1. Ukraine nhận được bản cập nhật lớn về F-16

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Receives Major Update on F-16s”, nghĩa là “Ukraine nhận được một cập nhật chủ yếu về F-16.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Lô chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất đã đến một trung tâm huấn luyện ở Rumani khi NATO thúc đẩy tăng cường phòng không cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba đã thông báo rằng 5 chiếc F-16 do Hà Lan tặng đã đến Trung tâm Huấn luyện F-16 Âu Châu. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren xác nhận sự xuất hiện của các máy bay phản lực trong một bài viết riêng, cho biết trung tâm sẽ sớm mở cửa để đào tạo phi công từ Ukraine và các nước NATO cách vận hành máy bay.

“Chúng tôi tiếp tục làm việc cùng nhau để chào đón F-16 bay vào bầu trời Ukraine càng sớm càng tốt”, ông Zelenskiy nói thêm trong bài đăng của mình.

Hồi tháng 8, Hà Lan hứa sẽ tặng một số máy bay F-16 của riêng mình để thúc đẩy cuộc chiến của Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga. Vì chiến đấu cơ là do Mỹ sản xuất nên Washington đã phải ký vào kế hoạch giao hàng. Các thành viên NATO là Đan Mạch, Na Uy và Bỉ cũng tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp một số kho dự trữ F-16 cho Kyiv.

“Những gì đang xảy ra ở Gaza và cuộc tấn công khủng bố vào Israel cũng như tất cả những gì tiếp theo sau đó không, sẽ không và không thể làm chúng tôi phân tâm khỏi những gì đang xảy ra giữa các bạn và Nga, thực tế là các bạn đang chống lại sự xâm lược của Nga, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết trong cuộc họp trực tuyến gần đây với Zelenskiy.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen tuyên bố vào tháng 10 rằng ông dự kiến chuyến giao máy bay F-16 đầu tiên cho Ukraine sẽ đến vào tháng 3 hoặc tháng 4. Bỉ cho biết họ không hy vọng máy bay của mình sẽ đến Ukraine cho đến năm 2025.

Bộ Quốc phòng Mỹ trước đó cho biết họ sẽ chỉ đạo các chương trình đào tạo cho phi công Ukraine học cách vận hành F-16. Các máy bay này sẽ không được cung cấp cho Kyiv để sử dụng trên chiến trường cho đến khi phi công được huấn luyện đầy đủ.

Các phi công Ukraine hiện đang vận hành các máy bay phản lực thời Liên Xô và Zelenskiy đã đưa ra nhiều lời đề nghị nâng cấp máy bay từ các đồng minh phương Tây của mình. Putin từng nói rằng việc cung cấp F-16 cho Ukraine sẽ không làm thay đổi cục diện cuộc chiến.

“Họ sẽ cung cấp F-16. Nó sẽ thay đổi chăng? Không,” Putin nói trong Diễn đàn kinh tế phương Đông vào tháng 9. “Điều này chỉ đơn giản là kéo dài xung đột.”

2. Hình ảnh cho thấy hộ tống hạm 'Askold' của Nga đã bị hư hại hoàn toàn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Photo Shows Charred Hull of Russia's 'Askold' Corvette Hit by SCALP Missile”, nghĩa là “Hình ảnh cho thấy thân tàu bị cháy của hộ tống hạm 'Askold' của Nga bị hỏa tiễn SCALP bắn trúng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Một bức ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy phần còn lại cháy đen của hộ tống hạm mang hỏa tiễn hành trình Askold mới tinh của Nga mà các quan chức cho rằng đã bị tấn công trong cuộc tấn công của Ukraine vào một xưởng đóng tàu ở Crimea sáp nhập vào tuần trước.

Kênh Telegram của Nga Military Informant, có hơn 600.000 người ghi danh, đã chia sẻ hình ảnh này hôm thứ Hai. Kênh này cho biết họ chiếu cảnh hậu quả của những cú đánh trực tiếp của hỏa tiễn Storm Shadow vào tàu Askold, một tàu hộ tống lớp Karakurt, tại xưởng đóng tàu Zaliv vào ngày 4 tháng 11.

Diễn biến này xảy ra sau khi Mykola Oleshchuk Mykola Oleshchuk, chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, nói rằng người Ukraine đã tấn công vào xưởng đóng tàu ở bán đảo Hắc Hải, nơi đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014. Trong bài đăng của ông trên Telegram. Ông Oleshchuk không nêu tên con tàu nhưng cho biết Mạc Tư Khoa đang giữ một trong những tàu chiến hiện đại nhất, có khả năng mang hỏa tiễn hành trình Kalibr, tại xưởng đóng tàu.

