1. Ukraine sử dụng vũ khí tàng hình để tấn công hai con tầu đổ bộ của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Video Shows Ukraine Stealth Attack on Russian Landing Ships”, nghĩa là “Video cho thấyUkraine cuộc tấn công tàng hình vào hai con tầu đổ bộ của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai tàu đổ bộ của Nga đã bị thuyền không người lái của Ukraine tấn công ở Crimea trong đêm, tình báo quân sự Kyiv cho biết hôm thứ Sáu, đồng thời công bố một đoạn video về cuộc tấn công tàng hình.

“Kết quả của một hoạt động ban đêm trên lãnh thổ Crimea tạm thời bị tạm chiếm, binh sĩ Ukraine đã tấn công các tàu đổ bộ nhỏ của Hạm đội Hắc Hải của Nga”, cơ quan tình báo cho biết như trên.

Căng thẳng đã gia tăng trên bán đảo Hắc Hải khi Ukraine tăng cường các cuộc tấn công như một phần của cuộc tấn công mà Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hy vọng sẽ dẫn đến việc giải phóng bán đảo này. Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ đảo ngược việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

Đoạn phim dài gần một phút cho thấy lực lượng Ukraine tấn công và làm hư hại các tàu có thủy thủ đoàn và chở đầy xe thiết giáp. Các thuyền không người lái đang tiếp cận các con tàu, trước khi khói bốc lên bầu trời đêm. Đây là ví dụ về điều mà Ukraine đã báo trước là các thuyền không người lái tàng hình, mà các radar của Nga không thể nhận ra, hay nhận ra quá trễ để có thể ngăn cản thảm kịch.

Tình báo Ukraine xác định các tàu này thuộc lớp Serna. Theo Radio Liberty do Mỹ tài trợ, một tàu đổ bộ lớp Serna có thể chở tới 45 tấn hàng hóa và 92 binh sĩ vũ trang.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trên mạng xã hội: “Quân xâm lược đã sử dụng những con tàu này cho mục đích phòng không ở Hắc Hải bằng cách sử dụng hệ thống hỏa tiễn phòng không Tor-M2”.

Việc 2 con tầu bị tấn công đồng thời gây ra một tác động âu lo cho quân Nga. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Crimea đã bị hai thuyền không người lái tấn công trong đêm mà không nêu rõ chi tiết.

Nga đã phải hứng chịu nhiều đòn trong những tuần gần đây khi Ukraine tăng cường các động thái nhằm chiếm lại bán đảo. Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang bắt tay vào chiến lược “phi quân sự hóa” Hạm đội Hắc Hải như một phần trong các bước tiến tới giải phóng Crimea.

Hình ảnh vệ tinh từ tháng trước cho thấy Hạm đội Hắc Hải của Nga đang chạy trốn từ cảng Sevastopol ở Crimea đến Novorossiysk ở Krasnodar Krai ở miền nam nước Nga và cảng hải quân Nga ở Feodosia trên bán đảo bị sáp nhập, trong bối cảnh một loạt các cuộc tấn công có chủ đích.

Vài ngày trước đó, vào ngày 22 tháng 9, Kyiv đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, được cho là đã giết chết một số sĩ quan chỉ huy.

Ukraine cũng đã phá hủy nhiều tàu chiến của Nga, với số thương vong gần đây bao gồm tàu đổ bộ lớp Ropucha của Nga và tàu ngầm tấn công lớp Kilo của Rostov-on-Don.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với Newsweek vào tháng trước rằng Ukraine đang tiến hành một cuộc tấn công “đa miền” để giải phóng bán đảo, bao gồm việc tấn công Cầu eo biển Kerch nối Crimea với Nga.

“Tất cả điều này là một phần khiến Crimea không thể trụ được, không thể sử dụng được đối với quân đội Nga, cho đến khi người Ukraine có đủ sức mạnh chiến đấu để họ thực sự có thể giải phóng bán đảo”.

