RÔMA (AP) - Vatican đã ký một thỏa thuận hôm thứ Tư với nhà sản xuất xe hơi Đức Volkswagen AG để dần dần thay thế đội xe hơi của mình bằng xe điện như một phần trong nỗ lực của Vatican nhằm giảm lượng khí thải carbon.

Thông báo không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào về giá trị của thương vụ hay đặt ra thời gian biểu để hoàn tất việc chuyển đổi sang xe điện.

Sự hợp tác này nằm trong kế hoạch “Chuyển đổi sinh thái 2030” của Vatican, nhằm mục đích theo đuổi các dự án và công nghệ bền vững, trung hòa carbon tại thành phố rộng 44 ha (109 mẫu Anh) ở trung tâm Rôma.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã coi việc chăm sóc hành tinh này là một dấu ấn trong triều đại giáo hoàng của ngài và sẽ trở thành vị giáo hoàng đầu tiên phát biểu tại một hội nghị về khí hậu của Liên Hiệp Quốc khi ngài tham dự cuộc họp COP28 sắp tới tại Dubai.

Tháng trước, để mở đầu cho những gì ngài có thể sẽ phát biểu tại Dubai, Đức Giáo Hoàng Dòng Tên người Á Căn Đình đã đưa ra một bản cập nhật khẩn cấp cho thông điệp mang tính bước ngoặt năm 2015 của ngài về môi trường. Trong đó, ngài thách thức các nhà lãnh đạo thế giới cam kết thực hiện các mục tiêu bắt buộc nhằm làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, đồng thời cảnh báo rằng tình trạng ngày càng nóng lên đang nhanh chóng đạt đến “điểm không thể quay lại”.

Nhưng ngay cả trước Đức Phanxicô, Giáo hoàng Bênêđíctô XVI đã được mệnh danh là “giáo hoàng xanh”, một phần vì những sáng kiến bền vững của ngài ở Thành phố Vatican, trong đó bao gồm việc lắp đặt các tấm pin mặt trời trên khán phòng chính của Vatican.

Một tuyên bố hôm thứ Tư từ chính quyền quốc gia Thành phố Vatican cho biết họ cam kết theo đuổi các công nghệ phát thải ròng bằng 0 và các dự án giao thông bền vững để giảm lượng khí thải carbon của đội xe hơi của mình. Đức Phanxicô hiện đang di chuyển quanh Vatican bằng chiếc Fiat.

Vatican cho biết mối quan hệ hợp tác của họ với Volkwagen và thương hiệu Skoda của họ bao gồm các hợp đồng thuê trung và dài hạn, đồng thời gọi nhà sản xuất xe hơi này là “đối tác chiến lược hàng đầu cho dự án cải tạo đội xe của Vatican”.

Chính quyền cho biết họ dự định thay thế dần đội xe của mình bằng xe điện vào năm 2030, sẽ tăng số lượng trạm sạc trên toàn lãnh thổ và bảo đảm nhu cầu năng lượng của thành phố được cung cấp độc quyền bởi các nguồn tái tạo.

Nhóm Italia của Volkswagen đã không trả lời ngay lập tức email tìm kiếm thông tin chi tiết về quan hệ đối tác.


Source:AP