Andriy Ryzhenko, thuyền trưởng của lực lượng dự bị hải quân Ukraine, nói với Schems, một dự án do Radio Liberty do Mỹ tài trợ, rằng, theo thông tin của ông, vào ngày 4 tháng 11, “ở Kerch, vào thời điểm xảy ra vụ nổ, chỉ có một con tàu có khả năng mang hỏa tiễn Kalibr, cụ thể là Askold.”

“Bạn có thể thấy rằng (con tàu) vẫn nổi, nhưng phần trên của con tàu bị hư hỏng đáng kể,” Ryzhenko nói, đề cập đến những hình ảnh vệ tinh do công ty hình ảnh toàn cầu Planet Labs có trụ sở tại California công bố cho thấy hậu quả của trận động đất. tấn công tàu.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết một trong các tàu chiến của họ đã bị hư hại trong cuộc tấn công mà không nêu rõ chi tiết, nhưng nói thêm rằng lực lượng của họ được cho là đã bắn hạ 13 trong số 15 hỏa tiễn hành trình do Ukraine bắn.

Bức ảnh lan truyền trên mạng dường như cho thấy thân tàu cháy đen và cháy đen, trong khi một đoạn video xuất hiện cho thấy khoảnh khắc tàu chiến bị trúng hỏa tiễn.

Nhà phân tích quân sự Ian Matveev cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng đoạn video cho thấy hỏa tiễn SCALP hoặc Storm Shadow của Pháp đã bắn trúng một tàu chiến nhỏ tại nhà máy đóng tàu.

Phát ngôn nhân Bộ chỉ huy miền Nam của Ukraine Natalia Humeniuk hôm Chúa Nhật cho biết cuộc tấn công ở miền đông Crimea bị sáp nhập vào tuần trước đã gây ra thiệt hại “đáng kể” cho người Nga.

“Đối với cuộc tấn công vào xưởng đóng tàu Kerch, hậu quả vẫn chưa được xác minh đầy đủ, nhưng chúng tôi đang nói về thực tế rằng cuộc tấn công diễn ra mạnh mẽ, thành công và hoàn toàn hợp pháp, vì đây là những tài sản bảo đảm khả năng chiến đấu của đối phương,” Humeniuk nói trên truyền hình quốc gia.

Cô nói thêm rằng, mặc dù Ukraine chưa có báo cáo đầy đủ về mức độ hư hại nặng nề của tàu phi trường hỏa tiễn nhưng “dựa trên những hình ảnh chúng tôi đã xem, thiệt hại là khá đáng kể”.

Humeniuk nói: “Điều này có nghĩa là con tàu chắc chắn sẽ không sớm quay trở lại hoạt động”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố sẽ đảo ngược việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và các cuộc tấn công vào bán đảo này đang gia tăng cường độ. Ukraine hồi tháng 9 đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình vào cảng Sevastopol của Crimea, làm hư hại tàu đổ bộ lớp Ropucha của Nga và tàu ngầm tấn công lớp Kilo của Rostov-on-Don.

3. Igor Girkin cảnh giác người Nga về mục tiêu của quân Ukraine trong chiến dịch mùa Đông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Key Winter Campaign Target, According to Igor Girkin”, nghĩa là “Mục tiêu then chốt trong chiến dịch mùa đông của Ukraine, theo Igor Girkin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Cựu chỉ huy quân đội Nga Igor Girkin, người từng chỉ trích mạnh mẽ cách giải quyết cuộc chiến ở Ukraine và hiện đang ở tù, đã nêu trong một bức thư những gì ông tin rằng sẽ là mục tiêu chính của chiến dịch mùa đông của Kyiv trong những tháng tới.

Bức thư đề ngày 26 tháng 10 và được vợ ông, Miroslava Reginskaya đăng trực tuyến vào hôm thứ Hai, tóm tắt tình hình tiền tuyến ở Ukraine trong tháng 10.

Girkin, còn được gọi là Strelkov, là một người theo chủ nghĩa dân tộc Nga, một blogger quân sự nổi tiếng và là cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, và người đã đóng vai trò chủ chốt trong vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea ở Hắc Hải từ Ukraine vào năm 2014.