2. Đồng minh của Putin tuyên bố đáng sợ rằng Nga và phương Tây không thể cùng tồn tại

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says Russia and the West Can't Mutually Coexist”, nghĩa là “Đồng minh của Putin nói Nga và phương Tây không thể cùng tồn tại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vladimir Solovyov, nhà tuyên truyền nổi tiếng của Nga và là đồng minh trung thành của Putin, nói rằng “không thể có sự chung sống hài hòa” giữa Nga và các quốc gia phương Tây.

Solovyov là người dẫn chương trình chính trị trên đài phát thanh và truyền hình do Điện Cẩm Linh kiểm soát. Ông cũng nổi tiếng với việc đưa ra những tuyên bố gây tranh cãi, chẳng hạn như gợi ý trong một chương trình truyền hình phát sóng gần đây rằng nước Đức cuối cùng sẽ tồn tại “dưới lá cờ Nga”. Tháng trước, Solovyov cũng gây chú ý khi cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới mới sẽ chứng kiến phương Tây đọ sức với người Hồi giáo trên toàn thế giới.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã đăng một đoạn clip đã được dịch lên X, trước đây là Twitter, trong đó Solovyov gần đây thảo luận về những gì ông mô tả là cuộc xung đột kéo dài của Nga với phương Tây trên chương trình phát thanh của mình.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Tòa Bạch Ốc qua email để yêu cầu bình luận vào tối thứ Năm.

“Chúng ta cần thừa nhận phương Tây là đối phương của chúng ta – có tính hệ thống, hàng thế kỷ, hàng thiên niên kỷ, và hiện tại. Không thể có sự chung sống hài hòa”, Solovyov nói, theo bản dịch của Gerashchenko.

“Chúng ta có thể mạnh đến mức họ phải cắn chặt cái lưỡi bẩn thỉu của mình, hoặc ngay khi chúng ta yếu đi, họ sẽ tìm cách tiêu diệt chúng ta, như họ đã làm hàng thế kỷ. Bất kỳ trận đấu nào chúng cũng đều muốn làm chúng ta yếu đi”, ông ta nói.

Solovyov nói tiếp: “Chúng ta chỉ nên hành động vì lợi ích. Không cần thiết phải thay đổi suy nghĩ của họ hoặc làm hài lòng họ. Chúng ta chỉ cần nhận ra rằng họ là đối phương. Có hệ thống, được đào tạo bài bản, có động lực, thuyết phục. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải đấu tranh cho tâm trí. Không phải của họ, mà là của chúng ta.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trình bày chi tiết những nỗ lực của Solovyov nhằm truyền bá thông tin sai lệch từ Điện Cẩm Linh. Trong danh sách xác định những nhân vật nổi tiếng liên quan đến hoạt động tuyên truyền của Nga được công bố trên trang web của mình vào năm 2022, Bộ Ngoại giao đã mô tả Solovyov có lẽ là “nhà tuyên truyền tích cực nhất của Điện Cẩm Linh hiện nay”.

Trong cuộc chiến giữa Nga với Ukraine, hiện đã bước sang tháng thứ 21, Solovyov đã nhiều lần vận động Mạc Tư Khoa sử dụng khả năng hạt nhân của mình để chống lại các quốc gia ủng hộ Ukraine.

Ông cũng nói rằng Điện Cẩm Linh nên tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào bất kỳ quốc gia nào cố gắng giam giữ Putin theo lệnh bắt giữ do Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành hồi tháng 3 vì cáo buộc tội ác chiến tranh.

3. Putin bị một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga làm nhục

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Humiliated by One of Russia's Closest Allies”, nghĩa là “Putin bị một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga làm nhục.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Putin đã bị chế giễu trên mạng xã hội sau khi lãnh đạo một đồng minh thân cận của Nga dường như đã làm Putin xấu hổ khi không phát biểu khai mạc bằng tiếng Nga.

