm gián đoạn tín hiệu vệ tinh được sử dụng bởi hỏa tiễn, máy bay không người lái và các loại vũ khí khác – đã tăng vọt sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào đầu năm 2022 và thậm chí còn trở nên dữ dội hơn vào mùa thu năm nay ở Trung Đông. Sự can thiệp có thể liên quan đến việc gây nhiễu tín hiệu vệ tinh bằng cách nhấn chìm chúng bằng tiếng ồn hoặc giả mạo chúng – bắt chước tín hiệu vệ tinh thực để đánh lừa người nhận bằng thông tin sai lệch.

Sự can thiệp vô tuyến cho đến nay vẫn chưa được chứng minh là nguy hiểm. Tuy nhiên, theo Opsgroup, là một tổ chức giám sát những thay đổi và rủi ro trong ngành hàng không, các hệ thống trên máy bay hầu như không thể phát hiện việc giả mạo GPS và sửa lỗi đó. Một máy bay phản lực Embraer đi Dubai suýt lao vào không phận Iran vào tháng 9 trước khi các phi công phát hiện ra máy bay đang bay theo tín hiệu sai.

“Chúng tôi chỉ nhận ra có vấn đề vì hệ thống lái tự động bắt đầu quay sang trái và phải, nên rõ ràng là có điều gì đó không ổn”, các thành viên phi hành đoàn báo cáo với Opsgroup.

Các phi công cho biết máy bay thường có thể bay an toàn mà không cần tín hiệu vệ tinh và các máy bay thương mại lớn có ít nhất 6 hệ thống định vị thay thế. Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Âu Châu cho biết các máy bay giá rẻ như Dassault Falcons, Gulfstreams và Bombardiers dường như dễ bị giả mạo tín hiệu hơn.

Căng thẳng đối với ngành hàng không có thể là điềm báo về những vấn đề kinh tế và an ninh sâu rộng khi vũ khí tác chiến điện tử ngày càng phổ biến.