Ông bị bắt vào tháng 7 sau khi đăng bài bình luận xuyên suốt cuộc chiến chỉ trích chiến lược quân sự và những thất bại của Nga. Đặc biệt, một bài đăng trên Telegram cho biết Nga “không thể tồn tại thêm sáu năm dưới sự cai trị của Putin”. Hiện anh ta đang chờ xét xử về tội kích động chủ nghĩa cực đoan.

Trong thư, Girkin cho biết mục tiêu chính của Ukraine trong chiến dịch mùa đông có thể sẽ là chiếm Kinburn Spit, một dải cát hẹp có tầm quan trọng chiến lược ở bờ đông sông Dnipro ở phía nam vùng Kherson, nơi lần đầu tiên bị Nga chiếm giữ vào tháng 6 năm 2022 và vẫn bị tạm chiếm.

Trang Facebook của Bộ chỉ huy tác chiến Ukraine cho biết vào tháng 11 năm 2022 rằng khu vực này là “tâm điểm sinh lực, vũ khí và thiết bị của đối phương”.

London Politica, một cơ quan tư vấn rủi ro chính trị, đã lưu ý rằng các lực lượng Nga đã sử dụng Kinburn Spit để tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh vào Bờ Hắc Hải do Ukraine kiểm soát và khắp khu vực Mykolaiv.

“Việc Ukraine kiểm soát Kinburn Spit sẽ cho phép kiểm soát hậu cần trực tiếp các cảng và tăng cường hoạt động hải quân của họ ở Hắc Hải và các khu vực lân cận”, tuyên bố cho biết thêm rằng Kinburn Spit có thể trở thành “điểm đến để khống chế diễn biến cuộc chiến trong tương lai”.

Girkin đã bắt đầu bức thư của mình bằng cách một lần nữa chỉ trích thành tích của Nga trong cuộc phản công của Ukraine, được phát động vào tháng 6 và tìm cách chiếm lại lãnh thổ bị Mạc Tư Khoa chiếm giữ trong cuộc chiến.

Ông viết: “Mặc dù nhìn chung chúng ta đã đẩy lùi thành công cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine trong chiến dịch hè thu, Lực lượng vũ trang Nga vẫn tiếp tục thể hiện sự yếu kém ngày càng tăng so với khả năng của đối phương”.

“Các lực lượng vũ trang Nga không những không thể tiến hành các hoạt động tấn công trên phạm vi rộng, mà họ cũng không thể tiến hành và hoàn thành thành công ngay cả các cuộc tấn công hạn chế cho các lợi ích chiến thuật,” Girkin nói.

Girkin cho biết các trận chiến ở Avdiivka, một thị trấn ở vùng Donetsk phía đông Ukraine, đã chứng tỏ “sự bất lực của Lực lượng vũ trang Nga trong việc đạt được ưu thế” trước Ukraine “ngay cả trên một khu vực rất hẹp của mặt trận, bất chấp sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự phối hợp tốt của các lực lượng tấn công” và phương tiện ở giai đoạn đầu của chiến dịch, cũng như lượng đạn dược dồi dào chưa từng thấy kể từ cuộc tấn công vào Bakhmut.”

Quân đội của Putin đã dành nguồn lực lớn gần Avdiivka, nơi giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn. Kyiv đưa tin lực lượng Mạc Tư Khoa đã chịu tổn thất nặng nề trong nỗ lực chiếm Avdiivka.

4. Những vụ nổ lớn đã được nghe thấy gần các thị trấn Novofedorivka và Saky ở Crimea, theo các phương tiện truyền thông Nga mà Reuters đưa tin.

Saky nằm ở phía bắc cảng Sevastopol của Crimea và là nơi đặt căn cứ không quân của Nga.

Tin tức về những tiếng nổ long trời được đưa ra khi Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhayev, cho biết các hệ thống phòng không đã phá hủy 5 máy bay không người lái do Ukraine phóng vào sáng sớm thứ Ba trên bầu trời Sevastopol.

Các quan chức Nga thường xuyên nói rằng hầu hết hoặc tất cả các hỏa tiễn của Ukraine đều bị bắn hạ, bất kể kết quả thực tế của cuộc tấn công ra sao.

Razvozhayev cho biết các mảnh vỡ rơi xuống mái một ngôi nhà dân ở làng Andriivka, ngoại ô Sevastopol, khiến ngôi nhà bốc cháy trong thời gian ngắn.