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev của Kazakhstan đã bắt đầu bài phát biểu của mình tại Diễn đàn hợp tác liên khu vực Nga-Kazakhstan lần thứ 19 hôm thứ Năm bằng bài phát biểu bằng tiếng Kazakhstan, điều này dường như khiến những người tham dự Nga phải sửng sốt.

Tổng thống Tokayev được đánh giá là một người có khiếu ngôn ngữ. Ông ấy có thể nói tiếng Nga như một người Nga chính gốc; và nói tiếng Anh rất lưu loát.

Kazakhstan là một đồng minh quan trọng của Nga và cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh Nga đang tiến hành xâm lược Ukraine bắt đầu từ tháng 2 năm ngoái và khiến Putin bị các quốc gia phương Tây cô lập về mặt ngoại giao.

Video được chia sẻ lên trang mạng xã hội X, trước đây là Twitter, của Bakhti Nishanov thuộc Ủy ban An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là CSCE, một cơ quan của Hoa Kỳ, hôm thứ Năm, cho thấy Tokayev đang phát biểu bằng tiếng Kazakhstan.

Nishanov viết: “Đây là sự tóm tắt các tình thế đã xoay chuyển trong quan hệ Kazakhstan-Nga: Tổng thống Kazakhstan thực hiện một động thái quyền lực và mở đầu bài phát biểu của mình trước phái đoàn Nga đang đến thăm do Putin dẫn đầu bằng cách nói tiếng Kazakhstan”.

Ông nói thêm: “Bạn có thể thấy sự hoang mang và bối rối trong phái đoàn.”

Những người dùng mạng xã hội khác cũng cân nhắc về tình huống có vẻ bất thường đối với các quan chức Nga tham dự.

Marc Bennetts, phóng viên nước ngoài của The Times và Sunday Times, viết: “Có vẻ như ông ấy cũng đã cố tình đọc sai tên Putin để đền đáp việc Putin rõ ràng không thể phát âm tên của ông ấy”.

Bennetts đang đề cập đến việc Putin đã nhướng mày hôm thứ Năm vì phát âm sai tên của Tokayev.

Maria Drutska, người tự mô tả mình đang làm việc trong lĩnh vực đối ngoại của Ukraine, cũng phản ứng với đoạn video về nhận xét của Tokayev.

Drutska viết: “Tổng thống Kazakhstan Tokayev, trong cuộc gặp với Putin, đã bắt đầu phát biểu bằng tiếng Kazakhstan, khiến toàn bộ phái đoàn Nga hoang mang”.

Visegrád 24, một tài khoản X tổng hợp tin tức, cũng chia sẻ video của Nishanov và viết: “Thời thế đang thay đổi… Trong chuyến thăm Kazakhstan của Putin, tổng thống Kazakhstan đã mở bài phát biểu bằng tiếng Kazakhstan thay vì tiếng Nga”.

“Nó chưa bao giờ xảy ra trước đây. Phái đoàn Nga đã bị sốc khi họ bắt đầu tìm kiếm các thiết bị dịch thuật”, bài viết cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra tuyên bố về cuộc gặp của Putin với Tokayev thông qua Twitter và Telegram vào thứ Sáu.

Tổng thống Nga nói: “Chúng tôi nói về việc Nga và Kazakhstan là đồng minh, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi không chỉ là đồng minh - ít nhất đó là cách chúng tôi nhìn nhận ở Nga - mà là những đồng minh thân cận nhất”.

Kazakhstan vẫn là đồng minh song phương quan trọng của Nga bất chấp việc Ukraine xâm chiếm. Đất nước này là một phần của Liên Xô cũ và giành được độc lập vào năm 1991.

4. Nga tăng cường các vụ tấn công khi mùa Đông đến gần

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 11 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết các cuộc tấn công bằng pháo binh và máy bay không người lái của Nga hôm thứ Sáu đã giết chết ba người và làm hư hại một cơ sở hạ tầng dân sự, đường dây điện và đường ống dẫn khí đốt ở vùng Dnipropetrovsk và Kherson của Ukraine.

