Những ngôi mộ tập thể chứa hài cốt của khoảng 100 người đã được tìm thấy gần trại Đức Quốc xã cũ ở nơi ngày nay là Ba Lan. Các nạn nhân là tù nhân chiến tranh bị giam trong trại cũng như thường dân Ba Lan bị trục xuất ở đó sau Cuộc nổi dậy Warsaw.

Phát hiện này được thực hiện trong quá trình nghiên cứu khảo cổ được thực hiện xung quanh Stalag II-D, một trong những trại tù binh chiến tranh lớn nhất của Đức, gần Stargard, một thành phố trở thành một phần của Ba Lan sau chiến tranh nhưng trước đây thuộc về Đức.

Sau cuộc xâm lược của Đức vào Ba Lan năm 1939, trại ban đầu được sử dụng để giam giữ binh lính và thường dân Ba Lan bị bắt. Sau đó, binh lính Mỹ, Pháp, Hà Lan, Bỉ và Liên Xô nằm trong số những người bị giam ở đó. Các tù nhân từ Phi Châu cũng bị giam giữ tại trại.

Sau cuộc nổi dậy Warsaw năm 1944, thường dân Ba Lan, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, bị đưa đến trại. Các tù nhân ở đó thường bị sử dụng để thực hiện lao động cưỡng bức.

Các nhà nghiên cứu ước tính có khoảng 3.000 đến 6.000 người được chôn cất xung quanh khu trại cũ. Kể từ năm 2021, một nhóm do Đại học Y khoa Pomeranian (PUM) ở Szczecin gần đó dẫn đầu và được Bộ văn hóa Ba Lan đồng tài trợ đã tìm kiếm những hài cốt đó.

Phát hiện mới nhất của họ về hai ngôi mộ tập thể đã được công bố vào tuần trước. Một trong số họ bao gồm thường dân từ Warsaw đã bị đưa đến trại và bị buộc phải làm việc trong các nhà máy sản xuất và trang trại.

Andrzej Ossowski, giáo sư khoa học pháp y tại PUM, nói với Cơ quan báo chí Ba Lan (PAP) rằng các thi thể, bao gồm phụ nữ và trẻ em, được tìm thấy cùng với những vật dụng “cho thấy rõ ràng quốc tịch Ba Lan” và kết quả là các nạn nhân có thể đã chết vì điều kiện khắc nghiệt trong trại.

Ngôi mộ thứ hai chứa tù binh chiến tranh, chủ yếu là binh lính Liên Xô. Sau khi phân tích sơ bộ, toàn bộ hài cốt sẽ được chuyển đến Đại học Y Warsaw để nghiên cứu chi tiết hơn, bao gồm cả xét nghiệm di truyền.

Ossowski nói rằng các nhà nghiên cứu hy vọng tìm thấy người thân còn sống của những thường dân bị đưa đến trại sau Cuộc nổi dậy ở Warsaw. Bất cứ ai nghi ngờ rằng một thành viên trong gia đình họ đã bị giam giữ ở đó có thể cung cấp mẫu gen để so sánh.

Phát hiện mới nhất tại Stalag II-D tiếp nối những khám phá tương tự được thực hiện ở đó vào năm ngoái và năm 2021 bởi cùng một nhóm nghiên cứu. Cho đến nay, hài cốt của khoảng 300 nạn nhân đã được phát hiện.

Ossowski cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu càng nhiều càng tốt về điều kiện trong trại và nguyên nhân gây ra tỷ lệ tử vong cao như vậy ở Stalag II D”. “Chúng tôi nghi ngờ rằng dịch bệnh đã bùng phát trong một số thời kỳ và chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu theo hướng này.


Source:notesfrompoland.com