Không có bình luận ngay lập tức từ Ukraine. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hôm thứ Tư 8 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết hoàn toàn hợp pháp khi tấn công các cơ sở hạ tầng quân sự của Nga trên bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm bất hợp pháp.

5. Nga cho biết Ukraine đã bắn 17 máy bay không người lái về phía Crimea

Các phương tiện truyền thông Nga như RIA Novosti, Shot và Interfax cho biết đã có những vụ nổ rất lớn đã được nghe thấy gần các thị trấn Novofedorivka và Saky ở bán đảo Crimea.

Bất kể những tiếng nổ long trời đó, Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết Nga đã ngăn chặn một âm mưu tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào sáng thứ Ba, bắn hạ các máy bay không người lái trên Hắc Hải và bán đảo Crimea bị sáp nhập.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết: “Vào sáng ngày 7/11, nỗ lực của chính quyền Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng cách sử dụng 17 máy bay không người lái nhằm vào các tòa nhà trên lãnh thổ Nga đã bị ngăn chặn”.

“Lực lượng phòng không đã phá hủy 9 máy bay không người lái của Ukraine và 8 chiếc khác bị chặn trên Hắc Hải và lãnh thổ Crimea”.

Mạc Tư Khoa và Kyiv đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái qua đêm vào nhau trong nhiều tháng, và cả hai bên thường tuyên bố đã vô hiệu hóa hoặc bắn hạ hàng chục chiếc mỗi tuần.

Mikhail Razvozhayev, Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, cho biết các mảnh vỡ rơi xuống đã khiến một người đàn ông bị thương và đang trong tình trạng nghiêm trọng. Razvozhayev cho biết không có thiệt hại nghiêm trọng nào khác.

6. Phản ứng tại Nga trước quyết định đảm nhận một nhiệm kỳ 6 năm nữa của Putin

Người Nga bắt đầu có những phản ứng khi có những tin tức rõ ràng rằng Putin sẽ đảm nhận thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa. Trừ trường hợp có những biến động chính trị hay sức khoẻ, ông ta sẽ tiếp tục cai trị nước Nga cho đến năm 2030.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wives of Russian Troops Hold Protest in Mạc Tư Khoa Against Putin's War”, nghĩa là “Vợ của các quân nhân Nga tổ chức biểu tình ở Mạc Tư Khoa phản đối cuộc chiến của Putin” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vợ và người thân của những người lính Nga phục vụ tại Ukraine đã tổ chức một cuộc biểu tình hôm thứ Ba tại Mạc Tư Khoa để yêu cầu người thân của họ được đưa về nhà.

Đài Âu Châu Tự Do đưa tin hàng trăm phụ nữ đã tham gia cuộc biểu tình cùng với những người ủng hộ, trước khi “cảnh sát phong tỏa họ và ra lệnh cho họ dừng hoạt động”.

Sau khi Putin xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nhiều cuộc biểu tình đã được tổ chức trên khắp nước Nga. Nhưng những cuộc biểu tình phản chiến đó nhanh chóng lụi tàn sau khi các quan chức Nga trấn áp mọi hình thức bất đồng chính kiến. Putin đã đi xa đến mức ký một đạo luật quy định các phương tiện truyền thông hoặc công dân Nga “cố ý” truyền bá những gì Điện Cẩm Linh cho là thông tin sai lệch về chiến tranh là bất hợp pháp có thể bị phạt tiền hay phạt tù lên tới 15 năm.

Cơ quan truyền thông độc lập của Nga có tên là “Câu chuyện quan trọng” đã viết rằng những người tham gia cuộc biểu tình hôm thứ Ba cho biết họ đã xin phép tổ chức một cuộc biểu tình nhưng bị từ chối vì các hạn chế của COVID-19. Do đó, họ vẫn quyết định biểu tình tại Quảng trường Nhà hát ở trung tâm thành phố Mạc Tư Khoa trong khi một nhóm cộng sản tập hợp nhân kỷ niệm 106 năm Cách mạng Bolshevik.

“Sau đó cảnh sát tới, họ gọi người tổ chức chính và kéo chúng tôi sang một bên. Một quan chức chính phủ đã tiếp cận chúng tôi và chúng tôi đồng ý rằng sau khi đặt hoa tại Lăng, chúng tôi sẽ chuyển lời kêu gọi của anh ta yêu cầu giải tán,” một người tham gia kể lại với cơ quan truyền thông.