Cả hai khu vực này đều thường xuyên bị quân đội Nga pháo kích vào lãnh thổ bị tạm chiếm ở bờ đông sông Dnipro. Người dân địa phương thường phải đối mặt với nhiều cảnh báo về không kích suốt cả ngày.

Tại Nikopol, vùng Dnipropetrovsk, một phụ nữ 67 tuổi đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào buổi chiều.

“Một người đàn ông 68 tuổi bị thương do mảnh đạn. Anh ta phải vào bệnh viện,” cô nói.

Một cơ sở hạ tầng, đường ống dẫn khí đốt và đường dây điện cũng như 11 ngôi nhà tư nhân đã bị hư hại.

Tại Kindiyka, vùng Kherson, pháo kích vào buổi sáng đã giết chết một người đàn ông 69 tuổi và làm bị thương một người khác 63 tuổi.

Cô nói thêm rằng một người đàn ông 61 tuổi đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một vụ pháo kích riêng biệt ở Novoraysk.

5. Quân đội Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga gần thị trấn Avdiivka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 11 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở các khu vực khác nhau trên mặt trận ở thị trấn Avdiivka.

Các lực lượng Nga đã tấn công thị trấn Avdiivka tan hoang từ giữa tháng 10, nổi tiếng với nhà máy luyện than cốc và vị trí là cửa ngõ vào thành phố Donetsk, cách đó 20 km về phía đông.

Ông cho biết quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công gần Avdiivka, 15 cuộc ở khu vực Maryinka gần đó và 22 cuộc tấn công ở phía đông bắc ở Bakhmut, một thị trấn bị Nga chiếm giữ hồi tháng 5. Sáu cuộc tấn công đã bị đẩy lùi xa hơn về phía bắc gần Kupiansk, nơi lực lượng Nga đang hoạt động.

Ủy ban điều tra Nga, trong báo cáo mới nhất liên quan đến cuộc tấn công bằng HIMARS hôm thứ Năm, cho biết lực lượng Ukraine đã pháo kích vào thị trấn Skadovsk trong khu vực bị Nga tạm chiếm ở phía nam vùng Kherson, nhằm vào căn cứ của cơ quan an ninh FSB của Nga ở Skadovsk. Cho đến nay, 6 người đã thiệt mạng, họ là các sĩ quan cấp tá của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB. Ủy ban điều tra Nga không nêu rõ các phát hiện của họ. Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga cho rằng quân Ukraine có nội gián. Họ đã tấn công vào Skadovsk chỉ vài giờ sau khi nhóm các sĩ quan cao cấp của FSB đến nơi để tăng cường cho mặt trận Kherson.

Anton Gerashchenko, từ Bộ nội vụ Ukraine, nói về cuộc tấn công vào Skadovsk: “Quân xâm lược Nga nhận thức rõ rằng họ không an toàn, rằng họ đang bị theo dõi và có thể bị tiêu diệt bất cứ lúc nào. Ukraine sử dụng vũ khí có độ chính xác cao của phương Tây cho các cuộc tấn công này.”

Chuẩn tướng Oleksii Hromov lưu ý rằng các lực lượng Nga vẫn đang chiến đấu để bao vây thị trấn Avdiivka tiền tuyến bị chiến tranh tàn phá và đã chiếm giữ được một nhà máy có vị trí chiến lược gần đó.

Avdiivka, một trung tâm công nghiệp ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine, từ lâu đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine sau khi bị lực lượng thân Nga chiếm giữ trong thời gian ngắn vào năm 2014.

Ông cho biết lực lượng Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga vào một nhà máy hóa chất lớn và cơ sở này vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của họ.

Ông nói thêm rằng các lực lượng Nga thường xuyên tấn công Avdiivka bằng pháo binh và máy bay phản lực, đồng thời cho biết một cuộc oanh tạc vào cuối ngày thứ Năm đã giết chết hai thường dân.

Ông ngậm ngùi nói: “Các thi thể hiện nằm dưới đống đổ nát.”

