Cô Asia Bibi là một gương mẫu về ‘sự tử đạo liên tục’ của thờ đại

Phát biểu trước những người tham dự Công nghị về phong thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô nói “không có thời đại nào mà không có các vị tử đạo, kể cả thời đại của chúng ta”.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

“Khi Thiên Chúa mời gọi một cá nhân, điều đó luôn mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.”

Đó là cách Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu bài diễn văn vào sáng thứ Năm (16/11/2023) với những người tham dự Công nghị do Vatican điều hành về ‘sự thánh thiện cộng đồng’.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha đề cập đến ba khía cạnh quan trọng của sự thánh thiện – sức mạnh hiệp nhất, vị trí của nó trong Giáo hội và sự tử đạo.

Cô Asia Bibi "tử đạo liên tục"

Đức Thánh Cha Phanxicô nói sự tử đạo là một “mô hình mạnh mẽ” về sự thánh thiện, mà “chúng ta có nhiều ví dụ trong suốt lịch sử của Giáo hội”.

Ngài nhấn mạnh: “Không có thời kỳ nào mà không có các vị tử đạo, kể cả thời đại của chúng ta”.

“Chúng ta nghĩ rằng những vị tử đạo này không tồn tại, nhưng chúng ta hãy nghĩ về một trường hợp của một Kitô hữu sống trong tình trạng tử đạo liên tục, đó là trường hợp của cô Asia Bibi.”

Bibi, một người Công Giáo Pakistan bị kết án tử hình vì tội báng bổ, bị cầm tù nhiều năm, cuối cùng được thả và được định cư tại Canada.

“Cả chín năm cô làm chứng cho Chúa Kitô!” Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh. “Có rất nhiều, rất nhiều người giống như cô ấy, làm chứng cho đức tin và lòng bác ái.”

Một lực lượng thống nhất

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, sự thánh thiện là một ơn gọi “được thực hiện trước hết bằng lòng bác ái”. Do đó, nó “kết hợp chúng ta với anh chị em chúng ta, và vì thế nó không chỉ là một sự kiện cá nhân mà còn là một sự kiện cộng đồng”.

Đức Thánh Cha lưu ý: “Khi Thiên Chúa kêu gọi một cá nhân, điều đó luôn luôn vì lợi ích của tất cả mọi người, như trường hợp của Áp-ra-ham và Mô-sê, Phêrô và Phaolô”.

Ngài nói, câu trả lời chính đáng duy nhất đối với tình yêu của Chúa Giêsu là mong muốn được chia sẻ ngay lập tức với người khác, “như Mátthêu, ngay sau khi Chúa Giêsu gọi, ông đã mời bạn bè đến gặp Đấng Messia”, hay Phaolô, khi được “gặp Đấng Phục Sinh, đã trở thành tông đồ cho muôn dân.”

Sự thánh thiêng của gia đình

Chủ đề cuối cùng trong bài diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô là sự thánh thiêng của gia đình.

Mô thức thánh thiện này được biểu tỏ “hiển nhiên hơn hết nơi Thánh Gia Nazareth”, Đức Thánh Cha nói, “Giáo hội cống hiến cho chúng ta nhiều gương mẫu khác”, đặc biệt là “các cặp vợ chồng thánh thiện, trong đó người phối ngẫu là một khí cụ cứu rỗi của người khác."

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, sự thánh thiện của một cặp vợ chồng không chỉ đơn giản là tổng thể sự thánh thiện của mỗi cá nhân; đúng hơn, sự thánh thiện của mỗi người góp phần thánh thiện của người bạn đời của họ.

Một ví dụ về sự thánh thiện này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giới thiệu cặp vợ chồng người Ba Lan Josef và Wiktoria Ulma cùng bảy người con của họ. Họ cố gắng cứu các gia đình Do Thái khỏi Đức Quốc xã bằng cho nương náu trong nhà, nhưng cuối cùng họ bị bắt và bị giết.

Gia đình Ba Lan này, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “nhắc nhở chúng ta rằng sự thánh thiện là một hành trình cộng đồng, được thực hiện theo cộng đồng chứ không phải một mình đơn độc.”