Ngay sau khi chiến tranh bắt đầu, một tổ chức được thành lập mang tên Hội đồng Mẹ và Vợ, bao gồm những người thân của những người Nga được huy động. Tuy nhiên, tờ báo độc lập Nga Novaya Gazeta đưa tin vào tháng 7 rằng nhóm này tuyên bố ngừng hoạt động sau khi trang web của họ bị đóng cửa và các quan chức Nga tuyên bố đây là một “đặc vụ nước ngoài”.

Vợ và người thân của các binh sĩ Nga cũng thường xuyên lên mạng xã hội để bày tỏ sự thất vọng về cuộc chiến cũng như cách các thành viên trong gia đình họ bị chỉ huy đối xử. Một ví dụ về điều này xảy ra vào tháng trước khi người thân của quân đội Nga đăng một video lên Telegram kêu gọi Putin đưa người thân của họ ra khỏi tiền tuyến.

Một diễn giả trong đoạn video đó cho biết một tiểu đoàn trong khu vực của họ đã “chịu tổn thất nặng nề. Mỗi phút chúng tôi đều nhận được thông tin về người bị thương và thiệt mạng.”

Đoạn clip kết thúc với cảnh cả nhóm đồng thanh hô vang: “Đưa người của chúng tôi về!”

7. Ngoại trưởng Antony Blinken thăm Nhật Bản

Khi Ngoại trưởng Antony Blinken và các Ngoại trưởng G7 bắt đầu hai ngày đàm phán tại Nhật Bản, Ngoại trưởng Mỹ cho biết điều quan trọng là nhóm này phải thể hiện sự thống nhất về Gaza, như đã từng làm trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, và ngăn chặn những khác biệt hiện có ngày càng sâu sắc hơn.

“Đây cũng là thời điểm rất quan trọng để G7 cùng nhau đối mặt với cuộc khủng hoảng này và lên tiếng với một tiếng nói rõ ràng”, ông Blinken nói với Ngoại trưởng Nhật Bản Yōko Kamikawa ngay sau cuộc hội đàm với thủ tướng Fumio Kishida.

8. Nhật Bản khẳng định sự hỗ trợ của G7 dành cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga

Nhật Bản đã tái khẳng định sự hỗ trợ của G7 dành cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga sẽ không bị ảnh hưởng bởi xung đột ngày càng gia tăng ở Trung Đông

Nhật Bản hôm thứ Ba cho biết sự hỗ trợ của G7 dành cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga sẽ không bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ngày càng gia tăng ở Trung Đông khi các ngoại trưởng của nhóm này chuẩn bị tổ chức các cuộc đàm phán trực tuyến với Kyiv trong cuộc họp ở Tokyo.

Nhóm bảy quốc gia giàu có (G7) – Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ – cũng như Liên minh Âu Châu sẽ gặp nhau tại Tokyo hôm nay và ngày mai để thảo luận các vấn đề bao gồm cuộc chiến của Nga ở Ukraine và cuộc khủng hoảng Israel - Gaza.

“Cam kết của chúng tôi trong việc tiếp tục các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc chống lại Nga và hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine không hề dao động, ngay cả khi tình hình ở Trung Đông ngày càng căng thẳng”, Ngoại trưởng Nhật Bản Yōko Kamikawa nói trong một cuộc họp báo, Reuters đưa tin.

Kamikawa cho biết G7 đang sắp xếp một cuộc họp ảo với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, được tổ chức trong thời gian diễn ra cuộc đàm phán ở Tokyo.

Sau khi các bộ trưởng ngoại giao của khối gặp nhau vào tháng 9, một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết các nước G7 đã nhận ra rằng Nga đang giải quyết cuộc chiến ở Ukraine lâu dài hơn và điều này đòi hỏi sự hỗ trợ kinh tế và quân sự lâu dài cho Kyiv.

Nhóm này đã đi đầu trong các lệnh trừng phạt đối với Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, với việc Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, xuất hiện bất ngờ tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 ở Hiroshima vào tháng 5.

Trong động thái mới nhất nhằm xoay trục kinh tế đối với Nga, nhóm này đang cân nhắc các đề xuất áp đặt lệnh trừng phạt đối với kim cương của Nga.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ tấn công hộ tống hạm Askold. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo báo cáo của các nguồn tin từ Ukraine và Nga, vào ngày 4 tháng 11 năm 2023, một tàu hộ tống hải quân mới đóng của Nga gần như chắc chắn đã bị hư hại sau khi bị tấn công khi đang neo đậu tại xưởng đóng tàu Zaliv ở Kerch, Crimea bị tạm chiếm.