Các quan chức Ukraine hồi đầu tuần cho biết họ đang chuẩn bị cho làn sóng tấn công thứ ba từ lực lượng Nga, đã bắt đầu tấn công thành phố khoảng một tháng trước.

Trong 24 giờ qua, Nga đã mất khoảng 800 binh sĩ, 3 xe tăng, 14 xe thiết giáp, 2 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 23 xe chuyển quân và nhiên liệu.

6. Áp lực quốc tế đã giúp giải thoát một thiếu niên mồ côi bị bắt cóc sang Nga và bị ép gia nhập quân đội Nga chiến đấu chống lại đất nước mình

“Bogdan Yermokhin sẽ sớm có mặt ở Ukraine!” Ủy viên nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets cho biết như trên hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Mười Một.

“Tôi chính thức xác nhận rằng chúng tôi đã có thỏa thuận về việc Bogdan trở lại Ukraine và việc em sẽ được đoàn tụ với chị gái mình.”

Tin tức này được đưa ra sau khi các luật sư của ông nói với truyền thông Ukraine trong tuần này rằng Mạc Tư Khoa đã gửi cho Yermokhin - người có quốc tịch Nga khi ở Nga - giấy gọi nhập ngũ ngay trước sinh nhật thứ 18 của em.

Mạc Tư Khoa xác nhận Yermokhin sẽ được trao trả cho Ukraine.

Trước đó, Ủy viên trẻ em của Vladimir Putin, Maria Lvova-Belova, tuyên truyền rằng Bogdan đã được quân đội Nga giải cứu khỏi một thành phố do Mạc Tư Khoa xâm lược; và rằng em đã hoan hỉ nhận được lệnh triệu tập gia nhập quân đội Nga khi sắp tròn 18 tuổi vào 3 tuần nữa.

Câu chuyện của Bogdan Ermokhin xảy ra khi Mạc Tư Khoa tiếp tục phải đối mặt với cáo buộc rằng họ đã trục xuất hàng nghìn trẻ em khỏi các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Vào tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và ủy viên phụ trách trẻ em của ông ta, là Maria Lvova-Belova, vì giám sát việc bắt cóc bất hợp pháp trẻ em Ukraine sang Nga. Ukraine cho biết trên thực tế, hơn 19.000 trẻ em đã bị bắt cóc từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và gửi đến Nga kể từ tháng 2 năm 2022.

Công ước Geneva về Bảo vệ dân thường trong thời chiến nghiêm cấm việc cưỡng bức tái định cư hoặc bắt cóc thường dân khỏi lãnh thổ bị tạm chiếm đến một quốc gia xâm lược hoặc một quốc gia thứ ba.

Vào tháng 4, Lvova-Belova đã đề cập đến trường hợp của Ermokhin, người mà cô cho biết đã bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ ở biên giới với Belarus khi cậu đang cố gắng trở về Ukraine. Điều này xảy ra sau một số nỗ lực không thành công để quay trở lại đất nước của cậu.

Cô cho biết cậu được đưa từ Mariupol, nơi cậu nằm trong nhóm khoảng 30 đứa trẻ được tìm thấy dưới tầng hầm của một tòa nhà. Đài Âu Châu Tự do đưa tin cậu đã mồ côi từ năm 8 tuổi.

Kể từ đó, Ermokhin đã nhận được giấy triệu tập tham dự ủy ban quân sự ở khu vực Mạc Tư Khoa vào ngày 19 tháng 12, một tháng sau khi cậu tròn 18 tuổi, luật sư của cậu, Kateryna Bobrovska, nói với cơ quan truyền thông Graty của Ukraine.

Bobrovska nói rằng cô đã kháng cáo Lvova-Belova và Thanh tra viên Nga Tatyana Moskalkova yêu cầu trả lại Ermokhin cho người giám hộ hợp pháp của cậu, là chị gái Valeria. Bobrovska nói rằng Ermokhin đang bị đe dọa và được lệnh phải ở lại Nga, bất chấp mong muốn trở về nhà.

Vào ngày 28 tháng 8, cậu được triệu tập đến một cuộc gặp gỡ với Lvova-Belova, trong đó cậu phải viết một tuyên bố bày tỏ mong muốn ở lại Nga, là điều mà luật sư của anh ta cho rằng được thực hiện dưới sự ép buộc khi bị đe dọa đưa vào bệnh viện tâm thần.

“Tôi không còn nghi ngờ gì về kế hoạch của Nga. Khi Bogdan tròn 18 tuổi sau ba tuần nữa, cậu ấy sẽ đủ tuổi hợp pháp và rất có thể cậu ấy sẽ được đưa đến phục vụ trong quân đội Nga”, Bobrovska nói với Graty.

Theo Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, tại các khu vực bị tạm chiếm ở vùng Donetsk và Luhansk, chính quyền Nga đang tuyển trẻ em từ 16 tuổi đi thi hành quân dịch và việc nhập ngũ là bắt buộc ở tuổi 18.

Lvova-Belova trước đó đã nói rằng trẻ em ở các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine đã được cha mẹ chúng “tự nguyện” gửi đến “viện điều dưỡng” và trại y tế để “nghỉ ngơi” và bảo vệ khỏi các hành động thù địch.

7. Putin tha bổng cho một kẻ đã đâm bạn gái của mình 111 nhát dao

Nhiều tiếng nói đã bày tỏ sự bất mãn sau khi Vladimir Putin tha bổng cho một tên sát nhân Vladislav Kanyus là kẻ đã đâm chết người bạn gái 23 tuổi của mình với 111 nhát dao.

Các tù nhân Nga bị đưa đến chiến đấu ở Ukraine đang chuộc tội “bằng máu”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đưa ra lập trường trên khi ông trả lời các câu hỏi về việc ân xá cho Kanyus.

Olga Romanova, nhà lãnh đạo một nhóm bảo vệ quyền tù nhân độc lập ước tính, Nga có thể đã tuyển mộ 100.000 người từ các nhà tù để chiến đấu ở Ukraine, bao gồm cả những người bị kết án về các tội ác bạo lực bao gồm giết người và hãm hiếp. Các tù nhân được ân xá và trả tự do sau khi phục vụ ở tiền tuyến.

Peskov bảo vệ đường lối này, sau khi có báo cáo cho biết Vladislav Kanyus – một người đàn ông bị kết án 17 năm trong nhà tù an ninh tối đa vì tội giết hại dã man bạn gái cũ – đã được trả tự do sau cuộc chiến ở Ukraine.

Vụ án đã gây chú ý quốc tế vào năm 2021 sau khi tòa án tiết lộ Kanyus đã gây ra 111 vết thương cho bạn gái cũ của mình, Vera Pekhteleva, 23 tuổi, trong một cuộc tấn công kéo dài hàng giờ được mô tả là “tra tấn”.

Ông Peskov nói với các phóng viên: “Những người bị kết án, bao gồm cả những tội nghiêm trọng, đang chuộc tội bằng máu trên chiến trường”. Ông nói thêm: “Họ đang chuộc tội bằng máu trong các lữ đoàn Storm-Z, dưới làn đạn và các cuộc pháo kích”.

Vụ án của Kanyus đã gây ra chú ý tại Nga vì tính chất dã man và sự thờ ơ của các cơ quan thực thi pháp luật. Sau khi Vera Pekhteleva phát hiện ra Kanyus là một tay du đãng, vô nghề nghiệp, cô đã chia tay với hắn. Kanyus bắt cóc cô đưa về nhà hắn và tra tấn trong nhiều giờ. Hàng xóm nghe thấy những tiếng kêu la thất thanh, đã báo cáo với cảnh sát địa phương. Tuy nhiên, cảnh sát bảo họ rằng đó là chuyện nhà của người ta, không nên can thiệp.