Tàu Askold lớp KARAKURST, hạ thủy năm 2021, chưa được đưa vào sử dụng bởi Hải quân Nga. Vụ việc xảy ra ở xa hơn về phía đông ở Crimea so với hầu hết các cuộc tấn công tầm xa do Ukraine tuyên bố trước đây.

Khả năng Ukraine tấn công cơ sở hạ tầng đóng tàu của Crimea có thể sẽ khiến Nga phải cân nhắc việc di dời ra xa tiền tuyến hơn, và trì hoãn việc giao tàu mới.

10. Hoa Kỳ cho biết Nga đã tài trợ cho chiến dịch chống thông tin sai lệch về Ukraine trên toàn Mỹ Châu Latinh

Reuters đưa tin, Mỹ đã cáo buộc Nga tài trợ cho một chiến dịch thông tin sai lệch trên toàn Mỹ Châu Latinh nhằm cung cấp thông tin tuyên truyền với mục đích làm suy yếu sự ủng hộ dành cho Ukraine và thúc đẩy tình cảm chống Mỹ và chống NATO.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố: “Mục tiêu cuối cùng của Điện Cẩm Linh dường như là rửa sạch thông tin tuyên truyền và thông tin sai lệch của mình thông qua các phương tiện truyền thông địa phương theo cách mà khán giả Mỹ Latinh cảm thấy tự nhiên”.

Vào ngày 20 tháng 10, Hoa Kỳ công bố một bản đánh giá tình báo đã được giải mật, gửi tới hơn 100 chính phủ, cho biết Mạc Tư Khoa đang sử dụng gián điệp, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga điều hành để làm xói mòn niềm tin của công chúng vào tính liêm chính của các cuộc bầu cử dân chủ.

Tuyên bố hôm thứ Ba cho biết Nga sử dụng các mối liên hệ truyền thông ở Á Căn Đình, Bolivia, Chile, Colombia, Cuba, Mễ Tây Cơ, Venezuela, Brazil, Ecuador, Panama, Paraguay, Peru và Uruguay để truyền bá thông tin sai lệch.

Tuyên bố cho biết “chiến dịch thao túng thông tin” đã được điều phối bởi ba tổ chức của Nga, Cơ quan Thiết kế Xã hội, Viện Phát triển Internet và Structura.

Họ gọi họ là những công ty “cho thuê ảnh hưởng” đã hợp tác với các phương tiện truyền thông địa phương và những người có ảnh hưởng ở Mỹ Latinh.

11. Nga công kích Israel sau khi một bộ trưởng gợi ý tấn công Gaza bằng vũ khí hạt nhân

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Ba cho biết tuyên bố của một bộ trưởng của Israel, là người dường như bày tỏ sự cởi mở với ý tưởng Israel tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào Gaza đã đặt ra nhiều câu hỏi.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, hôm Chúa Nhật đã đình chỉ bộ trưởng di sản, Amihay Eliyahu, thành viên của một đảng cực hữu trong chính phủ liên minh. Eliyahu sẽ không được tham gia các cuộc họp nội các “cho đến khi có thông báo mới”.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh về một giải pháp hạt nhân, Eliyahu đã trả lời: “Đó là một cách”.

Nhận xét của ông đã nhanh chóng thu hút sự lên án từ khắp thế giới Ả Rập, gây tai tiếng cho các đài truyền hình chính thống của Israel và bị một quan chức Mỹ coi là “phản cảm”.

“Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế phải hành động ngay lập tức và liên tục để giải trừ chế độ dã man và phân biệt chủng tộc này. Ngày mai đã muộn”, Ngoại trưởng Iran, Hossein Amirabdollahian, nói hôm thứ Hai.

Trong khi đó, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, cho biết hôm thứ Ba: “Điều này đã đặt ra một số lượng lớn câu hỏi”.

Zakharova cho biết vấn đề chính là Israel dường như đã thừa nhận rằng họ có vũ khí hạt nhân. Israel không công khai thừa nhận mình có vũ khí hạt nhân mặc dù Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Israel có khoảng 90 đầu đạn hạt nhân.

“Câu hỏi số một – hóa ra là chúng ta đang nghe những tuyên bố chính thức về sự hiện diện của vũ khí hạt nhân?” Zakharova nói. “Nếu vậy, thì Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và các thanh sát viên hạt nhân quốc tế ở đâu?”