Vài ngày sau, người ta mới phát hiện ra Vera Pekhteleva đã bị giết chết. Kanyus bị kết án 17 năm tù. Sau 6 tháng phục vụ tại Ukraine, y được Putin ký lệnh tha bổng. Việc đầu tiên y làm là nhắn tin cho mẹ của Vera Pekhteleva là y sẽ hãm hiếp và giết chết bà như con gái của bà.

8. Đức tăng chi tiêu quốc phòng.

Đức đã cam kết tăng chi tiêu ngân sách thường xuyên cho quốc phòng để bảo đảm đáp ứng mục tiêu chi tiêu của NATO là 2% sản lượng kinh tế, ngay cả sau khi quỹ quốc phòng đặc biệt trị giá 100 tỷ euro đã cạn kiệt.

Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius cho biết Đức sẽ đưa mức chi tiêu cao hơn vào các kế hoạch tài chính trung hạn của mình.

Ông phát biểu một ngày sau khi chính phủ cam kết biến quân đội của mình thành “xương sống” của quốc phòng Âu Châu như một phần của sự thay đổi chính sách lớn nhằm tăng cường chi tiêu và hiện đại hóa lực lượng sau khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Đức trong nhiều năm đã bị chỉ trích vì chi tiêu quá ít cho quốc phòng và dựa vào Mỹ để củng cố an ninh dù là nền kinh tế lớn nhất Âu Châu.

NATO dự kiến Đức sẽ chi 1,57% GDP cho quốc phòng trong năm nay, nhưng con số này có thể sẽ tăng lên 2% vào năm 2024 nhờ một quỹ quốc phòng đặc biệt mà Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đưa ra trong Zeitenwende, hay còn gọi là sự thay đổi chính sách của ông.

9. Điện Cẩm Linh từ chối tiết lộ nơi giam giữ một nhà hoạt động nhân quyền nổi bật

Điện Cẩm Linh nói rằng họ không có nghĩa vụ phải tiết lộ nơi giam giữ một quân nhân tình nguyện Ukraine bị kết án và bị bỏ tù vì cáo buộc vô lý là giết hại hai thường dân, Reuters đưa tin.

Nhóm nhân quyền Tổ chức Ân xá Quốc tế và hiệp hội nhà văn PEN International đã yêu cầu Nga cung cấp thông tin về Maksym Butkevych.

Butkevych là một nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền, nhà lãnh đạo một tổ chức bác ái dành cho người tị nạn và đang tình nguyện gia nhập quân đội Ukraine sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái. Gia đình và luật sư của ông cho biết họ không thể xác định được nơi ở của ông kể từ tháng 8.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên khi được hỏi về vụ việc: “Cơ quan nhà tù liên bang không có nghĩa vụ tiết lộ nơi giam giữ một người bị kết án tù dài hạn”.

Butkevych đã bị bắt vào năm ngoái khi đơn vị của anh ta bị bao vây ở tiền tuyến và phải chịu cái mà Tổ chức Ân xá gọi là phiên tòa giả tạo mà không được tiếp cận với luật sư của anh ta.

Anh ta bị kết án 13 năm tù vào tháng 3. Vào thời điểm đó, các nhà điều tra Nga đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh anh ta thú nhận với một người thẩm vấn đeo mặt nạ rằng anh ta đã cố tình bắn từ súng phóng lựu phóng hỏa tiễn vào một tòa nhà dân cư với ý định giết thường dân.

Tổ chức Ân xá cho biết lời thú tội được thực hiện dưới sự ép buộc. Họ lưu ý rằng Butkevych gọi khu vực Luhansk do Nga tạm chiếm của Ukraine là Cộng hòa Nhân dân Lugansk, đó là thuật ngữ được Mạc Tư Khoa sử dụng, người Ukraine không nói như thế vì họ không công nhận.

Hai người đàn ông Ukraine khác, Viktor Pohozei và Vladyslav Shel, cũng đưa ra những lời thú tội tương tự trong video và lần lượt bị kết án 8 năm rưỡi và 18 năm rưỡi trong điều mà Tổ chức Ân xá cũng mô tả là những phiên tòa giả mạo.